ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
* * * * * 1 คะแนน

ย้อนรอยหมู่คณะตอนที่ 22


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 3 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 หัดฝัน

หัดฝัน
  • Members
  • 4531 โพสต์
  • Gender:Male
  • Interests:ธรรมะ

โพสต์เมื่อ 19 May 2010 - 10:28 PM

อ้างอิงจาก ย้อนรอยหมู่คณะตอนที่ 21 บวชเถิด สลายทุกความขัดแย้ง(สอง) นะครับ

http://www.dmc.tv/fo...showtopic=23178

ตอนนี้ผมก็เริ่มเข้าโครงการอบรมธรรมทายาทภาคฤดูร้อนรุ่นที่ 16 แล้วนะครับ โครงการนี้จัดขึ้นที่บริเวณธุดงค์พระ ซึ่งปัจจุบันอยู่ติดกับกุฏิสามเณรครับ พระอาจารย์ที่มาอบรมในสมัยนั้นก็คือ พระมหาดอกเตอร์สมชาย ฐานะวุฒิโท พระไพบูลย์ ธัมมวิปุโล (ปัจจุบันทั้งสองท่านนี้เป็นพระวิทยากรอบรมพระแสนรูป และอุบาสิกาแก้วห้าแสนคนครับ) และพระอนุชา อัคจิตโต ครับ

หลวงพี่ฐานะท่านได้ให้ความรู้ที่สำคัญแก่ธรรมทายาทรุ่นนั้น เปรียบเป็นบันได 38 ขั้นไปสู่สิริมงคลแห่งชีวิต หรือที่เรารู้จักกันว่า มงคลชีวิต 38 ประการ มงคลชีวิต 38 ประการนั้น ไม่ใช่มงคลชีวิตที่คนทั่วๆไป ที่ไม่เข้าใจชีวิตใช้ๆ กันอยู่ในปัจจุบันนะครับ

เช่น บางคนยึดถือว่า ชื่อ เป็นมงคล ดังนั้นเมื่อเห็นว่า ชื่อของตัวเองในปัจจุบันที่พ่อแม่ตั้งให้มา ฟังแล้วไม่ค่อยเป็นมงคลเท่าไหร่ ก็เลยไปเปลี่ยนชื่อ ด้วยหวังว่า จะได้เป็นมงคลมากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันก็มีเยอะเสียด้วยครับ

ส่วนบางคนยึดถึงสีของรถที่ตนขับเป็นมงคล แต่เจ้ากรรมที่สีของรถที่ตัวขับมันไม่ตรงกับมงคลตั้งแต่ทีแรก เช่น ซื้อรถมาสีเหลือง แต่ไปตรวจสอบความเป็นมงคลตามความเข้าใจ(ผิด)ของตัว ว่าต้องเป็นสีแดง ครั้นจะเปลี่ยนสีรถ ก็แพงอยู่นะ ค่าทาสีรถใหม่เนี่ย อย่ากระนั้นเลย เลยเขียนป้ายติดที่รถสีเหลืองของตนว่า "รถคันนี้สีแดง" เป็นต้น

แต่มงคลชีวิต 38 ประการไม่ใช่แบบนั้นครับ สมัยก่อนตอนที่หลวงพี่ฐานะ ยังเป็นนิสิตอยู่ ตอนนั้น ท่านพารุ่นพี่รุ่นน้องชมรมพุทธมาวัดในวันอาทิตย์ พอช่วงบ่ายหลวงพ่อทัตตะเทศน์ ท่านก็ถามทุกคนว่า มงคลชีวิต 38 ประการ มีอะไรบ้าง ปรากฏว่า แต่ละคนตอบกันได้แค่ข้อสองข้อ หลวงพ่อท่านได้แต่ยิ้มส่ายหน้า จนมาถึงคุณสมชาย(หลวงพี่ฐานะ) ท่านตอบได้ครบทุกข้อตั้งแต่ข้อ 1 ถึงข้อ 38 เลย หลวงพ่อทัตตะถึงกับเอ่ยปากชมว่า "อืม สมชายนี่เป็นคนมีมงคล"

ภายหลังหลวงพี่ฐานะ ท่านได้แบ่งกลุ่มมงคลชีวิตที่คล้ายๆ กันเข้าด้วยกัน เพื่อให้จำง่ายขึ้นและเห็นการพัฒนาตนได้ชัดเจนยิ่งขึ้น และนำมาสอนธรรมทายาทรุ่นหลังๆ ได้ดีมากๆ เลยครับ โดยท่านแบ่งเป็น 5 ขั้นดังนี้
ไม่เลว ใฝ่ดี มีความสามารถรอบตัว ครอบครัวไม่มีปัญหา เป็นกำลังพัฒนาสังคม ซึ่งแต่ละขั้นก็มีรายละเอียดคือ
ขั้นไม่เลว ได้แก่ มงคลที่1 ไม่คบคนพาล มงคลที่2 คบบัณฑิต มงคลที่3 บูชาคนที่ควรบูชา
ขั้นใฝ่ดี ได้แก่ มงคลที่4 อยู่ในถิ่นที่เหมาะสม มงคลที่5 มีบุญวาสนามาก่อน มงคลที่6 ตั้งตนชอบ
ขั้นมีความสามารถรอบตัว ได้แก่ มงคลที่7 เป็นพหูสูตร มงคลที่8 มีศิลปะ มงคลที่9 มีวินัย มงคลที่10 มีวาจาสุภาษิต
ขั้นครอบครัวไม่มีปัญหา ได้แก่ มงคลที่11 บำรุงบิดามารดา มงคลที่12 เลี้ยงดูบุตร มงคลที่13 สงเคราะห์ภรรยา มงคลที่14 ทำงานไม่คั่งค้าง
ขั้นเป็นกำลังพัฒนาสังคม ได้แก่ มงคลที่15 บำเพ็ญทาน มงคลที่16 ประพฤติธรรม มงคลที่17 สงเคราะห์ญาติ มงคลที่18 ทำการงานไม่มีโทษ

นั่นคือ ตั้งแต่มงคลที่ 1-18 เป็นการฝึกฝนตนเองให้เจริญก้าวหน้าในทางโลก ส่วนมงคลที่ 19-38 เป็นการฝึกฝนตนเองให้พ้นโลก หรือเจริญก้าวหน้าในทางธรรมนั่นเอง ใครก็ตามถ้าคิดจะเจริญก้าวหน้าในทางโลก เขาจะต้องเริ่มด้วยการไม่เลวก่อน ซึ่งหลักใหญ่ๆ ของไม่เลว คือ เลือกคบคนนั่นเอง ต่อจากนั้นก็ต้องใฝ่ดี คือ ถิ่นที่อยู่ บุญวาสนา และเป้าหมายชีวิตเป็นสิ่งสำคัญ

พอใฝ่ดีได้แล้ว เจริญได้หรือยัง ตอบว่ายัง เพราะจะต้องมีความสามารถรอบตัวเสียก่อน มิฉะนั้นจะฝึกได้แค่ ไม่แสบ ซึ่งถ้าเป็นคน ไม่แสบ แต่ยังโง่อยู่ ก็เป็นที่พึ่งให้ใครไม่ได้ ดังนั้น จึงต้องฝึกความสามารถรอบตัว ด้วยการหมั่นศึกษาหาความรู้ต่างๆ แล้วก็ฝึกปฏิบัติให้ชำนาญ เป็นต้น

พอมีความสามารถแล้ว คิดจะทำงานเพื่อสังคมได้หรือยัง ตอบว่า ยังไม่ได้ จะต้องดูแลครอบครัวตัวเองให้ดีเสียก่อน เมื่อดูแลครอบครัวดีแล้ว ถึงค่อยเป็นกำลังพัฒนาสังคมต่อไป ผมฟังบันไดแต่ละขั้น รู้สึกเห็นภาพตามได้อย่างชัดเจน บันไดแต่ละขั้นมีความสำคัญต่อๆกันไปเป็นขั้น ทั้งยังมีบทฝึกละเอียดเสียด้วย เช่น ไม่เลว ก็ต้องไม่คบคนเลว คบคนดี บูชาคนดี เป็นต้น

ทีนี้พอมานึกย้อนดูก็เลยรู้ว่า อ้อ ที่เรามาฝึกอบรมธรรมทายาทนี้ เรากำลังฝึกบันได 5 ขั้นสู่ความเจริญของชีวิตโดยไม่รู้ตัวเลยนะเนี่ย เพราะได้มาอยู่ใกล้ๆ กับบัณฑิต ห่างไกลคนพาล ได้บูชาพระพุทธเจ้า พระอาจารย์ อยู่ในถิ่นที่อาหารอร่อย แวดล้อมด้วยคนดีๆ มีแต่ธรรมะกล่อมเกลาจิตใจ พระอาจารย์ก็สอนให้ตั้งเป้าหมายชีวิต

และก็มีบทฝึกความรู้ความสามารถจากกิจกรรมรอบตัวเลยทีเดียว เริ่มตั้งแต่กางกลดเอง ใครไม่เคยขอบอกว่า ทำไม่เป็นหรอกครับ และการรับบุญผลัดกันทำความสะอาด เตรียมข้าวเตรียมของต่างๆ ประจำวัน ตั้งแต่เช้าไปจนถึงเข้านอนเป็นต้น มีบทเทศน์หรือพระคุณพ่อแม่และผู้มีพระคุณที่ซึ้งมากๆ (ไว้วันต่อๆไป จะนำมาเล่าสู่กันฟัง) ซึ่งก็จะทำให้คนที่ผ่านการอบรมออกไป ได้รับการปลูกฝังให้กตัญญูรู้คุณ รักครอบครัว อันจะนำไปสู่ทรัพยากรบุคคลที่มีค่า เพื่อไปพัฒนาสังคมต่อไป

นอกจากนี้ เมื่อก้าวผ่านบันได 5 ขั้นไปแล้ว ก็ยังมีบันไดต่อๆไป สำหรับจะพัฒนาไปสู่ทางธรรมอีกด้วยนะ บันไดเหล่านั้นจะเป็นอย่างไร ไว้ติดตามในตอนหน้านะครับ
ได้ดี เพราะมีกัลยาณมิตร

#2 ดินสอแห่งธรรม

ดินสอแห่งธรรม

    สร้างบารมีเป็นหมู่คณะ = ฝึกตนให้เป็นผู้ใจกว้าง

  • Members
  • 1478 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:ดุสิตบุรี
  • Interests:สร้างบารมีแบบเต็มกำลัง

โพสต์เมื่อ 19 May 2010 - 11:07 PM

..ชอบมงคลที่ 7 ที่ซู๊ดดดด มีปัญญาเหมือนมีทรัพย์ นับหลายๆ โกฏ อิอิ
..อันมือของฉันสองมือนี้ ดูเล็กนิดเดียวและไม่มั่นใจว่าฉันจะสร้างสิ่งดีๆ ให้เกิดแก่โลกใบนี้ได้.. แต่ฉันมั่นใจว่า ...หัวใจของฉันนี้ มอบไว้ให้แด่พระพุทธศาสน์....

#3 usr23182

usr23182
  • Members
  • 114 โพสต์

โพสต์เมื่อ 19 May 2010 - 11:26 PM

คุณหัดฝัน เรามีพระอาจารย์ องค์เดียวกันล่ะ พระอาจารย์อนุชา เพิ่งรู้ว่าท่านเป็นพระอาจารย์รุ่นของคุณหัดฝันด้วย ไม่ทราบตอนนี้
ท่านประจำอยู่ฝ่ายไหน หรือ ที่ไหนค่ะ ไม่เห็นท่านนานแล้วค่ะ เคยเห็นตอนตอกเสาเข็มอาคาร 100 ปีคุณยาย ท่านเดินอยู่ข้างหลัง
พระผู้ใหญ่โดยมีหลวงพ่อธรรมชโย เป็น ผู้นำพระ เดินเข้ามาเพื่อประกอบพิธีกรรมค่ะ คุณหัดฝันทราบไหมค่ะ

เราอบรมธรรมทายาทหญิง รุ่น 9 สำหรับนิสิตนักศึกษาระดับอุดมศึกษา ทุกวันนี้ยังจำวันที่เข้าอบรมได้ นึกทีไรก็มีอมยิ้มทุกที มีความสุขค่ะ

อนุโมทนาบุญกับคุณหัดฝันค่ะ เอามงคลชีวิต 38 มาเล่าให้ฟัง ทบทวนความรู้อย่างสั้นย่อได้ชัดเจน ได้ใจความ จำง่ายมากขึ้น สาธุค่ะ

#4 หัดฝัน

หัดฝัน
  • Members
  • 4531 โพสต์
  • Gender:Male
  • Interests:ธรรมะ

โพสต์เมื่อ 20 May 2010 - 06:26 AM

พระอาจารย์อนุชา ท่านก็ยังอยู่ที่วัดนี่แหละครับ ล่าสุดท่านได้เป็นหนึ่งในพระอาจารย์ประจำศูนย์อบรมศูนย์ใดศูนย์หนึ่ง ในโครงการบวชแสน และโครงการอุบาสิกาแก้วห้าแสนน่ะครับ
ได้ดี เพราะมีกัลยาณมิตร