หมวด
การปรับร่างกาย
การหลับตา
การปรับใจ
การวางใจ
การนึกนิมิต
การใช้คำภาวนา
ความใจเย็น
การดู
การเห็น
ความหยุดนิ่ง
ฟุ้ง
เครียด-ตึง
ง่วง-หลับ
อยาก-ลุ้น
มืด
ติดลมหายใจ
นิมิตนอกตัว
นิมิตเลื่อนลอย
ขี้เกียจ-ท้อแท้
กลัว-กังวล
สงสัย
ความไม่ต่อเนื่อง
คำถามปกิณกะ

พอนั่งได้นิ่งดี มักจะมีความคิดว่า นิ่งนานมากแล้วนะ เกิดขึ้นมาเพราะอะไร

    

หมวด อยาก-ลุ้น



   บางทีนั่งแล้วนิ่งเงียบแต่ไม่มีอะไรให้ดู ก็ชักสงสัยว่าทำไมนิ่งเงียบผิดปกติ สงสัยผิดวิธีมั้ง พอเอ๊ะ!คำถามก็เกิดขึ้นมาเลย มันเงียบถูกปกติอยู่แล้ว ที่เรารู้สึกว่ามันนาน เพราะเรารออยากเห็นภาพ ให้นิ่งเฉยๆ โดยไม่ต้องนึกคิดอะไร ถ้านิ่งถูกส่วนจะมีความสุขควบคู่ไปด้วย ถ้าถูกวิธีนิ่งสนิทจะไม่มีความคิด จะลืมทุกสิ่ง ลืมความอยาก ลืมคำถามไปเลย  ให้ทำเฉยๆ เรามีหน้าที่ดูประสบการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนนั้น ดูไปเฉยๆ การที่เราดูไปเฉยๆ ไม่ได้เอาความคิดมาใช้ ความคิดจะไม่เข้ามาแทรก ถ้าเราสงสัยใจเราจะไม่เป็นหนึ่ง เพราะฉะนั้น ดูไปเฉยๆ ดูปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเหมือนผู้เจนโลก ดูด้วยจิตใจเป็นปกติ ไม่ยินดียินร้าย อะไรเลย ทำอย่างนี้นะ ถ้าดูเฉยๆ ประสบการณ์จะดี ประสบการณ์ภายในจะดีมาก  คำว่าเฉยๆ คือ เฉยทุกประการที่เกิดขึ้น


คำถามในหมวดเดียวกัน
     -  ทำอย่างไร เวลานั่งสมาธิจึงไม่เกิดความอยาก ?
     -  ความอยากมีผลเสียต่อการปฏิบัติอย่างไร และจะแก้ไขอย่างไร ?
     -  วิธีแก้ไขความอยากได้อยากเห็นขณะปฏิบัติได้อย่างไร ?
     -  ลุ้น เร่ง เพ่ง จ้อง เป็นอย่างไร ?
     -  ลุ้นมีกี่ระดับ ?
     -  ทำไมจึงเกิดการลุ้น เร่ง เพ่ง จ้อง ?
     -  จะแก้ไขไม่ให้ลุ้นเร่งเพ่งจ้องได้อย่างไร ?
     -  จะแก้ไขไม่ให้เกิดการลุ้นได้อย่างไร ?
     -  สบายแล้วอยากให้สบายขึ้นกว่าเดิม ควรแก้ความอยากได้อย่างไร ?
     -  นั่งสมาธิคราวที่แล้ว รู้สึกว่าดีกว่าคราวนี้ ?
     -  พอนั่งได้นิ่งดี มักจะมีความคิดว่า นิ่งนานมากแล้วนะ เกิดขึ้นมาเพราะอะไร ?
     -  ทำไมดูเหมือนปฏิบัติไม่ก้าวหน้าเลย ?
     -  ทำไมนั่งสมาธิได้ไม่ดีเหมือนเดิม ?
     -  เวลานั่งสมาธิเริ่มใจนิ่งทีไร ก็จะรู้สึกตัวว่าใจนิ่ง จากนั้นก็จะเริ่มถอน และเหมือนจะต้องกลับมาเริ่มต้นใหม่ทุกครั้งเลย ?

กลับหน้าสมาธิ
Bookmark and Share  
บันทึกผลการปฏิบัติธรรม