ไปที่เนื้อหา


aph

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 19 Jun 2006
ออฟไลน์ ใช้งานล่าสุด Dec 15 2006 07:35 PM
-----

กระทู้ที่ฉันเริ่ม

ชมdmcไม่ได้เลย

14 July 2006 - 11:44 AM

ผมดูdmcผ่านคอมน่ะครับ แต่ช่วงนี้เป็นอะไรไม่รู้ไม่เห็นภาพเลยมีแต่เสียง

เอาอานิสงส์ของการแผ่เมตตามาฝากครับ

14 July 2006 - 11:26 AM

สวัสดีครับพอดีวันนี้ผมได้สวดบทเมตตานิสังสุตตปาฐะในมนต์พิธีมาน่ะครับ ก็เลยเอาคำแปลมาฝาก คือเกี่ยวกับอานิสงส์ของการแผ่เมตตาครับ คิดว่าทุกท่านก็คงทราบกันดีอยู่แล้ว แต่ประมาณว่าตอกยำครับ
red_smile.gif red_smile.gif red_smile.gif

"เมื่อเมตตาเจโตวิมุติ อันบุคคลบำเพ็ญภาวนาแล้ว เจริญให้มากแล้วทำให้เป็นเครื่องดำเนินทางใจ ทำให้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวทางใจ อบรมสร้างสม ปรารภด้วยดีแล้ว อานิสงส์ ๑๑ ประการอันบุคคลพึงหวังได้แน่นอนมีดังนี้
หลับเป็นสุข ตื่นเป็นสุข ไม่ฝันร้าย เป็นที่รักใคร่ของเหล่ามนุษย์ เป็นที่รักใคร่ของเหล่าอมนุษย์ เทวดาลงรักษา ไฟและพิษต่างๆรวมถึงศัสตราวุธก็ไม่อาจจะกรำกรายผู้นั้นได้ จิตมั่นคง เป็นสมาธิได้เร็ว สีหน้าผ่องใส ไม่หลงทำกาลกิริยา เมื่อไม่สามารถบรรลุธรรมขั้นสูงในภพชาตินี้ได้ ก็ย่อมเข้าถึงพรหมโลกได้อย่างแน่นอน ย่อมเกิดแก่ผู้นั้น"

happy.gif happy.gif happy.gif happy.gif happy.gif happy.gif happy.gif happy.gif happy.gif happy.gif happy.gif happy.gif happy.gif happy.gif

น่าสงสารจังน่ะครับ

12 July 2006 - 07:34 PM

วันนี้ผมมีโอกาสได้ไปวัดแห่งหนึ่ง เห็นสุนัข และแมวเยอะมาก น่าสงสารจังน่ะครับ คนเราตอนมันน่ารักก็เลี้ยงไว้พอมันป่วยไม่สวยเหมือนเมื่อก่อน หรือมีลูกก็เอามันมาปล่อยวัดสร้างปัญหาให้พระเจ้าแล้วพอเอามาไว้วัดมันก็ยิ่งไม่สบายหนักเข้าไปอีกมันคงคิดถึงเจ้าของมันอยู่ไม่นานเดี๋ยวเป็นหนักเข้าเดี๋ยวก็ตาย คนปล่อยก็คงจะบาปหน้าดู แต่ถ้าเราคิดอีกแง่หนึ่งก็คงเพราะกรรมเก่าของมันน่ะครับ แต่ในฐานะเพื่อนมนุษย์เราก็ควรจะช่วยเหลือมันตามกำลังอย่างทำถูกมั้ยครับ

ใครมีบทความของป้าใสบ้างครับ

12 July 2006 - 12:42 AM

คือผมเคยอ่านหนังสือของป้าใสอยู่เล่มนึงชอบมากๆ แต่จำชื่อหนังสือไม่ได้ จำได้แต่ว่าเกี่ยวกับกลอนหรือเป็นแนวบทความสั้นๆอะไรประมาณเนี้ยครับ บรรยากาศแนวธรรมชาตินิดๆอ่านแล้วเอื้อแก่การปฎิบัติธรรมมาก ถ้าใครมีหรือจำได้ก็รบกวนช่วยโพสต์กลอน ... มาสู่กันอ่านบ้างน่ะครับ สาธุ

ผมมีเรื่องจะเล่าให้ฟังครับ

11 July 2006 - 11:36 PM

ผมมีเรื่องจะเล่าให้ฟังครับ ฟังกันเล่นๆ แต่ถ้าใครช่วยชี้แน่ให้ได้ ก็จะขอบคุณมากครับ คือว่าสมัยผมรู้จักวัดใหม่ๆ ผมชอบนั่งธรรมะมาก เคยนั่งจน กระทั่งเห็นหลวงพ่อวัดปากนำโผล่มากลางท้องเห็น ท่านในลักษณะสีเงินยวงออกข่าวชัดเจนมาก ผมมีความสุขมาก แล้วก็ตื่นเต้นมากด้วยไม่ถึง 3 นาทีด้วยซำ ท่านก็หายไปเลย ผมก็สะดุงลืมตาขึ้นมา จากนั้นเป็นต้นมา ผ่านมาเจ็ดแปดปีแล้ว ผมก็ไม่เคยมีประสบการณ์ภายในอีกเลยไม่ว่าจะพยายามแค่ไหน ผมคิดถึงความสุขแบบนั้นมากอยากเป็นอย่างนั้นอีกแต่ก็ไม่เคยได้เจอความสุขแบบนั้นอีกเลย ผมจะทำอย่างไรดีครับ อย่าบอกน่ะว่าต้องนั่งต่อไปเพราะผมก็ต้องนั่งต่อไปอยู่แล้ว ใครก็ได้ช่วยโพสต์หน่อยน่ะครับ