Jump to content


Photo
- - - - -

การลงมาเองก่อนหมดกรรมกับถูกเชิญลงมาต่างกันไหมครับ


  • You cannot start a new topic
  • Please log in to reply
8 replies to this topic

#1 usr23719

usr23719
  • Members
  • 15 posts

Posted 17 June 2008 - 09:18 AM

เห็นพี่ๆในเว็บบอร์ดพูดกันว่าเทวดาในสวรรค์ชั้นอื่นๆไม่สามารถลงมาเกิดก่อนหมดบุญ มีดุสิตบุรีที่เดียวที่ที่สามารถลงมาเกิดได้ก่อนหมดบุญ

มหาเสนตอนเสวยบุญอยู่เมือง 33 ถูกพระอรหันต์ไปทูลขอพระอินทร์ให้เชิญจงมาจุติ ทีแรกก็บอกปฏิเสธ แต่พอเหล่าพระอรหันต์เล่าถึงภัยที่เกิดขึ้นกับพระพุทธศาสนา ถึงยอมลงมา

ผมเลยไม่ค่อยเข้าใจครับ...ฝากพี่ช่วยอธิบายให้ฟังทีสิครับ

-ดุสิตบุรีลงมาเกิดก่อนหมดบุญกรรมด้วยการเลือกลงมาเกิดเอง หรือต้องรอไห้คนอื่นไปเชิญไหมครับ..?
-แล้วมหาเสนเทพบุตรอยู่แค่นคร 33 ทำไมถึงลงมาได้ครับ หรือว่าเป็นผังที่เขาวางไว้อยู่แล้ว...?

รบกวนพี่ๆช่วยอธิบายให้เข้าใจทีนะครับ...

ขอบคุณล่วงหน้าครับป๋ม..

#2 หัดฝัน

หัดฝัน
  • Members
  • 4,531 posts
  • Gender:Male
  • Interests:ธรรมะ

Posted 17 June 2008 - 09:41 AM

สำหรับสวรรค์ชั้นอื่นๆ นั้น เวลาเขาไปเชิญ เขาจะดูว่า ใครใกล้ถึงคราวจุติจากสวรรค์ชั้นนั้นๆ แล้วด้วยน่ะครับ อย่างเช่น พระเวสสันดร ก่อนมาเกิดอยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ครั้นเมื่อพระอินทร์ท่านเห็นว่า ถึงเวลาที่พระโพธิสัตว์ต้องจุติลงไปสร้างบารมีแล้ว (เพราะพระนางผุสดีแม่พระเวสสันดร ได้เคยขอพรกับพระอินทร์ไว้ ตอนนางยังเป็นเทพธิดาว่า อยากมีลูกที่มีใจกรุณาในการให้ทาน ครั้นพอพระนางผุสดีเกิด และโตเป็นสาว จนแต่งงาน พระอินทร์ก็เห็นว่า ถึงเวลาที่จะต้องไปอัญเชิญพระโพธิสัตว์มาเกิด)

ประกอบกับพระอินทร์เห็นว่า พระโพธิสัตว์ใกล้ถึงคราวหมดอายุจากชั้นดาวดึงส์แล้ว(หมดอายุ แต่บุญยังไม่หมดนะครับ) คือ ใกล้ต้องจุติแล้ว จึงไปเชิญลงมาครับ (ศึกษาเรื่องได้จากทศชาติชาดก พระเวสสันดรครับ)

เหตุึการณ์นี้จะแตกต่างจากหลังจากตอนที่พระเวสสันดรสร้างบารมีจนเปี่ยมล้นจนได้ไปเกิดบนสวรรค์ชั้นดุสิตแล้ว ต่อมาท้าวสันตดุสิต ได้มานิมนต์ให้ลงมาเป็นเจ้าชายสิทธัตถะ ตอนนั้น พระโพธิสัตว์ไม่ได้หมดอายุ แต่สามารถทำสมาธิแล้วอธิษฐานจิตจุติจากชั้นดุสิต ลงมาเป็นเจ้าชายสิทธัตถะได้ครับ

สองกรณีนี้ต่างกันนะครับ พอเข้าใจมั้ยครับ
ได้ดี เพราะมีกัลยาณมิตร

#3 usr23719

usr23719
  • Members
  • 15 posts

Posted 17 June 2008 - 09:57 AM

อ้อ...ครับเข้าใจแล้วครับ

แล้วแบบนี้ทุกท่านที่อยู่ดุสิตบุรี แต่ละท่านก็มีบุญเยอะพอๆที่จะนั่งเข้าสมาธิอธิฐานลงมาได้เลยสิครับ
แต่ก็ยังมีการไปเชิญลงมาทุกองค์เลยใช่ไหมครับ...
มีแบบว่าคิดอยากจะลงมาสร้างบารมีต่อแล้วนั่งอธิฐานลงมาเลย โดยไม่ต้องไห้ใครไปเชิญมีไหมครับ

#4 หัดฝัน

หัดฝัน
  • Members
  • 4,531 posts
  • Gender:Male
  • Interests:ธรรมะ

Posted 17 June 2008 - 10:11 AM

มีครับ ก็หมู่คณะของพระเดชพระคุณหลวงปู่ และหมู่คณะของพระเดชพระคุณหลวงพ่อไงล่ะครับ ที่ตั้งใจลงมาสร้างบารมีในยุคกึ่งพุทธกาล

อีกประการหนึ่ง แม้อยู่บนสวรรค์ชั้นอื่นๆ ถ้าหากอยากลงมาก่อนเวลาหมดอายุ ก็สามารถทำได้ครับ แต่ค่อนข้างเสี่ยงกับจิตใจเศร้าหมองครับ นั่นคือ

การอดอาหารทิพย์
การแสดงอารมณ์โกรธออกมา
ได้ดี เพราะมีกัลยาณมิตร

#5 เคยเข้าวัด

เคยเข้าวัด
  • Members
  • 1,296 posts
  • Interests:สร้างบุญบารมีอย่างยวดยิ่ง ตราบเท่าชีวีหมดอายุขัย

Posted 17 June 2008 - 10:43 AM

อยากจะอุปมาสักนิด สมมุติว่าคุณจขกท.มีสมบัติมากมายได้ชื่อว่าเป็นอภิมหาเศรษฐีของโลก อยากถามว่าหากคุณเจ้าของกระทู้คิดอยากจะสละสมบัตินี้แล้วลงไปอยู่ในสลัมใช้ชีวิตแบบคนยากจน คุณจขกท.คิดว่าทำได้ไหมครับ แน่นอนผมว่าคุณจขกท.ต้องทำได้แน่ถูกไหมครับ แต่จะอยากทำหรือเปล่าเท่านั้น มีเงินมีทองรํารวยอยู่แล้วจะไปทำตัวให้ลำบากทำไม ทั้งที่จะทำก็ทำได้ แต่สู้เราอยู่สุขสบายไปจนวันหมดอายุขัยเลยดีกว่า ผมมั่นใจว่าคุณเจ้าของกระทู้คิดอย่างนี้จริงไหมครับ

ฉันใดฉันนั้น ชาวสวรรค์ก็คงคิดแบบเดียวกับเราน่ะครับ มีชีวิตสุขสบายอยู่บนสวรรค์อยู่แล้วจะรีบลงมาลำบากบนโลกมนุษย์ทำไม ดังนั้นชาวสวรรค์จะจุติลงมาได้ก็มีแค่3กรณีเท่านั้น คือ 1.หมดอายุขัย 2. จิตเศร้าหมอง (ตามที่พี่หัดฝันกล่าวไว้) และ3. ถูกเชิญลงมาเกิดเพื่อสร้างบารมี (เฉพาะผู้ที่มีบารมีมากจะได้เป็นพระพุทธเจ้าหรือผู้ที่ถูกพยากรณ์แล้ว)

ด้วยปัญญาอันน้อยนิดของผม ผมคิดว่าหมู่คณะของเราไม่ได้ถูกเชิญลงมาหรอกครับ นอกเสียจาก อืม ... ไม่พูดดีกว่า คนอื่นๆอย่างพวกเราที่บารมียังอ่อนอยู่คงอยู่ในประเภทรอหมดอายุขัยก่อนน่ะครับ ถ้าหมู่คณะของเราบารมีมากถึงขนาดมีผู้มาเชิญล่ะก็ เราคงได้อยู่อย่างพร้อมหน้าพร้อมตาและกลับพร้อมหลวงปู่ไปนานแล้วจริงไหมครับ

ตัวผมยังเสียใจมาจนเดี๋ยวนี้ มัวแต่หลงในความสบายเลยลงมาเกิดช้าไป หลวงปู่ท่านไปแล้วผมพึ่งลงมาเกิด T T (ให้กำลังใจตัวเองได้ดีแท้ เหอๆๆ ^ ^" )
1) พระปัญญาธิกพุทธเจ้า สร้างบารมีรวม 20 อสงไขย กับอีก แสนมหากัป (รวมระยะเวลาสร้างบารมีหลังรับพุทธพยากรณ์ คือ 4 อสงไขย กับ แสนมหากัป) เช่น พระสัมมาพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน คือ พระสมณโคมสัมมาสัมพุทธเจ้า (อย่างน้อยที่สุด)
2) พระศรัทธาธิกพุทธเจ้า สร้างบารมีรวม 40 อสงไขย กับอีก แสนมหากัป (รวมระยะเวลาสร้างบารมีหลังรับพุทธพยากรณ์ คือ 8 อสงไขย กับ แสนมหากัป) (อย่างน้อย)
3) พระวิริยาธิกพุทธเจ้า สร้างบารมีรวม 80 อสงไขย กับอีก แสนมหากัป (รวมระยะเวลาสร้างบารมีหลังรับพุทธพยากรณ์ คือ 16 อสงไขย กับ แสนมหากัป) เช่น พระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ต่อไป คือ พระศรีอาริยเมตไตรยสัมมาสัมพุทธเจ้า (เป้าหมาย

#6 Chatkaew

Chatkaew
  • Members
  • 118 posts

Posted 17 June 2008 - 03:08 PM

พระเวสสันดรสร้างบารมีจนเปี่ยมล้นจนได้ไปเกิดบนสวรรค์ชั้นดุสิตแล้ว ต่อมาท้าวสันตดุสิต ได้มานิมนต์ให้ลงมาเป็นเจ้าชายสิทธัตถะ

จำได้ว่า ก่อนอธิษฐานจิตมาเกิดเป็นเจ้าชายสิทธัตถะ พระบรมโพธิสัตว์ท่านเป็นท้าวสันตดุสิต แล้วพระพรหมไปกราบทูลอาราธนาให้มาเกิดเพื่อโปรดสัตว์มิใช่หรือคะ เอ! หรือว่าตัวเองจำผิด ถ้าจำผิดก็ขออภัยนะคะ และรบกวนผู้ที่มีข้อมูลแน่ชัดช่วยให้ความรู้ด้วยนะคะ

ขออนุโมทนาบุญค่ะ

หัดฝันเขียน
ขออภัยครับ คุณ chatkaew ผมจำข้อมูลสับสน ที่ถูกต้องเป็นอย่างที่คุณว่ามาครับ คือ ท่านเป็นท้าวสันตดุสิต และพรหมไปทูลเชิญ ขอบคุณที่ช่วยแก้ข้อมูลให้ครับ
จากหัดฝัน

#7 Dd2683

Dd2683
  • Members
  • 2,477 posts
  • Gender:Male
  • Location:กรุงเทพ มหานคร
  • Interests:ความรู้ในพระพุทธศาสนา-วิชชาธรรมกาย<br />ผลแห่งการปฏิบัติธรรม

Posted 17 June 2008 - 03:55 PM

อนุโมทนาพี่หัดฝันและคุณ เคยเข้าวัด อุปมา อุปมัยได้ดี น่าสนใจเสมอครับ

มีความรู้เสริมจากกระทู้
สวรรค์ 6 ชั้นฟ้า, มีอะไรพิเศษที่แตกต่างจากชั้นอื่นบ้าง
http://www.dmc.tv/fo...?showtopic=3624

ดังนี้ครับ

สวรรค์ชั้น 4 ความพิเศษคือ สามารถทำสมาธิอธิษฐานจิตขอจุติเมื่อไรก็ได้ วิธีนี้มีข้อดีคือ ทำให้เลือกช่วงเวลาที่จะลงมาสร้างบารมีได้อย่างเหมาะสม ไม่เผลอไปเกิดในช่วงกลียุค เพราะดันหมดบุญพอดี อีกทั้งเวลาที่จุติลงมาก่อน บุญบารมีก็ยังมีอยู่ วิมาณก็ยังอยู่ ผิดกับชั้นอื่นๆ ที่จุติลงมาเพราะหมดบุญ วิมาณก็หายหมด เหล่าพระโพธิสัตว์จึงมักเลือกมาอยู่ชั้นนี้

มีข้อน่าสังเกตอย่างหนึ่งคือ แม้จะเป็นพระโพธิสัตว์ แต่ถ้าอยู่ในสวรรค์ชั้นอื่นก็ไม่สามารถอธิษฐานจุติก่อนเวลาได้ครับ

นักเรียนอนุบาล หัดฝัน

สวรรค์ชั้น ๔ มีความพิเศษคือ สามารถทำสมาธิอธิษฐานจิตขอจุติเมื่อไรก็ได้
การทำเช่นนี้เรียกว่า "การทำอธิมุตติกาลกิริยา" ครับ (อยู่ในวิสัยของเทวดาที่เป็นบรมโพธิสัตว์แต่เพียงเท่านั้นนะครับ เทวดาเหล่าอื่นมิอาจที่จะกระทำได้)

สามารถกระทำกิจดังกล่าวได้ทั้งนิยตโพธิสัตว์และอนิยตโพธิสัตว์ครับ

มีข้อน่าสังเกตอย่างหนึ่งคือ แม้จะเป็นพระโพธิสัตว์ แต่ถ้าอยู่ในสวรรค์ชั้นอื่นก็ไม่สามารถอธิษฐานจุติก่อนเวลาได้ครับ
ถูกต้องครับ ต้องเป็นบรมโพธิสัตว์ (นิยตโพธิสัตว์และอนิยตโพธิสัตว์) ที่จุติเกิดในสวรรค์ชั้นดุสิตแต่เพียงเท่านั้น ขอบคุณพี่หัดฝันมากๆ เลยนะครับที่ช่วยเสริมให้

นักเรียนอนุบาล ไชยานุภาพ ปราบหงสาวดี

#8 usr23719

usr23719
  • Members
  • 15 posts

Posted 17 June 2008 - 05:46 PM

สุดยอด..ขอบคุณพี่ๆทุกคนมากครับ
ความรู้เพิ่มอีก....

#9 usr20907

usr20907
  • Members
  • 18 posts

Posted 18 June 2008 - 11:26 AM

ขอบคุณมากครับอ่านแล้วรู้สึกปลื้มมากเลยครับ