ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

ประกาศหาเพื่อน!!!


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 2 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 Dhamma Bot

Dhamma Bot
  • Members
  • 477 โพสต์
  • Gender:Male

โพสต์เมื่อ 09 September 2008 - 09:13 PM

รับสมัครเพื่อน 4 ประเภทครับ มีคุณสมบัติตามด้านล่างนี้นะครับ

086 พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรคเล่มที่ 16 หน้า 86
มิตร ๔ จำพวกเหล่านี้ คือ มิตรมี อุปการะ ๑ มิตรร่วมสุขร่วมทุกข์ ๑ มิตรแนะประโยชน์ ๑ มิตรมีความ รักใคร่ ๑ ท่านพึงทราบว่าเป็นมิตรมีใจดี (เป็นมิตรแท้). กถาว่าด้วยมิตรแท้ [๑๙๓] ดูก่อนคฤหบดีบุตร มิตรมีอุปการะ ท่านพึงทราบว่า เป็นมิตรแท้ โดยสถาน ๔ คือ รักษาเพื่อนผู้ประมาทแล้ว ๑ รักษาทรัพย์ สมบัติของเพื่อนผู้ประมาทแล้ว ๑ เมื่อมีภัยเป็นที่พึ่งพำนักได้ ๑ เมื่อกิจที่จำต้องทำเกิดขึ้น เพิ่มทรัพย์ให้สองเท่า ๑. ดูก่อนคฤหบดีบุตร มิตรมี อุปการะท่านพึงทราบว่าเป็นมิตรแท้ โดยสถาน ๔ เหล่านี้แล. [๑๙๔] ดูก่อนคฤหบดีบุตร มิตรร่วมสุขร่วมทุกข์ ท่านพึงทราบ ว่าเป็นมิตรแท้ โดยสถาน ๔ คือ บอกความลับแก่เพื่อน ๑ ปิดความลับ ของเพื่อน ๑ ไม่ละทิ้งในเหตุอันตราย ๑ แม้ชีวิตก็อาจสละเพื่อประโยชน์ แก่เพื่อนได้ ๑. ดูก่อนคฤหบดีบุตร มิตรร่วมสุขร่วมทุกข์ ท่านพึงทราบว่า เป็นมิตรแท้โดยสถาน ๔ เหล่านี้แล. [๑๙๕] ดูก่อนคฤหบดีบุตร มิตรแนะประโยชน์ ท่านพึงทราบ ว่าเป็นมิตรแท้ โดยสถาน ๔ คือ ห้ามจากความชั่ว ๑ ให้ตั้งอยู่ในความ ดี ๑ ให้ได้ฟังสิ่งที่ยังไม่เคยฟัง ๑ บอกทางสวรรค์ให้ ๑. ดูก่อนคฤหบดี บุตร มิตรแนะประโยชน์ ท่านพึงทราบว่า เป็นมิตรแท้ โดยสถาน ๔ เหล่านี้แล. [๑๙๖] ดูก่อนคฤหบดีบุตร มิตรมีความรักใคร่ พึงทราบว่าเป็น มิตรแท้ โดยสถาน ๔ คือ ไม่ยินดีด้วยความเสื่อมของเพื่อน ๑ ยินดี ด้วยความเจริญของเพื่อน ๑ ห้ามคนที่กล่าวโทษเพื่อน ๑ สรรเสริญคนที่ สรรเสริญเพื่อน ๑. ดูก่อนคฤหบดีบุตร มิตรมีความรักใคร่ ท่านพึงทราบ ว่าเป็นมิตรแท้ โดยสถาน ๔ เหล่านี้แล. พระผู้มีพระภาคเจ้าผู้สุคตศาสดา ครั้นตรัสไวยากรณ์ภาษิตแล้ว จึง ได้ตรัสคาถาประพันธ์ต่อไปอีกว่า [๑๙๗] บัณฑิตรู้แจ้งมิตร ๔ จำพวก เหล่านี้ คือมิตรมีอุปการะ ๑ มิตรร่วมสุขร่วมทุกข์ ๑ มิตร แนะประโยชน์ ๑ มิตรมีความรักใคร่ ๑ ว่าเป็น มิตรแท้ฉะนี้แล้ว พึงเข้าไปคบหาโดยเคารพ เหมือนมารดากับบุตรฉะนั้น

ตั้งแต่เกิดมา มีเพื่อนมาเป็นร้อยๆ คนแล้ว สรุปได้ว่า เพื่อนที่ดีที่สุด คือ "เพื่อนร่วมเส้นทางสร้างบารมี" ครับ ท่านใดมีเพื่อนชนิดนี้แล้ว ต้องถนอมเอาไว้ให้ดีนะครับ เพราะเราต้องพบเจอกันอีกในภพชาติเบื้องหน้าจนกว่าจะถึงที่สุดแห่งธรรม เพื่อนคนไหนมาร่วมสร้างบุญกับเราแล้ว เราจะปลื้มยิ่งกว่า เพื่อนกิน เพื่อนเที่ยว เพื่อนเล่น เป็นไหนๆ

อยากมีเพื่อนร่วมสร้างบารมีเยอะๆ ก็ต้องทำหน้าที่ชักชวนกันมานะครับ รีบหน่อยนะครับ รับจำนวนจำกัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วันที่ 14 กันยายน และ 10 ตุลาคม พลาดไม่ได้ครับ!

#2 ตำรวจรักบุญ

ตำรวจรักบุญ
  • Members
  • 985 โพสต์

โพสต์เมื่อ 10 September 2008 - 07:22 PM

กัลยาณมิตร เป็นทั้งหมดของพรหมจรรย์

#3 แมวอ้วน

แมวอ้วน
  • Members
  • 17 โพสต์

โพสต์เมื่อ 15 October 2008 - 10:06 AM

ทดสอบ