ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

จับตาพ่อค้าบุหรี่จัดงานใหญ่ในไทย


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 4 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 t2524ster

t2524ster
  • Members
  • 49 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:KHON KAEN UNIVERSITY

โพสต์เมื่อ 08 October 2009 - 09:09 PM

เยาวชนเรียกร้องรัฐบาลจับตาดูงานเอ๊กซโปของอุตสาหกรรมบุหรี่ เชื่อมีผลกระตุ้นการสูบบุหรี่ในประเทศ
เมื่อวันพุธที่ 22 กรกฎาคม 52 มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข,สถาบันส่งเสริมสุขภาพไทย และSEATCA โดยการสนับสนุนของ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้จัดการเสวนาเรื่อง จะรับมือพ่อค้าบุหรี่อย่างไร ขึ้น เพื่อระดมความคิดจากเครือข่ายนักรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เครือข่ายเด็กและเยาวชน และเครือข่ายครอบครัว ในการเฝ้าระวังการจัดงาน TABINFO ASIA 2009 ซึ่งเป็นงานเอ๊กซโปขนาดใหญ่ที่เกี่ยวกับอุตสาหรรมยาสูบ ที่มีกำหนดจัดขึ้นในประเทศไทย ช่วงวันที่ 11 – 13 พฤศจิกายนนี้ ที่อิมแพคเมืองทองธานี
ตัวแทนเยาวชนจากโรงเรียนเครือข่ายปลอดบุหรี่ นางสาวดวงกมล ภวภูตานนท์ฯ จากรร.รัตนโกสินทร์สมโภชบางขุนเทียน ได้กล่าวในการเสวนาว่า “ตนและเพื่อนๆ รู้สึกตกใจมากที่จะมีการจัดงานเอ๊กซโปของบริษัทบุหรี่ขึ้นที่ประเทศไทย เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าประเทศไทยได้พยายามรณรงค์ให้คนไทยไม่สูบบุหรี่ พวกเราเยาวชนเองต่างก็พยายามช่วยกันรณรงค์ในกลุ่มเพื่อนเยาวชนด้วยกัน เพื่อมิให้ตกเป็นเหยื่อของอุตสาหกรรมบุหรี่ ดังนั้นการที่เขาเลือกมาจัดงานใหญ่ระดับนานาชาตินี้ถึงในบ้านเรา จึงเป็นเรื่องที่แน่นอนว่า บริษัทบุหรี่คิดไม่ดีกับเด็กไทยแน่ๆ พวกเราจึงขอเรียกร้องให้ท่านนายกรัฐมนตรี และท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ติดตามดูงานเอ๊กซโปนี้อย่างใกล้ชิด และที่สำคัญที่สุดขอให้ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองอย่าไปร่วมกิจกรรมนี้ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดงาน หรือการเยี่ยมชมบูธต่างๆก็ตาม เพราะถึงอย่างไรก็เป็นงานขายสินค้าที่เป็นอันตรายซึ่งไม่น่าจะไปยุ่งเกี่ยว จะทำให้เสียภาพพจน์ของประเทศไทย”
นพ.ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ประเทศไทยได้ลงนามในอนุสัญญาควบคุมการบริโภคยาสูบ ขององค์การอนามัยโลก ซึ่งเป็นกรอบกฎหมายสำคัญในการควบคุมบริษัทบุหรี่ ดังนั้นต้องมีการเฝ้าระวังดูไม่ให้มีการกระทำผิดโดยเฉพาะในมาตราที่ 5.3 ในเรื่องห้ามหน่วยงานภาครัฐเกี่ยวข้องกับกิจกรรมใดๆ ที่จัดโดยธุรกิจยาสูบ และมาตรา 13 ในเรื่องของการห้ามโฆษณาและส่งเสริมการขาย”
อย่างไรก็ตามได้มีการติดตามความคืบหน้าของงาน TABINFO ASIA 2009 นี้ โดยผศ.ดร.ปิยะรัตน์ นิ่มพิทักษ์พงศ์ จากคณะเภสัชศาสตร์ ม.นเรศวร พบว่า “ลักษณะงานเป็นงานที่เกี่ยวกับกระบวนการผลิตและการตลาดต่างๆ ของอุตสาหกรรมยาสูบที่ใหญ่มาก เพราะใช้พื้นที่กว่า10,000 ตารางเมตร และในเอกสารประชาสัมพันธ์งาน กล่าวชัดเจนว่า เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมยาสูบทั้งในส่วนของผลิตภัณฑ์ใหม่ๆและการทำการตลาดในภูมิภาคเอเซีย โดยเน้นว่า ภูมิภาคเอเซียมีโอกาสทางค้าหรือมีความเป็นไปได้ในการพัฒนาสูง”
คุณบังอร ฤทธิภักดี ผู้อำนวยการ SEATCA ซึ่งได้ทำงานใกล้ชิดกับเครือข่ายการรณรงค์ไม่สูบบุหรี่ที่ประเทศมาเลเซีย ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า “ เมื่อปี 2005 หรือ 4 ปีก่อนมีการจัดงานเอ๊กซโปแบบนี้ที่มาเลเซีย และมีการต่อต้านจากเครือข่ายภาคประชาชนอย่างกว้างขวาง โดยมีการลงชื่อคัดค้านการจัดงานกว่า 30,000 ชื่อ รวมถึงการทำจดหมายถึงนายกรัฐมนตรี และรมต.สาธารณสุขด้วย”
ด้านศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ กล่าวไว้อย่างน่าสนใจว่า “การสูบบุหรี่ยังคงเป็นปัญหาใหญ่ด้านสุขภาพของชายไทย เพราะยังมีถึง 1 ใน 3 ที่สูบบุหรี่ หากเรายอมให้มีการจัดแสดงสินค้ายาสูบระดับนานาชาติเช่นนี้โดยไม่ทำอะไรเลย อาจจะทำให้ธุรกิจยาสูบเหมาเอาว่าเรายอมรับการจัดงานนี้อีกเรื่อยๆ ในอนาคต งานลักษณะนี้จัดขึ้นเพื่อเน้นในเรื่องของการทำตลาดยาสูบ เมื่อมาจัดในภูมิภาคเอเชีย เท่ากับใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการขยายตลาด ซึ่งเป็นการส่งผลเสียต่อสุขภาพและเศรษฐกิจของประชาชนในภูมิภาค เท่ากับเป็นการตบหน้าประเทศไทยที่เป็นผู้นำในการรณรงค์ไม่สูบบุหรี่มาโดยตลอด”
อย่างไรก็ตามเอแบคโพลล์ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับภาพลักษณ์การประกอบวิชาชีพ จากประชาชนอายุ 18 – 60 ปี จำนวน 1,199 คน พบว่า ผู้ประกอบการธุรกิจบุหรี่รายใหญ่ได้รับความน่าเชื่อถือน้อยที่สุดเป็นลำดับที่ 3 รองจากนักการเมืองและผู้ประกอบธุรกิจแอลกอฮอล์

ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ : คุณสถาพร จิรัตนานนท์ มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่
โทร. 02-278-1828 / 081-570-6408




#2 formerinda

formerinda
  • Members
  • 51 โพสต์

โพสต์เมื่อ 09 October 2009 - 08:45 AM

เอ๊อออ คนพวกนี้ก็คิดแต่จะขาย

ไม่แปลกที่จะมีมหานรกเป็นที่ไป

คนที่เป็นมะเร็งเพราะสูบบุหรี่มีเยอะแยะ



#3 คนรักบุญู

คนรักบุญู
  • Members
  • 203 โพสต์

โพสต์เมื่อ 09 October 2009 - 08:54 AM

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม สาธุ

#4 ดอกอุบล

ดอกอุบล
  • Members
  • 926 โพสต์

โพสต์เมื่อ 09 October 2009 - 10:27 AM

สรรพสัตว์ยังไม่หมดกิเลสก็ยังไม่หมดกรรม

#5 kissy

kissy
  • Members
  • 589 โพสต์

โพสต์เมื่อ 10 October 2009 - 03:35 PM

โอ้.......................