กระผมมีความสงสัยมากว่า เพราะเหตุใดพระอังคุลิมาลเถระ ซึ่งในอดีตก่อนที่ท่านจะบวช ได้ฆ่าคนมาเป็นจำนวนมาก
จึงได้บรรลุเป็นพระอรหันต์
ในหนังสืออสีติมหาสาวก ได้กล่าวไว้ว่า ท่านอุส่าห์บำเพ็ญเพียรสมณะธรรม แต่ว่าจิตต์ ฟุ้งสร้านไม่เป็นสมาธิได้ เพราะว่าคนที่ท่านฆ่าประดุจดังว่ามาปรากฎอยู่เฉพาะหน้า
พระพุทธองค์ ได้ตรัสว่า "ไม่ให้ระลึกถึงสิ่งที่ล่วงมาแล้ว แลสิ่งที่ยังไม่มาถึง ให้พิจารณาธรรมที่บังเกิดขึ้นเฉพาะหน้าอย่างเดียว" แล้วองค์ท่านก็ได้บรรลุธรรมอันวิเศษ
เหตุใดพระอังคุลิมาลเถระ จึงบรรรลุธรรมได้
เริ่มโดย คนไร้ค่า, Apr 13 2010 10:57 AM
มี 8 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้
#1
โพสต์เมื่อ 13 April 2010 - 10:57 AM
#2
โพสต์เมื่อ 13 April 2010 - 12:55 PM
ขอตอบสั้นๆก่อนนะครับ
ภพชาติก่อนๆ ท่านเคยเป็นยมบาลอยู่ในนรก เกิดเบื่อหน่ายที่ต้องเห็นสรรพสัตว์ตายเกิดๆ จึงตั้งใจปราถนาว่าจะหลุดพ้น
ต่อมาได้สร้างบุญบารมีไว้มากจนบารมีเต็มสามารถบรรลุได้
คนที่ท่านฆ่าก็ล้วนแต่เป็นส่วนหนึ่งของผู้ที่เคยมีเวรมีกรรมกันมาแต่ชาติปางก่อน
บารมีท่านเต็มอยู่แล้ว บุญส่วนบุญ บาปส่วนบาป อย่างไรก็บรรลุได้ หากบุญส่งผลได้เต็มที่
อีกเหตุปัจจัยสำคัญคือ ได้พระพุทธองค์มาโปรดครับ ได้กำลังของพระพุทธานุภาพ ช่วยหนุนนำให้บรรลุได้เต็มที่
นี่แหละครับ ใครๆจึงอยากให้ได้พบเจอพระพุทธเจ้าแบบพระองค์เป็นๆในภพชาติใดๆอย่างน้อยๆได้พบเจอในภพชาติที่ท่านเป็นพระโพธิสัตว์ ก็สุดยอดแล้วครับ
ศาสนาพุทธเน้นปัจจุบันธรรมครับ
กรณีนี้พระพุทธองค์ให้พิจารณาบุญบารมี และธรรมะ อันเป็นปัจจุบันธรรมมากกๆเข้าไว้ เมื่อถูกศูนย์ถูกส่วน ก็บรรลุได้ครับ
เมื่อบรรลุแล้ว กรรมเก่าที่สร้างไว้ยังมีอยู่ แต่ด้วยอานิสงส์ที่ท่านบรรลุสมณธรรม ทำให้กรรมเหล่านั้นถูกเก็บฤทธิ์ลงเป็นเพียงแค่ทำให้ท่านโดนหินขว้างศรีษะแตก ตรงนี้เป็นพระพุทธพจน์นะครับ
และด้วยสัจจะวาจาว่าท่านเกิดใหม่ในเพศอริยะแล้วไม่เคยเบียดเบียนใคร ด้วยสัจจะวาจานี้ นอกจากทำให้เวรกรรมถูกเก้บฤทธิ์หมดแล้ว ชาวบ้านก็ยังนับถือท่านมาก และสัจจะวาจาของท่านยังถูกนำไปเป็นคาถาเพื่อให้คลอดลูกง่ายด้วยครับ
ผู้บรรลุอริยะมรรผลแล้ว กรรมอาจจะส่งผลในปัจจุบันกาลอยู่บ้าง แต่จะไม่ส่งผลในปฏิสนธิกาล คือตอนเกิด แต่ก็ยังส่งผลในปวัตติกาล หลังจากเกิดแล้ว
ส่วนกรณีนี้ ท่านบรรลุอรหัตแล้ว อาจจมีเศษกรรมหลงเหลืออยู่บ้าง แต่สุดท้ายเมื่อท่านดับขันธปรินิพพาน กรรมจะกลายเป็นอโหสิ ส่งผลไม่ได้ เพราะไม่มีเชื้อให้กรรมได้ปรุงแต่งอีกต่อไปครับ
อานิสงสการปฏิบัติธรรม สามารถแก้ผังบาปอกุศลที่เป็นเหตุได้ด้วยแรงกุศลที่ได้สร้างผังบุญขึ้นมาใหม่เป็นเหตุด้วยประการฉะนี้ ตั้งใจปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงพระธรรมกาย ณ ภายใน เพื่อเก็บเหตุ เก็บฤทธิ์อกุศล แล้วสร้างผังบุญเป็นเหตุให้ชีวิต มีความสุข สำเร็จ เข้าถึงธรรมที่ยิ่งๆขึ้นไป สู่ที่สุดแห่งธรรม
QUOTE
กระผมมีความสงสัยมากว่า เพราะเหตุใดพระอังคุลิมาลเถระ ซึ่งในอดีตก่อนที่ท่านจะบวช ได้ฆ่าคนมาเป็นจำนวนมาก
จึงได้บรรลุเป็นพระอรหันต์
จึงได้บรรลุเป็นพระอรหันต์
ภพชาติก่อนๆ ท่านเคยเป็นยมบาลอยู่ในนรก เกิดเบื่อหน่ายที่ต้องเห็นสรรพสัตว์ตายเกิดๆ จึงตั้งใจปราถนาว่าจะหลุดพ้น
ต่อมาได้สร้างบุญบารมีไว้มากจนบารมีเต็มสามารถบรรลุได้
คนที่ท่านฆ่าก็ล้วนแต่เป็นส่วนหนึ่งของผู้ที่เคยมีเวรมีกรรมกันมาแต่ชาติปางก่อน
บารมีท่านเต็มอยู่แล้ว บุญส่วนบุญ บาปส่วนบาป อย่างไรก็บรรลุได้ หากบุญส่งผลได้เต็มที่
อีกเหตุปัจจัยสำคัญคือ ได้พระพุทธองค์มาโปรดครับ ได้กำลังของพระพุทธานุภาพ ช่วยหนุนนำให้บรรลุได้เต็มที่
นี่แหละครับ ใครๆจึงอยากให้ได้พบเจอพระพุทธเจ้าแบบพระองค์เป็นๆในภพชาติใดๆอย่างน้อยๆได้พบเจอในภพชาติที่ท่านเป็นพระโพธิสัตว์ ก็สุดยอดแล้วครับ
QUOTE
ในหนังสืออสีติมหาสาวก ได้กล่าวไว้ว่า ท่านอุส่าห์บำเพ็ญเพียรสมณะธรรม แต่ว่าจิตต์ ฟุ้งสร้านไม่เป็นสมาธิได้ เพราะว่าคนที่ท่านฆ่าประดุจดังว่ามาปรากฎอยู่เฉพาะหน้า
พระพุทธองค์ ได้ตรัสว่า "ไม่ให้ระลึกถึงสิ่งที่ล่วงมาแล้ว แลสิ่งที่ยังไม่มาถึง ให้พิจารณาธรรมที่บังเกิดขึ้นเฉพาะหน้าอย่างเดียว" แล้วองค์ท่านก็ได้บรรลุธรรมอันวิเศษ
พระพุทธองค์ ได้ตรัสว่า "ไม่ให้ระลึกถึงสิ่งที่ล่วงมาแล้ว แลสิ่งที่ยังไม่มาถึง ให้พิจารณาธรรมที่บังเกิดขึ้นเฉพาะหน้าอย่างเดียว" แล้วองค์ท่านก็ได้บรรลุธรรมอันวิเศษ
ศาสนาพุทธเน้นปัจจุบันธรรมครับ
กรณีนี้พระพุทธองค์ให้พิจารณาบุญบารมี และธรรมะ อันเป็นปัจจุบันธรรมมากกๆเข้าไว้ เมื่อถูกศูนย์ถูกส่วน ก็บรรลุได้ครับ
เมื่อบรรลุแล้ว กรรมเก่าที่สร้างไว้ยังมีอยู่ แต่ด้วยอานิสงส์ที่ท่านบรรลุสมณธรรม ทำให้กรรมเหล่านั้นถูกเก็บฤทธิ์ลงเป็นเพียงแค่ทำให้ท่านโดนหินขว้างศรีษะแตก ตรงนี้เป็นพระพุทธพจน์นะครับ
และด้วยสัจจะวาจาว่าท่านเกิดใหม่ในเพศอริยะแล้วไม่เคยเบียดเบียนใคร ด้วยสัจจะวาจานี้ นอกจากทำให้เวรกรรมถูกเก้บฤทธิ์หมดแล้ว ชาวบ้านก็ยังนับถือท่านมาก และสัจจะวาจาของท่านยังถูกนำไปเป็นคาถาเพื่อให้คลอดลูกง่ายด้วยครับ
ผู้บรรลุอริยะมรรผลแล้ว กรรมอาจจะส่งผลในปัจจุบันกาลอยู่บ้าง แต่จะไม่ส่งผลในปฏิสนธิกาล คือตอนเกิด แต่ก็ยังส่งผลในปวัตติกาล หลังจากเกิดแล้ว
ส่วนกรณีนี้ ท่านบรรลุอรหัตแล้ว อาจจมีเศษกรรมหลงเหลืออยู่บ้าง แต่สุดท้ายเมื่อท่านดับขันธปรินิพพาน กรรมจะกลายเป็นอโหสิ ส่งผลไม่ได้ เพราะไม่มีเชื้อให้กรรมได้ปรุงแต่งอีกต่อไปครับ
อานิสงสการปฏิบัติธรรม สามารถแก้ผังบาปอกุศลที่เป็นเหตุได้ด้วยแรงกุศลที่ได้สร้างผังบุญขึ้นมาใหม่เป็นเหตุด้วยประการฉะนี้ ตั้งใจปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงพระธรรมกาย ณ ภายใน เพื่อเก็บเหตุ เก็บฤทธิ์อกุศล แล้วสร้างผังบุญเป็นเหตุให้ชีวิต มีความสุข สำเร็จ เข้าถึงธรรมที่ยิ่งๆขึ้นไป สู่ที่สุดแห่งธรรม
ละธรรมดำ ยังธรรมขาวให้เจริญ
ธัมมะกาโย อะหัง อิติปิ
เราตถาคต คือธรรมกาย
#3
โพสต์เมื่อ 13 April 2010 - 01:26 PM
คำตอบสั้นๆได้ที่ได้ใจความ ที่หลวงพ่อพูดบ่อยๆคือ
"บุญส่วนบุญ บาปส่วนบาป"
และอีกอย่างคือ อาจจะเป็นที่ว่า บุญบารมีที่ท่าน สั่งสมมาในอดีตแก่รอบพร้อมส่งผลแล้ว แต่บาปใหม่อาจไม่มีกำลังพอที่จะชิงช่วงส่งผล
ผมมีความรู้แค่นี้ครับ รอท่านอื่นตอบครับ
"บุญส่วนบุญ บาปส่วนบาป"
และอีกอย่างคือ อาจจะเป็นที่ว่า บุญบารมีที่ท่าน สั่งสมมาในอดีตแก่รอบพร้อมส่งผลแล้ว แต่บาปใหม่อาจไม่มีกำลังพอที่จะชิงช่วงส่งผล
ผมมีความรู้แค่นี้ครับ รอท่านอื่นตอบครับ
...............................
เศียรเกล้านี้ขอมอบแด่พระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกาย
#4
โพสต์เมื่อ 13 April 2010 - 02:45 PM
กรุงเทพรถติด หาแผ่นมงคลชีวิต ของพระเดชพระคุณหลวงพ่อทัตตชีโวมาฟังสิครับ ความสงสัยหลายๆอย่างจะได้หมดไป จะได้มีเวลาตรึกธรรมมะมากขึ้น
#5
โพสต์เมื่อ 13 April 2010 - 03:40 PM
สาธุต่ะ ในธรรมทานของท่านธาตุล้วนธรรมล้วน
เป็นเหตุให้เตือนตัวเอง และระลึกนึกถึงคำครูที่ว่า
ให้เราอยู่กับปัจจุบัน เหมือนายมาลัยการช่างร้อยพวง
มาลัย จ้ะ และขออนุโมทนาบุญกับจขกท และสมาชิก
ทุก ๆท่านผู้เข้าร่วมสนธนาธรรมกันค่ะ สาธุค่ะ
เป็นเหตุให้เตือนตัวเอง และระลึกนึกถึงคำครูที่ว่า
ให้เราอยู่กับปัจจุบัน เหมือนายมาลัยการช่างร้อยพวง
มาลัย จ้ะ และขออนุโมทนาบุญกับจขกท และสมาชิก
ทุก ๆท่านผู้เข้าร่วมสนธนาธรรมกันค่ะ สาธุค่ะ
#6
โพสต์เมื่อ 13 April 2010 - 06:36 PM
พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในอดีตชาติได้ทรงช่วยองคุลีมาลให้พ้นจากบาปกรรมได้แทบทุกครั้งที่โคจรมาพบกันน่ะครับ
เช่น บางชาติองคุลีมาล เกิดเป็นจอมโจรโปริสาท ชอบกินเนื้อมนุษย์ และได้จับกษัตริย์ 108 นครไปเตรียมกินเรียบร้อยแล้ว แต่พระโพธิสัตว์ทรงเกิดเป็นพระเจ้าสุตโสม ทรงเทศน์กลับใจ จอมโจรโปริสาทให้เลิกกินเนื้อมนุษย์ และตั้งใจกลับมารักษาศีล 5 ได้ในที่สุด
บางชาติองคุลีมาล เกิดเป็นผีเสื้อน้ำ จับสัตว์ที่ลงไปกินน้ำได้ทุกชนิดยกเว้นผู้รู้เทวธรรม ต่อมาได้จับน้องทั้งสองของพระโพธิสัตว์ไป พอถึงพระโพธิสัตว์ ปรากฏว่า พระโพธิสัตว์ทรงรู้เทวธรรม อีกทั้งยังสามารถเทศน์กลับใจ ผีเสื้อน้ำ ให้กลับมามีศีล 5 ได้อีกด้วยครับ
แถมอีกชาติ องคุลีมาล เกิดเป็นยักษ์ขนเหนียว ส่วนพระโพธิสัตว์เกิดเป็นปัญจาวุธกุมาร ผู้มีอาวุธทั้ง 5 อย่าง แต่ก็ยังไม่สู้ยักษ์ขนเหนียวได้ แต่อาศัยพระโพธิสัตว์ทรงมีความกล้าหาญเป็นเลิศ ทำให้ยักษ์ขนเหนียวยอมแพ้น้ำใจ ต่อมาภายหลังทรงเทศน์โปรดให้ยักษ์ขนเหนียวมีศีล 5 ครับ
เช่น บางชาติองคุลีมาล เกิดเป็นจอมโจรโปริสาท ชอบกินเนื้อมนุษย์ และได้จับกษัตริย์ 108 นครไปเตรียมกินเรียบร้อยแล้ว แต่พระโพธิสัตว์ทรงเกิดเป็นพระเจ้าสุตโสม ทรงเทศน์กลับใจ จอมโจรโปริสาทให้เลิกกินเนื้อมนุษย์ และตั้งใจกลับมารักษาศีล 5 ได้ในที่สุด
บางชาติองคุลีมาล เกิดเป็นผีเสื้อน้ำ จับสัตว์ที่ลงไปกินน้ำได้ทุกชนิดยกเว้นผู้รู้เทวธรรม ต่อมาได้จับน้องทั้งสองของพระโพธิสัตว์ไป พอถึงพระโพธิสัตว์ ปรากฏว่า พระโพธิสัตว์ทรงรู้เทวธรรม อีกทั้งยังสามารถเทศน์กลับใจ ผีเสื้อน้ำ ให้กลับมามีศีล 5 ได้อีกด้วยครับ
แถมอีกชาติ องคุลีมาล เกิดเป็นยักษ์ขนเหนียว ส่วนพระโพธิสัตว์เกิดเป็นปัญจาวุธกุมาร ผู้มีอาวุธทั้ง 5 อย่าง แต่ก็ยังไม่สู้ยักษ์ขนเหนียวได้ แต่อาศัยพระโพธิสัตว์ทรงมีความกล้าหาญเป็นเลิศ ทำให้ยักษ์ขนเหนียวยอมแพ้น้ำใจ ต่อมาภายหลังทรงเทศน์โปรดให้ยักษ์ขนเหนียวมีศีล 5 ครับ
ได้ดี เพราะมีกัลยาณมิตร
#7
โพสต์เมื่อ 13 April 2010 - 07:01 PM
เล่นตอบกันไปหมดละงั้นผมขอพูดว่า "ท่านยอมวางอาวุธ" เป็นพอ อิอิ
#8
โพสต์เมื่อ 15 April 2010 - 01:55 PM
สาธุครับ คุณหัดฝัน ศึกษาพระสูตร พระธรรมบท มาดีจริงๆเลยครับ
หลวงพ่อของเราก็เสมือนพระโพธิสัตว์ที่คอยช่วยเหลือลูกพระธัมฯ ให้พ้นจากภัยในวัฎฎะนี้เช่นกัน
หลวงพ่อของเราก็เสมือนพระโพธิสัตว์ที่คอยช่วยเหลือลูกพระธัมฯ ให้พ้นจากภัยในวัฎฎะนี้เช่นกัน
ละธรรมดำ ยังธรรมขาวให้เจริญ
ธัมมะกาโย อะหัง อิติปิ
เราตถาคต คือธรรมกาย
#9
โพสต์เมื่อ 16 April 2010 - 02:41 AM
ได้เรื่องอย่างของพระองคุลีมาลนี่ละครับที่มีส่วนช่วยให้คนที่ทำบาปมาพอสมได้มีกำลังใจในการประพฤติธรรม