ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

ถามเรื่องสิ่งที่มาขัดขวางความสำเร็จครับ


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 5 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 Neu

Neu
  • Members
  • 2 โพสต์

โพสต์เมื่อ 18 August 2013 - 04:11 PM

กราบเรียนถามครับ คือผมพึ่งเรียนจบมา แล้วบวช พอสึกออกมาก้อมาหางานทำ แต่ไม่รู้ด้วยอะไรครับ มีสิ่งที่มาขัดขวางตลอด จะได้แต่กลับต้องปฏิเสธไป ผมท้อมากครับ แต่ได้ธรรมะช่วยไว้เลยทำให้จิตใจเข็มแข็ง สู้ต่อ แต่ผมอยากทราบว่าผมไปทำอะไรไว้ทำอะไรถึงไม่ราบรื่นเหมือนคนอื่นเขาครับ
[email protected]

#2 ทัพพีในหม้อ

ทัพพีในหม้อ
  • Moderators
  • 3279 โพสต์
  • Gender:Male

โพสต์เมื่อ 19 August 2013 - 07:28 AM

เรื่องในอดีต  เป็นสิ่งที่ผ่านไปแล้ว  แก้ไขอะไรไม่ได้  อย่าไปใส่ใจ  อย่าไปกังวล  อีกทั้งก็ไม่มีใครรู้จริงถึงสิ่งเหล่านั้นเท่าตัวเราเอง

 

หันมาเร่งสร้างบุญ  สร้างบารมี  และเร่งพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปจะดีกว่าครับ

 

เวลาเกิดปัญหา  ใช้สติไตร่ตรองให้มากๆ  พิจารณาหาสาเหตุว่าเพราะอะไร  แล้วก็แก้ไขให้เหตุนั้นหมดไปจะดีกว่ามานั่งมองผลของปัญหานะครับ

 

ทางโลกก็ต้องพัฒนาตัวเอง  ทางธรรมก็ต้องยิ่งเร่งสั่งสมกำลังบุญ  เดี๋ยวทุกอย่างก็จะดีขึ้นเองครับ  ทุกคนในที่นี้ขอเป็นกำลังใจให้..


สมาชิกเว็บไซต์ทุกท่านที่เข้ามาอ่านกระทู้ สามารถร่สมกิจกรรมสะสมคะแนนเพื่อแลกรับของที่ระลึกจากทางทีมงานได้ฟรีๆ ทำตามนี้เลยครับ ..... ทุกๆ กระทู้ที่สมาชิกตั้งขึ้น เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในทางธรรม จะได้รับคะแนนสะสมทันที่ 3 คะแนน ..... ทุกๆ การตอบกระทู้ที่เป็นการตอบแบบมีสาระทางธรรม จะได้รับคะแนนสะสมทันที่ 1 คะแนน และ 0.1 คะแนนสำหรับการเข้ามาอนุโมทนาบุญ ..... อย่าลืมมาร่วมกิจกรรมกันนะครับ

#3 หัดฝัน

หัดฝัน
  • Members
  • 4531 โพสต์
  • Gender:Male
  • Interests:ธรรมะ

โพสต์เมื่อ 19 August 2013 - 12:42 PM

คนในยุคนี้ จะหาคนที่ราบรื่นจริงๆ หาได้ยากครับ ส่วนใหญ่ก็จะมีปัญหาโน่น นี่ นั่น กันทั้งนั้นแหละครับ ไม่เว้นแม้แต่ผมเอง เหตุที่ทำให้ปัญหาอุปสรรคมีมาก มีประมาณนี้ครับ

 

1. ทำบุญแล้วไม่ปลื้ม ทั้ง 3 วาระ คือ ก่อนทำ ขณะทำ และหลังทำบุญ บางคน ก่อนทำจิตใจเบิกบาน มีความสุขที่จะทำบุญ แต่ระหว่างเจอเรื่องหงุดหงิดขึ้นมา ไม่ปลื้มก็มี บางคน ก็เขามาชวนทำ ไม่ปลื้มกลัวถูกหลอก แต่พอไปทำบุญ เห็นพระท่านปฏิบัติดี เลื่อมใสศรัทธา ไปปลื้มช่วงทำบุญอย่างนี้ก็มี บางคนก่อนทำ ขณะทำก็ปลื้ม แต่พอทำไปแล้ว เสียดาย หลังทำไม่ปลื้ม อย่างนี้ก็มี

 

2. ไปขัดขวางไม่ให้คนอื่นทำบุญ เช่น เขาจะไปทำบุญที่วัด ก็ไปบอกอย่าไปทำบุญเลยกับวัด ไปช่วยเด็กกำพร้าดีกว่า (ซึ่งคนที่พูดเช่นนี้ พอเขาไปชวนเลี้ยงกำพร้า ก็ไม่ทำอยู่ดี เป็นต้น)

 

3. ไม่สร้างเหตุปัจจุบันให้ประสบความสำเร็จ คือ ไม่หม้่นพินิจพิเคราะห์พิจารณาหาสาเหตุของปัญหา ลู่ทางแก้ไขปัญหา ก็จะต้องกังวลกับปัญหาไปตลอดน่ะครับ

 

นี่เป็นเพียงเบื้องต้น ยังมีอีกมากมายล่ะครับ ยกตัวอย่างประมาณนี้ก่อน


ได้ดี เพราะมีกัลยาณมิตร

#4 pdech

pdech
  • Members
  • 3 โพสต์

โพสต์เมื่อ 19 August 2013 - 02:17 PM

หลวงปู่พูดกับคุณยายทองสุกว่า เขาไม่ได้ให้มึงมาทำอย่างนั้น

ชีวิตมันมีแต่ทุกข์ครับ กลับมาบวชอย่างเดิมดีแล้วครับ



#5 ทัพพีในหม้อ

ทัพพีในหม้อ
  • Moderators
  • 3279 โพสต์
  • Gender:Male

โพสต์เมื่อ 21 August 2013 - 10:37 AM

 
3627;3621;3623;3591;3614;3656;3629;3607;
 
โดย พระภาวนาวิริยคุณ (เผด็จ ทัตตชีโว)
เรียบเรียงจากรายการหลวงพ่อตอบปัญหา ทาง DMC

คำถาม: ผู้ที่ทำมาหากินไม่ขึ้น นอกจากจะเกิดจากกรรมในปัจจุบันชาติแล้ว เป็นไปได้หรือไม่ที่กรรมในอดีตชาติส่งผลหนุนมาด้วย?

 
คำตอบ: เป็นไปได้ แต่ก่อนอื่น อย่าเพิ่งไปห่วงว่ากรรมในอดีตชาติเป็นอย่างไร เพราะยังไงก็ต้องทำมาหากิน ไม่ใช่คิดว่า เรามันทำอะไรไม่ค่อยมีโชค ชาติที่แล้วเราคงทำไม่ดีไว้ เพราะฉะนั้นพ่อนอนดีกว่า ว่าแล้ววันๆ พ่อก็ไม่ทำอะไรเลย รอให้ชาวบ้านเขาแจกให้กิน อย่างนี้มันก็ไม่ใช่วิสัยของคนนะ
 
400-lpa230212.1.jpg
ถ้าทำมาหากินไม่ค่อยขึ้น ก็ยิ่งต้องขยันให้มาก
 
        เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า ถ้าทำมาหากินไม่ค่อยขึ้น ก็ยิ่งต้องขยันให้มากเป็น 5 เท่า 10 เท่า แล้วก็มีความสังเกต มีความรอบคอบให้มากยิ่งขึ้น ส่วนในอดีตชาติจะทำมายังไง ถ้าเราไม่เข้าถึงธรรมะจริงๆ เราก็ไม่ทราบ
 
        เพราะฉะนั้นให้ขยันทำมาหากินเรื่อยไป แล้วระหว่างที่ทำมาหากินก็ตั้งใจให้ทานไป ทำทานไว้ให้เป็นบุญ เป็นทุนของเรา แม้จะยังไม่ออกดอกออกผลในชาตินี้ ก็ยังชื่นอกชื่นใจ เหมือนได้ร่มเงา อย่ารอให้รวยเสียก่อนค่อยทำบุญ มันจะสายเกินไป ทำไปเถอะลูก
 

สมาชิกเว็บไซต์ทุกท่านที่เข้ามาอ่านกระทู้ สามารถร่สมกิจกรรมสะสมคะแนนเพื่อแลกรับของที่ระลึกจากทางทีมงานได้ฟรีๆ ทำตามนี้เลยครับ ..... ทุกๆ กระทู้ที่สมาชิกตั้งขึ้น เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในทางธรรม จะได้รับคะแนนสะสมทันที่ 3 คะแนน ..... ทุกๆ การตอบกระทู้ที่เป็นการตอบแบบมีสาระทางธรรม จะได้รับคะแนนสะสมทันที่ 1 คะแนน และ 0.1 คะแนนสำหรับการเข้ามาอนุโมทนาบุญ ..... อย่าลืมมาร่วมกิจกรรมกันนะครับ

#6 usr37400

usr37400
  • Members
  • 4 โพสต์

โพสต์เมื่อ 30 August 2013 - 03:46 PM

       -กรรมปัจจุบันอันใกล้ ให้ผลทันตาเห็นครับ ทำงานดี ทำงานรอบคอบทุกๆด้าน ระมัดระวังความบกพร่องกับคนสัตว์สิ่่งของทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัว ย่อมได้รับผลกรรมหรือผลของการกระทำราบรื่นทันใจ...

       -ไม่ก่อหนี้เพิ่ม พิจารณาจ่ายเฉพาะเรื่องที่จำเป็นจริงๆ ไปก่อน เพราะปัจจุบันเรื่องทรัพย์มักเป็นปัญหาในชีวิต พร้อมที่จะอยู่ง่าย ไม่ตามแฟชั่น ใช้ของโดยดูที่คุณค่าแท้ เช่น นาฬิกา ใช้ดูเวลา ราคาไม่ถึงร้อยก็มี เป็นต้น..

       -หลายปัญหาเกิดขึ้นเพราะกดดันตัวเองเกินกำลัง เกิดสติปัญญาที่ตัวมี ในเมื่อยังไม่สำเร็จเป้าหมายใหญ่ ก็ให้พลิกวิธีการเป็นตั้งเป้าหมายเล็กๆ สั้นๆ ใช้เวลาไม่นานไปเรื่อยๆ ก่อน หมายความว่า เมื่อบุญในตัวยังไม่ส่งผลมากพอ ก็ให้ตั้งเป้าหมายชีวิตให้เหมาะกับกำลังบุญที่ตัวเองมี หากตั้งเป้าเกินกำลังบุญแล้วตัวเองทนแรงกดดันได้ ก็ว่าไปอีกอย่าง (เหมือนที่หลวงพ่อสอนลูกพระลูกเณรให้คิดว่า เราจะบวชไปวันต่อวัน แทนที่จะสอนให้ตั้งเป้าว่า เราจะบวชจนตลอดชีวิต) ไม่อย่างนั้นใจก็จะขุ่นมัวเสียบุญไปโดยใช่เหตุ 

       -ลดความอยากหรือลดความหวัง ลงมาบ้าง ก็จะทำให้ความกดดันลดลงตามไปด้วย

       -สำคัญที่สุด ต้องไม่ให้ขาดเลยคือ ทำทาน รักษาศีล๕, ๘ นั่งสมาธิทุกวันแล้วอธิษฐานจิตตามทุกครั้งที่ทำบุญดังกล่าว ครับ

        หากทำได้จริงๆ ตามนี้ ผมว่า จะทำให้ผ่านพ้นทุกวิกฤตของชีวิตไปได้ครับ