ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

การเสียสละ


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 4 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 ทัพพีในหม้อ

ทัพพีในหม้อ
  • Moderators
  • 3279 โพสต์
  • Gender:Male

โพสต์เมื่อ 13 November 2013 - 07:51 AM

วันนี้มีสมาชิกท่านหนึ่งแอบไปถามในเฟสบุ๊ค   ผมเห็นว่าคำถามน่าสนใจ  เลยเอามาวางที่นี่ด้วย  เพื่อจะได้ช่วยกันถกประเด็นกัน

 

เรื่องของเรื่อง คือ  ที่ทำงานของน้องท่านนั้น  ต้องส่งพนักงาน 1 ท่าน ไปอบรมวิชาการ  แต่พนักงานทุกคนส่ายหัวดิกๆ  ไม่มีใครยอมเสนอตัวไป  ด้วยเหตุผลทางโลกนาๆ ประการ   น้องท่านนี้เลยขอเสนอตัวเองไปอบรมวิชาการในครั้งนี้  ด้วยเหตุผล  สงสารคนอื่นตามเหตุผลที่เขากล่าวอ้างกันมา

 

คำถาม  น้องคนนี้ถามมาว่า  การเสียสละตนในครั้งนี้  ถือว่าเป็นบุญหรือไม่   และ  การเสียสละคนแบบไหนในพระพุทธศาสนาที่ถือว่าเป็นบุญ

 

คำถามข้อแรกดูเหมือนจะไม่มีสาระ  แต่ผมว่า  หลายๆ คน  กำลังสับสนใจอย่างมากว่า  อย่างไหนทำแล้วได้บุญ  กับ  อย่างไหนทำแล้วได้บุญทางพระพุทธศาสนา  ซึ่งผมว่าน่าสนใจดีที่เดียวที่เราจะคุยกันครับ

 

 


สมาชิกเว็บไซต์ทุกท่านที่เข้ามาอ่านกระทู้ สามารถร่สมกิจกรรมสะสมคะแนนเพื่อแลกรับของที่ระลึกจากทางทีมงานได้ฟรีๆ ทำตามนี้เลยครับ ..... ทุกๆ กระทู้ที่สมาชิกตั้งขึ้น เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในทางธรรม จะได้รับคะแนนสะสมทันที่ 3 คะแนน ..... ทุกๆ การตอบกระทู้ที่เป็นการตอบแบบมีสาระทางธรรม จะได้รับคะแนนสะสมทันที่ 1 คะแนน และ 0.1 คะแนนสำหรับการเข้ามาอนุโมทนาบุญ ..... อย่าลืมมาร่วมกิจกรรมกันนะครับ

#2 ดินสอแห่งธรรม

ดินสอแห่งธรรม

    สร้างบารมีเป็นหมู่คณะ = ฝึกตนให้เป็นผู้ใจกว้าง

  • Members
  • 1478 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:ดุสิตบุรี
  • Interests:สร้างบารมีแบบเต็มกำลัง

โพสต์เมื่อ 13 November 2013 - 08:59 AM

^_^ ...ก็มองที่จุดประสงค์ของงานนั้นๆเป็นหลัก   หากงานนั้นเพื่อบริษัท หรือชาวโลก ก็เป็นบุญแบบสงเคราะห์โลก  และหากงั้นไหนเพื่อพระพุทธศานา โดยมุ่งหวังให้คนเป็นคนดีมีศีล มีสมาธิ อันจะเป็นทางหลุดพ้น หรือห่างจากกิเลสเหล่าใดๆได้ ก็เป็นบุญในทางพระพุทธศาสนา  ซึ่ง ตีความคำว่า พระพุทธศาสนาได้อีกนัยหนึ่งว่า เป็นศาสนาแห่งผู้รู้ ผู้ตื่น และผู้เบิกบาน ที่ปรารถนาพ้นทุกข์ ผู้ตื่นจากกิเลสมัวเมาอยู่ ผู้ซึ่งขจัดกิเลสได้แล้ว และเดินทางสู่พระนิพพาน...

 

...จุดประสงค์ของงานแต่ละอย่างในทางโลกและทางธรรม จะแยกแยะได้อย่างชัดเจนอยู่แล้ว ก็ให้มองที่จุดมุ่งหมายนั่นเอง ว่าถ้างานสำเร็จแล้วประโยชน์ที่เกิด จะเกิดในทิศทางใด  หากเกิดกับคนทั่วไปบนโลก โดยที่เขาก็ยังใช้ชีวิตในทางโลก มีวิถีชีวิตอยู่อย่างเดิม วนเวียนแบบเดิมแล้ว.. คือ ทำมาหากิน เพื่องาน อาชีพ ความมั่งมี ความสุขและวีถีชีวิตดีขึ้น เศรษฐกิจดีขึ้น ครอบครัวดีขึ้น สมบูรณ์ขึ้น... นี้เป็นไปเพื่อทางโลกทั้งสิ้น...

 

...แต่หาก งานที่ช่วยเหลือของเรานี้ เมื่อทำสำเร็จแล้ว คนมีศีล มีธรรมมากขึ้น เลิก ละ เว้นจากสิ่งมัวเมา สิ่งที่นำไปสู่อบายต่างๆ และเปิดเส้นทางธรรม นำเขาให้รู้จักการ ทำทาน รักษาศีล และเจริญภาวนา  นำความสุขภายในที่สุขกว่าภายนอกมาสู่เขาได้ และเห็นโทษภัยในวัฏฏะสงสารอันเวียนว่ายตายเกิดอยู่ได้  ทำให้เขาฉุกคิดถึงความเป็นจริงของชีวิตที่ชีวิตเป็นของน้อยได้  ให้เขาขวนขวายสร้างบุญกุศลและเข้าใจความหมายได้  ฯลฯ ... นี้คือ งานพระพุทธศาสนา :)


..อันมือของฉันสองมือนี้ ดูเล็กนิดเดียวและไม่มั่นใจว่าฉันจะสร้างสิ่งดีๆ ให้เกิดแก่โลกใบนี้ได้.. แต่ฉันมั่นใจว่า ...หัวใจของฉันนี้ มอบไว้ให้แด่พระพุทธศาสน์....

#3 Tung

Tung
  • Admin
  • 195 โพสต์
  • Gender:Male

โพสต์เมื่อ 13 November 2013 - 01:59 PM

อยากให้ลองช่วยกันตอบ โดยอ้างพระสูตร พระไตรปิฎกด้วย จะสุดยอดมาก สมเป็นลูกพระธัมมฯ ผู้มีความรู้ทั้งปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ

 

เป็นคำถามที่ดี น่าสนใจ



#4 WISH

WISH
  • Moderators
  • 3579 โพสต์

โพสต์เมื่อ 13 November 2013 - 06:11 PM

งานทางโลก มีผลประโยชน์เป็นตัวตั้ง มีความสลับซับซ้อนซ่อนเงื่อนสูง ส่วนงานทางธรรม มีบุญบารมีเป็นตัวตั้ง ตรงไปตรงมา

 

ขอใช้ประสบการณ์ในอดีต สรุปว่า...

- ถ้าเป็นเรื่องไปประชุมทางวิชาการ กลับมาแล้วได้สิทธิประโยชน์ อาทิ เลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง ได้เบี้ยเลี้ยงพิเศษเพิ่มนอกเหนือจากเงินเดือน  มีสวัสดิการดีมากในสถานที่ประชุม ปลอดภัย ได้ไปประชุมในเมืองท่องเที่ยว ฯลฯ ขอรับรองว่า งานนี้คงไม่เหลือมาให้น้องผู้เสียสละท่านนี้

 

- ถ้า....ไปแล้ว ไม่ได้สิทธิประโยชน์ ดังกล่าว แถมอาจต้องเสียสิทธิ ใช้เงินเดือนตนเอง(ชักเนื้อ) เป็นพื้นที่เสี่ยงภัย สวัสดิภาพต่ำ...เหงาห่างไกลครอบครัว เดินทางลำบาก งานนี้คงไม่มีใครเสนอตัว ต่างหลีกเลี่ยงโดยมีข้ออ้างต่างๆนานา เพื่อหาผู้ที่มีเครื่องกังวลน้อยที่สุดไป เช่น โสด อายุงานน้อยสุด ฯลฯ โดยใช้คำว่า"เสียสละ" ซึ่งหมายถึง โดยความยินยอมและให้ด้วยความเต็มใจ

 

กรณีกระทู้นี้ สันนิษฐานน่าจะเข้าได้กับ ไปแล้วไม่ได้สิทธิประโยชน์ การนำธรรมะมาประยุกต์แก้ไขปัญหานี้จึงยาก เพราะคำว่า ซับซ้อนซ่อนเงื่อนสูง คือ ตัวแปร ของงาน บุคคล เวลา ตั้งแต่

- งาน... ลักษณะงาน(สัมมาอาชีวะ?) บริษัท-องค์กร โครงสร้าง ที่ตั้ง ความสะดวกในการเดินทาง สวัสดิการ ฯลฯ

- บุคคล...ความรู้ ความชำนาญ เจตคติ Job description - workload Team etc.

- เวลา...การบริหารจัดการ

 

ดังนั้น การเสียสละของน้องท่านนี้จะเป็น"บุญ"หรือไม่ มากน้อยอย่างไร พื้นฐานขึ้นอยู่กับผู้เสียสละนั้น มีจิตยินดีเพียงใด บังเกิดความสุขกาย สบายใจมากน้อยเพียงใด สามารถประคองอารมณ์สบายในความยินดีนั้นต่อเนื่องไปได้ตลอดการประชุมวิชาการหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ จัดเป็น"คุณ"ประโยชน์ต่อ พนักงานท่านอื่น ที่ไม่ต้องมากังวลกับแรงกดดันในครั้งนี้ จริงไหม?

 

ส่วนถ้าถามว่า การเสียสละแบบใด จัดเป็นบุญตามหลักวิชชาพระพุทธศาสนา ก็ต้อง...อัธยาศัยพระโพธิสัตว์

http://www.dmc.tv/pa...ตว์-2_LEFT.html 

 

อัธยาศัยของพระโพธิสัตว์ ๖ ประการ ครบเครื่องเรื่อง สละ นำไปซึ่ง"บารมี"

๑. เนกขัมมัชฌาสัย หมายถึง มีความพอใจออกบวช สละตนออกจากเรือน ความสุขทางโลกที่เจือไปด้วยเบญจกามคุณ

๒. วิเวกัชฌาสัย หมายถึง มีความพอใจในที่เงียบสงัด สละตนออกจากสังคม สัมพันธภาพ

๓. อโลภัชฌาสัย หมายถึง มีความพอใจในการบริจาค สละทรัพย์สมบัติ

๔. อโทสัชฌาสัย หมายถึง มีความพอใจที่ไม่โกรธ สละอารมณ์บูดเน่าออกจากใจ

๕. อโมหัชฌาสัย หมายถึงมีความพอใจทำลายโมหะละมิจฉาทิฏฐิออกจากใจ

๖. นิสสรณัชฌาสัย หมายถึง มีความพอใจออกจากภพ สละอวัยวะ ชีวิตเพื่อแสวงหาโมกขธรรม

 


ทำไมต้อง หาคำตอบ ณ แดนไกล ลืมหรือไร ว่าอยู่ใกล้ DMC

#5 หัดฝัน

หัดฝัน
  • Members
  • 4531 โพสต์
  • Gender:Male
  • Interests:ธรรมะ

โพสต์เมื่อ 13 November 2013 - 07:29 PM

อ้างพระสูตรด้วยหรือครับเนี่ย Upgrade จริงเลยเชียว งั้นนำมาอ้างเลยนะครับว่า หากน้องเขาเสียสละไปอบรมครั้งนี้ ทั้งนี้งานส่วนของเขาเองที่ต้องทำให้บริษัทก็ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ดี แม้จะทำประโยชน์ท่านอย่างสมบูรณ์ แต่ประโยชน์ตนบกพร่อง อย่างนี้ก็ยังไม่ได้รับการยกย่องสรรเสริญจากพระพุทธองค์ครับ ต้องผู้ที่กระทำให้ถึงพร้อมทั้งประโยชน์ตน และประโยชน์ท่าน จึงจะได้ชื่อว่า เป็นผู้เลิศ เป็นผู้ประเสริฐ

 

http://www.84000.org/true/208.html


ได้ดี เพราะมีกัลยาณมิตร