ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

การสอนคน


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 18 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 Omena

Omena
  • Members
  • 1409 โพสต์
  • Location:44/5 หมู่ 10 ตำบลหนองอ้อ ถนนเพชรเกษม อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี 70110

โพสต์เมื่อ 31 August 2006 - 02:41 AM

อยากให้ทุกท่านมาช่วยกันแสดงความเห็นหน่อยนะคะว่าคนแบบไหนควรสอนและไม่ควรสอนค่ะ แล้วอยากให้ช่วยหาที่มาให้ด้วยค่ะ
ไม่ว่าจะเป็นจากพะรไตรปิฎก เกจิดังๆ ครูของเราเอง หรือตามความคิดเห็นส่วนตัวก็ได้น่ะค่ะ

จะเอาเป็นหลักฐานให้คนที่ไม่รู้และไม่ยอมเชื่อค่ะ
เมื่อไหร่หนอจะได้พบทหารหาญ
รอตั้งนานผู้ชาญศึกหายไปไหน
บอกจะพบกันครึ่งทางที่กลางใจ
อีกนานไหมจะให้พบช่วยบอกที

สุนทรพ่อ




muralath2@hotmail

#2 เป็นหนึ่ง

เป็นหนึ่ง
  • Members
  • 354 โพสต์

โพสต์เมื่อ 31 August 2006 - 06:06 AM

อันนี้น่าจะพอใช้ได้นะครับ
http://www.dmc.tv/fo...wtopic=4319&hl=
I just gotta get out of this prison cell.
Someday I'm gonna be free.

#3 MiraclE...DrEaM

MiraclE...DrEaM
  • Members
  • 1368 โพสต์

โพสต์เมื่อ 31 August 2006 - 10:08 AM

การสอนคนนอกจากจะต้องพิจารณาคนฟังแล้ว เรายังต้องพิจารณาตัวเองด้วยครับ ว่าตัวเรา ทำตัวเป็นที่ตั้งแห่งศรัทธาแล้วหรือยัง เพราะ ถ้าเราไม่เป็นที่ตั้งแห่งศรัทธาแล้ว แม้เราจะกล่าวธรรมะสวยหรูเพียงใด ก็ยากที่จะทำให้ผู้ฟังเลื่อมใสศรัทธาได้ครับ

นอกจากนี้ การแสดงธรรมนั้น ต้องมีศิลปะ รู้จักผ่อนสั้นผ่อนยาว ต้องพิจารณาปัญญาของผู้ฟังว่า สามารถรองรับธรรมะได้ลึกซึ้งเพียงใด หรือก็คือ การสอนคน แสดงธรรมนั้น ใช่ว่าเราจะสามารถพูดในทุกๆเรื่องที่เราอยากจะพูด คิดว่าเป็นประโยชน์ต่อเขา

แต่ควรจะแสดงธรรมที่ผู้ฟังสามารถตรองตาม พิจารณาตามได้ ถ้าธรรมนั้นผู้ฟังไม่สามารถตรองตามได้ ก็ไม่เกิดประโยชน์อันใดทั้งสิ้น มีแต่จะสร้างความสงสัยและความคิดที่ว่าคนพูดนั้นงมงาม พูดจาไม่รู้เรื่อง เป็นการดิสเครดิตตัวเราอีกต่างหาก การแสดงธรรมครั้งต่อไป ผู้ฟังก็ยากที่จะเชื่อตาม เพราะ มีความคิดติดลบกับผู้แสดงธรรมเสียแล้วนั่นเอง

ดังนั้น จึงมีคำกล่าวยกย่องพระสัมมาสัมพุทธเจ้าว่า ทรงเป็น พระบรมครู เพราะ การแสดงธรรมของพระองค์นั้นลุ่มลึกไปตามลำดับ ค่อยๆ ซักย้อมใจผู้ฟังให้ตรองธรรมตามได้จากง่ายไปยาก เหมือน ชายหาดค่อยๆ ลุ่มลึกลงไปตามลำดับๆ จนถึงก้นทะเล ไงครับ
สิ่งอัศจรรย์ ปรากฏ บนผืนหล้า
มหาวิหาร จรัสฟ้า ค่ายิ่งใหญ่
รูปทอง ผ่องผุด ดุจยองใย
สะท้อนถึง ห้วงดวงใจ สุดบูชา

*********************

รักษ์ร่างพอสร่างร้าย ..... รอดตน
ยอดเยี่ยม "ธรรมกาย" ผล ..... ผ่องแผ้ว

เลอเลิศล่วงกุศล ..... ใดอื่น
เชิญท่านถือเอาแก้ว ..... ก่องหล้าเรืองสกล


คำสอนของเดชพระคุณหลวงพ่อ
พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย

#4 จักรพรรดิ์

จักรพรรดิ์
  • Members
  • 39 โพสต์

โพสต์เมื่อ 31 August 2006 - 12:59 PM

พระเดชพระคุณหลวงพ่อทัตตะชีโวเคยบอกไว้ครับ
ตักน้ำรดหัวตอน่ะ ตอมันไม่งอก ตอมันตายแล้ว แต่รดน้ำบ่อยๆ เรายังมีโอกาสได้เห็ดกิน แต่ตักน้ำรดหลังสุนัข เห็ดก็ไม่ขึ้น มิหนำซ้ำมันยังสลัดน้ำมาเปียกเราอีกด้วย ควรจะทำยังไงกับสุนัขตัวนั้นคิดเอาเอง
การสอนคนให้เป็นคนดี เป็นสิ่งที่ดีครับ แต่เราควรดูด้วยว่าคนผู้นั้นเค้าอยากจะเปลี่ยนแปลงตัวเองรึเปล่า ถ้าใจเค้าไม่รับแถมยังมองเรามองวัดไม่ดี นั้นก็กลายเป็นว่า เราได้ทำให้ใจเค้าออกห่างพระศาสนาไปอีกชาติหนึ่ง ทำให้เราได้บาปไปด้วยโดยไม่รู้ตัว ควรเลือกคนหน่อยครับ

#5 MIHARU

MIHARU
  • Members
  • 620 โพสต์
  • Interests:พระพุทธศาสนา<br />วิทยาศาสตร์

โพสต์เมื่อ 31 August 2006 - 03:56 PM

อืม..น่าคิด unsure.gif
คนที่สอนคนอื่นได้ดี เรียกว่าครู
ถ้าคุณครูเป็นคนดี จะสอนคนอื่นให้เป็นคนดีได้อีกมากมาย
Relax & Alert

#6 KATCH

KATCH
  • Members
  • 105 โพสต์

โพสต์เมื่อ 31 August 2006 - 09:34 PM

QUOTE
การสอนคนนอกจากจะต้องพิจารณาคนฟังแล้ว เรายังต้องพิจารณาตัวเองด้วยครับ ว่าตัวเรา ทำตัวเป็นที่ตั้งแห่งศรัทธาแล้วหรือยัง เพราะ ถ้าเราไม่เป็นที่ตั้งแห่งศรัทธาแล้ว แม้เราจะกล่าวธรรมะสวยหรูเพียงใด ก็ยากที่จะทำให้ผู้ฟังเลื่อมใสศรัทธาได้ครับ
เห็นด้วยกับความเห็นนี้นะ

ต้องสอนตัวเราเองให้ได้ก่อนค่ะ ที่สำคัญ บางคนไฟแรง มาวัดใหม่ๆ มีศรัทธาจริต ประมาณว่าชอบๆ ได้ข้อมูลไปเยอะ รู้เยอะ บางทีศัพท์หรือประโยคประเภทที่คนข้างนอกเขาไม่ได้เข้าใจเหมือนเรา ก็นำไปพูด ( ประมาณว่าขึ้นธรรมมาสเลย ) รับรองแบบนี้คนฟังเขาจะแหยงแน่ๆ ตรงนี้ไง ที่เป็นจุดบอด ทำให้เขาว่าเอาได้ เพราะเขาไม่เข้าใจ จริงๆ แล้วจะให้เขาเข้าใจจากภาษาการกระทำของเราก่อนจะดีกว่า คิดดี พูดดี ทำดี ชีวิตมีสุข เป็นตัวอย่างของคนภายนอกได้ ขณะเดียวกันเวลาคุยกับคนอื่นก็คุยอย่างมีศิลปะ คือ โดยที่เขาไม่ได้รู้สึกว่า " ถูกสอน " ทำได้อย่างนี้ก็มีชัยไปกว่าครึ่งที่จะทำให้เขาเชื่อเราหรือศรัทธาวัดไปโดยปริยายค่ะ

อ้อ ต้องไม่ลืมถามตัวเราเองด้วยว่า ที่ผ่านมาเรา over ไปหรือเปล่า พูดตรงฉินไปหรือเปล่า ( บางทีเราไม่รู้ตัว ) หากเป็นอย่างนี้คงต้องปรับนะ แต่ยังไงก็ต้องทำใจอย่างหนึ่งคือ ความเข้าใจของคนเรามีหลายระดับ ไม่เท่ากัน ตรงนี้ก็จะมีส่วนสำคัญด้วยเช่นกันที่เราต้องทำความเข้าใจเขาด้วยจ้า

#7 ไชยานุภาพ ปราบหงสาวดี

ไชยานุภาพ ปราบหงสาวดี

    "ความเพียรเครื่องเผากิเลสพึงกระทำเสียแต่วันนี้"

  • Members
  • 2171 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:ราชอาณาจักรสยามประเทศ
  • Interests:ADVANCE MEDITATION

โพสต์เมื่อ 01 September 2006 - 12:24 AM

nerd_smile.gif พี่ขุนศึกขอฝากแง่คิดสั้นๆ ไว้ก็แล้วกันนะครับ

อบรมตนไม่เกินอบรม "ใจ" อบรมใครไม่เกินอบรม "ตน"

"ปญฺญา นรานํ รตนํ ปัญญาเป็นรัตนะของนรชน"
พระพุทธภาษิต


ตถาคตรู้วาจาใด ไม่จริง ไม่แท้ ไม่ประกอบไปด้วยประโยชน์
ทั้งวาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตไม่ตรัสวาจานั้น

ตถาคตรู้วาจาใด เป็นของจริง ของแท้ แต่ไม่ประกอบด้วยประโยชน์
ทั้งวาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ แม้วาจานั้นตถาคตก็ไม่ตรัส

อนึ่ง ตถาคตรู้วาจาใด เป็นของจริง เป็นของแท้ ประกอบด้วยประโยชน์
แต่วาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตย่อมรู้กาลอันควรที่จะใช้วาจานั้น

ตถาคตรู้วาจาใด ไม่จริง ไม่แท้ ไม่ประกอบไปด้วยประโยชน์
แต่วาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตไม่ตรัสวาจานั้น

ตถาคตรู้วาจาใด แม้เป็นของจริง เป็นของแท้ และไม่ประกอบด้วยประโยชน์
แต่วาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ แม้วาจานั้นตถาคตก็ไม่ตรัส

อนึ่ง ตถาคตรู้วาจาใด เป็นของจริง เป็นของแท้ ประกอบด้วยประโยชน์
ทั้งวาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตย่อมรู้กาลอันควรที่จะใช้วาจานั้น
พระอมตะวจนา แห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า


[/color]
"...พระพุทธศาสนา บริบูรณ์ด้วยสัจธรรมที่เป็นสาระ และเป็นประโยชน์ในทุกระดับ
แต่จะต้องศึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจ และปฏิบัติให้เหมาะสมแก่ภาวะปัจจุบัน
ด้วยศรัทธาและปัญญาที่ถูกต้อง จึงจะเกิดเป็นประโยชน์ขึ้นได้..."

พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
๑๗ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๑๒



"รู้ใดก็ไม่ประเสริฐ เท่ารู้แจ้งด้วยปัญญาธรรมอันเกิดมีในตน"

"อัศวินปฏิญาณตนเป็นคนกล้า
ดวงใจเปี่ยมคุณธรรม
ซื่อตรงยึดมั่นในวาจาสัตย์
อุทิศชีวิตพิชิตมาร"

[color="#990000"]ไชยานุภาพ ปราบหงสาวดี

#8 light mint

light mint

    ขออนุโมทนาบุญค่ะ

  • Members
  • 1423 โพสต์
  • Gender:Female
  • Location:THAILAND
  • Interests:ธรรมะ

โพสต์เมื่อ 01 September 2006 - 12:26 AM

- หากเป็นการสอนกว้างๆ เช่น ใช้สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อกระจายเสียง หรือการพูดบรรยายที่ประชุมชน เป็นต้น
ก็สามารถสอนได้กว้างๆ คือสอนคนได้ทั้งหมด สอนแบบรวมๆ

- แต่หากจะรับลูกศิษย์ หรือคนที่เราต้องสอนใกล้ชิด หรือสอนในห้องเรียนอะไรแบบนี้ ก็...

ควรสอนคนที่ตั้งใจเรียน
คนที่ไม่ตั้งใจเรียน ไม่ตั้งใจฟัง เราไม่น่าสอน
...เพราะคนไม่ตั้งใจเรียน ไม่ได้เห็นคุณค่าของสิ่งที่เรากำลังสอน หรือเขาอาจดูหมิ่นการศึกษา ไม่เคารพผู้สอน

ควรสอนคนที่เป็นคนกตัญญู
คนอกตัญญู เราไม่น่าสอน
...เพราะความกตัญญูกตเวที เป็นเครื่องหมายของคนดี

แต่หากแม้คนเรียนจะสมองช้า-ปัญญาทึบไปบ้าง
เราก็พอจะสอนได้ หากเขาขวนขวายที่จะเรียน อาจใช้เวลานานหน่อย
หรือผู้เรียนมีพื้นฐานน้อย แต่มีความตั้งใจดีและมุ่งมั่นขยันใฝ่รู้
เราก็ควรสนับสนุน
ขออนุโมทนาบุญนะคะ สาธุ


#9 บีบีน้อย

บีบีน้อย
  • Members
  • 116 โพสต์

โพสต์เมื่อ 01 September 2006 - 01:02 AM


สำหรับตัวน้องเองแล้ว ก็จะแนะนำเพื่อนๆทุกครั้งที่มีโอกาสค่ะ อย่างเช่นถ้ามีเรื่องต้องพูดหน้าชั้น น้องก็จะพูดเกี่ยวกับวัด หรือไม่ก็เรื่องการทำบุญ การนั่งสมาธิค่ะ น้องอยากให้คนอื่นๆได้เข้าใจวัดอย่างแท้จริง ให้เขาเห็นว่าการทำสมาธิมีประโยชน์อย่างไร การทำบุญ ทำทาน มีประโยชน์อย่างไร ประโยชน์ทั้งทางโลกและทางธรรมด้วย เท่าที่พูดให้คนรอบๆข้างฟัง ส่วนมากเขาก็ไม่ได้ต่อต้านอะไรนะคะ แต่จะรับฟังเฉยๆ ช่วงแรกๆเขาจะยังไม่ทำตามที่เราแนะนำ แต่เมื่อเราปฏิบัติให้เขาเห็น เขาก็จะคล้อยตามและเริ่มเปิดใจค่ะ รู้สึกดีทุกครั้งเลยค่ะ



#10 SmilingCat

SmilingCat
  • Members
  • 1209 โพสต์

โพสต์เมื่อ 01 September 2006 - 04:00 PM

ได้ความรู้ใหม่ ๆ จากคำตอบในนี้เยอะเลยครับ

การจำแนกบุคคคลเป็นบัวสี่เหล่า จากสมัยพุทธกาล ก่อนที่จะเริ่มออกโปรด น่าจะใช้ได้

ทรงหยั่งเห็นสันดานของมนุษย์ประดุจดังดอกบัว ๔ เหล่า
เมื่อพระพุทธองค์ทรงรับคำอารธนาของท้าวสหัมบดีพรหมแล้ว
ทรงเปรียบเทียบมนุษย์กับดอกบัว ๔ ประเภท คือ

๑ อุคฆติตัญญุ คือพวกฉลาดมาก เหมือนบัวที่พ้นน้ำแล้ว
เพียงได้ฟังหัวข้อธรรมที่ยกขึ้น ก็จะเข้าใจได้โดยง่าย

๒ วิปจิตัญญู คือพวกฉลาดพอควร เหมือนดอกบัวที่อยู่เสมอน้ำ
เพียงฟังคำอธิบายก็เข้าใจได้

๓ เยยะ คือพวกฉลาดปานกลาง หรือเวไนยสัตว์
เหมือนดอกบัวที่อยู่ใต้น้ำ มีโอกาสที่จะโผล่ขึ้นมาในวันต่อๆไป
เมื่อได้รับการอบรมบ่มสติปัญญาพอควรก็จะเข้าใจธรรมได้

๔ ปทปรมะ คือผู้ที่โง่เขลา เหมือนบัวที่อยู่ในโคลนตม
ยากที่จะสอนให้เข้าใจได้ ไม่มีโอกาสโผล่เหนือน้ำ

เสนอความคิดเห็นนิดหนึ่ง เรื่องการสอน

ต้องดูฐานะของตนเป็นสำคัญด้วย ว่าอยู่ในฐานนะใด

เช่น เป็น ครูบาอาจาร์ย สอน ศิษย์
เป็น พ่อแม่ สั่งสอนอบรม บุตร
เป็น พี่สอนน้อง
เป็น พระเทศนาสั่งสอน พุทธบริษัท
เป็น ผู้ถูกขอร้องให้สอน ( สมัยพระพุทธเจ้าเป็นพระโพธิสัตว์ ) เป้นผู้ทรงธรรมมักจะถูกทูลเชิญให้สอนข้อธรรมะ
เช่นเรื่อง มหิสสาสกุมาร ,เป็นวิฑูรบัณฑิต ,

เป็นต้น



ถ้าหากว่าเราอยู่ในฐานะที่ต้องสอนจึงนำหลักธรรมบัวสี่เหล่ามาพิจารณาแต่ถ้าเป็นคนอื่น ๆ ก็ตามที่ทุกท่านแนะนำ
มาถูกต้องดีแล้วครับ


หยุดคือตัวสำเร็จ

#11 ไชยานุภาพ ปราบหงสาวดี

ไชยานุภาพ ปราบหงสาวดี

    "ความเพียรเครื่องเผากิเลสพึงกระทำเสียแต่วันนี้"

  • Members
  • 2171 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:ราชอาณาจักรสยามประเทศ
  • Interests:ADVANCE MEDITATION

โพสต์เมื่อ 01 September 2006 - 04:09 PM

QUOTE
๓ เยยะ คือพวกฉลาดปานกลาง หรือเวไนยสัตว์

laugh.gif แก้เป็น เนยยะ (อ่านว่า ไน-ยะ) ครับ
"ปญฺญา นรานํ รตนํ ปัญญาเป็นรัตนะของนรชน"
พระพุทธภาษิต


ตถาคตรู้วาจาใด ไม่จริง ไม่แท้ ไม่ประกอบไปด้วยประโยชน์
ทั้งวาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตไม่ตรัสวาจานั้น

ตถาคตรู้วาจาใด เป็นของจริง ของแท้ แต่ไม่ประกอบด้วยประโยชน์
ทั้งวาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ แม้วาจานั้นตถาคตก็ไม่ตรัส

อนึ่ง ตถาคตรู้วาจาใด เป็นของจริง เป็นของแท้ ประกอบด้วยประโยชน์
แต่วาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตย่อมรู้กาลอันควรที่จะใช้วาจานั้น

ตถาคตรู้วาจาใด ไม่จริง ไม่แท้ ไม่ประกอบไปด้วยประโยชน์
แต่วาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตไม่ตรัสวาจานั้น

ตถาคตรู้วาจาใด แม้เป็นของจริง เป็นของแท้ และไม่ประกอบด้วยประโยชน์
แต่วาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ แม้วาจานั้นตถาคตก็ไม่ตรัส

อนึ่ง ตถาคตรู้วาจาใด เป็นของจริง เป็นของแท้ ประกอบด้วยประโยชน์
ทั้งวาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตย่อมรู้กาลอันควรที่จะใช้วาจานั้น
พระอมตะวจนา แห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า


[/color]
"...พระพุทธศาสนา บริบูรณ์ด้วยสัจธรรมที่เป็นสาระ และเป็นประโยชน์ในทุกระดับ
แต่จะต้องศึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจ และปฏิบัติให้เหมาะสมแก่ภาวะปัจจุบัน
ด้วยศรัทธาและปัญญาที่ถูกต้อง จึงจะเกิดเป็นประโยชน์ขึ้นได้..."

พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
๑๗ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๑๒



"รู้ใดก็ไม่ประเสริฐ เท่ารู้แจ้งด้วยปัญญาธรรมอันเกิดมีในตน"

"อัศวินปฏิญาณตนเป็นคนกล้า
ดวงใจเปี่ยมคุณธรรม
ซื่อตรงยึดมั่นในวาจาสัตย์
อุทิศชีวิตพิชิตมาร"

[color="#990000"]ไชยานุภาพ ปราบหงสาวดี

#12 SmilingCat

SmilingCat
  • Members
  • 1209 โพสต์

โพสต์เมื่อ 01 September 2006 - 04:14 PM

ขอบคุณคุณขุนศึกมากเลยครับ copy มาลืมตรวจทานดูก่อน
หยุดคือตัวสำเร็จ

#13 เพียงพอ

เพียงพอ

    I |\|EE|) S()|\/|E |3()DY |_()\/E.

  • Members
  • 724 โพสต์
  • Location:ไม่มีข้อมูล
  • Interests:ไม่มีข้อมูล

โพสต์เมื่อ 01 September 2006 - 11:06 PM

QUOTE
อบรมตนไม่เกินอบรม "ใจ" อบรมใครไม่เกินอบรม "ตน"

สาธุ สาธุ สาธุ^^
----------
เพียง. . .เพื่อดำรงชีวิตอยู่ให้มีคุณค่า
พอ. . .แล้วกับความรู้สึกที่ว่าอยากมีอยากเป็น
One word will suffice.

เพียงพอ


#14 WISH

WISH
  • Moderators
  • 3579 โพสต์

โพสต์เมื่อ 02 September 2006 - 06:46 PM

QUOTE
คนแบบไหนควรสอนและไม่ควรสอน

หมายถึงสอนธรรมะหรือเปล่า

- คนที่ไม่ควรสอน คือ
1. ผู้มีใจอันเป็นทิฐิวิบัติ เช่น ยายหอยที่พระมหาโมคคัลลานะ ไปโปรด
2. ผู้เป็นโรคจิตประสาท จิตวิปลาศ
3. ผู้ที่ไม่เต็มใจรับคำสอน หรือ สอนแล้วไม่ฟัง คือ สอนแล้วเสียเวลาเปล่า ไม่เกิดผลประโยชน์

- นอกนั้นสอนได้ แต่คงต้องพิจารณาลำดับจาก บัวสี่เหล่า ตามที่คุณทศพลโพสต์

ในฐานะที่เป็นอาจารย์(ทางโลก)การสอนมองเผินๆอาจเป็นหน้าที่ แต่ถ้าสอนด้วยใจแล้ว การจะเลือกถ่ายทอดให้ใครต้องดูที่
1. เจตคติและอุปนิสัยขวนขวายหาความรู้ เป็นเรื่องสำคัญ(ไปสอดคล้องกับมงคลที่6 คือ ตั้งตนชอบ)
2. ความรู้พื้นฐาน(สอดคล้องกับมงคลที่7 คือพหูสูต) เพราะถ้าพื้นฐานดีก็จะรับการถ่ายทอดได้เร็ว
3. ความขยันหมั่นเพียร (สอดคล้องกับมงคลที่8 คือมีศิลปะ)เพราะยิ่งขยันก็ยิ่งเกิดความชำนาญ

ในทางกลับกัน ดังที่ท่านขุนศึกที่ว่า ถ้าเราต้องสอนใคร เราต้องอบรมตนเองควบคู่กันไปด้วย เพราะนอกจากเราจะต้องรู้มากกว่าเขาแล้ว เราต้องมีศิลปะในการถ่ายทอดความรู้ให้ผู้รับทุกๆระดับเข้าใจ ซึ่งในทางโลกใช้การสอบเป็นการประเมิน
ทำไมต้อง หาคำตอบ ณ แดนไกล ลืมหรือไร ว่าอยู่ใกล้ DMC

#15 light mint

light mint

    ขออนุโมทนาบุญค่ะ

  • Members
  • 1423 โพสต์
  • Gender:Female
  • Location:THAILAND
  • Interests:ธรรมะ

โพสต์เมื่อ 03 September 2006 - 10:18 PM

ผู้ที่ติ คือผู้ชี้ขุมทรัพย์
(ติเพื่อก่อ)
ขออนุโมทนาบุญนะคะ สาธุ


#16 เพียงพอ

เพียงพอ

    I |\|EE|) S()|\/|E |3()DY |_()\/E.

  • Members
  • 724 โพสต์
  • Location:ไม่มีข้อมูล
  • Interests:ไม่มีข้อมูล

โพสต์เมื่อ 04 September 2006 - 04:29 PM

QUOTE
จะเอาเป็นหลักฐานให้คนที่ไม่รู้และไม่ยอมเชื่อค่ะ

เอาตัวเองนั้นแหละเป็นหลักฐาน
เค้าเห็นเราเปลี่ยนแปลงไปในสิ่งที่ดี เหมือนที่เราบอกเค้า เค้าก็จะเชื่อเราเอง
----------------------------
เพียง. . .เพื่อดำรงชีวิตอยู่ให้มีคุณค่า
พอ. . .แล้วกับความรู้สึกที่ว่าอยากมีอยากเป็น
One word will suffice.

เพียงพอ


#17 Omena

Omena
  • Members
  • 1409 โพสต์
  • Location:44/5 หมู่ 10 ตำบลหนองอ้อ ถนนเพชรเกษม อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี 70110

โพสต์เมื่อ 04 September 2006 - 10:36 PM

QUOTE
เอาตัวเองนั้นแหละเป็นหลักฐาน
เค้าเห็นเราเปลี่ยนแปลงไปในสิ่งที่ดี เหมือนที่เราบอกเค้า เค้าก็จะเชื่อเราเอง


ไม่ใช่ค่ะ
เขาไม่เชื่อว่าการสอนแบบพูดกรอกหูเป็นการไม่เคารพในธรรม

แล้วชอบบอกว่ารู้ๆๆๆ แต่ก็บอกว่าเชื่อว่ามันจะเป็นอีกอย่างไ คือเชื่อว่าถ้าเขาเทศน์แบบนั้นเมื่อเขาบวชเขาจะไม่บาป
พอเตือนก็เอาแต่บอกรู้ๆๆ แต่ก็ยืนยันอย่างเดิม
เมื่อไหร่หนอจะได้พบทหารหาญ
รอตั้งนานผู้ชาญศึกหายไปไหน
บอกจะพบกันครึ่งทางที่กลางใจ
อีกนานไหมจะให้พบช่วยบอกที

สุนทรพ่อ




muralath2@hotmail

#18 เพียงพอ

เพียงพอ

    I |\|EE|) S()|\/|E |3()DY |_()\/E.

  • Members
  • 724 โพสต์
  • Location:ไม่มีข้อมูล
  • Interests:ไม่มีข้อมูล

โพสต์เมื่อ 10 September 2006 - 06:06 PM

งง

เพียง. . .เพื่อดำรงชีวิตอยู่ให้มีคุณค่า
พอ. . .แล้วกับความรู้สึกที่ว่าอยากมีอยากเป็น
One word will suffice.

เพียงพอ


#19 นักท่องเที่ยว

นักท่องเที่ยว
  • Members
  • 2378 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:รู้สึกว่าจะไม่ค่อยได้อยู่กะที่อ่ะ มาดูอารายกานอ่ะ
  • Interests:มาสร้างบารมีตามติดหมู่คณะดีกว่า

โพสต์เมื่อ 07 October 2006 - 09:02 PM

ผมจะสอนใครอย่างแรก ต้องดูที่ตัวเราก่อนนะว่าวางตัวเหมาะสมแล้วหรือยังที่จะสอนคนอื่น อย่างที่สองดูว่าเขาจะรับฟังธรรมะที่เราได้สอนเขาไปได้มั้ยหรือมากน้อยเพียงไร อย่างที่สามถ้าสอนไปแล้วเขาจะเชื่อได้มากน้อยแค่ใหนจะเชื่อมั้ย เป็นต้นนะ
กายธรรมควรเทิดไว้ ในใจ
เป็นสรณะภายใน เทียงแท้
กว่านี้ บ่ มีใด เทียบได้
น้อบนบท่านไว้แล ค่ำเช้าสุขเสมอ


เอาบุญมาฝากจ้า นั่งสมาธิเยี่ยมไปเลย แถมไปติดจานมาอีกด้วย เด็กชาวเขานี้น่ารักนะแม้คุยไม่รู้เรื่องก็ตามล่ะ สนุกดี