ไปที่เนื้อหา


* * * * - 2 คะแนน

แจ้งเรื่องการรับรองความถูกต้องของกระทู้


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 12 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 *Guest*

*Guest*
  • Guests

โพสต์เมื่อ 08 September 2005 - 06:34 PM

แจ้งเรื่องการรับรองความถูกต้องของกระทู้

ช่วยแจ้งหน่อยว่า ข้อความที่ไม่ได้ post จาก Moderator
ขอให้ใช้วิจารณญาณส่วนบุคคล

เพราะมีข้อมูลบางอย่างบน board ซึ่งเขาคิดเองว่าข้อมูลนี้ถูกต้อง
แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่

ขอบคุณครับ


คำชี้แจงเกี่ยวกับเว็บไซต์

หมวดเกี่ยวกับโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา


กฎการคัดเลือก case study ::: จะส่ง case study ต้องทำอย่างไร มีกฎเกณฑ์ในการส่งอย่างไร


หมวดคำชี้แจงอื่นๆ

ชี้แจงการแสดงความคิดเห็นต่อกิจกรรมภายในวัด

#2 *pai*

*pai*
  • Guests

โพสต์เมื่อ 12 September 2005 - 10:02 PM

เห็นมีบางคนรู้สึกไม่ดีที่กระทู้ของตนเองถูกเอาออก โดยความเห็นส่วนตัวคิดว่าเรื่องที่ถูกเอาออกนั้น คงจะเป็นเรื่องที่ ควรจับเข่าคุยกันเป็นการส่วนตัวทางอีเมล์ จึงอยากทราบหลักเกณฑ์ว่า เรื่องแบบไหนที่ไม่ควรเอามาถามหรือคุยกันอย่างเปิดเผยทางเวบไซด์ แต่อาจถามเป็นการส่วนตัวได้ทางอีเมล์ ขอทีมงานช่วยแนะนำหน่อยนะคะ เพราะอยากให้ทุกๆคนมีความสุขและความรู้สึกดีๆที่ได้เข้ามาคุยกันในนี้คะ happy.gif



#3 แจ่ม

แจ่ม
  • Members
  • 196 โพสต์

โพสต์เมื่อ 13 September 2005 - 01:55 AM

ที่จริงแล้วเท่าที่ผ่านมามีเพียงกระทู้เดียวที่มีปัญหา หรือถูกล็อคค่ะ แล้วปัญหาก็ไม่ได้เกิดจากตัวคำถามเอง แต่เกิดจากการใช้คำพูดในการตั้งคำถามและในการโต้ตอบกันค่ะ ส่วนใหญ่ข้อความที่จะถูกลบออกหรือปร้บปรุงคำพูดก่อนอนุมัตินั้นเป็นข้อความที่พออ่านแล้วไม่ค่อยสุภาพ อย่างเช่นมีการพูดลักษณะประชดประชัน ยอกย้อน หากว่าการโต้ตอบกันด้วยคำพูดที่เป็นลักษณะแสดงความคิดเห็น ถามตอบด้วยคำพูดธรรมดา (ที่ไม่เสริมอารมณ์กวนเข้าไป) ก็จะไม่ถูกบล็อคค่ะ
ยกตัวอย่างให้ฟังนะคะ มีครั้งนึงกระทู้เกี่ยวกับติชมรายการของดีเอ็มซี ก็มีผู้เข้ามาแนะนำมากมาย และมีอยู่ท่านนึงก็แสดงความคิดเห็นมากและส่วนใหญ่จะเป็นข้อเสนอในการปรับปรุง แต่ก็มีผู้ที่มาโพสต์โต้ตอบกับความคิดเห็นข้อท่านนั้นในลักษณะที่ว่า อยากให้ดีก็มาช่วยทำเองสิ และคำพูดที่ใช้เป็นลักษณะยอกย้อน ทีมงานเลยต้องพิจารณาลบข้อความนั้นไป
เว็บบอร์ดของดีเอ็มซีเป็นส่วนหนึ่งในเว็บที่ใช้ในการเผยแผ่ธรรมะ จึงต้องการให้สมาชิกแสดงออกถึงความเป็นกัลยาณมิตรซึ่งกันและกัน ทำให้มีความแตกต่างจากกระทู้ที่อื่นที่ไม่จำกัดในเรื่องการใช้คำที่รุนแรง
สรุปว่ากฏในการใช้กระทู้คือให้ใช้่ถ้อยคำที่เป็นสุภาษิตค่ะ เพื่อให้บอร์ดเป็นอย่างที่คุณ Guest ว่า อยากให้ทุกคนมีความสุขและรู้สึกดีที่ได้เข้ามาคุยกันในนี้ค่ะ

เพิ่มเติมเล็กน้อย คำถามบางคำถามถ้าได้มีการสนทนากับผู้ที่มีความรู้กว้างขวางเป็นการส่วนตัว อย่างเช่นทางอีเมล์ ก็จะได้รับคำอธิบายหรือข้อเสนอแนะที่ละเอียดมากกว่า ซึ่งก็นับว่าเป็นข้อเสนอให้กับเพื่อนๆสมาชิกที่ดีอันนึง แต่ก็ไม่ผิดอะไรที่จะโพสต์บนบอร์ดค่ะ

#4 saowanee15

saowanee15
  • Members
  • 207 โพสต์

โพสต์เมื่อ 13 September 2005 - 08:09 AM

ต้องอ่านโดยรวมของข้อความที่แต่ละคนโพสต์ แล้วนิ่ง ๆ สักพัก คิดถึงเจตนาของเค้าว่ายังไงกันแน่ บางทีการโต้ตอบ ยอกย้อนในทางสร้างสรรค์ ไม่ผิดนะค่ะ แต่พูดถึงในกรณีติชมรายการดาวธรรม นั่นควร รับฟังเป็นอย่างยิ่ง และดิฉันเชื่อแน่ว่า ทางทีมงาน พร้อมรับฟังคำติคำชมอยู่แล้วใช่มั๊ยค่ะ และพอมีอีกท่านมาโพสต์ตอบ ประมาณว่า ให้ดีมาช่วยทำซิ หากคำพูดเป็นการเชิญชวนมารับบุญ ก็ไม่น่าผิดค่ะ ควรระมัดระวังคำพูดที่ใช้โพสต์ จะดีกว่าค่ะ เพราะบางท่านก็ยังไม่ถนัด ก็เลยพูดเหมือนทางโลก ประชดนิด ๆ อันนี้ควรมีข้อความแก้ไขกันไป หากชักไปกันใหญ่ ก่อนการลบกระทู้นั่น ๆ ทีมงาน ควรติดต่อเจ้าของกระทู้สักนิด ต้องบังคับใส่เมล์ไว้ แจ้งเค้าสักนิด อธิบายให้เค้าเข้าใจ เหตุผลที่ที่แท้จริง ว่าทีมงานจำเป็นต้องลบกระทู้เค้า เพราะอะไรก็ว่ากันไปเป็นรายๆ อันนี้เป็นการเพิ่มงานให้ทีมงานนิดหน่อย แต่เราได้รักษาน้ำใจเจ้าของกระทู้ไว้ ที่เค้าอาจมีเจตนาดี แต่ตอนหลังเริ่มบานปลายไปกันใหญ่ หากทำได้ควรทำงานแบบ ประเภท บัวไม่ให้ช้ำ น้ำไม่ให้ขุ่น เพราะหมู่คณะเราที่หลุดออกไปเพราะประเภทนี้เยอะนะค่ะ หลายๆเครส ที่เรา ๆ ฟังกัน มีเรื่องที่เป็นเช่นนี้ กระทบกระทั่งกัน พาลไม่มา พาลไม่สนใจไปเลยก็มี

#5 *Guest*

*Guest*
  • Guests

โพสต์เมื่อ 13 September 2005 - 10:35 AM

เป็นแฟนรายการทาง DMC เข้าใจ ค่ะ เป็นรายการร่วมด้วยช่วยกันทำไม่มีสปอนเซอร์ ไม่มีโฆษณา จัดทำเพื่อแบ่งปันความรู้ ตกหล่นยอมรับได้ ค่อยๆปรับปรุงทำไปอีกหน่อยนะ ให้กำลังใจ

#6 ไชยานุภาพ ปราบหงสาวดี

ไชยานุภาพ ปราบหงสาวดี

    "ความเพียรเครื่องเผากิเลสพึงกระทำเสียแต่วันนี้"

  • Members
  • 2171 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:ราชอาณาจักรสยามประเทศ
  • Interests:ADVANCE MEDITATION

โพสต์เมื่อ 13 September 2005 - 11:53 AM

เรื่องที่ไม่ควรนำมาเป็นประเด็นในการสนทนาบน webboard มีอยู่เพียงประการเดียว คือ ปัญหาอจินไตย (อาทิ ใครเป็นผู้สร้างโลก???) ซึ่งเข้าทำนอง "ไก่กับไข่ อะไรจะเกิดก่อนกัน???" น่ะครับ

nerd_smile.gif กระผมเองก็รู้สึกเห็นใจอยู่เหมือนกันนะครับ แต่ความรู้บางอย่าง ซึ่งในระหว่างภาคปริยัติและปฏิบัติ ที่มีความไม่สอดคล้องกันอยู่แล้วในตัว อาทิ เรื่องของนรกภูมิ ซึ่งในภาคปริยัตินั้นบอกว่า ในมหานรกนั้น รุ่งโรจน์โชตนาการแดงฉานด้วยเปลวไฟอยู่เนืองนิจ หากแต่ในภาคปฏิบัติ กลับกลายเป็นว่า มหานรกมีลักษณะเป็นภพภูมิที่มืดมนอนธกาล ทุกสรรพสิ่งล้วนแต่เป็นสีดำ อีกตัวอย่างหนึ่งก็คือ เรื่องของอายตนะโลกันต์/โลกันตร์ ซึ่งในภาคปริยัติบอกว่า เป็นอายตนะที่อยู่ระหว่างกลางของภูเขาจักรวาลทั้ง ๓ แต่ในความเป็นจริงแล้วกลับตั้งอยู่ต่ำกว่าภพ ๓ ลงไปอย่างหาประมาณมิได้ (อ้างอิงจาก ฉลวย สมบัติสุข นวรัตน์ หิรัญรักษ์ และสมทรง สุดสาคร. ๒๔๙๒. คู่มือสมภาร.) เป็นต้น ในกรณีเช่นนี้ ก็ต้องทำใจกันหน่อยนะครับ.
"ปญฺญา นรานํ รตนํ ปัญญาเป็นรัตนะของนรชน"
พระพุทธภาษิต


ตถาคตรู้วาจาใด ไม่จริง ไม่แท้ ไม่ประกอบไปด้วยประโยชน์
ทั้งวาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตไม่ตรัสวาจานั้น

ตถาคตรู้วาจาใด เป็นของจริง ของแท้ แต่ไม่ประกอบด้วยประโยชน์
ทั้งวาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ แม้วาจานั้นตถาคตก็ไม่ตรัส

อนึ่ง ตถาคตรู้วาจาใด เป็นของจริง เป็นของแท้ ประกอบด้วยประโยชน์
แต่วาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตย่อมรู้กาลอันควรที่จะใช้วาจานั้น

ตถาคตรู้วาจาใด ไม่จริง ไม่แท้ ไม่ประกอบไปด้วยประโยชน์
แต่วาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตไม่ตรัสวาจานั้น

ตถาคตรู้วาจาใด แม้เป็นของจริง เป็นของแท้ และไม่ประกอบด้วยประโยชน์
แต่วาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ แม้วาจานั้นตถาคตก็ไม่ตรัส

อนึ่ง ตถาคตรู้วาจาใด เป็นของจริง เป็นของแท้ ประกอบด้วยประโยชน์
ทั้งวาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตย่อมรู้กาลอันควรที่จะใช้วาจานั้น
พระอมตะวจนา แห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า


[/color]
"...พระพุทธศาสนา บริบูรณ์ด้วยสัจธรรมที่เป็นสาระ และเป็นประโยชน์ในทุกระดับ
แต่จะต้องศึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจ และปฏิบัติให้เหมาะสมแก่ภาวะปัจจุบัน
ด้วยศรัทธาและปัญญาที่ถูกต้อง จึงจะเกิดเป็นประโยชน์ขึ้นได้..."

พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
๑๗ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๑๒



"รู้ใดก็ไม่ประเสริฐ เท่ารู้แจ้งด้วยปัญญาธรรมอันเกิดมีในตน"

"อัศวินปฏิญาณตนเป็นคนกล้า
ดวงใจเปี่ยมคุณธรรม
ซื่อตรงยึดมั่นในวาจาสัตย์
อุทิศชีวิตพิชิตมาร"

[color="#990000"]ไชยานุภาพ ปราบหงสาวดี

#7 pim072

pim072
  • Members
  • 16 โพสต์

โพสต์เมื่อ 05 October 2005 - 01:46 PM

เราคงต้องศึกษาทั้งอรรถกฐาจารย์ (ไม่ทราบสะกดถูกมั้ยคะ) และ อรรถกโถจารย์ของคุณครูไม่ใหญ่ใช่หรือเปล่าคะ? อนุโมทนาบุญค่ะ

#8 ไชยานุภาพ ปราบหงสาวดี

ไชยานุภาพ ปราบหงสาวดี

    "ความเพียรเครื่องเผากิเลสพึงกระทำเสียแต่วันนี้"

  • Members
  • 2171 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:ราชอาณาจักรสยามประเทศ
  • Interests:ADVANCE MEDITATION

โพสต์เมื่อ 07 October 2005 - 03:25 AM

nerd_smile.gif ที่ถูกต้อง คือ "อรรถกถาจารย์" นะครับ ส่วนการศึกษาธรรมแบบควบคู่ ทั้งในภาคปริยัติและภาคปฏิบัตินั้น เป็นสิ่งที่พึงกระทำเป็นอย่างยิ่งครับ เพราะจะทำให้เราได้ประโยชน์จากการศึกษาธรรมในลักษณะเชิงเปรียบเทียบ เรียกว่า ได้ทั้งรู้จำและรู้แจ้งไปในตัวเลยทีเดียว.
"ปญฺญา นรานํ รตนํ ปัญญาเป็นรัตนะของนรชน"
พระพุทธภาษิต


ตถาคตรู้วาจาใด ไม่จริง ไม่แท้ ไม่ประกอบไปด้วยประโยชน์
ทั้งวาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตไม่ตรัสวาจานั้น

ตถาคตรู้วาจาใด เป็นของจริง ของแท้ แต่ไม่ประกอบด้วยประโยชน์
ทั้งวาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ แม้วาจานั้นตถาคตก็ไม่ตรัส

อนึ่ง ตถาคตรู้วาจาใด เป็นของจริง เป็นของแท้ ประกอบด้วยประโยชน์
แต่วาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตย่อมรู้กาลอันควรที่จะใช้วาจานั้น

ตถาคตรู้วาจาใด ไม่จริง ไม่แท้ ไม่ประกอบไปด้วยประโยชน์
แต่วาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตไม่ตรัสวาจานั้น

ตถาคตรู้วาจาใด แม้เป็นของจริง เป็นของแท้ และไม่ประกอบด้วยประโยชน์
แต่วาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ แม้วาจานั้นตถาคตก็ไม่ตรัส

อนึ่ง ตถาคตรู้วาจาใด เป็นของจริง เป็นของแท้ ประกอบด้วยประโยชน์
ทั้งวาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตย่อมรู้กาลอันควรที่จะใช้วาจานั้น
พระอมตะวจนา แห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า


[/color]
"...พระพุทธศาสนา บริบูรณ์ด้วยสัจธรรมที่เป็นสาระ และเป็นประโยชน์ในทุกระดับ
แต่จะต้องศึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจ และปฏิบัติให้เหมาะสมแก่ภาวะปัจจุบัน
ด้วยศรัทธาและปัญญาที่ถูกต้อง จึงจะเกิดเป็นประโยชน์ขึ้นได้..."

พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
๑๗ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๑๒



"รู้ใดก็ไม่ประเสริฐ เท่ารู้แจ้งด้วยปัญญาธรรมอันเกิดมีในตน"

"อัศวินปฏิญาณตนเป็นคนกล้า
ดวงใจเปี่ยมคุณธรรม
ซื่อตรงยึดมั่นในวาจาสัตย์
อุทิศชีวิตพิชิตมาร"

[color="#990000"]ไชยานุภาพ ปราบหงสาวดี

#9 extra

extra
  • Members
  • 409 โพสต์

โพสต์เมื่อ 18 November 2005 - 04:14 PM

ถ้าเกิดความสับสนในใจ search เท่าไหร่ก็ไม่เจอ
ถามคนอื่นเท่าไหร่ก็ไม่เข้าใจสักที
ก็นั่งหลับตา ทำสมาธิ แล้วอธิษฐานขอให้เราได้รู้คำตอบในสิ่งที่สงสัย
และเราจะได้คำตอบขึ้นมาเองค่ะ ไม่ว่าจะได้มาโดยทางใดก็ตาม
เชื่อในบุญนะคะ happy.gif


#10 ไชยานุภาพ ปราบหงสาวดี

ไชยานุภาพ ปราบหงสาวดี

    "ความเพียรเครื่องเผากิเลสพึงกระทำเสียแต่วันนี้"

  • Members
  • 2171 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:ราชอาณาจักรสยามประเทศ
  • Interests:ADVANCE MEDITATION

โพสต์เมื่อ 23 November 2005 - 11:25 PM

nerd_smile.gif อีกเรื่องหนึ่งที่กระผมอยากจะฝากไว้ก็คือ เรื่องของการตอบกระทู้ โดยเฉพาะการตอบคำถามแบบไม่ตรงคำถาม และการตอบคำถามโดยใช้คำพูดที่ไม่ครบประโยค (ตกๆ หล่นๆ) ในกรณีเช่นนี้ อาจทำให้ผู้อ่านกระทู้บางท่านเกิดความเข้าใจผิดได้ เนื่องจากเข้าทำนอง "ยานี้กินแล้วแข็ง แรงไม่มี โรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียน" เพราะฉะนั้น หากท่านสมาชิกและแขกผู้เยี่ยมชมทุกท่าน สามารถหลีกเลี่ยงการตอบในลักษณะดังกล่าวได้ ก็ควรหลีกเลี่ยงนะครับ ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์เกื้อกูลแก่ทุกฝ่าย
"ปญฺญา นรานํ รตนํ ปัญญาเป็นรัตนะของนรชน"
พระพุทธภาษิต


ตถาคตรู้วาจาใด ไม่จริง ไม่แท้ ไม่ประกอบไปด้วยประโยชน์
ทั้งวาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตไม่ตรัสวาจานั้น

ตถาคตรู้วาจาใด เป็นของจริง ของแท้ แต่ไม่ประกอบด้วยประโยชน์
ทั้งวาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ แม้วาจานั้นตถาคตก็ไม่ตรัส

อนึ่ง ตถาคตรู้วาจาใด เป็นของจริง เป็นของแท้ ประกอบด้วยประโยชน์
แต่วาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตย่อมรู้กาลอันควรที่จะใช้วาจานั้น

ตถาคตรู้วาจาใด ไม่จริง ไม่แท้ ไม่ประกอบไปด้วยประโยชน์
แต่วาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตไม่ตรัสวาจานั้น

ตถาคตรู้วาจาใด แม้เป็นของจริง เป็นของแท้ และไม่ประกอบด้วยประโยชน์
แต่วาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ แม้วาจานั้นตถาคตก็ไม่ตรัส

อนึ่ง ตถาคตรู้วาจาใด เป็นของจริง เป็นของแท้ ประกอบด้วยประโยชน์
ทั้งวาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตย่อมรู้กาลอันควรที่จะใช้วาจานั้น
พระอมตะวจนา แห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า


[/color]
"...พระพุทธศาสนา บริบูรณ์ด้วยสัจธรรมที่เป็นสาระ และเป็นประโยชน์ในทุกระดับ
แต่จะต้องศึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจ และปฏิบัติให้เหมาะสมแก่ภาวะปัจจุบัน
ด้วยศรัทธาและปัญญาที่ถูกต้อง จึงจะเกิดเป็นประโยชน์ขึ้นได้..."

พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
๑๗ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๑๒



"รู้ใดก็ไม่ประเสริฐ เท่ารู้แจ้งด้วยปัญญาธรรมอันเกิดมีในตน"

"อัศวินปฏิญาณตนเป็นคนกล้า
ดวงใจเปี่ยมคุณธรรม
ซื่อตรงยึดมั่นในวาจาสัตย์
อุทิศชีวิตพิชิตมาร"

[color="#990000"]ไชยานุภาพ ปราบหงสาวดี

#11 **

**
  • Guests

โพสต์เมื่อ 09 December 2005 - 07:21 AM

thank you kah...
I think we all take it easy...
Sometimes you need to apply the mongkala sutra.


#12 hmongkon

hmongkon
  • Members
  • 54 โพสต์

โพสต์เมื่อ 23 December 2005 - 09:55 AM

เห็นด้วยกับคุณไชยานุภาพ ที่ใช้อรรถกถาจารย์สำหรับอ้างอิง เพื่อมิให้เกิดความขัดแย้ง อย่างพระไตรปิฎกฉบับไทยบางเล่ม ไม่ได้กล่าวถึงยมโลกว่ามี กล่าวเฉพาะมหานรก อุทสธะนรกเท่านั้น แล้วการไปเกิดในอบายก็มีมูลเหตุที่แตกต่าง

แต่โดยส่วนตัวเคยตั้งคำถามเหมือนกันว่า"อรรถกถา"มีการเปลี่ยนไปหรือเปล่า อาจเป็นเพราะ
1.สงครามในอดีตตามประวัติศาสตร์
2.ผู้สังคยานารุ่นหลังอาจไม่ใช่พระอริยะ?
3.ความหมายของภาษาไทยเปลี่ยนไป เช่น บทเสขียวัตร พระภิกษุ ที่ว่าเราจักไม่เวิกผ้าในบ้าน คำว่า"บ้าน"น่าจะหมายถึงชุมชนหรือหมู่บ้าน หากแต่พระคุณเจ้าบางรูปตีความคำว่า"บ้าน" นี้เป็นบ้านพักส่วนตัวของคฤหัสถ์ จึงเวิกผ้าตามป้ายรถเมล์ก็มี (ไม่ได้มีเจตนาตำหนิพระคุณเจ้าแต่อย่างใดนะ)

#13 ไชยานุภาพ ปราบหงสาวดี

ไชยานุภาพ ปราบหงสาวดี

    "ความเพียรเครื่องเผากิเลสพึงกระทำเสียแต่วันนี้"

  • Members
  • 2171 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:ราชอาณาจักรสยามประเทศ
  • Interests:ADVANCE MEDITATION

โพสต์เมื่อ 23 December 2005 - 10:37 AM

เหตุผลที่พี่มงคลได้อธิบายมานั้น ถูกต้องแล้วล่ะครับ เมื่อกาลเวลาผ่านไปอย่างยาวนาน เรื่องราวต่างๆ ก็ถูกทำให้เลือนลางได้