ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

ทำไมต้องสีขาวอย่างเดียวค่ะ ถึงเข้าพิธีจุดมาฆะได้


  • กระทู้นี้ถูกล็อค กระทู้นี้ถูกล็อค
มี 21 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 comartcenter

comartcenter
  • Members
  • 6 โพสต์

โพสต์เมื่อ 05 March 2007 - 01:45 PM

รบกวนอยากทราบเหตุผลที่ไม่สามารถใส่เสื้อจรักของวัดเข้างานจุดมาฆะไม่ได้ค่ะ
อยากรู้เพราะได้ชวนคนใหม่ไปในงานด้วย เขารู้สึกไม่ดีเลยค่ะ

พอดีก่อนวัน มาฆะ ไม่ได้ดู DMC ค่ะ ไม่ทราบเลยค่ะ

#2 ฟ้ายังฟ้าอยู่

ฟ้ายังฟ้าอยู่
  • Members
  • 2511 โพสต์

โพสต์เมื่อ 05 March 2007 - 01:50 PM

เพื่อความสามัคคีพร้อมเพรียงกันของหมู่คณะ เราเป็นคนเก่า ต้องทำตัวเป็นแบบอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการชักชวนคนใหม่ ๆเข้าวัด เราต้องดู DMC อย่างตลอดต่อเนื่อง เพื่อให้ทันข่าวสาร จะได้ไม่ทำให้คนใหม่รู้สึกเสียกำลังใจ เพราะเรื่องนี้ เขาได้ประกาศกันมานานแล้วค่ะ ไม่ใช่เพิ่งมาประกาศวันสองวันก่อนวันงานแต่อย่างใด ว่างานบุญใหญ่ๆ เขาให้ใส่เฉพาะชุดขาวล้วนเท่านั้น ส่วนเสื้อจักรแก้ว เอาไว้ใส่สำหรับวันหล่อพระค่ะ

เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน และก็เป็นเรื่องของวัฒนธรรมขององค์กร เป็นการสร้างวัฒนธรรมชาวพุทธ เพื่อสร้างความสามัคคี พร้อมเพรียง ว่าอย่างไร ว่าตามกัน ไม่แตกกอ แตกเหล่า เพื่อเป้าหมายคือที่สุดแห่งธรรม หากต่างคนต่างทำ ฉันไปทาง เธอไปทาง ก็คงอีกนานกว่าจะบรรลุเป้าหมาย นี่เป็นเพียงแค่เรื่องหยาบๆ เราต้องเอาใจใส่ หากไม่แล้ว เรื่องละเอียดๆ ก็คงเป็นไปได้ยากเช่นกันค่ะ อย่าถือสาหาความเลยค่ะ ทำใจของเราให้ใสๆ ไว้เป็นดีค่ะ บุญจะได้ไม่หกไม่หล่น
"เกิดมาว่าจะมาหาแก้ว พบแล้วไม่กำจะเกิดมาทำไม
อ้ายที่อยากมันก็หลอก อ้ายที่หยอกมันก็ลวง ทำให้จิตเป็นห่วงเป็นใย.."
พระมงคลเทพมุนี (สด จันทสโร)


#3 comartcenter

comartcenter
  • Members
  • 6 โพสต์

โพสต์เมื่อ 05 March 2007 - 02:01 PM

เนื่องจากเคยมาวัด แต่นานแล้ว ส่วนใหญ่จะนานๆมาที แล้วก็มีคนมาประกาศแถวบ้านว่าจะจัดรถพาไปวัด ก็เลยสนใจและได้ชวนคนแถวบ้านไปด้วยแต่ไม่มีใครบอกว่าต้องสีขาวอย่างเดียวเลยค่ะ

ลำพังตัวเองไม่เท่ไหร่ เพราะพอเข้าใจรูปแบบของวัดอยู่แล้ว แต่คนใหม่นี่อธิบายลำบากค่ะ ขอแนะนำนิดนนึงได้ไม้ค่ะ ทางวัดหน้าจะเตรียมชุดสำหรับคนที่ไม่ได้ใส่มาให้พอเพียงและ ทุกขนาดมากกว่านี้ค่ะ

พอดีพาเด็กๆ ไปหลายคน ชุดที่ขาย ไม่มี size สำหรับเด็กๆ เลยค่ะ คือหน้าจะเตรียมพร้อมสำหรับกรณี คนที่ไม่รู้จริงๆ ด้วยนะค่ะ เขาจะได้มีทางออก

#4 v.chiap

v.chiap
  • Members
  • 109 โพสต์

โพสต์เมื่อ 05 March 2007 - 02:39 PM

ความจริง ทางวัดก็ได้จัดเสื้อขาวไว้ให้ สำหรับคนที่ไม่ได้ใส่ชุดขาวมาจากบ้าน หลวงพ่อก็ประกาศบอก ตอนออกจากสภาเพื่อไปธรรมกายเจดีย์แล้ว เจ้าหน้าที่ก็ประกาศบอกเช่นกัน คราวหน้าก่อนเดินทาง ควรปรึกษากับเจ้าหน้าที่ศุนย์กัลยาณมิตรในจังหวัดของตัวเองก่อน เพื่อจะได้ไม่ต้องเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกจ้ะ
ขอติดตามสร้างบารมีกับพระเดชพระคุณหลวงปู่ หลวงพ่อ คุณยาย ไปจนกว่าจะถึงที่สุดแห่งธรรม

#5 comartcenter

comartcenter
  • Members
  • 6 โพสต์

โพสต์เมื่อ 05 March 2007 - 03:27 PM

เข้าใจค่ะ แต่มีข้อเสนอแนะค่ะ

น่าจะทำเหมือนที่เข้าไปกราบหลวงปู่ที่วิหารค่ะ คือกรณีใครไม่มีชุดมาจะมีชุดให้เปลี่ยน โดยไม่ต้องซื้อ

อาจจะแค่ จ่ายตังค์ไว้เป็นแค่มัดจำ กรณีถ้าไม่นำมาคืน ( เป็นแบบเช่า ) และมีไว้สำหรับขายด้วย ( ควรมีทุกขนาด )


...กรณีคนไม่มีตังค์ เช่น ดิฉันมีเด็กประมาณ 10 คน ถ้าต้องซื้อทุกคน คนละ 60 ก็คือ 600.- แถมเด็กใส่ได้ครั้งเดียวเพราะที่มีมันไม่ใช่ size ของเด็ก คะ

แนะนำนำค่ะ ไม่ใช่ต่อว่า

#6 ThE...TimE

ThE...TimE
  • Members
  • 6 โพสต์

โพสต์เมื่อ 05 March 2007 - 03:33 PM

...

#7 chadee

chadee
  • Members
  • 9 โพสต์

โพสต์เมื่อ 05 March 2007 - 05:08 PM

จริงแล้วทางวัดพระธรรมกายมีระเบียบที่ปฏิบัติกันมานานแล้วค่ะที่อย่างน้อยให้ใส่เสื้อสีขาวมาวัด เป็นวัฒนธรรมที่เราปฏิบัติกันมาตลอด ซึ่งหลวงพ่อท่านก็ได้เมตตาบอกพวกเรามาตลอดว่างานบุญใหญ่หรืออาทิตย์ต้นเดือนควรจะพร้อมใจกันใส่ชุดขาวหรืออย่างน้อยเสื้อขาว ซึ่งถ้าเราจะป็นกัลยาณมิตรให้แก่คนใหม่ก็ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า นะค่ะ

#8 Pungpa

Pungpa
  • Members
  • 458 โพสต์
  • Gender:Female
  • Interests:ผ่านการอบรมมัชฌิมธรรมทายาทหญิง รุ่นที่ 13 /2549 แล้วค่ะ<br /><br />รับบุญ : ฝึกงานอยู่ที่ ศูนย์ประสานงานโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

โพสต์เมื่อ 05 March 2007 - 05:47 PM

รู้สึกเรื่องนี้จะโดนเยอะเลยนะคะเรื่องชุด จริงๆก็น่าเห็นใจคนที่มาวัดครั้งแรกแต่ไม่ได้แต่งตัวอย่างที่ทางวัดแจ้งให้ทราบทำให้พลาดที่จะเข้าในศูนย์กลางพิธี (ลานธรรมกายเจดีย์) และทำให้เขาไม่พอใจ (เดี๋ยวหล่นนะ ถ้าใจไม่ใส)

แต่ในความคิดของหนู Pungpa นะคะ คิดว่าถ้าเป็นงานบุญใหญ่ๆ (จะงานบุญเล็กๆด้วยก็ไม่ว่านะคะ) ไปวัดเราก็แต่ชุดอุบาสก อุบาสิกาไปก่อน เพื่อความปลอดภัยในการเก็บเอาบุญ แม้ว่าหลวงพ่อจะไม่ได้แน่นย้ำ หรือบอกก็ตามคะ

วัดเราเป็นวัดแรกเลยก็ว่าได้ที่คนมาวัดทุกคนต้องแต่งชุดขาว แล้วต่อๆมาก วัดอื่นๆก็เริ่มเอาวัฒนธรรมตรงนี้ไปใช้ด้วย (เรียกว่าวัฒนธรรมชาวพุทธคะ) เคยสงสัยไหมว่าชุดอุบาสก อุบาสิกาใครเป็นคนออกแบบ

ตอนอบรมพระอาจารย์บอกว่า ชุดอุบาสิกา และชุดที่ใช้ในการอบรมธรรมทายาทหญิง ,มัชฌิมธรรมทายาทหญิง, สมาธิแก้ว ฯลฯ คุณยายฯของเราเป็นคนออกแบบ เพื่อให้ดูสุภาพ บังทรวดทรงของเรา สังเกตได้ง่ายๆ ต้องติดกระดุมที่คอ (ถึงแม้ว่าร้อน แต่ก็ทำให้เราแต่งตัวที่เรียบร้อย จนเป็นนิสัยเลยละคะ) มีกระเป๋าทั้งสองข้าง ถ้าเป็นชุดอาสิกา ก็จะมีแถบยาวๆทั้งสองข้างเพื่อบังทรงเช่นกันคะ

ยังไงก็ขอฝากถ้าใครที่จะมาวัด ก็ควรแต่ชุดสีขาวล้วน ไว้ก่อน คือชุดอุบาสก อุบาสิกา ค่ะ
หยุดนั่นแหละเป็นตัวสมถะ
หยุดนั่นเองเป็นตัวสำเร็จ
ทั้งทางโลกและทางธรรม สำเร็จหมด

#9 Doramon

Doramon
  • Members
  • 468 โพสต์
  • Gender:Male

โพสต์เมื่อ 05 March 2007 - 06:08 PM

เพื่อแบบแผนในอนาคต และเป็นตัวอย่างให้แกก่ผู้ที่จะมาทีหลัง
เราก็ต้องปฏิบัติตามครับ

ในบางที่เขาไม่ให้เข้าเลย ก็มีมากมายครับ ถ้าไม่ปฏิบัติตามที่เจ้าหน้าที่แจ้งเอาไว้

เราทุกๆคนกำลังทำหน้าที่เป็น ต้นแบบ ให้แก่ผู้อื่นที่อยู่ทั้งภายในและภายนอกประเทศ
ต่อไปในอนาคตจะยิ่งอยากขึ้นไปอีก เพราะหลวงปู่เป็นผู้ที่ไม่ใช่บุคคลธรรมดาเลย
อาจจะต้องจองคิวล่วงหน้าไปด้วยซ้ำ

ทำใจให้สบายเถ่อะครับ แล้วค่อยๆอธิบายค่อยเป็นค่อยไป
ไม่ต้องกลัวเลย ว่าเขาจะไม่มาวัดอีก เพราะเมื่อรู้และเข้าใจ
เขาจะกลับมาเองครับ

#10 เคยเข้าวัด

เคยเข้าวัด
  • Members
  • 1296 โพสต์
  • Interests:สร้างบุญบารมีอย่างยวดยิ่ง ตราบเท่าชีวีหมดอายุขัย

โพสต์เมื่อ 05 March 2007 - 07:20 PM

ต้องขอแก้ต่างให้กับทางวัดซักนิดนะครับ จริงๆแล้วทางวัดไม่ได้บังคับ หรือมีกฎระเบียบแต่อย่างใดในการใส่ชุดขาวนะครับ และที่ทางวัดประกาศให้ใส่ชุดขาวนั้น เป็นเพียงแค่การขอความร่วมมือจากผู้ที่จะไปร่วมจุดโคมมาฆะประทีป เพื่อให้เกิดความพร้อมเพรียงในหมู่คณะเท่านั้นครับ มิได้เป็นการบังคับหรือเป็นกฎระเบียบแต่อย่างใดนะครับ

อยากให้เพื่อนๆกัลยาณมิตรเข้าใจกันนะครับ เดี๋ยวจะคิดไปว่า อะไรต้องบังคับให้ใส่ไปด้วย ซึ่งมันจะไม่ดีเอาน่ะครับ

อีกประการ ธรรมดาการไปวัดนั้นเป็นธรรมเนียมของชาวพุทธอยู่แล้วนะครับ ว่าต้องแต่งตัวสุภาพและใส่ชุดขาว อยากให้เพื่อนๆเข้าใจว่า นี่เป็นกุศโลบายฝึกความมีสติอย่างหนึ่งที่มีมาแต่โบราณของพุทธศานิกชนนะครับ เป็นกุศโลบายยังไงมาดูกันครับ แน่นอนทุกคนย่อมทราบกันดีใช่ไหมครับว่าสีขาวเป็นสีที่เปื้อนง่าย ดังนั้นหากเราใส่ชุดขาว เวลาจะยืนเดินนั่งหรือนอน เราย่อมต้องระวังไม่ให้เสื้อผ้าเปื้อน ซึ่งนี่ก็เป็นวิธีการฝึกสติให้กับเราได้อย่างหนึ่ง ไม่ใช่แต่การใส่ชุดขาวเท่านั้นนะครับ ท่านั่ง ท่ายืน การเปลี่ยนท่า การสลับเท้า หรือแม้แต่การเดินในวัด เป็นการฝึกสติเราทั้งนั้น ซึ่งเราจะรู้ได้ว่าคนไหนมีสติหรือไม่มีสติก็จากสิ่งเหล่านี้แหล่ะครับ อยากให้ลองสังเกตุคุณครูไม่ใหญ่ดูนะครับ สบงจีวรของคุณครูไม่ใหญ่นั้นดูเรียบร้อยทุกเวลา แม้แต่การเดิน สังเกตุไหมครับหลังจากบูชาข้าวพระเสร็จคุณครูไม่ใหญ่ท่านเดินลงจากที่นั่งแล้ว เราแทบจะไม่รู้เลยว่าคุณครูไม่ใหญ่ท่านไปแล้ว บางคนยังนึกว่าคุณครูไม่ใหญ่ยังนำเรานั่งสมาธิบูชาข้าวพระอยู่เลย นี่เป็นสิ่งยืนยันครับ ว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่ทางวัดให้เราทำนั้น เป็นการฝึกฝนขัดเกลาสติตัวเราเองทุกอย่างครับ ไม่ใช่เป็นการบังคับหรือเป็นกฎระเบียบแต่อย่างใด
1) พระปัญญาธิกพุทธเจ้า สร้างบารมีรวม 20 อสงไขย กับอีก แสนมหากัป (รวมระยะเวลาสร้างบารมีหลังรับพุทธพยากรณ์ คือ 4 อสงไขย กับ แสนมหากัป) เช่น พระสัมมาพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน คือ พระสมณโคมสัมมาสัมพุทธเจ้า (อย่างน้อยที่สุด)
2) พระศรัทธาธิกพุทธเจ้า สร้างบารมีรวม 40 อสงไขย กับอีก แสนมหากัป (รวมระยะเวลาสร้างบารมีหลังรับพุทธพยากรณ์ คือ 8 อสงไขย กับ แสนมหากัป) (อย่างน้อย)
3) พระวิริยาธิกพุทธเจ้า สร้างบารมีรวม 80 อสงไขย กับอีก แสนมหากัป (รวมระยะเวลาสร้างบารมีหลังรับพุทธพยากรณ์ คือ 16 อสงไขย กับ แสนมหากัป) เช่น พระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ต่อไป คือ พระศรีอาริยเมตไตรยสัมมาสัมพุทธเจ้า (เป้าหมาย

#11 ThE...TimE

ThE...TimE
  • Members
  • 6 โพสต์

โพสต์เมื่อ 05 March 2007 - 08:56 PM

...

#12 Peace_Pls

Peace_Pls
  • Members
  • 152 โพสต์
  • Gender:Female
  • Location:นครสวรรค์

โพสต์เมื่อ 05 March 2007 - 09:07 PM

ขอเสนอนะคะ ตอนนี้ไม่ว่าจะมางานไหนของวัด บอกให้ผู้ที่เราชวนมาใส่ขาวล้วนหรือเสื้อขาวมาเผื่อไว้ดีที่สุดค่ะ เพื่อเป็นต้นบุญต้นแบบที่ดีนะคะ เวลาถ่ายรูปออกมาก็สวยงามเป็นที่น่าเลื่อมใสแก่ผู้ที่พบเห็นเพราะถือว่าเป็นสิ่งที่ทำได้ยากนะคะ ลองไปอธิบายให้เค้าฟังนะคะ เพราะว่าการพาวัดไปครั้งแรกควรที่จะให้เค้าประทับใจเข้าใจวัดมากที่สุดค่ะ ชวนไปวัดครั้งแรกไม่อยากหรอกค่ะ แต่ครั้งที่สองนี่สิ่คะ ยากกว่า.. ก็ขออนุโมทนาบุญกับการทำหน้าที่เป็นผู้นำบุญด้วยนะคะ สาธุ.. ผู้นำบุญท่องไว้ค่ะ สู้โว้ย!! laugh.gif
~ สักวันฉันจะต้องโตใหญ่ เป็นตะวันสดใสดับความสลัว ในดวงใจชาวโลกที่หมองมัวส่องสว่างทั่วอนันต์จักรวาล ~

#13 ลีดเดอร์

ลีดเดอร์
  • Members
  • 416 โพสต์

โพสต์เมื่อ 05 March 2007 - 09:14 PM

glare.gif glare.gif เข้าใจแล้วค่ะ เจ้าของกระทู้ต้องขอบคุณทุกท่านที่แสดง
ความเห็น มานะคะที่ทำให้ผู้อื่น ได้เข้าใจด้วย และจะได้ปฏิบัติด้วย
ความภูมิใจ และเข้าใจ และจะได้อธิบายให้คนอื่น ท่านที่มาใหม่ยัง
ไม่เข้าใจได้เข้าใจ ไปด้วย เป็นต้นบุญต้นแบบที่ดี ได้บุญตั้งเยอะ
สาธุ สาธุ happy.gif

#14 พักผ่อน

พักผ่อน
  • Members
  • 422 โพสต์
  • Gender:Male

โพสต์เมื่อ 05 March 2007 - 09:35 PM

ถ้าให้ลองคิดดูเอง ผมว่าน่าจะเป็นการให้ความเคารพต่อพระรัตนตรัยครับ แม้เราจะเป็นคนสบาย ๆ ไม่ถืออะไรมากก็จริง แต่กาลเทศะก็เป็นสิ่งสำคัญครับ เช่น มีแขกมาบ้าน เราจะบอกว่าเราเป็นคนง่าย ๆ สบาย ๆ เลยใส่แต่ชุดชั้นในมาต้อนรับแขก มันก็ไม่ถูกกาลเทศะจริงไหมครับ

นึกถึงสมัยพุทธกาล อุบาสกอุบาสิกาที่ไปเข้าเฝ้าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าล้วนมีศรัทธามาก ที่จะแต่งกายตามแต่สะดวกคงหาได้ยากมาก ที่จริงแล้วเขาต้องประณีตพิถีพิถันในการแต่งกายให้สำรวมกันเลยทีเดียว ไม่ใช่ว่าเห็นแก่ความสวยงามเอาตามอำเภอใจ

มหาธรรมกายเจดีย์เป็นบุญสถานที่สำคัญ มีพระพุทธรูปซึ่งเป็นตัวแทนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประดิษฐ์สถานอยู่นับหลายแสนองค์ อีกทั้งภายในก็บรรจุพระบรมสารีริกธาตุด้วย จึงเป็นสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ทีเราควรให้ความเคารพบูชาและสำรวมในการใช้สถานที่เป็นอย่างยิ่ง หากเราปฏิบัติตนไม่เหมาะสมในสถานที่นี้แล้ว โทษก็จะเกิดแก่ตัวเราเองไม่ใช่ใคร แต่หากเราให้ความเคารพอย่างที่สุดแล้ว ผู้ที่จะได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ก็คือตัวเราเองอีกเช่นกัน ฉะนั้นแล้ว การที่ทางวัดให้เราแต่งกายอย่างสุภาพและบริสุทธิ์นั้น ก็เพื่อรักษาสมบัติที่จะเกิดจากผลบุญของเราในอนาคตกาลให้ส่งผลได้อย่างเต็มที่หาที่ติมิได้นั่นเอง เมื่อถึงเวลาเราจะได้ไม่ต้องมาบ่นว่า ทำไมตอนนั้นไม่มีใครมาบอก ตอนนี้เขาบอกมาแล้ว หากเราไม่ทำตาม ต่อไปเราก็บ่นอะไรไม่ได้ เพราะเขาบอกแล้ว แต่เราไม่ทำเอง โทษใครไม่ได้ก็ต้องโทษตัวเองครับ

#15 danaiporn

danaiporn
  • Members
  • 73 โพสต์

โพสต์เมื่อ 05 March 2007 - 09:58 PM

ผมเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องผู้รับผิดชอบพิจารณาให้ดี

ถ้าอยากให้ ใส่เสื้อขาว ล้วน ขอเน้น คำว่าล้วน เสื้อของมีเส้นสีน้ำเงิน หนาประมาณ 2 มิลลิเมตร คาดบริเวณปกเสื้อ ยังถูกเตือนเลย ก็ขอให้ออก Ad ทางดาวธรรม ทุก ๆ ชั่วโมง อยากทราบว่า ค่าโฆษณาบน DMC แพงมากหรือยังไงครับ ถึงต้องรอให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อ ประกาศในอย่างเดียว ซึ่งถ้าบอกให้ผมทราบล่วงหน้า นาน ๆ ผมก็สามารถตัดสินใจได้ว่า จะมา หรือ ไม่มา ไม่ใช่มาแล้ว ได้รับเหตุผลว่า ทำให้ถ่ายภาพแล้วไม่สวย ซึ่งไม่เข้าท่าเลย

แล้วชุดนักเรียน สีขาว ที่ปักสัญลักษณ์โรงเรียน ก็น่าจะผิด เหมือนกัน ถ้านับตาม standard ไมนับเอา double standard อย่างที่ทำกัน ไม่ได้ขาวจั้ว

ขอประนามผู้แทนจาก California ที่ไม่ยอมใส่ชุดขาวเข้าเขตเจดีย์ ใส่สูทสีเข้มเสื้อขาว ซึ่งทำให้ภาพถ่ายย่อมติดสีชุดสูทแก อย่างแน่นอน ห้ามมา double standard เพราะทำให้ภาพไม่สวย และ ไม่เคารพพระรัตนตรัย ตามความเห็นของคุณพักผ่อน

สิ่งที่จะทำได้ก็คือ

1 ให้ออก Ad ประชาสัมพันธ์ทุก break แล้วบอกว่าเสื้ออย่างไร ที่อนุญาต ชุดนักเรียน ใส่เข้าไปได้หรือเปล่า ออกตัววิ่ง ทุกช่วงเวลา Ad 3 นาที ทุกช่วงเบรก ในรายการ

2 ถ้าเสื้อไม่ถูกเหมาะสม ควรจัดที่บริเวณ วิหารคด จัดให้เป็นหมวดหมู่

3 VIP สามารถบอกกล่าวล่วงหน้าว่า จะให้ใส่ชุดอะไร ขนาดไปร้านอาหาร เขายังบอกเลยว่า ใส่สูทผูกไท สวมรองเท้าคัทชูร์ ไม่ให้ใส่เสื้อยืด ฯลฯ ทำไมที่เจดีย์ จะขอให้เขาทำไม่ได้ อย่าเลือกปฏิบัติ เป็น double standard







#16 ฟ้ายังฟ้าอยู่

ฟ้ายังฟ้าอยู่
  • Members
  • 2511 โพสต์

โพสต์เมื่อ 05 March 2007 - 10:59 PM

ขอตำหนิ การใช้คำของคุณ ThE...TimE นะคะ

พูดจาไม่เสนาะหูเลยค่ะ ได้โปรดเห็นใจคนทำงาน หากคุณจะช่วยเสนอความคิดเห็น โปรดอย่าใช้คำพูดที่ไม่ให้กำลังใจคนทำงานที่ทำโดยใจบริสุทธิ์ และไม่ได้หวังผลตอบแทนด้วยค่ะ คำพูดดีๆ มีเยอะแยะ เลือกคำดีๆ มาใช้ กันดีกว่าค่ะ ดิฉันเป็นหนึ่งในทีมงานของพระเดชพระคุณหลวงพ่อในแทบจะทุกโครงงาน ด้วยแรงงานและมันสมอง ฟังแล้วแสลงใจค่ะ ถึงแม้ดิฉันจะเป็นน๊อตตัวเล็กๆ ที่สานฝันทำให้งานต่างๆ เกิดขึ้นเพื่อชาวโลก แต่ดิฉันก็เข้าใจได้ว่าทุกๆ คนรู้สึกอย่างไรที่ได้ทำงานทุกๆ งานของวัดพระธรรมกายสำเร็จ ดิฉันเชื่อว่า ทุกคนก็อยากให้ทุกอย่างออกมาดี คงไม่มีใครอยากฟังคำตำหนิด้วยถ้อยคำรุนแรง แต่ก็ใช่ว่าจะมองข้ามความบกพร่อง ไม่แก้ไข เพียงแต่มันต้องมีทางออก ด้วยถ้อยคำที่ดีกว่านี้ ตามประสาของนักปฎิบัติธรรมที่ปรารถนาดีเพื่อชาวโลก

มองต่างมุม ก็คิดต่างกัน ฝึกตัวไม่เท่ากัน ก็ย่อมพูดและทำต่างกัน นี่แหล่ะค่ะ ทำไมถึงต้องฝึกตัว ให้มาก โดยเอาคุณยายเป้นตัวอย่าง คุณยายไม่เคยตำหนิติเตียนใครด้วยถ้อยคำรุนแรง แต่ท่านเข้าไปแก้ไขด้วยตัวท่านเอง ทุกปัญหามีทางแก้ ไม่ใช่หาถ้อยคำไม่ดี มากระแทกกัน

เบื่ออีกแล้วค่ะ แทนที่โลกจะสดใส กลับมาตำหนิติเตียนกันเอง ด้วยเรื่องเสื้อ
"เกิดมาว่าจะมาหาแก้ว พบแล้วไม่กำจะเกิดมาทำไม
อ้ายที่อยากมันก็หลอก อ้ายที่หยอกมันก็ลวง ทำให้จิตเป็นห่วงเป็นใย.."
พระมงคลเทพมุนี (สด จันทสโร)


#17 comartcenter

comartcenter
  • Members
  • 6 โพสต์

โพสต์เมื่อ 05 March 2007 - 11:03 PM

เข้าใจว่า นโยบายวัดคือ ว่าไงว่าตามกัน ไม่มีข้อแม้ไม่มีเงื่อนไข เข้าใจมากๆค่ะ
แต่ ปัญหามันมีอยู่จริง
ทางวัดไม่ต้องการที่จะปรับปรุงกันเหรอค่ะ

เห็นด้วยกับวิธีการแก้ไข ของคุณ danaiporn ค่ะ

อยากแนะนำอีกอย่าง ด้วยความรักที่มีต่อวัดมากๆ นะค่ะ

น่าจะตั้งห้องเว็บบอร์ด เฉพาะเรื่อง ปัญหา หรือข้อแนะนำต่างๆ ที่สาธุชนพบเจอมา ( คล้ายๆ กับกล่องรับความคิดเห็น ที่เห็นทางวัดมีอยู่แล้วนะค่ะ แต่ถ้าใช้เว็บบอร์ด มันจะสามารถโต้ตอบได้ ) เพื่อทางวัดจะได้นำไปปรับปรุงได้



#18 light mint

light mint

    ขออนุโมทนาบุญค่ะ

  • Members
  • 1423 โพสต์
  • Gender:Female
  • Location:THAILAND
  • Interests:ธรรมะ

โพสต์เมื่อ 05 March 2007 - 11:09 PM

ขอให้ช่วยประชาสัมพันธ์กันมากๆนะคะ ว่าเมื่อมาวัดวันอาทิตย์หรือร่วมพิธีกรรมงานบุญใหญ่ ก็ขอให้สวมชุดเรียบร้อย ที่เป็นสีขาวล้วน และถ้าใครที่มีชุดอุบาสกอุบาสิกาก็ใส่ชุดนั้นมา หากยังไม่มีก็เอาเชิ้ตขาวหรือเสื้อยืดปกขาวล้วนก็ได้ เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อพระรัตนตรัยและเป็นการให้เกียรติสถานที่ด้วย

หากเห็นใครใส่ชุดที่ไม่ใช่ขาวล้วน ถ้ามีโอกาสสนทนากันก็พึงพูดกันดีๆ ให้ฟังแล้วรู้สึกละมุนละไม happy.gif เพราะที่มาถึงวัดได้ก็คือผู้มีบุญในพระพุทธศาสนามาแต่ปางก่อนจึงได้มาถึงที่วัดได้

...คิดว่าใครๆก็อยากทำถูกกฏถูกระเบียบกันทั้งนั้น แต่ก็ต้องบอกกันให้รู้ก่อนวันงาน เพราะถ้าใส่ชุดใดชุดหนึ่งมาจนถึงวัดแล้ว การเปลี่ยนชุดกันวันงานก็ไม่ค่อยสะดวกนัก... แต่เพื่อความสมบูรณ์ของพิธีกรรมที่เราทุกคนจะได้บุญด้วยกัน เราก็โอเคนะ อยากให้happy กันทุกคน ...แม้ความสะดวกสบายจะตกหล่นไปบ้าง แต่ก็ไม่ยอมให้บุญหกหล่นกันล่ะ เพราะอุตส่าห์ข้ามน้ำข้ามจังหวัดข้ามประเทศกันมาไกล เพื่อมาเอาบุญแท้ๆ ก็ควรจะได้บุญใสๆ ใสล้วนๆกลับบ้านไปกันทุกๆคน
ขออนุโมทนาบุญนะคะ สาธุ


#19 ฟ้ายังฟ้าอยู่

ฟ้ายังฟ้าอยู่
  • Members
  • 2511 โพสต์

โพสต์เมื่อ 05 March 2007 - 11:16 PM

ทุกข้อความในเว็บบอร์ดนี้ ไปถึงผู้เกี่ยวข้องอย่างแน่นอน และตลอดเวลาที่ผ่านมาก็เป็นเช่นนั้นค่ะ ดิฉันได้ทำหน้าที่นำเสนอไปแทบจะทุกครั้งค่ะ เกี่ยวกับเรื่องคอมเมนต์เกี่ยวกับข้อบกพร่องทั้งหลายที่เกิดขึ้น ในกรณีนี้ เห็นด้วยกับความคิดเห็นของคุณ danaiporn ซึ่งดิฉันก็จะนำเสนอต่อไปค่ะ ไม่ต้องกังวล ว่าเรื่องราวร้องทุกข์ทั้งหลาย จะไม่ไปถึงผู้เกี่ยวข้องค่ะ

แต่ได้โปรดแสดงความคิดเห็นด้วยจิตที่เมตตา เพื่อให้คนมาอ่านข้อความเกิดกำลังใจในการแก้ไขข้อบกพร่องด้วยค่ะ ได้โปรดเห็นใจคนใช้แรงงานและมันสมอง ทุ่มเทกายใจ เพื่อให้งานสำเร็จด้วยเถิดค่ะ วัดไม่ใช่ service center ที่ทุกอย่างจะเพอร์เฟค พร้อมบูรณ์ เหมือนศูนย์บริการทั่วไปค่ะ ทุกอย่าง ทุกคนมีส่วนร่วมค่ะ อยากให้ทุกคนยอมรับข้อบกพร่องนั้นในฐานะที่ทุกคนเป็นเจ้าของวัด ไม่ใช่โยนความผิดให้ใครผู้ใดผู้หนึ่ง ถึงแม้จะไม่ได้หมายความเช่นนั้น แต่คำพูดในบอร์ดแห่งนี้ ก็ได้ทำร้ายจิตใจของคนใช้กำลังแรงกาย แรงใจไปเรียบร้อยแล้วค่ะ

งานวัดขยายไปเร็ว แต่คนทำงานเท่าเดิมค่ะ ทุกๆคนมีส่วนร่วมในกิจกรรมของวัด โปรดอย่าโยนให้เป็นความรับผิดชอบของใครคนใดคนหนึ่ง
"เกิดมาว่าจะมาหาแก้ว พบแล้วไม่กำจะเกิดมาทำไม
อ้ายที่อยากมันก็หลอก อ้ายที่หยอกมันก็ลวง ทำให้จิตเป็นห่วงเป็นใย.."
พระมงคลเทพมุนี (สด จันทสโร)


#20 ThE...TimE

ThE...TimE
  • Members
  • 6 โพสต์

โพสต์เมื่อ 05 March 2007 - 11:18 PM

เอาเป็นว่า ผมขอลบความคิดเห็นของผมทิ้งไปเลยละกัน
your way, my way ละกันครับ

#21 comartcenter

comartcenter
  • Members
  • 6 โพสต์

โพสต์เมื่อ 05 March 2007 - 11:39 PM

ไม่เข้าใจว่า คุณ ThE...TimE เขียนบั่นทอนกำลังใจตรงใหน เฮอ...ตั้งใจมาโพสในหัวข้อนี้เพราะต้องการเห็นการปรับปรุง

ทั้ง 2 ส่วนคือ

1 สาธุชน เช่น ดิฉัน และคนอื่นๆ จะได้นำคำตอบที่ได้ไปตอบคนอื่นเขาได้ว่าทำไมต้องขาวอย่างเดียว และ เรามีหน้าที่ต้องคอยติดตามข่าวสารจากวัด คือเราก็ต้องปรับปรุงตัวเองด้วย

2 ทางวัด... อยากได้คำตอบจากๆ น้องๆ ที่ทำหน้าที่ดูแล ว่า ค่ะ จะนำปัญหาที่แจ้งไปแจ้งกับผู้รับผิดชอบ เพื่อแก้ไขต่อไปค่ะ

คือที่หวังไว้ต้อง การแค่นี้ค่ะ และไม่ได้ต้องการโทษใคร หรือ มาต่อว่าใครค่ะ

เอาเป็นว่า ถ้าเห็นว่า โพส หัวข้อนี้พอมีประโยชน์อยู่บ้าง ก็ช่วยแก้ไขให้ด้วยค่ะ ถ้าไม่ต้องการรับฟังปัญหาใดๆ ที่เกิดขึ้น ก็ลบกระทู้นี้ทิ้งไปเถาะค่ะ และสัญญาว่าจะไม่เข้ามาทำให้ปั่นป่วนอีกแล้วค่ะ สาธุ

#22 ฟ้ายังฟ้าอยู่

ฟ้ายังฟ้าอยู่
  • Members
  • 2511 โพสต์

โพสต์เมื่อ 05 March 2007 - 11:42 PM

คุณ ThE...TimE เขาลบข้อความของเขาทิ้งไปหมดแล้วค่ะ งั้นเอาเป็นว่า ดิฉันขอปิดกระทู้นี้ก็แล้วกันค่ะ เพื่อความสงบ เรื่องนี้จะนำไปเสนอต่อไป ในฐานะของคนทำงานผู้ต่ำต้อยคนหนึ่ง ดิฉันเองก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาทั้งหมดได้ด้วยตัวคนเดียว แต่จะลองส่งข้อความไปถึงผู้ที่เกียวข้องดูในวันพรุ่งนี้ค่ะ
"เกิดมาว่าจะมาหาแก้ว พบแล้วไม่กำจะเกิดมาทำไม
อ้ายที่อยากมันก็หลอก อ้ายที่หยอกมันก็ลวง ทำให้จิตเป็นห่วงเป็นใย.."
พระมงคลเทพมุนี (สด จันทสโร)