ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

ถวายเงินใส่ซองให้พระได้หรือไม่


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 5 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 nongmai

nongmai
  • Members
  • 9 โพสต์

โพสต์เมื่อ 10 August 2007 - 12:07 PM

รบกวนผู้รู้ช่วยให้ความรู้ด้วย

"ประเคนสิ่งที่ไม่สมควรแก่สมณบริโภค เช่น เงิน หรือ ทอง หรือสิ่งของที่ทำด้วยเงินหรือทองเช่นพานเงิน พานทอง ขันเงิน ขันทอง ถาดเงิน เป็นต้น นอกจากนี้ไม่ควรหยิบยื่นธนบัตร เงินทอง หรือวัตถุที่ใช้แทนเงินเช่น เช็ค ฯลฯ แก่พระภิกษุแม้จะใส่ภาชนะประเคนหรือใส่บาตรก็ไม่ควร เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นวัตถุอนามาส พระท่านรับไม่ได้ถือว่าผิดพระวินัย ถ้าประสงค์จะถวายควรใช้ใบปาวารณาแทนตัวเงิน ส่วนตัวเงิน ควรมอบไว้แก่ผู้ทำหน้าที่ปฏิบัติพระภิกษุรูปนั้นเรียกว่า กัปปิยการก"


"สิ่งของที่ไม่สมควรประเคนถวายพรตะสงฆ์
สิ่งของที่ไม่สมควรประเคนถวายพระ ได้แก่ รูปิยะ คือ เงิน และวัตถุสำหรับใช้แทนเงิน เช่น ธนบัตร เป็นต้น ไม่นิยมประเคนถวายพระภิกษุโดยตรง เพราะผิดวินัยพุทธบัญญัติ ถ้าพระภิกษุสงฆ์ประเคนต้องอาบัติโทษ

- ในการถวายปัจจัยนั้น นิยมใช้ใบปวารณาแทนตัวเงิน ส่วนตัวเงิน นิยมมอบไว้กับไวยาวัจกรของพระภิกษุนั้น โดยเขียนใบปวารณาถวายปัจจัย ตัวอย่างดังนี้


ข้าพเจ้าขอน้อมำถวายปัจจัย 4 แก่พระคุณเจ้า เป็นมูลค่าเท่าราคา...............บาท............สตางค์ ได้มอบไว้แก่ไวยาจักรของพระคุณเจ้าแล้ว หากพระคุณเจ้ามีความประสงค์สิ่งใดอันควรแก่สมณบริโภค โปรดเรียกร้องได้จากไวยาจักรของพระคุณเจ้านั้น เทอญ
(ลงนาม)....................ผู้ถวาย วันที่ ........................."

ทั้งสองอันคัดลอกมาจากหนังสือมนต์พิธี

และเคยได้ยินท่านผู้รู้ท่านหนึ่งเคยบอกว่า ไม่ควรถวายเงิน แม้ว่าจะใส่ซองแล้ว ให้กับพระสงฆ์ หรือวางไว้บนถังสังฆทานและถวายพระ เพราะจะทำให้พระเกิดกิเลส ทำให้ได้บุญน้อยกว่าการที่ไม่ถวายปัจจัย

และพอได้อ่านจากหลายที่ ๆ คัดลอกมา ก็ไม่แนะนำให้ถวายปัจจัยกับพระเช่นกัน หรืออาจเป็นบาปก็ได้ เพราะสนับสนุนให้ผู้ที่ละแล้วซึ่งกิเลส เกิดกิเลสอีก เพราะว่าพระไม่ได้บรรลุอรหันต์ทุกรูป

จึงอยากทราบว่า แล้วจริง ๆ เราสามารถหรือสมควรถวายปัจจัยหรือไม่

(พระรับประเคนแล้วไม่ได้เก็บไว้เอง กับ ถวายกับพระแล้วพระท่านเก็บไว้เองต่างกัน คำถามนี้ถามในกรณีที่ถวายกับพระเป็นการส่วนตัว)





#2 tor

tor
  • Members
  • 356 โพสต์
  • Location:BKK
  • Interests:meditation

โพสต์เมื่อ 10 August 2007 - 04:53 PM

ถวายจตุปัจจัยไทยธรรมครับ ถวายเยอะๆ ถวายให้เต็มที่ เอาชนะความตระหนี่ในจิตในใจของเราให้ลุ่มลึกไปเรื่อยๆ เมื่อเจอเนื้อนาดีๆ ก็เอาพันธุ์ข้าวดีๆ ลงไปปลูกให้มากๆ ไว้ เมื่อออกรวงออกผลก็จะได้เกินควรเกินคาด รู้จักคิด รู้จักสอนตัวเองจึงจะดี
อัตตาหิ อัตตโนนาโถ = กายเป็นที่พึ่งแห่งกาย

#3 หัดฝัน

หัดฝัน
  • Members
  • 4531 โพสต์
  • Gender:Male
  • Interests:ธรรมะ

โพสต์เมื่อ 10 August 2007 - 06:18 PM

เรื่องบางเรื่อง กาลเวลาที่ผ่านไป อะไรหลายๆ อย่างก็อาจจะเปลี่ยนแปลงไปบ้างก็ต้องยึดที่เป็นหลักไว้น่ะครับ นั่นคือ ขอเพียงเจตนาบริสุทธิ์ก็เป็นใช้ได้ครับ

เช่น เรื่องนี้ ถ้าเป็นสมัยก่อนไม่มีปัญหาครับ เพราะอยากใช้น้ำ ก็ไปตักมาใช้จากแม่น้ำซึ่งใสสะอาด อยากใช้ไฟ ก็จุดไฟขึ้นมา จุดเทียน จุดตะเกียงต่างๆ จะเดินทางไปไหนก็อาศัยเกวียน เรือ ผ่านไปผ่านมา แล้วโดยสารไป ไม่ต้องใช้เงินเลย ไม่มีปัญหาครับ

แต่ปัจจุบัน หมดโอกาสทำเช่นนั้นเสียแล้ว สำหรับวัดในเมือง ถ้าวัดอยู่ในป่าก็ไม่มีปัญหาครับ ดำีรงชีวิตเหมือนเดิมได้ แต่วัดในเมืองล่ะ จะทำอย่างไร
อยากใช้น้ำ ก็ต้องเสียเงินค่าน้ำประปา รัฐบาลไม่ได้บริจาคให้วัดใช้ฟรีๆ นะครับ
อยากใช้ไฟ ก็ต้องเสียเงินค่าไฟฟ้า
จะไปไหนมาไหน ก็ต้องจ่ายค่ารถค่าราต่างๆ
แถมบางวัดเป็นวัดร้าง เพิ่งมีแต่พระมาอยู่จำพรรษา ต้องปรับปรุงโน่นพัฒนานี่ อุบาสกประจำวัดก็ไม่มี แล้วถ้าไม่ให้ท่านจับเงินเลย แล้วมันจะเป็นหยังล่ะครับ วัดก็อยู่ไม่ได้สิครับ

บางท่านอาจจะบอกอีกว่า ทำไมจะอยู่ไม่ได้ ก็ย้ายทุกวัดให้ไปอยู่ในป่ากันทั้งหมดเสียก็หมดเรื่องหมดราวไป
อย่างนี้ผมว่า เป็นการแก้ปัญหาแบบตัดรำคาญ ไม่ได้ปรารถนาดีต่อพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริงน่ะครับ
ได้ดี เพราะมีกัลยาณมิตร

#4 suppy001

suppy001
  • Members
  • 2210 โพสต์

โพสต์เมื่อ 11 August 2007 - 11:49 AM

การให้ทานเป็นหน้าที่ของผู้ที่ปรารถนาบุญ เมื่อเกิดศรัทธาเมื่อใดควรรีบทำบุญทันที เพราะเราไม่ทราบว่าจะตายเมื่อไหร่ ที่ไหน อย่างไร ความตายไม่มีนิมิตรหมายล่วงหน้า แต่ถ้าเลือกได้ก็ควรจะเลือกทำบุญในแหล่งที่เป็นเนื้อนาบุญนะครับ.สาธุ

บุญที่มาแรงในช่วงนี้คือหลังคามหารัตนวิหารคตนะครับ...

#5 N22

N22
  • Members
  • 169 โพสต์

โพสต์เมื่อ 12 August 2007 - 10:58 AM

ปัจจุบันไวยาวัจกรที่ดี และทำเพื่อวัดจริงๆหายาก แถมบางคนศีล 5 ยังถือไม่ครบ แล้วจะไปดูแลเงินแทนพระที่ท่านถือศีลมากกว่าได้ยังไง ในส่วนที่ดีก็ยังมี รวมทั้งวัดพระธรรมกาย ที่มีการจัดระบบการเงิน และดูแลเงินบริจาคของญาติโยมอย่างมีประสิทธิภาพ ผมมั่นใจว่าเงินทุกบาทที่ผมทำบุญ ได้ใช้เพื่อพระศาสนาแน่นอน...เรื่องของการถวายเงินพระ ไม่ผิดหรอกครับผมว่า ทุกอย่างในปัจจุบันต้องใช้เงินแทบทั้งนั้น แต่หากเป็นไปเพื่อบุญกุศล ไม่ต้องคิดอะไรมากทำไป... เงินไม่ได้มีผลอะไรกับการหมดกิเลสหรอกครับ ลูกชายมหาเศรษฐีบางคน ทั้งๆที่ยังไม่ได้เป็นพระ ยังตัดใจจากกองมรดกร้อยล้าน มาบวชไม่สึกได้...


#6 Nu

Nu
  • Members
  • 224 โพสต์

โพสต์เมื่อ 14 August 2007 - 11:02 AM

ไม่น่าจะผิดอะไรค่ะ เห็นด้วยกับทุก ๆ ท่าน และอย่างที่คุณหัดฝันให้เหตุผลมาค่ะ
(ถ้าไม่อยากเอาเงินใส่ซอง ก็เอาเงินใส่กระสอบก็ได้ค่ะ ใส่ให้เต็มเลยนะ ฮิฮิฮิ ท่านจะได้นำไปใช้ในงานเผยแพร่พระพุทธศาสนา)