Jump to content


Photo
- - - - -

ฝากผู้รู้ตอบให้ทีนะครับ


  • You cannot start a new topic
  • Please log in to reply
6 replies to this topic

#1 usr17116

usr17116
  • Members
  • 24 posts

Posted 11 November 2007 - 01:48 AM

คือที่หอของ ผม มันมีนกมาทำรังนะครับ ผมเองก็คิดว่า ไม่เป็นไรต่างคนต่างอยู่ เราก็ให้ที่อยู่เค้าไปเพราะ เราก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไร แต่วันดี คืนดี มันมีลูกนกตัวเล็กๆ มันตกลงมาจากรังนะครับ แม่นกก็ไม่รู้ ผมเองก็พยายามจะเอามันกลับไป แต่ก็วางไว้ใกล้ๆ สักพักมันก็ตกมาอีก เลยไม่รู้จะทำอย่างไง เลยหา กล่อง มาใส่ลูกนกเอาไว้ ตอนนี้มี กล้วยให้ มีน้ำให้ แล้วก็ เอาผ้ามาวางไว้ให้มัน ด้วยนะครับ แต่ปัญหาก็คือ ผมเองไม่ค่อยมีเวลา ได้ป้อนอาหาร ลูกนกเท่าไร เลยเอากล้วยไปวางไว้ให้ แต่ก็กลัวเค้ากินไม่เป็น ผมควรทำไงดีครับ ไม่รู้ว่า ถ้าเราดูแล เค้าไม่ดี เราจะบาปไหมอ่าครับ ...?
คือใจจริงผมไม่ได้อยากจะเลี้ยงลูกนก แต่เห็นเค้าลำบากเลยอยากจะช่วย ถ้าเราช่วยเค้าแล้ว ช่วยได้ไม่เต็มที่ กับ ไม่ช่วยเค้าเลย ( คือไป ปล่อยที่อื่น เค้าอาจจะตายก็ได้ ) อันไหนจะดีกว่ากันนะครับ เพราะ ถ้าผมจำไม่ผิดมี บาง case ที่ดูแลสัตว์เลี้ยงไม่ดี ปล่อยให้เค้าอดอาหารมี วิบากติดตัว ช่วยตอบคำถามหน่อยนะครับ

#2 Crystar Boyz

Crystar Boyz
  • Members
  • 107 posts

Posted 11 November 2007 - 07:32 AM

จากที่ผมเคยฟังเรื่องธรรมมะมานะครับ
ผมจะบอกตามหลักที่ผมเคยฟังมานะครับพี่ ว่า

การที่ช่วยเหลือคนอื่นอ่ะ เราก็ได้บุญ และเป็นอานิสงฆ์
แต่ถ้าช่วยแล้วไม่ดีอ่ะ ไม่ใช่วิบากกรรม แต่ผมว่าน่าจะออกไปทางอานิสงฆ์นะครับ
ว่าถ้าเราตกทุกข์ได้อยากเช่นเขา เราก็จะมีคนมาช่วย แต่ก็ช่วยเหมือนกับที่เราเคยช่วยเค้าอะไรทำนองนั้นนะครับ

^^

#3 Trai072

Trai072
  • Members
  • 225 posts

Posted 11 November 2007 - 10:21 AM

^^~*

สาธุ ครับ ...

ไม่ทราบว่าลูกนก เป็นนกชนิดไหนเหรอ ครับ ...

ส่วนมาก เค้าจะให้อาหารที่เป็นเมล็ดพืช นะครับ ตามร้านขายอาหารสัตว์เลี้ยง จะมีนะครับ ลองไปสอบถามดู นะครับ

แล้วก็ ส่วนมากนกที่โดนเลี้ยงมาจากสภาพแวดล้อมแบบไหน มันก็จะชินแบบนั้นนะครับ ... ถ้าเราเลี้ยงมันไม่เหมือนธรรมชาติ ของมัน มันก็จะไม่สามารถปรับตัวให้เข้าสภาพแวดล้อมข้างนอกได้เลยนะครับ จะไปใช้ชีวิตข้างนอกไม่เป็น เหมือนกับคน ที่อยู่คนละสภาพแวดล้อม เวลาเปลี่ยนที่เปลี่ยนทางก็จะไม่เข้าใจจะหลงไปหลงมา เป็นอัตรายนะครับ

แล้วก็ ถ้าเลี้ยงมานาน หรือคิดว่าจะดูแลจริงๆ ก็ตั้งใจไปเลยครับ ...

ผมกลัวว่า เราปล่อยมันไปข้างนอกมันจะใช้ชีวิตแบบมันไม่เป็น แล้วก็อาจจะโดนทำร้ายได้ ถ้ามีที่มีทางก็ลองจัดให้มันนะครับ อย่าไปขังมัน ให้มีชีวิตอิสระ มันจะไปไหนมาไหน ก็ปล่อยนะครับ อันนี้หมายถึงตอนที่มันเริ่มบินได้แล้วนะครับ ...

เผื่อสักวันมันอาจจะไปเจอคู่ครองของมันนะครับ อิอิ

อย่างไรก็เป็นกำลังใจให้นะครับ


เ มื่ อ เ ร า ส ว่ า ง * * * โ ล ก * * * ก็ ส ว่ า ง ด้ ว ย ^^~*

ส า ธุ . . . ค รั บ ^^~*





#4 เคยเข้าวัด

เคยเข้าวัด
  • Members
  • 1,296 posts
  • Interests:สร้างบุญบารมีอย่างยวดยิ่ง ตราบเท่าชีวีหมดอายุขัย

Posted 11 November 2007 - 11:24 AM

- -" แล้วทำไมไม่หาวิธีป้องกันให้กับรังของมันล่ะครับ การที่ลูกนกตกลงมานั้นแสดงว่ารังมันเล็กหรือคับแคบเกินไป หากจะช่วยเราอาจจะใช้วิธีหาอะไรมารองรับใต้รังของมันแทนก็ได้นะครับ เช่นอาจจะตัดกล่องกระดาษที่มีขนาดใหญ่กว่ารังของมันสักเท่าตัวไปติดไว้ที่ใต้รังของมันเพื่อที่จะรองรับลูกนกไว้ไม่ให้มันตกลงมาอีก ถึงลูกนกจะออกมานอกรังก็ยังมีที่รองรับไม่ให้มันออกจากรังไกลเกินไป แล้วที่เหลือก็ปล่อยให้แม่นกจัดการเองน่ะครับ ผมว่าป่านนี้แม่นกคงร้องไห้เสียใจที่เห็นลูกนกมันหายไปแล้วล่ะครับ

ผมเองก็เคยเจอเหตุการณ์เช่นนี้เหมือนกัน ตอนเรียนชั้นประถม เจอลูกนกตกอยู่ที่พื้นโรงยิมในโรงเรียน ซึ่งผมก็ไม่ทราบว่ามันตกลงมาจากไหน เพราะหลังคาโรงยิมของโรงเรียนนั้นสูงมาก จะปีนขึ้นไปสำรวจและนำมันไปคืนรังก็ไม่กล้า เลยตัดสินใจนำมันกลับบ้านเลี้ยงดูอย่างดี แต่สุดท้ายมันก็ตายเพราะผมไม่มีความรู้ด้านเลี้ยงนก ที่สำคัญผมก็ไม่มีเวลาดูแลมันเหมือนคุณเจ้าของกระทู้เพราะต้องไปโรงเรียน

จากเหตุการณ์นั้นมันสอนให้ผมระลึกอยู่เสมอน่ะครับ หากเราไม่มีเวลาดูแลมันจริงๆ เราก็ไม่สมควรที่จะรับมันมาเป็นภาระของเรา ที่สำคัญ แทนที่จะได้คุณกลับได้โทษเสียอีก ข้อเสนอแนะของผมคือ หากคุณเจ้าของกระทู้สามารถที่จะนำมันกลับคืนรังได้ก็นำมันกลับไปคืนรังดีกว่าครับ แล้วหาทางหาวิธีป้องกันไม่ให้มันตกลงมาจากรังอีก แก้ปัญหาที่ต้นเหตุดีกว่าหาเหตุมาให้เรานะครับ
1) พระปัญญาธิกพุทธเจ้า สร้างบารมีรวม 20 อสงไขย กับอีก แสนมหากัป (รวมระยะเวลาสร้างบารมีหลังรับพุทธพยากรณ์ คือ 4 อสงไขย กับ แสนมหากัป) เช่น พระสัมมาพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน คือ พระสมณโคมสัมมาสัมพุทธเจ้า (อย่างน้อยที่สุด)
2) พระศรัทธาธิกพุทธเจ้า สร้างบารมีรวม 40 อสงไขย กับอีก แสนมหากัป (รวมระยะเวลาสร้างบารมีหลังรับพุทธพยากรณ์ คือ 8 อสงไขย กับ แสนมหากัป) (อย่างน้อย)
3) พระวิริยาธิกพุทธเจ้า สร้างบารมีรวม 80 อสงไขย กับอีก แสนมหากัป (รวมระยะเวลาสร้างบารมีหลังรับพุทธพยากรณ์ คือ 16 อสงไขย กับ แสนมหากัป) เช่น พระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ต่อไป คือ พระศรีอาริยเมตไตรยสัมมาสัมพุทธเจ้า (เป้าหมาย

#5 suppy001

suppy001
  • Members
  • 2,210 posts

Posted 12 November 2007 - 09:31 AM

เลี้ยงต่อไปก็จะได้บุญ 100 อัตภาพ แต่ถ้าไม่มีเวลาก็ลองเอาไปให้คนที่เขาชอบเลี้ยง...สาธุ

#6 MIHARU

MIHARU
  • Members
  • 620 posts
  • Interests:พระพุทธศาสนา<br />วิทยาศาสตร์

Posted 12 November 2007 - 10:26 AM

อืม ปล่อยให้แม่นกเลี้ยงลูกตามธรรมชาติดีกว่านะคะ เอาลูกนกไปใส่รังคืนได้มั้ยอ่ะ แต่ถ้ามันเสี่ยงหรืออันตราย ก็วางไว้ใกล้ที่สุดที่แม่นกจะมองเห็นได้
ยังไงก็ขออนุโมทนากับความตั้งใจดีนี้ด้วยนะคะ
Relax & Alert

#7 สิงโตเกเร

สิงโตเกเร
  • Members
  • 164 posts

Posted 12 November 2007 - 02:35 PM

ธรรมชาติ อาจดูโหดร้ายแต่ แม่นกจะสังเกตเห็นแล้วว่าลูกของมันเลี้ยงไปก็ไม่รอดหรือไม่โตจึงผลักมันตกจากรังครับ ไงมันก็ตายอยู่ดี เปิดเสียงสวดมนต์ให้ฟังดีกว่าจิตเกาะเกี่ยวกับเสียงสวดมนต์จะได้เกิดในที่ดีๆครับ แผ่เมตตาก็ได้เพราะ
มันช่วยมันไม่ได้ครับ เคยเจอเหตุการ์ณแบบนี้แล้ว สัตวแพทย์แนะนำให้ปล่อยไปตามธรรมชาติครับ