ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

อุ๊ยปีเลิกนับถือผีและเลิกผลิตสุรา (10 มิถุนายน 2547)


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 3 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 extra

extra
  • Members
  • 409 โพสต์

โพสต์เมื่อ 22 December 2007 - 04:25 PM

ย่อเรื่อง อุ๊ยปีเลิกนับถือผีและเลิกผลิตสุรา (10 มิถุนายน 2547) โดย Extra happy.gif



เจ้าของเคสชื่อ อุ๊ยปี ศิริวรรณ เป็นชาวไทยภูเขาเผ่ากระเหรี่ยง อยู่ที่หมู่บ้านทุ่งจำเริญ ต.อมก๋อย อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ มีพี่น้องทั้งหมด 7 คน เป็นชาย 3 คน หญิง 4 คน อุ๊ยปีเป็นลูกคนที่ 4 พี่ชายคนโตปัจจุบันอายุ 85 ปี บวชเป็นพระภิกษุได้ 10 พรรษา รักษาการเจ้าอาวาสอยู่ที่วัดทุ่งเจริญธรรม อุ๊ยปีเป็นคนที่มีอัธยาศัยมักน้อย ขยัน มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง เป็นผู้ที่มีสัจจะ ทำอะไรทำจริง เป็นผู้ที่มีจิตใจงาม ชอบทำบุญ และเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการบุกเบิกสร้างวัดเป็นแห่งแรก นั่นคือ วัดทุ่งเจริญธรรม เขาชักชวนชาวบ้านมาช่วยกันสร้างวัด แม้บางคนไม่เห็นด้วย ไม่เข้าใจเพราะนับถือผีมาก่อน แต่เขาก็ไม่ยอมย่อท้อ เขาพยายามอธิบายให้ทุกคนเข้าใจว่า ดีอย่างนั้น ดีอย่างนี้ จนสามารถสร้างวัดขึ้นมาได้จนถึงทุกวันนี้ ตอนแรกไม่มีกุฏิที่พักสงฆ์ เขาก็รับปากว่าจะสร้างให้แล้วก็ลุยสร้างเลย ชวนลูกชวนหลานมาช่วยกันสร้าง แล้วได้นิมนต์พระสงฆ์มาจำพรรษา อุ๊ยปีก็จะคอยดูแลอุปัฏฐากอย่างดี



ทุกวันพระ อุ๊ยปีจะขึ้นไปนอนที่ศาลา ถือศีล 8 และชวนคนมานอนด้วย ทำอย่างนี้มาตลอด แม้ฝนตกฟ้าร้องก็จะไปให้ได้ อุ๊ยปีเป็นที่รักเคารพของลูกหลานและชาวบ้าน ลูกหลานมักจะมาขอคำปรึกษาจากอุ๊ยปีเสมอ แม้ยามเจ็บไข้ได้ป่วยก็จะมาขอให้อุ๊ยปีเป่าให้ รักษาให้



ก่อนหน้านี้ประมาณ 2 ปี เนื่องจากอุ๊ยปีอายุมากแล้ว ลูกหลานก็มีครอบครัวกันหมด เขาไม่มีอาชีพอะไร เกรงใจ ไม่อยากรบกวนลูก ๆ เขาอยากมีเงินเลี้ยงชีวิตไปวัน ๆ ส่วนหนึ่งก็ทำบุญ เขาทำสวนทำไร่ไม่ไหว จึงหันมาต้มเหล้าขายในหมู่บ้าน อุ๊ยปีจึงสร้างโรงงานผลิตสุรา ด้วยความไม่รู้ว่าจะเป็นบาป เพราะเขาทำเพื่อยังชีพไปวัน ๆ เขาเข้าวัดก็จริง แต่ไม่เข้าใจว่าสุรามีโทษมากแค่ไหน เนื่องจากมีคนเคารพนับถือ ร่วมกับขายราคาถูกและรสชาติถูกปาก จึงมีชาวบ้านมาอุดหนุนทุกวัน เขาต้มเหล้าวันละ 7-8 ขวดทุกวัน ต่อมาพระอาจารย์มาชวนให้เลิกต้มเหล้าขาย อีกทั้งอธิบายโทษของสุรา และเห็นลูกหลานเลิกขายเหล้า บุหรี่ เลิกดื่ม เลิกสูบ เห็นลูกหลานทำตัวอย่างดี ๆ ให้ดูจึงคิดได้ และตัดสินใจเลิกต้มเหล้าขาย อีกทั้งตัวเองเข้าวัดมานานจะได้เป็นตัวอย่างที่ดี เมื่อเลิกต้มเหล้าขาย เขาจึงชวนลูกหลานและชาวบ้านให้เลิกดื่มอีกด้วย และเขายังได้กำลังใจจากคุณครูไม่ใหญ่และนักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทำให้เขาทำหน้าที่กัลยาณมิตรชวนคนเลิกดื่มเหล้ายิ่งขึ้นไปอีก พอพระท่านชวนให้เลิกเลี้ยงผี อุ๊ยปีก็ตัดสินใจเลิกทันที และชวนให้ลูกหลานเลิกด้วย เขานิมนต์พระสงฆ์ให้ไปทำพิธีที่บ้านในช่วงเดือน พ.ค. 2547 และยังชวนชาวบ้านให้เลิกตามไปด้วย



ช่วงปลายเดือน พ.ค. 2547 อุ๊ยปีป่วยเป็นโรคนิ่วต้องเข้ารับการผ่าตัดที่ รพ. ก่อนเข้ารับการผ่าตัด เขาเตรียมชุดขาว เงิน เครื่องไทยธรรม และได้สั่งลูกหลานว่า ถ้าอุ๊ยปีเป็นอะไร ขอให้นำศพมาไว้ที่วัดและนิมนต์พระมาสวด 7 รูป เนื่องจากอุ๊ยปีมีลูกทั้งหมด 7 คน ให้นำข้าวสารมาทั้งหมด 7 กระสอบ เพื่อให้ลูกถวายพระคนละกระสอบ และสั่งห้ามลูกหลานทะเลาะกัน และให้เตรียมปราสาท (ที่เผาศพ) ให้ด้วย ให้จัดดอกไม้สด โดยให้เป็นดอกไม้หอม จากนั้น เขาเข้ารับการผ่าตัดที่ รพ. เมื่อผ่าตัดเสร็จก็อยากกลับบ้าน แต่คุณหมอยังไม่ให้กลับ รอพักฟื้นก่อน อีก 2 วันต่อมา เขาสั่งลูกหลานว่า ไม่ต้องมารับแล้ว จะได้ไม่เป็นภาระแก่ลูกหลาน จะขอตายที่ รพ.



ในคืนที่ 3 มิ.ย. 2547 คุณหมอเล่าให้ฟังว่า เห็นอุ๊ยปีลุกมาเข้าห้องน้ำ ใส่ชุดขาวแล้วก็ปิดม่าน จากนั้นก็หลับไปเลย หมอวินิจฉัยด้วยสูตรสำเร็จว่า หัวใจล้มเหลว ขณะอายุ 81 ปี ในขณะเดียวกัน ญาติของอุ๊ยปีที่บ้านทุ่งจำเริญก็เสียชีวิตอีก 1 คน จึงได้ทำพิธีศพของญาติให้เสร็จก่อน แล้วค่อยนำศพอุ๊ยปีมาประกอบพิธีทีหลังในวันที่ 7 มิ.ย. 2547 และฌาปนกิจในวันที่ 10 มิ.ย. 2547



ลูกสาวคนหนึ่งของอุ๊ยปี มีอาการร้อนและเจ็บที่ท้องมาก บางครั้งเจ็บจนตัวงอ หมอหาสาเหตุไม่พบ ชาวบ้านสันนิษฐานว่า ถูกคุณไสย์ แต่ก็ยังไม่สามารถหาคำตอบได้



คำถาม อุ๊ยปีทำกรรมอะไรมาจึงป่วยเป็นโรคนิ่วและโรคหัวใจ ก่อนเสียชีวิตเขาทรมานหรือหลับอย่างสงบ และมีคตินิมิตอย่างไร เขาเสียชีวิตแล้วได้กลับมาที่บ้านหรือไม่ ขณะนี้อุ๊ยปีอยู่ที่ไหน ทำไมอุ๊ยปีจึงทราบว่าตนจะตาย จึงได้สั่งดีไว้หลายอย่าง รวมทั้งใส่ชุดขาวเพื่อเตรียมตัวตายด้วย ก่อนเสียชีวิต อุ๊ยปีนึกถึงบุญออกหรือไม่ บุญจากการเลิกต้มเหล้าขาย เลิกเลี้ยงผี มาเลี้ยงพระแทน ชวนคนเลิกดื่มเหล้า เลิกเลี้ยงผี บุญจากสร้างวัดและอุปัฏฐากพระ รักษาศีล 8 ทุกวันพระ จะส่งผลต่ออุ๊ยปีในปรโลกอย่างไร และบาปจากการต้มเหล้าขายจะส่งผลต่ออุ๊ยปีหรือไม่ อุ๊ยปีมีอะไรจะฝากถึงลูกหลานหรือไม่ ลูกสาวของอุ๊ยปีที่ป่วย ใช่เพราะถูกคุณไสย์หรือไม่ ถ้าไม่ใช่ ป่วยเป็นโรคอะไร และทำกรรมอะไรมาจึงมาเป็นเช่นนี้ และมีวิธีแก้ไขอย่างไร



คำตอบ อุ๊ยปีจำใจต้องผลิตเหล้าขาย ไม่ใช่หวังรวย แต่เพราะความไม่รู้ว่ามันมีบาปอย่างไร ซึ่งต่างจากคนที่หวังรวยบนความหายนะของเพื่อนมนุษย์



อุ๊ยปีเป็นโรคนิ่วและหัวใจ เพราะกรรมในอดีตและปัจจุบันที่เคยเกิดในสังคมเกษตรกรรม ในชาตินั้นได้ใช้แรงงานสัตว์หนักเกินไปและดูแลมันไม่ดี รวมกับกรรมฆ่าสัตว์ทำอาหารและเซ่นไหว้ผี และดื่มน้ำไม่สะอาด ดื่มน้ำน้อย หลาย ๆกรรมทั้งในอดีตและปัจจุบันมารวมกันทำให้มีอาการดังกล่าว



อุ๊ยปีมาเกิดในป่าเขาลำเนาไพร เพราะอุ๊ยปีตระหนี่และถือตัวจัด เรื่องมีอยู่ว่า ชาติในอดีตอุ๊ยปีเคยเกิดเป็นเศรษฐีในตระกูลมั่งคั่ง เป็นคนเคยรวย แต่มีความตระหนี่หวงแหนเสียดายทรัพย์ ไม่ค่อยทำทาน อีกทั้งเป็นคนถือตัวจัดเพราะว่าตัวรวย ใครจะไปตักเตือนอะไรไม่ได้ทั้งนั้น ด้วยวิบากกรรมนี้จึงทำให้มาเกิดในป่าดงพงไพร ความถือตัวทำให้เกิดในชนชั้นล่าง ความตระหนี่จะทำให้ยากจน



พื้นฐานใจอุ๊ยปีในชาตินี้เป็นบุญกุศล อุ๊ยปีตายหลับไปอย่างสงบ ผลบุญที่อุ๊ยปีถืออุโบสถศีลในทุกวันพระทำให้มีสติสัมปชัญญะ ทำให้รู้ตัวว่าสังขารร่างกายตัวเองไปไม่รอด บุญในตัวของอุ๊ยปีจะสอนตัวเองว่า ให้เตรียมตัวเตรียมใจสำหรับความตาย รู้ว่าจะตายวันไหน ดังนั้นใจอุ๊ยปีจึงปลื้มใจเกี่ยวกับการสร้างวัด กรรมนิมิตจึงส่งผลให้เห็นแต่ภาพบุญกุศล สร้างวัดวาอาราม ถือศีลอะไรต่าง ๆ เป็นต้น บาปจึงยังไม่ได้ช่อง คตินิมิตจึงสว่าง อุ๊ยปีจึงหลับแล้วตื่นขึ้นเป็นเทพบุตรสุดหล่ออยู่กลางวิมานทองของชั้นดาวดึงส์ เฟส 2 ทันที ขณะนี้กำลังตรวจดูทิพยสมบัติของตนเองท่ามกลางแวดล้อมด้วยบริวาร อุ๊ยปีตายเพราะหมดอายุขัย ตายแล้วก็ไม่ได้กลับมาเยี่ยมที่บ้านเลย เพราะไปดาวดึงส์เลย ตอนนี้อุ๊ยปีเป็นชาวสวรรค์แล้ว จากชาวเขาเผ่ากระเหรี่ยงมาเป็นชาวเขาเผ่าพระสุเมรุ



อุ๊ยปีเลิกต้มเหล้าขาย เลิกนับถือผี มาเลี้ยงพระแทน ชวนคนเลิกดื่มเหล้า เลิกเลี้ยงผี บุญจากการสร้างวัด อุปัฏฐากพระ รักษาศีล 8 ทุกวันพระ ทำให้อุ๊ยปีไปเป็นเทพบุตรสุดหล่อบนชั้นดาวดึงส์ และบาปไม่ได้ช่อง อีกทั้งมีทิพยสมบัติและบริวารมากมาย ให้ลูกหลานอุ๊ยปีบอกกันต่อ ๆ กันไปทุกดอย ให้ทุกเผ่า เลิกนับถือผีให้หมด แล้วกลับมานับถือพุทธ จะได้ไปเป็นอยู่แบบอุ๊ยปี อุ๊ยปีปีติใจมาก อุทานออกมาตลอดเวลาด้วยความตื่นเต้นว่า บุญมีจริง สวรรค์มีจริง วนไปวนมาอยู่อย่างนี้



อุ๊ยปีมีใจผูกพันกับวัดมาก ท่านได้ฝากความมาถึงทุก ๆ คนว่า ให้ช่วยดูแลวัดต่อไป ให้ลูกหลานทุกคนสร้างบุญมาก ๆ ในทุก ๆ บุญ ท่านจะรอคอยลูกหลานทุกคนอยู่บนสวรรค์ แต่ท่านยังไม่รู้ตัวว่าอยู่สวรรค์ชั้นไหน อุ๊ยปีบอกว่าสวรรค์สวยงามมาก บุญมีจริง สวรรค์มีจริง เพราะฉะนั้นให้ลูกหลานทุกคนรับทราบไว้ว่า อุ๊ยปีฝากข้อความมาอย่างนี้



ลูกสาวของอุ๊ยปีไม่ได้ถูกคุณไสย์ บางครั้งเจ็บจนตัวงอ เพราะลำไส้อักเสบ เกิดจากวิบากกรรมฆ่าสัตว์ทำอาหารทั้งอดีตและปัจจุบัน บางครั้ง ต้มย่างสัตว์เป็น ๆ ทำให้เกิดอาการร้อนและเจ็บที่ท้องมาก จะแก้ไขได้ ต้องทำบุญทุกบุญให้บ่อย ๆ โดยอุทิศส่วนกุศลให้สัตว์ทั้งหลายที่ตัวได้เคยเบียดเบียนเอาไว้ อีกทั้งต้องรักษาศีล สวดมนต์ ภาวนา หนักก็จะเป็นเบา กายหยาบก็ให้หมอรักษา ถ้าวิบากกรรมเบาบางลง หมอก็จะพบสาเหตุและมีวิธีรักษาให้หายได้ อย่าไปกังวลใจหรือกลุ้มใจจนเกินไป ให้ทำใจใส ๆ เหมือนอุ๊ยปี แล้วจะค่อย ๆ ดีขึ้น





#2 suppy001

suppy001
  • Members
  • 2210 โพสต์

โพสต์เมื่อ 22 December 2007 - 08:18 PM

อนุโมทนาบุญกัคุณextraด้วยนะครับ...สาธุ

#3 แม่อ้อย

แม่อ้อย
  • Members
  • 20 โพสต์

โพสต์เมื่อ 25 December 2007 - 08:21 AM

ขออนุโมทนาสาธุนะค่ะ ที่นำเรื่องดีๆ มาให้อ่านค่ะ สาธุๆๆ

#4 Regenbogen

Regenbogen
  • Members
  • 441 โพสต์

โพสต์เมื่อ 27 December 2007 - 01:01 AM

สาธุ ๆจ้า