ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

ข้อเสนอแนะเรื่องสื่อธรรมะ


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 3 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 ใจสบาย

ใจสบาย
  • Members
  • 7 โพสต์

โพสต์เมื่อ 25 December 2007 - 11:20 AM

ผมมีข้อเสนอแนะเรื่องสื่อธรรมะ อยู่ 2 เรื่อง ขอให้เพื่อนๆช่วยพิจารณากันด้วยนะครับ

เรื่องแรกเป็นเรื่องของการเอาสื่อธรรมะไปเผยแพร่ให้กับญาติพี่น้องเพื่อนฝูง คนรู้จักทั้งที่มาวัดบ้างและไม่เคยมาวัด เลย คือเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาผมไปหาซื้อของแถวคลองถมตอนกลางคืน (ทุกวันเสาร์จะมีตลาดนัดโต้รุ่ง) ผมเห็นมีอยู่ร้านหนึ่งเขาเอา CD สื่อธรรมะของทางวัดไปขาย และมีโทรทัศน์ เปิดให้คนดูด้วยเห็นคนค่อนข้างสนใจและหาซื้อเรื่องที่ชอบกัน โดยคนขาย ขายแผ่นละ 20 บาท ผมว่าเป็นเรื่องที่ดี เป็นการเผยแพร่ให้กับผู้สนใจจริงๆ ผมเลยนึกถึงเรื่องของ สาธุชนมาวัดคนหนึ่ง ซึ่งเขาชอบซื้อ CD สื่อธรรมะของทางวัดไปจำนวนมาก ผมเคยถามเขาว่าเอาไปแจกหรือครับ เขาบอกว่าไม่ได้เอาไปแจกแต่เอาไปวางไว้ที่บริษัท เผื่อมีใครสนใจ จะได้ร่วมบุญตามแต่ศรัทธา โดยมีกล่องใส่ปัจจัยร่วมบุญวางอยู่ใกล้ๆ ปรากฎว่ามีคนสนใจค่อนข้างมาก วางไว้ไม่นานก็หมด จากนั้นก็เอาปัจจัยที่ได้ ไปร่วมบุญกับสื่อธรรมะกับทางวัด อีกและเอาไปวางอีก ก็หมดอีกละครับ เขาบอกผมว่า ถ้าเอาไปแจกฟรีคนชอบ แต่จะไม่ค่อยสนใจ เท่าที่ควรและเขาบอกว่าการทำอย่างนี้ จะทำให้เรารู้ว่าคนที่สนใจเขาชอบสื่อธรรมะในแนวไหน ผมว่าจริงเลยครับเพราะเกิดขึ้นกับตัวผมเอง คือผมเอาหนังสือธรรมะไปแจกให้คนรู้จัก เขาดูแล้วบอกว่าหน้าปกทำดีมาก แล้วก็วางไว้ ต่อมาไม่นานผมก็ไปหาเขาอีก ปรากฎว่าหนังสือธรรมะที่ผมให้เขาไป วางอยู่ที่เดิม ผมถามเขาว่าอ่านแล้วหรือยัง เขาบอกว่ายังไม่มีเวลาอ่านเลย ทั้งๆที่อยู่บ้านก็ไม่ได้ทำอะไร นี่แหละครับจึงเป็นข้อเสนอแนะของผมว่า เราควรเอาสื่อธรรมะส่วนหนึ่งไปเผยแผ่ให้กับเพื่อนฝูง คนรู้จัก หรือเพื่อนร่วมงานในรูปของการให้เขามีส่วนร่วมบุญกับสื่อธรรมะกับเราด้วย เหมือนเคสข้างต้น ดีไหม และให้คำแนะนำกับเขาด้วยก็ยิ่งดี ถ้าเขาเสียเงินผมว่าเขาต้องดูต้องอ่านกันบ้างล่ะ เดี๋ยวเขาก็จะมาถามเราเองว่ามีตอนต่อไปไหม เมื่อเขาสนใจแล้วบางอย่างแจกฟรีบ้างก็ได้ไม่ว่ากัน ดีกว่าแจกฟรีแล้วไปวางไว้เฉยๆ โดยไม่เกิดประโยชน์อะไร


เรื่องที่สองเป็นเรื่องของจุดบริการสื่อธรรมะภายในวัด มีหลายจุดมากๆ (ทำให้เพื่อนผมชอบไปเดินช๊อปปิ้งบุญกัน บางที่เดินกันเหงื่อตกเลยก็มี) โดยมีจุดบริการใหญ่ๆ อยู่ 2 จุด คนละฝั่งกัน และมีจุดย่อยๆ อยู่หลายจุด ตอนแรกผมคิดว่าเป็นสาขาย่อยซะอีก แต่ปรากฏว่าจุดย่อยๆ มี CD หรือ หนังสืออยู่หลากหลาย เหมือนกับจุดบริการใหญ่บ้างไม่เหมือนกันบ้างก็มี เรื่องการร่วมบุญก็มีกลยุทธที่แตกต่างกัน เช่น CD บางจุด ร่วมบุญ แผ่นละ 10 บาทจะกี่แผ่นก็ได้/ บางจุดต้องร่วมบุญ 2 แผ่นคิด 20 บาท ถ้าแผ่นเดียวก็ คิด20 บาท/ บางจุด ร่วมบุญ 1 แผ่น 20 บาท แถม 1 แผ่น /บางจุด เอา CD แผ่นละ 10 บาท มาใส่กล่องใสๆ ให้ร่วมบุญ 20 บาท ก็มี และบางที่มีการไร้ท์ แผ่นให้แตกต่างกับทางวัดทำก็มี ผมว่ามันหลากหลายมากเกินไปหรือเปล่า มิน่าเพื่อนๆเดินช๊อปไปบ่นไป และผมมาคิดเล่นๆว่า จุดบริการย่อยๆต่างๆนี้เงินที่ได้จากการร่วมบุญสื่อธรรมะ เข้าวัดหรือไม่ เอาเงินที่ได้ไปไหน มีบางคนเคยบอกผมว่า เงินส่วนที่เข้าวัดจริงๆ จะอยู่ที่จุดบริการใหญ่ 2 จุดเท่านั้น ส่วนนอกนั้นเงินจะไม่ได้เข้าวัดแต่เอาไปใช้อย่างอื่นคงจะไม่ใช่ส่วนตัวนะครับ เดี๋ยวจะกลายเป็นการทำธุรกิจส่วนบุคคลไป (อันนี้จริงหรือเปล่าผมไม่ทราบนะครับ ผมอาจคิดมากไป ขออภัยนะครับ) ดังนั้นข้อเสนอแนะของผมก็คือ ควรมีจุดบริการสื่อธรรมะใหญ่ๆของทางวัด เพียง 2 จุดเท่านั้น โดยมีสื่อธรรมะที่หลากหลายมากขี้น มีเจ้าหน้าที่ให้การบริการให้ข้อมูลให้คำแนะนำด้วย ก็เป็นเรื่องที่ดีเพื่อให้สาธุชนเดินช๊อปปิ้งบุญในจุดเดียว (One Stop Service) ผมว่าดูจะเป็นระเบียบเรียบร้อยดีนะครับ และจะได้ไม่ต้องเดินไปหลายๆที่ เพื่อเลือกสื่อธรรมะที่ต้องการให้ครบ ยังไม่ต้องคิดมากอีกด้วยว่าราคาทำไมหลากหลายจัง อยากจะร่วมบุญแผ่นเดียวแต่บังคับให้เอาทั้ง 2 แผ่น และอีกอย่างหนึ่งถ้าเทียบกับวัดใหญ่หลายวัด เขาก็มีจุดบริการสื่อธรรมะของเขาเพียงแค่ 1-2 จุดเท่านั้น ทำให้คนมาวัดค่อนข้างสะดวกไม่ต้องเดินไปไกล และการควบคุมดูแลก็ง่าย



#2 100กะรัต

100กะรัต
  • Members
  • 209 โพสต์

โพสต์เมื่อ 25 December 2007 - 02:31 PM

ขออนุโมทนาบุญกับคุณใจสบายด้วยค๊ะที่นำเรื่องการเผยแผ่สือธรรมมะมาให้ทราบอีกแนวทางหนึ่ง
ปกติเวลาดิฉันไปวัดก็จะไปร่วมบุญซื้อหนังสือและแผ่นซีดีธรรมมะจากที่วัดเป็นปึก ๆ เหมือนกันค๊ะ แต่ดิฉันจะเอามาแจก
โดยส่วนใหญ่ก็จะมีการพูดคุยกันก่อนแล้วดูแนวโน้วว่าเค้าสนใจก็ค่อยเอามาให้ หรือบางคนที่ยังไม่เข้าใจเรื่องบุญบาปซักเท่าไหร่ก็จะแจกเค้าไป แต่ส่วนใหญ่ก็แจกให้ญาติ ๆ เพื่อน ๆ กันนี้หละค๊ะ แต่ก็ได้แต่วงแคบ ๆ ถ้าใช้วิธีที่คุณใจสบายเล่ามาดิฉันว่าน่าจะเผยแผ่ได้กว้างขวางกว่าน๊ะค๊ะ สงสัยคราวหน้าไปวัดต้องร่วมบุญเอามาเยอะ ๆ แล้วทำอย่างคุณใจสบายแนะดีกว่า ขอบคุณมากค๊ะ

100กะรัต


#3 kawsai

kawsai
  • Members
  • 8 โพสต์

โพสต์เมื่อ 27 December 2007 - 03:19 PM

เรียนให้ทราบเลยนะคะถ้าเป็นจุดตรงเสาc11นั้นเป็นของกองกิจกรรมพิเศษขายซีดีในราคา แผ่นละ 20 คือซื้อ1 แผ่นแถม 1 แผ่นเงินที่ได้จากการจำหน่ายนำมาใช้ในกองกิจกรรมพิเศษในการพระศาสนาไม่ได้เข้าส่วนตัวใครนะคะถ้าคุณสงสัยสามารถสอบถามได้ที่จุดบริการณ ตรงนั้นได้เลยเจ้าหน้าที่เป็นอาสาสมัครทุกคนยินดีที่จะให้คำตอบค่ะ

อย่าใช้คำว่าชอปปิ้งบุญเลยนะคะ บุญนั้นไม่มีขายอยากได้ก็ต้องทำเอง ด้วยการทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา

คุณจะร่วมบุญแผ่นเดียวก็ได้นี่คะไม่มีใครบังคับเลยแผ่นเดียวก็ 10 บาท แต่ว่า ถ้าคุณร่วมบุญ 20 บาทแล้วได้ ไป 2แผ่น นำไปทำหน้าที่ผู้นำบุญด้วยการให้ธรรมมะเป็นธรรมทานกับหมู่ญาติจะไม่ดีกว่าหรือคะ

#4 Jengiskhan

Jengiskhan
  • Members
  • 560 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:กุงเท่

โพสต์เมื่อ 05 September 2008 - 05:13 PM

เป็นความคิดที่ดีมาก ตรงใจครับ
สิ่งใดให้ฟรีเหมือนไร้ค่า
สิ่งใดหามาจากการลงทุนมีค่าเสมอ