Jump to content


Photo
- - - - -

ภรรยาน้อย (16 สิงหาคม 2546)


  • You cannot start a new topic
  • Please log in to reply
4 replies to this topic

#1 extra

extra
  • Members
  • 409 posts

Posted 23 March 2007 - 01:27 AM

ย่อเรื่อง ภรรยาน้อย (16 สิงหาคม 2546) โดย Extra happy.gif



พ่อแม่ของเจ้าของเคสเป็นชาวจีนที่เกิดในเมืองไทย มีบุตรธิดารวมกัน 10 คน พ่อเป็นคนขยันขันแข็ง ไม่ชอบอยู่ว่าง ๆ เป็นคนซื่อ ไม่มีเล่ห์เหลี่ยม ท่านชอบทำบุญกับคนทรง มักให้ร่างทรงทำนายเหตุการณ์ต่าง ๆ อยู่เสมอ ท่านค้าขายของกินของใช้ต่าง ๆ ที่สถานีรถไฟ จ.ชุมพร ค้าขายดีมาก ๆ จนลูกน้องกลั่นแกล้ง โดยการไปแจ้งเจ้าหน้าที่บ้านเมืองว่า พ่อไม่มีใบต่างด้าว ไม่สามารถทำกิจการค้าขายในเมืองไทยได้ เมื่อท่านไม่ได้ขายของในสถานีรถไฟแล้ว ท่านนำเงินทองที่เก็บไว้ไปสร้างโรงแรมบนที่ดินของคุณหญิงท่านหนึ่ง มีสัญญาร่วมกันว่าเมื่อครบ 15 ปี สิ่งก่อสร้างบนที่ดินผืนนี้จะต้องเป็นของคุณหญิงทั้งหมด โรงแรมกึ่งภัตตาคารของท่านในสมัยนั้นมีชื่อเสียงมากใน จ.ชุมพร ในส่วนภัตตาคารก็ถูกลูกจ้างที่ทำหน้าที่จัดซื้ออาหาร ยักยอกเงินเสมอ ๆ และต่อมาถูกคู่แข่งกลั่นแกล้งจนท่านต้องยกกิจการให้คุณหญิงทั้งหมดก่อนครบสัญญา ท่านไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ เสียชีวิตเมื่ออายุ 56 ปี ด้วยโรคหัวใจล้มเหลว



แม่ของเจ้าของเคสเป็นคนขยันเช่นเดียวกับพ่อ ท่านสนับสนุนให้ลูกทุกคนได้รับการศึกษา เพราะท่านคิดว่าไม่มีสมบัติอะไรที่จะมีค่าต่อชีวิตของลูก ๆ เท่ากับการศึกษา พ่อมีความคิดว่าลูกผู้หญิงไม่ต้องเรียนหนังสือมาก เดี๋ยวแต่งงานออกเรือนไปก็เป็นคนของตระกูลอื่น แม่รักลูกชายหญิงเท่า ๆ กัน ท่านมีลูกมากจนลูกสาวที่เลี้ยงน้องรู้สึกกลัวการตั้งท้องของคุณแม่มาก เพราะเลี้ยงน้องที่เกิดมาไล่เลี่ยกันจนแทบจะไม่ว่างเลย แม่เป็นคนร่างใหญ่และแข็งแรงมาก บางครั้งตั้งท้องแล้วลืมตัว ยังทำงานหนัก ๆ เหมือนคนปกติ จนครบกำหนดการคลอดจึงรู้ตัวอีกทีว่าตั้งท้องอยู่ ท่านเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจด้วยวัยเพียง 67 ปี



เจ้าของเคสได้สร้างองค์พระประจำตัวและองค์พระสังฆาธิการอุทิศให้พ่อแม่ พี่สาวของเธอเป็นประธานรองทุก ๆ งานบุญ ล้วนแต่เจาะจงอุทิศส่วนกุศลไปให้ไม่ขาด



เมื่อเจ้าของเคสเริ่มทำงานเป็นตัวแทนขายยา ก็ได้พบคุณหมอท่านหนึ่ง ที่ต่อมาได้เป็นสามีของเธอ เขาทำงานที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เขาอายุมากกว่า พูดจามีหลักการมีเหตุมีผล ช่วยคลี่คลายปัญหาของเธอได้ทุกเรื่อง ทำให้เธอชอบเขามาก เธอช่วยแก้ปัญหาที่คลินิกส่วนตัวของเขาที่ทำให้เขาต้องเสียเงินทองและประสบกับปัญหาชีวิตอย่างหนัก มีหนี้สินมากมาย เธอช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้จนสำเร็จเรียบร้อย เธอและเขาได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันฉันสามีภรรยา จากการเข้ามาช่วยแก้ปัญหาเหล่านั้นทำให้ทราบว่า เขามีภรรยาและลูกถูกต้องตามกฎหมายแล้ว แต่ด้วยความรักที่มีต่อเขา เธอพยายามไม่คิดอะไร จนมีลูกสาวด้วยกัน 1 คน เขาเป็นคนใจกว้าง ชอบช่วยเหลือคนอื่น เป็นที่รักของทุก ๆ คน เวลาลูกน้องป่วยไข้ไม่สบาย เขาจะช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เหมือนญาติสนิท เขาดื่มเหล้าบ้าง สูบบุหรี่บ้าง แต่ก็เลิกได้ในที่สุด ป่วยเป็นโรคมะเร็งตับและเสียชีวิตลงด้วยวัยเพียง 53 ปี ช่วง 4 เดือนก่อนเขาเสียชีวิต เธอพาเขามาทำบุญที่วัดพระธรรมกาย โดยมีพี่สาวและพี่เขยเป็นกัลยาณมิตรให้ เขาพยายามตักตวงบุญในช่วงบั้นปลายชีวิตให้มากที่สุด พยายามสวดมนต์นั่งสมาธิแต่ทำได้ไม่เต็มที่เพราะเจ็บบริเวณตับ เขาได้ชักชวนแม่และภรรยาหลวงร่วมทำบุญกับเขา จากการที่ได้ร่วมทำบุญต่าง ๆ กับภรรยาหลวงหลายครั้ง พระอาจารย์ได้แนะนำให้เธอทำพิธีขอขมาต่อแม่และภรรยาหลวงของเขา เธอได้กราบแทบตักขอขมาต่อแม่และภรรยาหลวงของเขาด้วยความสำนึกผิด และขอให้เขาอโหสิกรรมให้ เธอรู้สึกปลอดโปร่งและโล่งใจมาก โดยเฉพาะเขาตื้นตันมากกับภาพที่ได้เห็น วาระสุดท้ายของเขา เธอได้พาเขาไปรักษาตัวแห่งหนึ่งที่วัด จ.อ่างทอง ต้องอยู่กินที่นี่เหมือนชาวบ้านธรรมดาคนหนึ่ง มีห้องแคบ ๆ อากาศร้อนอบอ้าว ยุงชุม ใช้ห้องน้ำรวม ทั้ง ๆ ที่มีเงินพอที่จะรักษาตัวใน รพ.ดี ๆ ก่อนสิ้นลม เธอได้พาเขาออกจากวัดไปที่ รพ. เธอสวดมนต์อิติปิโสหลายจบ และให้เขาท่องสัมมาอะระหังจนสิ้นใจด้วยอาการสงบ เมื่อมิ.ย. 2546 ต่อมาเช้ามืดวันเสาร์ ลูกสาววัย 10 ขวบของเจ้าของเคสลืมตาตื่นขึ้น ลูกสาวมองเห็นพ่อยื่นหน้าเข้ามาหา ก็รู้สึกกลัว แล้วภาพพ่อก็หายไป



คำถาม พ่อของเจ้าของเคสทำกรรมอะไรไว้จึงถูกโกงบ่อย ๆ พ่อแม่ทำกรรมอะไรจึงเป็นโรคหัวใจและอายุสั้นทั้งคู่ ตอนนี้พ่อแม่อยู่ที่ไหน ได้รับบุญที่อุทิศให้หรือไม่ และทำบุญอะไรจึงให้ท่านได้รับบุญมาก ๆ สมความตั้งใจของเจ้าของเคส ทำไมเธอจึงได้มาเป็นภรรยาคนที่ 2 ของคุณหมอ ทั้ง ๆ ที่เธอไม่เคยยอมใครและตนเองก็มีความพร้อมในทุกด้าน เธอต้องทำบุญอะไรจึงไม่ต้องไปเป็นภรรยาน้อยของใครอีก เพราะชีวิตภายนอกดูเหมือนจะสุขสมบูรณ์ดี แต่ภายในจิตใจมีแต่ความน้อยอกน้อยใจในความรักที่ต้องถูกแบ่งปัน มีความหวาดระแวง ไม่องอาจในสังคม ในอดีตชาติเธอกับเขามีความสัมพันธ์อย่างไรจึงมีความรู้สึกว่าเราอยู่กันแบบเพื่อนมากกว่าสามีภรรยา เขาทำกรรมอะไรมาจึงเป็นโรคร้ายรักษาไม่หายและมีอายุสั้นและต้องรักษาตัวในสถานที่ที่ได้รับความลำบาก เขาเสียชีวิตไปไหน ได้รับบุญอุทิศให้หรือไม่ ภาพที่ลูกสาวเห็นเป็นภาพลวงตาหรือเขามาหาจริง ๆ



คำตอบ พ่อเป็นโรคหัวใจ ตอนใกล้ละโลก ท่านวูบไปเหมือนเป็นลมทำให้กายละเอียดหลุดออกมา แล้ววนเวียนอยู่กับครอบครัว 7 วัน แล้วเจ้าหน้าที่เขตก็พาไปอยู่ในเขตชุมชนของพวกภุมเทวา ที่คล้ายบ้านในเมืองมนุษย์ ภุมเทวาที่มีบุญมาก หน้าตาจะอ่อนกว่าวัย ถ้าบุญน้อย หน้าตาจะคล้าย ๆ ตอนใกล้ตาย ที่พ่ออายุสั้นเพราะเป็นโรคหัวใจเพราะกรรมในอดีตท่านเกิดในสังคมเกษตรกรรมได้เลี้ยงสัตว์เป็นเล้าเป็นคอกใหญ่ ๆ เป็นบ่อใหญ่ ๆ เป็นต้น ท่านเป็นคนใจดี มีน้ำใจ ได้นำสัตว์นั้นไปขายให้เขาฆ่าและฆ่ากินเองด้วย



แม่ก็เป็นคล้าย ๆ กับพ่อคือท่านก็วูบไปเหมือนกับเป็นลมทำให้กายละเอียดหลุดออกมา แล้ววนเวียนอยู่กับครอบครัว 7 วันแล้วเจ้าหน้าที่เขตก็พาไปอยู่กับชุมชนของพวกภุมเทวา ท่านมีบุพกรรมเดียวกันกับพ่อเพราะในชาตินั้นท่านได้เป็นสามีภรรยากัน จึงช่วยกันทำมาหากินด้วยวิธีการดังกล่าวคือ เลี้ยงสัตว์บก สัตว์น้ำ สัตว์ปีก เป็นต้น แล้วขายให้เขาฆ่าและฆ่ากินเองจึงทำให้เป็นโรคหัวใจวายจนเสียชีวิต ตอนนี้เป็นภุมเทวาและอยู่หมู่บ้านเดียวกันกับพ่อ มีบ้านอยู่ใกล้กัน ท่านทั้งสองอยู่ในวัยที่ดีกว่าตอนละโลก เพราะเจ้าของเคสทำบุญใหญ่อุทิศไปให้เรื่อยๆ ก็ทำให้สภาพของท่านดีขึ้นไปเรื่อยๆ พอทำบุญใหญ่ก็ทำให้ท่านมีรัศมีกายที่สว่างเพราะเจ้าของเคสชอบทำบุญใหญ่ ๆ กายของท่านสว่างมากจึงพ้นจากสภาพของภุมเทวาแล้วก็ถูกดูดวูบไปเกิดเป็นเทพบุตรเทพธิดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เฟส 3 แล้ว ตอนนี้ได้อยู่ร่วมวิมานเดียวกันเพราะเธอทำบุญถี่ ๆ และเป็นบุญใหญ่ ๆ ทั้งนั้น



เจ้าของเคสมีเศษกรรมกาเมในอดีต ตอนเป็นผู้ชายมีภรรยาหลายคน ดังนั้นเศษกรรมนี้จึงทำให้มาเป็นภรรยาน้อย เมื่อตอนเป็นผู้ชายมีภรรยาหลายคนแล้วก็เลี้ยงดู เมื่อใดกรรมเบาบางลง อีกชาติหนึ่งก็จะได้เป็นภรรยาหลวง แต่ถ้าหากชาตินี้ทำทานรักษาศีล 5 ศีล 8 ทุกวันพระและเจริญภาวนา ทำบุญทุกบุญไม่ขาดจนตายแล้วอธิษฐานจิต ถ้าปรารถนาจะเป็นผู้ชายเพราะเบื่อหน่ายความเป็นผู้หญิงก็จะเป็นผู้ชาย แต่ถ้าไม่เบื่อหน่ายการเป็นผู้หญิง บุญนี้ก็จะส่งผลให้ไปเป็นภรรยาหลวงในภพชาติต่อไป คือกำลังบุญมีมากพอที่จะให้เป็นผู้ชายได้ ถ้าทำอย่างนี้เรื่อยไปจนหมดอายุขัยแล้วเบื่อหน่ายเพศหญิง ปรารถนาเป็นผู้ชายก็จะหมดกรรมของผู้หญิงแล้วเป็นผู้ชาย ถ้ายังไม่หมดกรรมก็จะยังไม่เบื่อหน่ายเพศหญิง ก็อยากเป็นเพศหญิงคือเป็นภรรยาหลวง ก็จะเป็นผู้หญิงไปเรื่อยๆ แล้วสร้างบารมีไป ไม่เบื่อหน่ายการเป็นผู้หญิงก็เข้านิพพานได้ เหมือนพระนางพิมพา พระนางประชาบดีโคตมี หรือถ้ากรรมจางลงกว่านั้นก็อยู่เป็นโสด รักษาพรหมจรรย์ ความรู้สึกเบื่อหน่ายจะเกิดเมื่อกรรมหมดแล้ว ถ้ายังไม่หมดจะยังอยากสวย อยากหวีผม เขียนคิ้ว ทาปาก เพราะการเกื้อกูลกันในปัจจุบันกับคุณหมอจึงรู้สึกเหมือนเพื่อนกัน บางครั้งก็คิดอย่างนั้น แต่จริงๆ แล้วก็ยังรู้สึกเป็นสามีภรรยากันอยู่ เพราะว่าเธอช่วยสามีแก้ปัญหาต่างๆ สามีมักจะฟังเธอเสมอ แล้วทำตามในหลาย ๆ เรื่อง ความรู้สึกตรงนี้จึงดูคล้าย ๆ เพื่อน แต่ในใจลึก ๆ ไม่ได้คิดอย่างนี้ แต่ว่าคิดน้อยใจในการเป็นเบอร์ 2 จึงยังไม่ใช่คิดเป็นเพื่อนอย่างแท้จริง มันเป็นเพื่อนบางช่วง แต่ลึก ๆ น้อยใจที่ต้องใช้สามีร่วมกับคนอื่น ในอดีตก็เคยเป็นสามีภรรยากันมาบ้าง เพราะในวัฏฏะก็หมุนเวียนกันอย่างนี้แล้วแต่ว่าจะโคจรมาเจอกัน



ที่คุณหมอเป็นโรคมะเร็งตับตายอายุสั้น และรักษาในที่ลำบาก เพราะในอดีตเคยเป็นทหารได้ฆ่าข้าศึกตายด้วยอาวุธโบราณ เช่น ธนูบ้าง ดาบบ้าง หอกบ้าง จึงทำให้อายุสั้น และอีกกรรมหนึ่งคืออดีตได้ปล่อยให้บิดามารดาอยู่ตามลำพัง ไม่ค่อยได้ดูแล ทั้ง ๆ ตัวเองได้ดิบได้ดีมียศถาบรรดาศักดิ์มีเงินมีทองมาก สามารถดูแลท่านได้แต่ก็ปล่อยให้ท่านทั้งสองต้องลำบาก อยู่ในบ้านโทรม ๆ แล้วตัวก็เป็นลูกคนเดียวของท่านด้วยจนท่านตาย คือมีกำลังที่จะดูแลท่านแต่ไม่ดูแลทั้ง ๆ ที่เป็นลูกคนเดียว ปล่อยให้อยู่บ้านโทรม ๆ ตาย กรรมนี้จึงทำให้ตายในที่โทรม ๆ เช่นเดียวกับท่าน ต้องไปรักษาในที่โทรม ๆ ตอนที่เพิ่งละโลกก็วนเวียนอยู่ที่บ้านทั้ง 2 บ้านในช่วง 7 วันแรก ที่ลูกสาวได้เห็นหน้าพ่อยื่นมาก็เป็นเรื่องจริงเพราะจิตของลูกสาวตอนนั้นนิ่งและใส



ใจคุณหมอตอนนั้นใสเมื่อเจ้าของเคสได้แนะนำตอนใกล้ตายให้นึกถึงบุญตอนช่วงท้ายที่ได้ทำและเขาก็นึกได้ ใจก็ใสแต่ใจหนึ่งก็ห่วงครอบครัวจึงวนเวียนอยู่ 7 วัน บุญนั้นก็ส่งให้กายใสสว่างเรื่อย ๆ บุญที่ทำเป็นบุญช่วงท้ายที่แรง พอครบ 7 วันแล้วเห็นทางสว่างจึงเดินตามทางสว่างนั้นไปแล้วไปเป็นเทพบุตรอยู่ชั้นดาวดึงส์ เฟส 3 จากบุญช่วงสุดท้ายส่งไปก่อนเนื่องจากพื้นฐานจิตใจดีและบุญสงเคราะห์โลกของเขา



ผู้ที่ตายแล้ววนเวียนอยู่ 7 วัน ถ้าก่อนตาย ใจหมองในระดับหนึ่ง พอครบ 7 วันเจ้าหน้าที่จะพาไปยมโลก ถ้าใจไม่หมองไม่ใสก็จะคล้าย ๆ มนุษย์แต่กายจะมีรัศมีนวลนิด ๆ แล้วไปเป็นภุมเทวา อีกประเภทหนึ่งใจใสแต่ห่วงครอบครัวอยู่นิดหน่อยเหมือนคุณหมอคือแวะเวียนไปเยี่ยมก่อนไป ไปดูหน้าสักหน่อย ไปดูเบอร์หนึ่งบ้าง เบอร์สองบ้าง อย่างนี้ไปสุคติได้เพราะใจใส



#2 suppy001

suppy001
  • Members
  • 2,210 posts

Posted 23 March 2007 - 07:22 AM

ขออนุโมทนาบุญกับคุณExtra ด้วยครับ สาธุ ดีจังเลย

#3 ปัจเจกชน บนทางสายกลาง

ปัจเจกชน บนทางสายกลาง
  • Members
  • 4,109 posts
  • Gender:Male
  • Location:จ. สงขลา

Posted 23 March 2007 - 09:14 AM

คนที่ทำงานหาทรัพย์ในทางโลก ในสมัยรุ่นพ่อรุ่นแม่หรือปู่ย่าตายาย ท่านจิตใจเข้มแข็งมากกว่าเด็กสมัยนี้อย่างเทียบไม่ได้ (หลายคนคงหาทางลัดกลับบ้าน) นอกจากนั้นยังมีศีลธรรม จิตใจใหญ่ รักพวกพ้องและบริวาร

อ่านเคสนี้ทำให้อดนึกถึงบุพการี ปู่ย่าตายาย ที่ท่่านอุตส่าหะทำงานหนัก โดนกดขี่ ต่าง ๆ นานา ท่านสู้ชีวิตเพื่อให้ฐานะความเป็นอยู่ดีขึ้น ชีวิตความเป็นอยู่ของทายาทสบายขึ้น โดยที่ท่านเองแทบไม่ได้จับจ่า่ยใช้สอย ถ้าลูกหลานทำบุญใหญ่ ๆ ที่ใกล้จะถึงนี้ ทำบิ๊กบุญให้ท่าน คือ ถวายภัตตาหาร 20,000 วัด หล่อองค์ประธรรมกายประจำตัว เป็นการแสดงความกตัญญูกตเวที ที่ท่านทำให้เรามีวันนี้


ขอกราบอนุโมทนาบุญกับคุณ Extra ทีนำบทความดี ๆ มาให้อ่านกัน, ท่านเจ้าของเคสที่มีความกรุณาเปิดเผยขีวิตของตนเอง ให้เป็นอุทาหรณ์แก่พี่น้องนักสร้างบารมีท่านอื่น สาธุ

#4 nU-firsT

nU-firsT
  • Members
  • 11 posts
  • Interests:พระพุทธศาสนา

Posted 23 March 2007 - 10:13 PM

ขออนุโมทนาบุญกะคุณ Extra ด้วยค่ะ ที่นำบทความดีๆมาให้อ่านกัน .. สาธุ..
:: สามสิบลิขิตฟ้า..เจ็ดสิบต้องฝ่าฟัน ::

โอบอ้อมอารี วจีไพเราะ สงเคราะห์ชุมชน วางตนเหมาะสม

#5 kun

kun
  • Members
  • 28 posts

Posted 23 March 2007 - 10:58 PM

ขออนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านที่นำเรื่องเคสสตาดดี้มาให้อ่านนะคะ