ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

ตามหาญาติธรรมธรรมทายาทรุ่น 13(พระธรรมทายาทรุ่น7)


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 8 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 phudit

phudit
  • Members
  • 17 โพสต์

โพสต์เมื่อ 11 April 2007 - 09:16 AM

นึกถึงคำหลวงพ่อที่อบรมสั่งสอนตอนเป็นธรรมทายาท และพระธรรมทายาท และยิ่งได้ฟังโอวาทหลวงพ่อเมื่ออาทิตย์ที่ 8 เม.ย.50 ตอนมาทำบุญคล้ายวันเกิดที่วัด ทำให้เกิดความปีติอย่างสุดซึ้งเมื่อนึกถึงพระคุณโอวาทคำสอนหลวงพ่อตอนบวช ที่ทำให้เรามีชีวิตอยู่ดีมีสุข เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานในทุกวันนี้ได้ นอกจากผู้บังเกิดเกล้าแล้ว สิ่งสำคัญหหนึ่งก็คือธรรมโอวาทคำอบรมสั่งสอนจากหลวงพ่อแทบทั้งสิ้น จึงอธิษฐานจิตเร่งค้นหาทำเนียบธรรมทายาท รุ่น13 (พระธรรมทายาทรุ่นที่ 7) เพื่อตามหาญาติธรรม เพื่อให้มาร่วมงานบุญใหญ่"มหาสังฆทาน" วันคุ้มครองโลก 22 เม.ย.50 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดหลวงพ่อธัมมชโย พระราชภาวนาวิสุทธิ์ ของลูกๆทุกคน เท่าที่ทราบ รุ่นเดียวกับ พระอาจารย์พระมหาปกรณ์ รัตนกโร , กัลฯลือพงศ์ ลีลพนัง ญาติธรรมท่านใดที่เป็น ธ.13 หรือรู้จักกรุณาติดต่อกลับ กัลฯภูดิท สุรัติรางคกุล 08-1939-8058 , E-mail:[email protected]

#2 WISH

WISH
  • Moderators
  • 3579 โพสต์

โพสต์เมื่อ 11 April 2007 - 09:56 AM

ธรรมทายาทรุ่น 13(พระธรรมทายาทรุ่น7)
- รุ่นนี้เป็นรุ่นภาคฤดูร้อนปี พ.ศ. 2528
- อุปัชฌาย์ คือ พระพุทธิวงศ์มุนี(สุวรรณโชโต ภิกขุ) เจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม
- มี หลวงพ่อทัตตะชีโว หลวงพี่เมตตานันโท หลวงพี่วศิน หลวงพี่กิจจา พระมหานภพล ฯลฯ เป็นพระอาจารย์
- มีคุณชัยฟ้า(ปัจจุบันเป็นพระมหาชัยฟ้า) เป็น presentor ในโปสเตอร์ชมรมพุทธฯ
- มีผู้เข้าอบรมมากกว่า 800ท่าน จึงต้องส่งไปฝึกวินัยและการอยู่ร่วมกัน ณ หน่วยรบพิเศษแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี
- เป็นรุ่นแรกที่ใช้พื้นที่สภาจาก(นอก 196ไร่) บุกเบิกธุดงคสถานซึ่งเดิมเป็นท้องนา จึงกางกลดในที่แจ้งเพราะ ยังไม่ได้เริ่มปลูกต้นกัลปพฤกษ์
- ความเป็นอยู่ไม่สบายนัก จึงได้ชื่อรุ่นว่า"รุ่นทนทายาด"เช่น เดียวกับธรรมทายาทรุ่นแรก แถมยังประสบกับพายุฤดูร้อนพัดผ่านธุดงคสถาน เต๊นท์ กลด ข้าวของกระเจิง เพราะไม่มีไม้ใหญ่กำบัง
- รุ่นนี้ทางวัดยังไม่อนุญาตให้บวชตลอดชีวิต ต้องลาสิกขาออกมาศึกษาทางโลกให้จบก่อน(เพราะเป็นวัยนักศึกษา) แต่ก็มีบางท่านได้กลับมาอบรมเรื่อยๆจนได้ประพฤติเนกขัมบารมี/ออกบวชช่วยงานพระศาสนาที่วัดฯตลอดชีวิต บางท่านเป็นผู้นำบุญภาคภูธร...สาธุ
ทำไมต้อง หาคำตอบ ณ แดนไกล ลืมหรือไร ว่าอยู่ใกล้ DMC

#3 ปัจเจกชน บนทางสายกลาง

ปัจเจกชน บนทางสายกลาง
  • Members
  • 4109 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:จ. สงขลา

โพสต์เมื่อ 11 April 2007 - 11:09 AM

สาธุ

#4 inspiral

inspiral
  • Members
  • 23 โพสต์

โพสต์เมื่อ 11 April 2007 - 12:10 PM

หลังจากนั้นยังมีรุ่นเข้าพรรษาเป็นปีแรกอีกด้วยนะครับ ซึ่งเป็นปีที่ผมได้เข้าวัดครั้งแรกและได้บวชร่วมรุ่นนี้ด้วย เป็นรุ่นพิเศษที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อมีเมตตาได้ลงมาสอนนั่งธรรมะช่วงเช้าที่เต้นท์ตลอดพรรษาแทบทุกวันเลย และยังพาขึ้นไปปฏิบัติธรรมที่ดอยฯ ได้นั่งธรรมะกับหลวงพ่อ ผมประทับใจมาก ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยฝึกนั่งสมาธิจากพระอาจารย์องค์ไหนมาก่อนเลย (แต่ก็เคยอ่านจากหนังสือมาบ้างจากสายอื่นๆ) จากคนที่ไม่เคยนั่งปฏิบัติธรรมจริงจังมาก่อน ไม่เคยรู้มาก่อนว่าจะต้องเริ่มต้นและมีหลักอย่างไร จึงนับได้ว่าพระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่คือครูสอนธรรมมะคนแรกของผมทีเดียว รวมถึงมีพระพี่เลี้ยงอย่างหลวงพี่ฐานะ และอีกหลายๆท่านที่ได้มาดูแล รวมถึงภาคบ่ายก็ยังมีพระเดชพระคุณหลวงพ่อทัตตะ มาสอนที่เต้นท์กันเลย สำหรับรุ่นนี้หลวงพ่อให้ชื่อว่ารุ่นบัณฑิตอาสารุ่น 1 จนปัจจุบันนี้หลวงพี่หลายๆรูปก็น่าจะเรียกว่าเป็นพระเถระกันแล้วใช่ใหมครับเพราะบวชกันมา 20 กว่าพรรษากันไปแล้ว คิดว่าหลายๆท่านที่ลาสิกขาไปแล้วก็ยังช่วยงานของวัดกันอยู่ และในวันที่ 22 เมย. นี้ คงได้มาร่วมบุญกันอีก ขอกราบอนุโมทนาบุญครับ

#5 somch

somch
  • Members
  • 249 โพสต์

โพสต์เมื่อ 11 April 2007 - 09:49 PM

สาธุ อนุโมทนาบุญกับความตั้งใจอันดีของศิษย์พี่ทุกท่าน(และศิษย์น้องทุกๆคน)

ผมก้อ ธทย รุ่น 19 รุ่นเดียวกับโน๊ต(อุดม)
รุ่นเทวดาธรรมทายาท (ลพ ทัตตะ ท่านแซวไว้รุ่นนั้น)
รุ่นแรกที่นั่งสมาธิในห้องแอร์ไอน้ำ ฝึกไม่หนัก เน้นนั่งธรรมะ ไปเดินธุดงค์ที่น้ำตกเขาคิชกูฏ จันทบุรี

เห็นความตั้งใจอันดีของพี่ๆแล้วอยากเชิญชวนให้รุ่นน้องๆดูเป็นตัวอย่างครับ

#6 tor

tor
  • Members
  • 356 โพสต์
  • Location:BKK
  • Interests:meditation

โพสต์เมื่อ 11 April 2007 - 09:51 PM

ดีจริงๆ สาธุ
อัตตาหิ อัตตโนนาโถ = กายเป็นที่พึ่งแห่งกาย

#7 ต้มข่าไก่

ต้มข่าไก่
  • Members
  • 193 โพสต์

โพสต์เมื่อ 16 April 2007 - 10:38 AM

ขอเพิ่มเติมครับ
- สวนกล้วยข้างรัววัด ( ปัจจุบันเป็นแนวถนนข้างหอฉันคุณยาย ) เป็นที่พักปักกลดก่อนบวช ถ้าใครศีลไม่ดีพอ ศีลหย่อน จะมีชายชรา ผอม สูงอายุหนวดยาวผมยาว มานั่งมอง ผู้ที่ศีลหย่อนให้มีความเพียรมากยิ่งขึ้น ในยามวิกาล
- รุ่นนี้เราต้องตื่นตั้งแต่ตีสาม เดินทางไปบวชที่วัดเบญจมบพิต สถิตมหาสีมาราม (ผมมีลำดับการบวชเลขที่ 330)
- เป็นช่วงเดียวกับที่สภาธรรมกายหลังคาจากได้เริ่มสร้าง และเสร็จ ใช้เวลาไม่เกิน 2 เดือน พอๆกับเวลาที่ได้เริ่มและสิ้นสุดการอบรม
- เป็นรุ่นที่บวชแล้วได้มีเชื้อพระวงศ์มาทรงบาตร บ่อยครั้ง ( ที่หน้าพระอุโบสถ์)
- มีสายการบิณฑบาตรมากที่สุดถึง 8 สายละประมาณ 60-80 รูป กระจายไปตามบริเวณรอบวัด เส้นเดินบาตรที่ไกลสุดคือ จากวัดไปตามถ.คลองหลวงไปถึงคลองสี่ (ใกล้สถานีวิทยุ) เลี้ยวซ้ายไปตามไร่กล้วย ท้องทุ่งนาสีเขียวถูกทับทาบด้วย ทิวจีวรเหลืองอร่ามของหมู่สงฆ์ที่เดินรับบาตร ตัดกับสีเหลืองทองของขอบฟ้า ตลอดสองข้างทางเต็มไปด้วยหินกรวด ดินเลนที่ถนนคลองหลวงกำลังพัฒนา ขยาย เป็น 6 เลน แล้วตัดกลับมาข้ามสะพานไม้ คลองสาม เข้าที่ประตุหน้าวัด
- หลวงพ่อทัตตชีโว ท่านได้เมตตามาสอนถึงต้นบัญญัติของวินัยสงฆ์ ที่มาและที่ไป ในทุกช่วงเช้าและบ่าย ชอบมากๆคือ พระฉับภัคคี ซึ่งหลวงพ่อท่านขนานนามให้ว่า แซ่บ จริงๆ
- ยุงนา ตัวที่ใหญ่ น่าจับไปเลี้ยงจัง ต้องกินเลือดเราราวกับท้องจะแตก แล้วปล่อยเลือดออกมาทางก้น 3 หยดให้เปื้อนผ้าขาว ผ้าเหลืองของเรา แล้วจึงจะลาจากไป
- วันลาสิกขา หลวงพ่อทัตตชีโว ท่านกรุณาต่อพระลูกให้โอกาสกราบลาเพศบรรพชิต ไปศึกษาทางโลก
- ปัจจุบันมีพระธรรมทายาทที่ศึกษาทางโลกจบแล้ว คือคุณสุพจน์ อดีตหัวหน้าแผนกธรรมวารี ได้บวชอุทิศชีวิต ในวันวิสาขบูชา ปัจจุบันท่านเป็นพระมหาสุพจน์ สุวัจโจ เปรียญธรรม ๖ ประโยคแล้ว สาธุ สาธุ สาธุ


สิ้นสุดการเป็นพระธรรมทายาทแล้ว ผมยังคงมาวัดอย่างต่อเนื่อง อาจมีบางช่วงที่ห่างหายไป ได้ชักชวนให้ครอบครับ คุณพ่อ คุณแม่ น้องชาย ได้มีโอกาสสร้างบารมีกับหมู่คณะตลอดมา รับบุญต่างๆ ตามโอกาสตลอดมา
- ปัจจุบันได้มีโอกาสไปช่วยพระมหาปกรณ์ รตนกโร ในการจัดการฝึกอบรม ติวก่อนสอบเป็นผู้ประกาศ โดยจะยังมีอีก 2 รุ่นคือ
เดือนพฤษภาคม และ เดือนมิถุนายน ในวันเสาร์และวันอาทิตย์ที่ 2 ของเดือน เวลา 08.30-16.30 น. ณ ห้องจักรแก้ว ขอเรียนเชิญ ท่านผู้สนใจร่วมสมัครและเข้ารับการพัฒนาตนเอง เพื่อการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องในการประกาศธรรมไปทั่วโลก ด้วยความภูมิใจ

สาธุครับ
พินัย แก้วไซเทียน
(ปัจจุบันเปลี่ยนนามเป็น วชิรศักดิ์ แก้วไซเทียน 08-9794-1674 : [email protected] )


#8 vior

vior
  • Members
  • 14 โพสต์

โพสต์เมื่อ 05 April 2008 - 04:27 PM

พระที่เหลืออยู่จากรุ่น 13 ฤดูร้อน ตอนนี้ที่ยังอยู่ที่วัด มีที่บวชมาเพื่อเป็นพี่เลี้ยงคือ เจ้าอาวาสวัดถ้ำเนรมิต วัดสาขาอยู่ที่จังหวัดกาญจนบุรี หลวงพี่สมบูรณ์ สุวณฺโณ ปัจจุบันเป็นพระครู ดำรงตำแหน่ง พระครูกาญจนาวิสุทธิ์ (ถ้าจำชื่อผิดก็ขอโทษด้วยครับ) อีกสององค์ ที่เป็นธรรมทายาทรุ่น 13 โดยตรง คือ พระมหาณัฐ ปุญญาคโม ช่วยงานพี่ถาวร โรงปั้น
และอีกองค์ คือ พระไวโรจน์ วิโรจโน ปัจจุบันเป็นพระครูสังฆรักษ์ ทำงานเป็นหัวหน้าในการเผยแผ่ทวีปยุโรป

และยังมีอีกสามองค์ ทึ่ยังบวชอยู่ แต่ออกไปจากวัด องค์หนึ่งไปเป็น ผอ.ของมหาวิทยาลัยมหามกุฏ สาขาเชียงใหม่ และอยุ่ที่ เพชรบูรณ์ อีกองค์ วัดในกรุงเทพอีกองค์หนึ่ง

แก้ข้อความที่ว่า จบอบรมรุ่นนี้แล้วหลวงพ่อไม่ให้อยู่ เป็นว่า ให้อยู่ แต่ต้องเป็นผู้ที่พร้อม จบการศึกษาแล้ว ซึ่งในช่วงพรรษาแรกๆ มีอยู่ถึง 30 กว่าองค์ ซึ่งในสมัยนั้น ไม่มีใครมาบอกว่า อนาคตจะเป็นอย่างไง จึงทะยอยออกกันไป

ใครจะมาช่วยงานกันที่ ยุโรป ก็ติดต่อมาได้เลย หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม อย่าช้า

หลวงพี่วิโร
[email protected]

#9 usr21303

usr21303
  • Members
  • 1 โพสต์

โพสต์เมื่อ 05 May 2009 - 08:56 PM

ตอนนั้นผมเรียนจบม.3 ขึ้น ม.4
ไปฝืกทหารด้วย ได้กระโดดหอสูง วันแรกก็ตัวดำแล้ว
กลับมาถึงวัดพระธรรมกาย โดนโกนหัว ทันที่ เกษา โลมา นะฐา ทันตา ตะโจ
เก็บผมไปฝากแม่ตอนหลังจาก อบ-รม เสร็จ
ใส่ชุดขาว มีอุปกรณ์ปักกลด (เสื่อ ผ้าพลาสิก ร่ม มุ้ง ถุงพลาสติด ) ออกไปกลางท้องนา
มีพายุ เข้าตอนกลางคืน ผมก็ไม่รู้ รอจนตอนเช้า เห็นมี เพื่อนคนอื่น เก็บของกลับบ้าน
เราก็อยู่ต่อ ......(ภาค 1)