ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
* * * * * 1 คะแนน

ละโลกก่อนทำโมดูล


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 3 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 ฟ้ายังฟ้าอยู่

ฟ้ายังฟ้าอยู่
  • Members
  • 2511 โพสต์

โพสต์เมื่อ 06 August 2007 - 10:18 AM

ละโลกก่อนทำโมดูล

เรียบเรียงจากโอวาทพระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธัมมชโย)

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๕๐

--------------------------------------------------------------------------

เกิด มาสร้างบารมีเราก็ต้องสร้างบารมี ซึ่งมีทั้งหมด ๑๐ ทัศ ข้อที่ ๑ คือ ทานบารมี ซึ่งจะเป็นบ่อเกิดแห่งโภคทรัพย์สมบัติ ให้เรามีอุปกรณ์ในการสร้างบารมีข้ออื่น ๆ ได้สะดวกสบายนะจ๊ะ นี่เป็นสิ่งที่เราจะต้องทำกันเอาไว้ให้ดีแล้วก็ ต้องรีบทำทันที อย่าไปคอยวันเวลาว่า โอ๋ อีกตั้งนานกว่าจะถึงวันทอดกฐิน เราไปสร้างโมดูลในวันนั้นก็ได้ อย่าไปคิดอย่างนั้นนะจ๊ะ เพราะ ๆ เราอาจจะไม่มีโอกาสอยู่ไปถึงวันนั้น

วัน นี้ ก็มีเรื่องจริงของนักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาท่านหนึ่ง ท่านผู้นี้นี่ ครูไม่ใหญ่คุ้นเคย เพราะใบหน้าท่านจะยิ้มแย้มแจ่มใสนะ ทำบุญไม่เคยขาด เป็นประธานรองตลอดสม่ำเสมอเรื่อยมาเลย ต่อเนื่องกันมาหลาย ๆ ปีเลย สม่ำเสมอทุกบุญ ไม่ได้ตกบุญเลย ก็ดูท่านแข็งแรงดีนะ ไม่ได้มีวี่แววอะไรเลย แล้วท่านก็ตั้งใจที่จะสร้างโมดูลหลังคามหารัตนวิหารคดมาก แต่ก็ท่านก็ยังเห็นว่า ท่านยังแข็งแรงอยู่ ยังไงท่านก็ทำแน่ แต่ขอเลื่อนเวลาไปสักหน่อย อาจจะไปทำตอนใกล้ ๆ กฐิน ซึ่งพวกเรามักจะเป็นกันอย่างนั้นนะ ชอบรวยฉุกละหุก คือ ต้องลำเค็ญก่อนแล้วถึงจะรวยนี่ ปุ๊บปั๊บรวยให้หัวใจวูบ ๆ วาบ ๆ อย่างนั้นนะ

ก็ อยู่ดี ๆ ตอนเช้าสมาชิกในบ้านก็ปลุกท่าน เพราะปกติท่านจะไม่ตื่นสาย อ้าว ตัวแข็งไปแล้ว แต่หน้ายิ้มสดชื่น ท่านคงเห็นเทวรถของท่าน และก็ไปรดน้ำท่านนี่ หน้ายิ้มยังกะคนนอนหลับ คงเห็นภาพบุญกุศลที่ได้ทำเอาไว้ แต่ว่าหมดอายุขัยไปก่อน ไม่อาจจะรักษาลมหายใจได้ หมดสิทธิ์ทำโมดูลกฐินด้วยตัวเอง ลูก ๆ และสมาชิกในครอบครัวต้องทำแทน หยก ๆ เลยจ้ะ

เพราะฉะนั้น เรา อย่าประมาทในการดำเนินชีวิต คิดว่าเรายังแข็งแรง เรามีทรัพย์ เรามีศรัทธา เราคงจะอยู่อีกได้นาน ได้ทันสร้างบารมีก่อนวันกฐิน เห็นไหมจ๊ะนี่ หยก ๆ เลย สมาชิกของเราท่านหนึ่งก็เดินทางไปแล้ว เห็นไหมจ๊ะ ถึงแม้ว่าจะมีรอยยิ้มปรากฏบนใบหน้าของร่างที่ปราศจากวิญญาณก็ตาม แต่ก็หมดโอกาสทำด้วยมือของตัวเอง แต่ว่าได้โอกาสด้วยการทำด้วยมือของผู้อื่น บุญนี้เลยเป็นบุญอุทิศ แต่ว่าเขาก็ทำให้ เห็นไหมจ๊ะ

เพราะฉะนั้น อย่าประมาทว่า เรายังแข็งแรงอยู่ เราคงอยู่ไปถึงวันนั้นได้เห็นไหมจ๊ะ ไม่มีสัญญาณอะไรเลย ความตายไม่มีนิมิตหมาย นี่เป็นเรื่องจริงแท้ ดูสิจ๊ะ อายุท่านก็พอดีกับอายุขัยเฉลี่ยมนุษย์ แต่ท่านยังแข็งแรง ยังสดชื่น ท่านยิ้มแย้มแจ่มใสก็ไม่ได้เจ็บป่วยอะไร อยู่ ๆ ก็หลับไปเลย แล้วก็เดินทางออกจากกายมนุษย์หยาบ ไปสู่เทวโลก เพราะฉะนั้นเราต้องทำด้วยตัวเราเอง เพราะเราคือผู้ออกแบบชีวิต อยากจะเป็นอะไรก็แล้วแต่ใจของเรา

บุญ หลังคามหารัตนวิหารคด ไม่ใช่บุญเล็กบุญน้อย เรารอคอยวันที่เสร็จเรียบร้อย เพื่อเราจะได้ไปกราบอาราธนา พุทธบุตรหลากนิกายทั่วโลกมาเป็นเนื้อนาบุญให้กับพวกเรา การได้เห็นสมณะเป็นจำนวนร่วมล้านหรือเรือนล้านนี่ เป็นมงคลอย่างยิ่งจะทำให้เรามีความปลื้มใจ ปีติใจ และการเห็นอย่างนี้ก็ไม่ใช่ง่าย ยากมาก แม้เราจะรู้ว่ามีพุทธบุตรเป็นจำนวนมากที่กระจัดกระจายไปทุกภูมิภาคทั่วโลก เพื่อบำเพ็ญสมณธรรมแล้วก็เป็นแสงสว่างให้กับเพื่อนมนุษย์มีเป็นจำนวนมาก แต่เราไม่เคยที่จะเห็นพร้อมกันเลย เคยได้ยินแต่ข่าวเท่านั้น แต่เราจะมีโอกาสเห็นได้ ถ้าหลังคามหารัตนวิหารคดเสร็จเรียบร้อย

ในช่วงนี้เห็นเขาร่ำลือนะว่า เศรษฐกิจมันตกสะเก็ด อะไรต่าง ๆ เหล่านี้ ก็อย่าไปทุกข์ใจเลย มันก็เป็นเรื่องปกติธรรมดาของโลก มีขึ้นมีลง มีอะไรต่าง ๆ เหล่านี้ หน้าที่ของเราคือสวนกระแส
"เกิดมาว่าจะมาหาแก้ว พบแล้วไม่กำจะเกิดมาทำไม
อ้ายที่อยากมันก็หลอก อ้ายที่หยอกมันก็ลวง ทำให้จิตเป็นห่วงเป็นใย.."
พระมงคลเทพมุนี (สด จันทสโร)


#2 suppy001

suppy001
  • Members
  • 2210 โพสต์

โพสต์เมื่อ 06 August 2007 - 12:21 PM

อนุโมทนาบุญกับคุณฟ้าร้างด้วยครับ...สาธุ

#3 คนรักบุญ

คนรักบุญ
  • Members
  • 125 โพสต์

โพสต์เมื่อ 06 August 2007 - 08:57 PM

ขอบคุณค่ะ ที่ทบทวนโอวาทนี้ให้ได้อ่านอีกรอบ
ตอนที่ฟังครั้งแรก ก็ยังรำพึงในใจว่าผู้มีบุญท่านนี้เป็นใครหนอ
แต่วันต่อมา เพิ่งได้รู้ว่า ใกล้ ๆ ตัวเรานี่เอง
ทำให้สติถูกกระตุ้นเรื่องความไม่ประมาทอีกครั้งว่า
ต้องรีบทำบุญค่ะ ไม่รู้ว่าระเบิดเวลาในตัวจะทำงานเมื่อใด
อนุโมทนาบุญกับคุณฟ้าร้างด้วยค่ะ

#4 jane_072

jane_072
  • Members
  • 539 โพสต์

โพสต์เมื่อ 08 August 2007 - 11:02 PM

ตั้งใจทำบุญสร้างหลังคาด้วยกันนะครับ อนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านด้วยนะครับ สาธุๆๆ