"ประเคนสิ่งที่ไม่สมควรแก่สมณบริโภค เช่น เงิน หรือ ทอง หรือสิ่งของที่ทำด้วยเงินหรือทองเช่นพานเงิน พานทอง ขันเงิน ขันทอง ถาดเงิน เป็นต้น นอกจากนี้ไม่ควรหยิบยื่นธนบัตร เงินทอง หรือวัตถุที่ใช้แทนเงินเช่น เช็ค ฯลฯ แก่พระภิกษุแม้จะใส่ภาชนะประเคนหรือใส่บาตรก็ไม่ควร เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นวัตถุอนามาส พระท่านรับไม่ได้ถือว่าผิดพระวินัย ถ้าประสงค์จะถวายควรใช้ใบปาวารณาแทนตัวเงิน ส่วนตัวเงิน ควรมอบไว้แก่ผู้ทำหน้าที่ปฏิบัติพระภิกษุรูปนั้นเรียกว่า กัปปิยการก"
"สิ่งของที่ไม่สมควรประเคนถวายพรตะสงฆ์
สิ่งของที่ไม่สมควรประเคนถวายพระ ได้แก่ รูปิยะ คือ เงิน และวัตถุสำหรับใช้แทนเงิน เช่น ธนบัตร เป็นต้น ไม่นิยมประเคนถวายพระภิกษุโดยตรง เพราะผิดวินัยพุทธบัญญัติ ถ้าพระภิกษุสงฆ์ประเคนต้องอาบัติโทษ
- ในการถวายปัจจัยนั้น นิยมใช้ใบปวารณาแทนตัวเงิน ส่วนตัวเงิน นิยมมอบไว้กับไวยาวัจกรของพระภิกษุนั้น โดยเขียนใบปวารณาถวายปัจจัย ตัวอย่างดังนี้
ข้าพเจ้าขอน้อมำถวายปัจจัย 4 แก่พระคุณเจ้า เป็นมูลค่าเท่าราคา...............บาท............สตางค์ ได้มอบไว้แก่ไวยาจักรของพระคุณเจ้าแล้ว หากพระคุณเจ้ามีความประสงค์สิ่งใดอันควรแก่สมณบริโภค โปรดเรียกร้องได้จากไวยาจักรของพระคุณเจ้านั้น เทอญ
(ลงนาม)....................ผู้ถวาย วันที่ ........................."
ทั้งสองอันคัดลอกมาจากหนังสือมนต์พิธี
และเคยได้ยินท่านผู้รู้ท่านหนึ่งเคยบอกว่า ไม่ควรถวายเงิน แม้ว่าจะใส่ซองแล้ว ให้กับพระสงฆ์ หรือวางไว้บนถังสังฆทานและถวายพระ เพราะจะทำให้พระเกิดกิเลส ทำให้ได้บุญน้อยกว่าการที่ไม่ถวายปัจจัย
และพอได้อ่านจากหลายที่ ๆ คัดลอกมา ก็ไม่แนะนำให้ถวายปัจจัยกับพระเช่นกัน หรืออาจเป็นบาปก็ได้ เพราะสนับสนุนให้ผู้ที่ละแล้วซึ่งกิเลส เกิดกิเลสอีก เพราะว่าพระไม่ได้บรรลุอรหันต์ทุกรูป
จึงอยากทราบว่า แล้วจริง ๆ เราสามารถหรือสมควรถวายปัจจัยหรือไม่
(พระรับประเคนแล้วไม่ได้เก็บไว้เอง กับ ถวายกับพระแล้วพระท่านเก็บไว้เองต่างกัน คำถามนี้ถามในกรณีที่ถวายกับพระเป็นการส่วนตัว)