ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

หัวใจขยาย : โอวาทฯ 10 ก.ค. 50


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 4 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 ฟ้ายังฟ้าอยู่

ฟ้ายังฟ้าอยู่
  • Members
  • 2511 โพสต์

โพสต์เมื่อ 14 August 2007 - 02:16 PM

หัวใจขยาย

เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาพระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธัมมชโย)

เมื่อวันอังคารที่ ๑๐ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๐

----------------------------------------------------

หลังคามหารัตนวิหารคดนี่สำคัญ เราจะเห็นเป็นโมดูล นักเรียนใหม่สงสัยโมดูลคืออะไร ก็คือหลังคาทรงปิรามิด ๔ ด้าน ทำด้วยสแตนเลส จะมีทั้งหมด ๘๖๐ โมดูล ที่จะป้องกัน ลม แดด ฝน ให้กับพุทธบุตรที่เราจะไปกราบอาราธนานิมนต์มาทั่วโลกหลากนิกาย เป็นจำนวนร่วมล้านองค์ หรือหลาย ๆ ครั้ง ก็เป็นเรือนล้าน

ถ้า หากว่า เรารีบมารับบุญตรงนี้ ทำให้เสร็จเรียบร้อย บุญก็เป็นของเรา แล้ว ภารกิจที่เราจะได้ไปกราบอาราธนาพุทธบุตรก็จะเริ่มขึ้น เราก็จะได้เห็นสมณะเป็นจำนวนมากมารวมกัน การเห็นสมณะอย่างนั้นเป็นมงคลอย่างยิ่ง ซึ่งไม่ใช่เรื่องธรรมดาเลย การเห็นอย่างนี้จะทำให้เราเกิดมีปีติ มีความเบิกบาน มีความภาคภูมิใจ ขนพองสยองเกล้า มหัศจรรย์ทีเดียว เพราะฉะนั้นเรามาทำกันให้เสร็จนะจ๊ะ ทำที่ใครก็ได้ที่เรา

เดี๋ยวนี้เขารับกันเป็นโมดูลแล้วนะ ขยายหัวใจจาก ๑ กอง เป็นหลายกอง หลายกองมารวมกันเป็น ๑ โมดูล ซึ่งครูไม่ใหญ่ก็แนะนำว่า เรารื้อผังวิตกกังวลออกไปเสียเถิด อย่าไปซ้อนผังวิตกกังวลมาไว้ในใจเลย เราเอาเวลาที่เราคิดซ้ำ ๆ ซาก ๆ ว่า เราจะทำได้อย่างไร เอาที่ไหน อะไรต่าง ๆ เลิกไปเถอะ

ให้รีบลงมือทำอย่างคุณยาย อาจารย์ของเรา แค่หลับตาเบา ๆ ผ่อนคลายสบาย ใจหยุดนิ่งอยู่ที่ศูนย์กลางกาย แล้ว ก็ทำสมาธิ ให้ใจหยุดใจนิ่ง ใจจะได้ไปเชื่อมกับท่านผู้รู้ ผู้มีอานุภาพที่อยู่ภายใน ที่จะกลั่นกาย วาจา ใจ เราให้สะอาดบริสุทธิ์ เพราะท่านก็จะเติมบุญเติมบารมีให้กับเรา แล้วก็อาศัยกายหยาบของเราไปทำหน้าที่ไปชวนผู้มีบุญทั้งหลายให้เขามาร่วมบุญ กับเรา ถ้าเราทำตามลำพังไม่ได้ บางคนถ้าเราดูแล้วกำลังบุญเขาถึง ที่จะทำเป็นโมดูลเราก็ชวนเขาเลย

ซึ่งก็จะ ไปเจอบุคคลอยู่ ๓ ประเภท คือ อินทรีย์แก่ อินทรีย์ปานกลาง แล้วก็อินทรีย์อ่อน อินทรีย์แก่พอไปชวน ก็ลงมือทำเลย ส่วน อินทรีย์ปานกลางขอคิดดูก่อน ส่วนที่อินทรีย์อ่อน ๆ ก็พูดนั่นพูดนี่ด้วยความวิตกกังวลบวกกับความหวงแหนในทรัพย์ กลัวว่า ทรัพย์จะหมดเปลืองไป กลัวว่าจะไม่มีความปลอดภัยในชีวิต อะไรสารพัด ก็จะมีวิธีการพูดที่จะปกป้องตัวเองไม่ให้สร้างมหาทานบารมี ซึ่งการทำอย่างนั้นก็เท่ากับเป็นการกันสมบัติของตัวเอง ภพชาติต่อไป ถ้าเราตระหนี่ ผังแห่งความตระหนี่นี้ก็จะติดตัวไป ทำให้ผังแห่งความลำบากยากจน ผังลำเค็ญก็จะได้ช่อง ซึ่งจะทำให้มีชีวิตที่ลำบาก

ถ้า หากเราไปชวนเขา แล้วก็อย่าไปหวั่นไหว บางทีเจอเขาทดสอบอารมณ์เรา ทดสอบดูว่า สอบผ่านไหม บางทีเขาก็พูดนั่นพูดนี่ เราก็ทำเฉย ๆ คือ เขาพูดอะไรมาก็เรื่องของเขา แต่เราว่าเรื่องของเรา อธิบายเรื่องบุญเรื่องกุศล เรื่องประโยชน์ อานิสงส์ที่เขาจะได้รับทั้งในปัจจุบัน และหลังจากละโลกแล้ว กระทั่งติดไปในภพเบื้องหน้า ก็พูดคุยให้เขาฟังอย่างนี้ แนะนำไปเรื่อย ๆ ไม่ ต้องไปวิตกกังวล ไม่ต้องไปหวั่นไหว ความเกรงใจเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าจะชวนใครสร้างบารมี ก็ไม่ต้องเกรงใจ นี่เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องตอกย้ำซ้ำเติม บอกกันบ่อย ๆ กันทุกวัน

เรา ทำอย่างนี้ก็จะได้ชื่อว่า เราได้ตามรักษาสมบัติให้เขา เหมือนเราเป็นเศรษฐีใหญ่ที่ชี้ขุมทรัพย์ให้เขา เหมือนเศรษฐีชี้หนูตายว่า ถ้าใครมีดวงบุญดวงปัญญา หาวิธีการนำซากหนูตายนี้ ไปทำให้เกิดประโยชน์ จะได้เป็นเศรษฐี ชายเข็ญใจคนหนึ่งได้ยินคำพูดของท่านเศรษฐี เกิด ดวงปัญญา คิดว่าปกติท่านเศรษฐีเป็นผู้มีวินิจฉัยถูกต้อง มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ท่านไม่เคยพูดเรื่องที่ไม่จริงเลย ดังนั้นเราจะนำซากหนูตายนี้ ไปทำให้เป็นดังที่ท่านเศรษฐีได้พูดเอาไว้ พอนำมา วิธีการก็เกิดขึ้น อย่างเป็นขั้นเป็นตอน ในที่สุดก็ได้เป็นเศรษฐี แล้วก็กลับมาเป็นลูกเขยของท่านเศรษฐี



เพราะ ฉะนั้น ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้เป็นลูกเขย ลูกสะใภ้เศรษฐี แต่เราก็ได้ชื่อว่า เราได้ตามรักษาสมบัติให้กับผู้มีบุญไปในภพชาติต่อไป ดังนั้นการสร้างหลังคามหารัตนวิหารคดจะแผ่วได้อย่างไร

"เกิดมาว่าจะมาหาแก้ว พบแล้วไม่กำจะเกิดมาทำไม
อ้ายที่อยากมันก็หลอก อ้ายที่หยอกมันก็ลวง ทำให้จิตเป็นห่วงเป็นใย.."
พระมงคลเทพมุนี (สด จันทสโร)


#2 คุณรู้มั๊ย คุณนั้นเคยตาย

คุณรู้มั๊ย คุณนั้นเคยตาย
  • Members
  • 335 โพสต์
  • Gender:Male
  • Interests:บุญ หยุดนิ่ง นั่งสมาธิ ฟุตบอล คอมพิวเตอร์

โพสต์เมื่อ 14 August 2007 - 02:35 PM

ผมจะทำ ๘๖๐ โมดูลครับ smile.gif
หลับตาเบาๆ ผ่อนคลายสบาย ให้ใจหยุดนิ่ง ที่ศูนย์กลางกาย

นิ่งๆ นุ่มๆ นานๆ

#3 suppy001

suppy001
  • Members
  • 2210 โพสต์

โพสต์เมื่อ 14 August 2007 - 03:38 PM

ขออนุโมทนาบุญกับคุณฟ้าร้างและทุกๆ ท่านด้วยนะครับ...สาธุ

#4 น้ำฝน มัชฌิมหญิงรุ่น14

น้ำฝน มัชฌิมหญิงรุ่น14

    เราคือ นักรบกล้าอาสาสมัคร กองทัพธรรม

  • Members
  • 1961 โพสต์
  • Gender:Female
  • Interests:ช่วยงานบุญที่วัด ให้ถึงที่สุดกำลัง ตราบวันที่ชีวิตจะสิ้นลมหายใจ

โพสต์เมื่อ 14 August 2007 - 06:45 PM

สาธูค่ะๆๆๆๆๆๆๆๆ
"ด้วยใจกล้าอาสา พัฒนาไม่หยุดยั้ง"

น้ำฝนลูกพระธัมฯ

#5 Ronin

Ronin
  • Members
  • 62 โพสต์

โพสต์เมื่อ 15 August 2007 - 06:08 AM

อนุโมทนาบุญกับธรรมมะใสๆ กับคุณฟ้าร้าง ถูกใจมากๆครับ