ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

สวดมนต์เป็นบาปจริงหรือ..?


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 10 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 ลูกพระพุทธ

ลูกพระพุทธ
  • Members
  • 136 โพสต์

โพสต์เมื่อ 19 December 2007 - 03:08 PM

เคยได้ยินมาประมาณว่าวิญญาณจะโดนทำร้ายจากบทสวดที่เป็นบทสวดที่เขากำหนดไว้ว่าสำหรับไล่ผีอะไรทำนองนี้น่ะครับ คือวิญญาณจะถูกทำร้ายเมื่อได้ยินเสียงสวดมนต์นี้ หรืออีกนัยหนึ่งก็คือเป็นผลมาจากเจตนาของผู้สวดที่สวดด้วยจิตที่เป็นอกุศลคือต้องการจะทำร้ายทำลายดวงวิญญาณต่างๆเหล่านั้นนั่นเองครับ(จิตที่เป็นสมาธิจะทำให้มีกำลัง แต่เมื่อจิตประกอบด้วยอกุศลก็เลยกลายเป็นพลังงานฝ่ายลบที่มีกำลังทำลายล้างสูงไปแทน)

ทีนี้การสวดมนต์ด้วยภาษาอื่นที่เราไม่เข้าใจบางครั้งเจตนาเราก็อาจจะไม่ได้เป็นไปตามเนื้อหาที่แท้จริงได้ เช่นบทสวดสรรเสริญพระพุทธคุณแต่จิตเราเป็นไปในฝ่ายอกุศลคิดร้ายต่อผู้อื่น การสวดมนต์เช่นนั้นก็จะกลายเป็นพวกไสยศาตร์เป็นพวกเล่นคุณไสยไป ภพภูมิของบุคคลเหล่านี้มีครูบาอาจารย์พระปฏิบัติบางท่านกล่าวว่า บุคคลที่เล่นคุณไสยเหล่านี้ถ้าทำบาปกรรมมากๆตายไปก็จะตกนรก หลังจากพ้นจากนรกแล้วด้วยเศษกรรมก็จะทำให้ไปเกิดเป็นพวกเปรตจำพวกหนึ่งที่มีฤทธิ์อำนาจ ที่มีฤทธิ์อำนาจเพราะผลจากสมาธิจากจิตที่ตั้งมั่น แต่เนื่องจากนำไปใช้ในทางอกุศลจึงทำให้ต้องเสวยวิบากกรรมทนทุกข์ทรมานต่างๆในภพภูมิเช่นนี้

เนื่องจากเปรตจำพวกนี้มีฤทธิ์พอสมควรจึงดลบันดาลให้สิ่งต่างๆเป็นไปในอำนาจได้ในระดับหนึ่ง จึงทำให้มีคนหลายคนเข้าใจผิดหลงบูชาเอาเปรตเป็นครูหรือเป็นเทพของบุคคลที่เล่นคุณไสยสืบต่อกันไปอีกที บางคนก็เข้าใจผิดคิดว่าเป็นเทพเพราะบูชาแล้วดลบันดาลในสิ่งที่ตนต้องการ(ในทางร้ายๆ)ได้ ที่สุดแล้วคนเหล่านั้นก็จะกลายเป็นผู้สืบทอดต้องมากลายเป็นเปรตเหมือนเช่นรุ่นก่อนๆสืบทอดกันไปนั่นเองครับ

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกที่อยู่ในภพภูมิเหล่านี้จะหลงไปตลอดนะครับ ถ้าเกิดได้พบพระอริยะหรือท่านผู้ทรงธรรมมาโปรดหรือช่วยเหลือหรือหมดเวรหมดกรรมพอดีโดยที่ไม่ได้สร้างกรรมอะไรเพิ่ม ก็อาจจะทำให้หลุดพ้นจากภพภูมินั้นได้เช่นกัน ด้วยพื้นฐานที่เคยฝึกสมาธิมาถ้ากลับใจหันหน้าไปในทางธรรมแทนได้ก็จะทำให้ไปเกิดยังภพภูมิที่ดีทีเดียวครับ

ดังนั้นถ้าเราสามารถสวดมนต์เป็นภาษาที่ตนเข้าใจได้จะเป็นการดีหรือแม้ไม่ได้สวดมนต์แต่เราน้อมนึกไปในอารมณ์ต่างๆเหล่านั้นโดยตรงเลย ก็จะสำเร็จประโยชน์ตรงประเด็นมากกว่าครับ ขอเพียงเราทำความดีปฏิบัติธรรมด้วยจิตเป็นกุศล รักษาศีล เจริญเมตตานั่งสมาธิเป็นประจำ แม้ไม่ได้อ้อนวอนหรือขอให้ใครช่วย ด้วยคุณความดีก็จะปกป้องคุ้มครองตัวเราเอง ดังเช่นตอนที่พระพุทธองค์ทรงเผชิญกับพญามาร แม้เทวดาทั้งหลายจะเกรงกลัวพญามารจนหลีกหนีไปหมด แต่พระองค์ก็สามารถเอาชนะพญามารได้ด้วยการระลึกถึง บารมีทั้ง30ทัศ ของพระองค์เองที่ได้สร้างสมมาจนกระทั่งเอาชนะพญามารและเสนามารได้ในที่สุดครับ


#2 เด็กผู้น้อย

เด็กผู้น้อย
  • Members
  • 436 โพสต์

โพสต์เมื่อ 19 December 2007 - 05:54 PM

อันนี้ไม่แน่ใจมีแต่สวดมนต์ด้วยความเคารพเลื่อมใส (ไม่ใช่บทสวดมนต์ที่ใช้ในพิธีทางไสยศาสตร์ ที่บางวิชาเขาเอาบทสวดสรรเสริญพระอรหันต์นำหน้าบาง บทสวดอื่นบ้าง) จะได้แต่บุญดังที่คุณครูไม่ใหญ่เคยให้โอวาทและมีคนมาโพสให้เราทราบ โดยเฉพาะบทสวดมนต์ทำวัตรเช้าและเย็นไม่มีบทไหนเลยที่มีคำทำลายวิญญาณต่าง ๆ มีแต่คำแผ่เมตตาและสรรเสริญคุณของพระรัตนตรัย

#3 ฝันเห็นดวงแก้วใสแจ๋ว

ฝันเห็นดวงแก้วใสแจ๋ว
  • Members
  • 10 โพสต์

โพสต์เมื่อ 20 December 2007 - 01:10 AM

เรื่องนี้ดิฉันก็เคยคิดค่ะ ตอนไปเปิดหนังสือเกี่ยวกับคุณไสย์ ที่เขาเอามาขายกันในร้านหนังสือใหญ่ ๆ ยังสงสัยอยู่เลยว่า
ทำไมต้องสวดมนต์บทบูชาพระรัตนตรัยด้วย ตั้งหลายบท

กับมีอีกบทคือ บทพระพุทธเจ้าชนะมาร ซึ่งมีพระรูปหนึ่งบอกว่าห้ามสวดเด็ดขาด เพราะเป็นบาปเป็นกรรม ทำให้เทวดาที่อยู่ประจำบ้านอยู่ไม่ได้ แต่ . . . โดยส่วนตัวแล้ว ดิฉันคิดว่าไม่น่าจะเกี่ยวค่ะ ยังไงถ้ามีใครรู้ กรุณาชี้แนะด้วยค่ะ

#4 suppy001

suppy001
  • Members
  • 2210 โพสต์

โพสต์เมื่อ 20 December 2007 - 05:57 AM

บทสวดมนต์ในพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะบทสวดสรรเสริญคุณของพระรัตนตรัย ยิ่งสวดยิ่งเจริญครับ ทำให้จิตใจของเราน้อมนำไปสู่พระรัตนตรัย อย่าไปใส่ใจกับคำสอนหรือความเชื่อที่ยังไม่สมบูรณ์เลย เพราะความเชื่อเหล่านั้นมักจะแอบแฝงเชื่อมโยงกับพวกไสยเวทหรือพวกวิชาวิทยาธรและมีวิบากติดไปอีกด้วย อย่าไปเดินตามผี ให้เดินตามพระดีกว่า...สาธุครับ

#5 hk_girlza

hk_girlza
  • Members
  • 580 โพสต์

โพสต์เมื่อ 20 December 2007 - 10:16 AM

สวดมนต์ เป็นยากิน ภาวนา เป็นยาทา

สวดบทสรรเสริญพระรัตนตรัย คำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า มีเป็นบาป ด้วยหรอคะ ???


#6 คุณรู้มั๊ย คุณนั้นเคยตาย

คุณรู้มั๊ย คุณนั้นเคยตาย
  • Members
  • 335 โพสต์
  • Gender:Male
  • Interests:บุญ หยุดนิ่ง นั่งสมาธิ ฟุตบอล คอมพิวเตอร์

โพสต์เมื่อ 20 December 2007 - 12:18 PM

สวดมนต์เป็นยาทา ภาวนาเป็นยากิน ขณะสวดมนต์ เช่น ทำวัตรฯ เป็นต้น ให้เรานึกถึงองค์พระฯ ไปด้วยนะครับ
หลับตาเบาๆ ผ่อนคลายสบาย ให้ใจหยุดนิ่ง ที่ศูนย์กลางกาย

นิ่งๆ นุ่มๆ นานๆ

#7 หัดฝัน

หัดฝัน
  • Members
  • 4531 โพสต์
  • Gender:Male
  • Interests:ธรรมะ

โพสต์เมื่อ 20 December 2007 - 04:20 PM

ที่มาของการสวดมนต์ป้องกันดวงวิญญาณร้าย ยักษ์ นาค ครุฑ ภูติ ผี อมนุษย์ ต่างๆ ทำร้ายเอานะครับ คุณครูไม่ใหญ่เคยนำเรื่องราวจากพระไตรปิฎกมาเทศน์ไว้ครับ เรื่องราวมีอยู่ว่า

หลังจากที่ศาสนาของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแผ่ไพศาลกว้างไกลออกไป ทำให้คนหันมานับถือพระรัตนตรัยกันมากขึ้น ซึ่งก็มีผลทำให้ยักษ์ที่เป็นมิจฉาทิฎฐิ (มีความเห็นผิด) ต้องเสื่อมจากความนับถือของผู้คนลงไป เช่น พวกเจ้าพ่อ เจ้าแม่ต่างๆ เป็นต้น

ดังนั้น ยักษ์พวกนี้จึงโกรธแค้นพระภิกษุ คอยเข้าสิงทำร้ายเบียดเบียนพระท่าน(ทำได้เฉพาะพระที่มีกรรมเก่ามาก่อน) เหล่าท้าวจาตุโลกบาลทั้ง 4 ซึ่งได้แก่ ผู้ปกครองยักษ์ ผู้ปกครองนาค ผู้ปกครองคนธรรพ์ และผู้ปกครองครุฑ ซึ่งตอนนี้หันมานับถือพระพุทธศาสนาหมดแล้ว รู้สึกไม่สบายใจ ที่ลูกน้องของตน ไปเบียดเบียนสาวกของพระพุทธเจ้า

ดังนั้น จึงได้พร้อมใจกันลงมาเฝ้าพระพุทธเจ้า แล้วช่วยกันร่างมนต์บทหนึ่งขึ้น เป็นมนต์ที่สรรเสริญคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในอดีตและปัจจุบัน เพราะทั้งตั้งกติการ่วมกันว่า เมื่อพระภิกษุสงฆ์สาวกของพระพุทธเจ้า ท่านสวดมนต์บทนี้ หากลุกน้องของพวกตนได้ยินแล้ว จงห้ามทำร้ายผู้สวดมนต์บทนี้ หากใครทำร้ายผู้สวดมนต์บทนี้ จะถูกเนรเทศออกไปจากสังคมของยักษ์ นาค คนธรรพ์ ครุฑ

เมื่อตกลงกันเรียบร้อยแล้ว จึงบอกมนต์บทนี้แก่พระพุทธเจ้า แล้วนำมนต์บทนี้ไปประชุมบอกให้ลูกน้องของตนทราบทุกกรม ทุกกอง
ส่วนพระพุทธเจ้าก็ถ่ายทอด มนต์บทนี้ให้แก่ พระภิกษุ ตั้งแต่นั้น เหล่าวิญญาณร้ายก็ไม่กล้าเบียดเบียนพระท่านอีก

ต่อมา มีเณรองค์หนึ่ง เทศน์เก่งมาก ใครๆ ก็ชื่นชม ทำให้โยมแม่ชาติในอดีตของเณรนี้ ซึ่งเกิดเป็นนางยักษ์อยู่พลอยได้รับความชื่นชมไปด้วย นางยักษ์ก็ปลื้มใจ

ต่อมาเมื่อเณรโตขึ้น บวชเป็นพระ ฤทธิ์หนุ่มกำเริบ อยากสึก จึุงเดินทางไปสึกที่บ้าน นางยักษ์เห็นผิดสังเกตุเลยตามไป
ครั้นพอถึงบ้าน พระหนุ่มก็บอกโยมแม่มนุษย์ว่าตนจะสึก โยมแม่มนุษย์พยายามทัดทานไว้ ก็ไม่เป็นผล จึงไปเตรีัยมการสึกให้ ตอนนั้นเอง นางยักษ์โยมแม่ในอดีตได้ยินพอดี ก็โกรธจึงเข้าสิงพระหนุ่ม สลบไป

โยมแม่มนุษย์เห็นก็ตกใจ ร้องเรียกให้ชาวบ้านมาช่วย ชาวบ้านมาแล้ว คนหนึ่งก็ทราบว่า นี่ถูกยักษ์สิง จึงท่อนมนต์บทนี้ นางยักษ์ได้ยินมนต์บทนี้ ก็กลัวตัวเองต้องถูกเนรเทศจากสังคมยักษ์ จึงพูดขึ้นผ่านปากพระหนุ่มว่า ห้ามให้พระหนุ่มนี้สึกเป็นอันขาด แล้วออกจากร่างไป

พระหนุ่มตื่นขึ้นมา ชาวบ้านก็เล่าเรื่องให้ฟัง ท่านอับอาย และสลดสังเวช จึงเลิกคิดสึก กลับไปบำเพ็ญเพียร แล้วก็ได้เป็นพระอรหันต์ครับ
ได้ดี เพราะมีกัลยาณมิตร

#8 mpbkkt

mpbkkt
  • Members
  • 55 โพสต์

โพสต์เมื่อ 20 December 2007 - 10:04 PM

ลองไปอ่านหน้งสือเดินไปสู่ความสุข ตอนประวัติหลวงพ่อทัตตะจะเข้าใจเพิ่ม

#9 เคยเข้าวัด

เคยเข้าวัด
  • Members
  • 1296 โพสต์
  • Interests:สร้างบุญบารมีอย่างยวดยิ่ง ตราบเท่าชีวีหมดอายุขัย

โพสต์เมื่อ 21 December 2007 - 09:11 AM

ในความคิดของผม บทสวดมนต์ไม่น่ามีผลหรือส่งผลอย่างไรกับภูติผีปีศาจครับ

เคยได้ยินหลวงพ่อทัตตะท่านกล่าวไว้ การสวดมนต์แม้จะไม่รู้ความหมายก็ได้บุญมากมายมหาศาลแล้ว ยิ่งถ้าเข้าใจความหมายด้วยยิ่งไม่ต้องพูดถึง ดังนั้นแม้จะไม่รู้ความหมายแต่สวดด้วยใจที่น้อมรำลึกถึงพระคุณของพระองค์ เราก็ได้บุญสุดประมาณ อย่าสักแต่ว่าสวดหรือจำใจสวด เช่น จำใจสวดเลยรีบๆสวดให้จบๆจะได้ไปทำอย่างอื่นต่อ แบบนี้ไม่มีทางได้บุญหรอกครับ

ดังนั้นการที่เราสวดมนต์แล้วภูติผีปีศาจกลัวนั้น ผมว่าภูติผีปีศาจนั้นกลัวบุญของเรามากกว่าครับ หากบุญเรามากกว่าเขาก็ไม่อาจทำอะไรเราได้ อย่าลืมนะครับ คุณครูไม่ใหญ่ท่านสอนไว้เสมอ หากบุญได้ช่องบุญจะตามส่งผลทันที การสวดมนต์ก็เหมือนเป็นการเปิดช่องให้บุญเก่าเราตามมาส่งผลนั่นเองครับ เมื่อเราสวดมนต์บุญเก่าได้ช่องตามมาส่งผลเรา ทำให้เราได้บุญเก่ามาเป็นเกราะคุ้มกันภัย ภูติผีปีศาจจึงไม่อาจทำร้ายเราได้ยังไงล่ะครับ
1) พระปัญญาธิกพุทธเจ้า สร้างบารมีรวม 20 อสงไขย กับอีก แสนมหากัป (รวมระยะเวลาสร้างบารมีหลังรับพุทธพยากรณ์ คือ 4 อสงไขย กับ แสนมหากัป) เช่น พระสัมมาพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน คือ พระสมณโคมสัมมาสัมพุทธเจ้า (อย่างน้อยที่สุด)
2) พระศรัทธาธิกพุทธเจ้า สร้างบารมีรวม 40 อสงไขย กับอีก แสนมหากัป (รวมระยะเวลาสร้างบารมีหลังรับพุทธพยากรณ์ คือ 8 อสงไขย กับ แสนมหากัป) (อย่างน้อย)
3) พระวิริยาธิกพุทธเจ้า สร้างบารมีรวม 80 อสงไขย กับอีก แสนมหากัป (รวมระยะเวลาสร้างบารมีหลังรับพุทธพยากรณ์ คือ 16 อสงไขย กับ แสนมหากัป) เช่น พระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ต่อไป คือ พระศรีอาริยเมตไตรยสัมมาสัมพุทธเจ้า (เป้าหมาย

#10 นักรบทิศตะวันตก

นักรบทิศตะวันตก
  • Members
  • 354 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:Bangkok Thailand
  • Interests:...หยุด...

โพสต์เมื่อ 23 December 2007 - 09:58 AM

QUOTE
สวดมนต์ป้องกันดวงวิญญาณร้าย ยักษ์ นาค ครุฑ ภูติ ผี อมนุษย์

บทไหนรึครับคุณหัดฝัน อยากได้จัง
ผู้มีความกล้า....ย่อมมีความหวัง...

.
ฟังเรื่องราวดีๆได้ที่นี่ครับ

#11 หัดฝัน

หัดฝัน
  • Members
  • 4531 โพสต์
  • Gender:Male
  • Interests:ธรรมะ

โพสต์เมื่อ 24 December 2007 - 10:21 AM

เผอิญผมจำรายละเอียดไม่ได้ แต่น่าจะมีใน VCD เรื่องยักษ์น่ะครับ
ได้ดี เพราะมีกัลยาณมิตร