ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

ผมมีเรื่องทุกข์ใจคับ


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 18 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 usr21499

usr21499
  • Members
  • 4 โพสต์

โพสต์เมื่อ 06 January 2008 - 04:23 PM

สวัสดีครับทุกๆคนที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้นะครับ

ผมมีเรื่องร้อนใจอย่างมากคับ คือ ทำอย่างไรดีคับ ที่จะพยายามเลิกดูเวปไซด์อนาจารต่างๆคับ และติดเกมส์เป็นอย่างมากคับ เพราะผมอยากจะอ่านหนังสือเรียนเพื่อเตรียมสอบในอนาคตข้างหน้า ตอนนี้ผมเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 แล้วคับ อยากจะอ่านหนังสือให้ได้ และผมมีปัญหาในด้านนิสัยมากคับในตอนนี้เหมือนกับเดินไปทางแห่งความมืดคือ ทำตัวและพูดจาไม่สุภาพเป็นอย่างมากเลยคับ ทำให้ผมเครียดกับสิ่งเหล่านี้มาก แต่การเรียนผมไม่เคยตกต่ำเรียนใช้ได้มาตลอดคับ ผมจึงขอผู้ที่อ่านอยู่นี้ช่วยชี้แนวทางให้ผมไปยังในทางที่ดีด้วยคับ ผมเชื่อว่าพระพุทธศาสนาช่วยได้อย่างแน่นอนคับ

ขอบพระคุณมากคับ

#2 MIHARU

MIHARU
  • Members
  • 620 โพสต์
  • Interests:พระพุทธศาสนา<br />วิทยาศาสตร์

โพสต์เมื่อ 06 January 2008 - 06:38 PM

อย่างน้อยน้องก็รู้ข้อเสียของตัวเอง และมีความพยายามอยากจะเปลี่ยนแปลง อายุแค่นี้เอง ถ้าอยากจะเลิกจริงๆ ทำได้อยู่แล้ว ถ้าไม่อยากทำ อยากเลิก ก็เลิกสิคะ หาอย่างอื่นทำ ถ้าไปอ่านหนังสือแล้วยังฟุ้ง ใจคอยแต่จะคิดถึงเกมส์ ก็ไปหากิจกรรมอื่นทำกับพ่อแม่ หรือเพื่อน อย่าอยู่คนเดียว แต่ต้องเลือกเพื่อนด้วยนะ ถ้าไปเล่นกับเพื่อนที่ชอบเหมือนกัน ก็จบเลย ลองเล่นกีฬา หรือทำอย่างอื่นที่ไม่ต้องมาเกี่ยวกับคอม แต่ขอแนะนำว่าให้เลิกแบบหักดิบไปเลย ถ้ามีกิจกรรมที่ต้องใช้คอมเช่นค้นข้อมูล หรือทำรายงานก็ตั้งหน้าแรกไว้ที่ dmc.tv นี่ก็ได้ แต่ถ้ามือจะคลิกเข้าไปที่เวบอื่นที่ไม่เป็นสาระต้องใจแข็ง ลุกหนีไปเลยนะ
พี่ๆคนอื่นอาจมีคำแนะนำที่ดีกว่านี้ แต่ถ้าอยากเลิก ต้องตั้งใจทำจริงๆนะคะ
เป็นกำลังใจให้ค่ะ happy.gif
Relax & Alert

#3 New

New
  • Members
  • 95 โพสต์

โพสต์เมื่อ 06 January 2008 - 06:43 PM

หักดิบเลยครับ ถ้า "ได้ทำ" ก็ "ทำได้" แน่นอน

ก็ต้องหมั่นนั่งสมาธิบ่อยๆ แล้วก็มี "สติ" รู้อะไรควรไม่ควรทำ เท่านี้สิ่งไม่ดีต่างๆก็จะลดน้อยลงได้ครับ

แล้วก็คบเพื่อนที่ดีๆ ทำตัวดีๆ มีนิสัยดีๆ พูดจาสุภาพ ก็จะช่วยได้เยอะครับ ห่างจากคนพาลให้ไกลๆนะครับ

ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ สอนตัวเองได้แสดงว่ามีสร้างบุญมาดีนะครับ

#4 อ้วน บ่อโยก

อ้วน บ่อโยก
  • Members
  • 646 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:rayong

โพสต์เมื่อ 06 January 2008 - 07:36 PM

หักดิบและ ลงโทษตัวเอง
ถ้ากลับไปทำอีก ให้นั่งสมาธินานเป็นสองเท่าครับ

#5 ธรรมชิโนรส

ธรรมชิโนรส
  • Members
  • 11 โพสต์

โพสต์เมื่อ 06 January 2008 - 07:44 PM

กรณีนี้เคยเจอคนๆหนี่ง มีปัญหาเหมือนน้องครับ ....

วิธีแก้ง่ายๆ คือ ทุกครั้งที่เปิดคอมพิวเตอร์ น้องก็จะรู้เองแล้วว่า อีกเดี๋ยว! มันต้องเข้าเว็บอนาจาร อีกเดี๋ยว! มันต้องเล่นเกมส์ ที่มันเป็นอย่างนี้เพราะ "ความอยาก" ที่อยู่ในใจมันบังคับให้น้องทำ

น้องก็ตั้งสติทุกครั้งที่เปิดคอมว่า เราเปิดคอมเพื่อจะค้นข้อมูลทำรายงาน หรือเพื่อพักผ่อนใจชั่วคราว แต่เดี๋ยวความอยากจะมาแล้ว มันจะมาแล้ว มันจะทำให้เรา....ต้องเปิดเว็บอนาจาร ต้องเล่นเกม และอยู่กับมันเท่าที่ "ความอยาก" มันต้องการ

เพราะฉะนั้นการแก้"ขั้นต้น" คือ จำกัดเวลาใช้คอมของเรา ไม่จำเป็นก็อย่าเปิดคอม เพราะน้องก็รู้แล้วว่า เจ้าคอม มันเป็น "สื่อ" ไปยังทางมืดมน

อีกอย่าง ถ้าเปิดคอม ก็หันมา พยายามดูธรรมะให้มากขึ้น ดู case study ของคุณครูไม่ใหญ่ก็ได้ หรือดูภาพอสุภกรรมฐานขั้นต้นๆก่อน เพราะสื่อธรรมะจะเป็นน้ำดี ที่จะขับน้ำเสียในใจ ใจก็จะเบาขึ้นจากกิเลส และน้อมนำมาสู่ทางที่ถูกต้องมากขึ้น

และหลีกเลี่ยงจากเว็บที่โป๊นิดโป๊หน่อย "แม้เว็บโป๊ โชว์เรือนกายเล็กน้อยก็อย่าเข้าไปเด็ดขาด" อย่าเข้าไปเด็ดขาด เพราะมันจะชักนำให้น้องเข้าไปยังเว็บอนาจารที่ยิ่งกว่า และรุนแรงกว่าเรื่อยๆ สำหรับเว็บเกมส์ก็เช่นกัน

ทั้งพยายามทำบุญ สวดมนต์ไหว้พระ และอธิษฐานตัดรอนวิบากกรรม เพราะสิ่งที่เกิดขึ้น อาจเป็นเพราะวิบากกรรมที่บงการให้น้องทำเช่นนั้น

หลังจากนั้น สำคัญที่สุด คือ ดูจิตของตนเอง พอมันเกิดความอยาก ก็มองดูความอยากที่เกิดขึ้น แค่ดู แค่รู้ แต่ไม่ปรุงแต่ง เดี๋ยวความอยากก็หายไปแน่นอน ย้ำ!ว่าแค่รู้ว่ามันเกิด แต่ไม่ปรุงแต่งกับมัน ดูว่ามันเกิดขึ้น ตั้งอยู่ สุดท้ายก็ดับไป มันเป็นสักอต่ความคิด แรกๆจะทรมานมาก แต่หลังจากนี้จะดีขึ้น

พี่พูดจากใจเลยนะครับ ถ้าเราเริ่มต้นจากความผิดนิดๆ แม้เป็นชนิดที่ไม่ผิดศีลห้า อย่างที่น้องทำอยู่ และหากยังคงทำต่อไป ทั้งยังสนิทสนมกับเพื่อนเลวๆมากขึ้น สุดท้ายน้องจะอยู่ในวงจรที่เลวร้าย อย่างถอนตัวไม่ขึ้น

เลิกเถอะครับ วิบากกรรมรออยู่ มันจะทำให้น้องมีปัญหาทางจิต และปัญหาทางสายตา และมันจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ทำตามคำแนะนำ แล้วจะเลิกได้เอง

พี่เป็นกำลังใจให้ครับ

#6 honghong

honghong
  • Members
  • 21 โพสต์

โพสต์เมื่อ 06 January 2008 - 09:25 PM

อืมๆพี่ขอชื่มชนน้องน่ะครับที่รู้จักปรับปรุงตัวครับพี่เรียนอยู่ปี1 อายุคงไม่ห่างกันมากน่ะครับ
วิธีของพี่ก็คือพี่จะเอารูปหลวงปู่เเละคุณยายติดตัวครับเวลาพี่ทำไรผิด(พี่ถือศีล8น่ะ)หรือคิดจะทำพี่จะเอารูปหลวงปู่กับคุณยายมาดูครับ พี่เข้าใจอารมณ์วัยรุ่นน่ะ ให้น้องทำไปเรื่อยๆครับ เเละถ้าน้องอยากเลิกจริงๆน้องลองถือศีล8ดูน่ะครับ ถ้าทำไม่ได้ลองไม่กินอะไรหลังบ่าย2ครับหลังจากนั้นถ้าน้องหิวให้น้องกินนมเเละมะขามครับ เอาเเค่2อย่างหิวกินไปเลยไม่อัดเชื่อพี่น้องจะลดอารมณ์ครับ มีปัญหา [email protected]
พี่มีเคล็บลับในการรักษาศีล8เยอะครับ เเละพี่ไม่ใช่คนที่เงียบๆๆครับพี่ออกจะบ้าๆๆๆ เอาเเค่นี้ก่อนเเล้วทำได้เสร็จ หลังจากนั้นค่อยไปขั้นต่อไปครับ
เเล้วว่างๆไปวัดกันน่ะครับน้อง อิอิ

น้องเอาทีละขั้นน่ะครับ
ออเเล้วให้น้องนั่งสมาธิไปด้วยน่ะวันละ5นาทีก็พอครับวิธีน่ะครับขั้นเเรก พยายามนั่งไม่ต้องคิดอะไร นั่งเเบบพยายามไม่ให้คิดอะไรครับ อย่าคิดอะไร ถ้ามีเสียงมารบกวนให้ นึกในใจว่าสัมมาอะระหังครับ เเต่ถ้ามีภาพให้น้องนึกดวงเเก้วใสๆขึ้นมาทักทีถ้านึกไม่ออกให้นึกถึงลูกมะนาว เอาเเค่นี้ก่อนน่ะครับ

ออ
พี่ลืมบอกพี่เชื่อน่ะครับว่าน้องทำได้เพราะน้องมีบุญเก่าติดมาครับบุญที่ทำให้รู้จักการเกรงกลัวต่อบาปครับ เหลือเเต่พยายามครับ

#7 honghong

honghong
  • Members
  • 21 โพสต์

โพสต์เมื่อ 06 January 2008 - 10:24 PM

เอาอย่างนี้ไม่ครับ ถ้าน้องไม่รังเกียจพี่พอมีเวลาติวหนังสือให้น้องได้อยู่บ้างน่ะครับพี่ติววิชาวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์เเละการใช้ชีวิตในมหาลัย ม.ปลายรวมถึงหลักธรรมนิดๆหน่อยๆได้ครับ ถ้าบ้านน้องอยู่ไม่ไกลมากพี่พอจะไปติวให้ได้น่ะครับ ส่วนค่าใช้จ่ายพี่ไม่ขอคิดน่ะครับ
บ้านน้องอยู่เเถวไหนล่ะครับ บอกเเค่จังหวัดกับเขตก็พอ ของพี่ตอนนี้อยู่หอเเถวๆสยามครับ

ยังไงก็เเอดเมลล์มาเเล้วกัน

#8 WISH

WISH
  • Moderators
  • 3579 โพสต์

โพสต์เมื่อ 06 January 2008 - 10:33 PM

มีปัญหาในด้านนิสัย ต้องแก้ด้วยวินัย
1.อดีตที่ผิดพลาดลืมให้หมด
2.บาปและอกุศล อย่าได้ทำเพิ่ม
QUOTE
จะเปลี่ยนความมักคุ้นของใจที่ไหลตามกระแสของกิเลส ก็ต้องหักดิบสวนกระแส ถือเป็นขั้นแรกซึ่งต้องใช้กำลังใจอันสูงส่ง

3.นึกถึงบุญกุศลให้เป็นนิสัย
4.ทับทวีบุญเรื่อยๆ
QUOTE
ขั้นต่อไปก็ปรับใจให้อยู่ในบุญ แม้จะมีนิวรณ์แทรกแซงในบางครั้ง ให้ถือว่าคลื่นวิทยุแห่งธรรมนั้นถูกแทรกด้วยคลื่นของกิเลส แล้วจึงต้องฝึกให้ใจคุ้นกับธรรมด้วยการจูนคลื่นให้ตรง

5.ปลอดภัยที่สุดถ้าเข้าถึงพระภายใน
ทำไมต้อง หาคำตอบ ณ แดนไกล ลืมหรือไร ว่าอยู่ใกล้ DMC

#9 Dhamma Bot

Dhamma Bot
  • Members
  • 477 โพสต์
  • Gender:Male

โพสต์เมื่อ 07 January 2008 - 12:08 AM

ปิดเทอมนี้ลองมาบวชสามเณรดูสักพักไหมครับ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.dmycenter.com ถ้าได้ห่างจากคอมพิวเตอร์ไปสักพักคงจะดีขึ้นนะครับ แล้วก็ใช้เวลาศึกษาและปฏิบัติธรรมอยู่กับเพื่อนสามเณรด้วยกันครับ รับรองว่าไม่เหงาครับ เว็บอนาจาร และเกมส์ ก็ให้ได้แค่ความเพลิดเพลิน แต่ถ้าน้องพึ่งธรรมะ น้องจะได้ความสุขที่แท้จริงเป็นการตอบแทน

#10 usr17414

usr17414
  • Members
  • 24 โพสต์

โพสต์เมื่อ 07 January 2008 - 06:22 AM

ทุกคนตอบได้ดีแล้ว ขอเพิ่มอีกหน่อยคือให้ลบเว็บที่เกี่ยวข้องทั้งหมดทุ้งข้อมูล เพื่อทำให้เข้าหาเว็บและข้อมูลอย่างว่าได้ยากขึ้น

#11 suppy001

suppy001
  • Members
  • 2210 โพสต์

โพสต์เมื่อ 07 January 2008 - 07:19 AM

รีบหาบัณฑิตคบโดยเร็ว...สาธุ

#12 เคยเข้าวัด

เคยเข้าวัด
  • Members
  • 1296 โพสต์
  • Interests:สร้างบุญบารมีอย่างยวดยิ่ง ตราบเท่าชีวีหมดอายุขัย

โพสต์เมื่อ 07 January 2008 - 09:21 AM

หักดิบเป็นคำตอบสุดท้ายครับ

แต่ว่าการแก้ไขนิสัยที่เรากระทำมาจนติดเป็นนิสัยแล้วนั้น มันต้องใช้เวลาพอสมควร ไม่ใช่ปุ๊บปั๊บเลยจะต้องแก้ให้ได้ อุปมาเหมือนการเรียนหนังสือ จะเรียนได้ดีเราต้องใช้เวลาในการศึกษา ทบทวนและฝึกฝน ในทางของเจ้าของกระทู้ควรหาเวลาฝึกฝนใจนั่นก็คือการนั่งสมาธิควบคู่กับการหักดิบ เพื่อใช้สมาธิเป็นเครื่องช่วยเตือนตัวเองไม่ให้กลับไปหาสิ่งไม่ดีเหล่านั้น และที่สำคัญ ต้องมีใจแน่วแน่ ไม่คิดหวลกลับไปหาสิ่งต่างๆเหล่านั้นอีก และมุ่งเน้นความสนใจไปหาสิ่งอื่นที่ดีกว่า และใช้การกระตุ้นจิตใจเพื่อให้เกิดผลได้เร็วขึ้น นั่นคือการตั้งเป้าหมายชีวิต เช่น นึกว่าต่อไปนี้ต้องตั้งใจเรียนให้มากขึ้น มุ่งหวังเอาเกียรติ์นิยมเพื่ออนาคตของตัวเองหรือเพื่อเป็นของขวัญให้บิดามารดาได้เชิดหน้าชูตาเป็นต้น

ขอเอาใจช่วยให้เลิกได้โดยเร็วนะครับ

จงสู้ต่อไปเถิด ทาเคชิ!
1) พระปัญญาธิกพุทธเจ้า สร้างบารมีรวม 20 อสงไขย กับอีก แสนมหากัป (รวมระยะเวลาสร้างบารมีหลังรับพุทธพยากรณ์ คือ 4 อสงไขย กับ แสนมหากัป) เช่น พระสัมมาพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน คือ พระสมณโคมสัมมาสัมพุทธเจ้า (อย่างน้อยที่สุด)
2) พระศรัทธาธิกพุทธเจ้า สร้างบารมีรวม 40 อสงไขย กับอีก แสนมหากัป (รวมระยะเวลาสร้างบารมีหลังรับพุทธพยากรณ์ คือ 8 อสงไขย กับ แสนมหากัป) (อย่างน้อย)
3) พระวิริยาธิกพุทธเจ้า สร้างบารมีรวม 80 อสงไขย กับอีก แสนมหากัป (รวมระยะเวลาสร้างบารมีหลังรับพุทธพยากรณ์ คือ 16 อสงไขย กับ แสนมหากัป) เช่น พระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ต่อไป คือ พระศรีอาริยเมตไตรยสัมมาสัมพุทธเจ้า (เป้าหมาย

#13 ยึดมั่นความดี

ยึดมั่นความดี
  • Members
  • 183 โพสต์

โพสต์เมื่อ 07 January 2008 - 02:27 PM

การหักดิบดูท่าจะยาก แต่จริงๆแล้วไม่ยากเลย ถ้าเรานึกถึงบาปที่เราจะได้รับ หากเราทำลงไป ให้รู้จักกลัวบาปให้มากๆ ถึงมากที่สุด แรกๆ เราอาจจะใจหมอง แต่ไม่นานหรอกค่ะ เราจะปลื้มในผลที่ออกมา เคยผิดศีลข้อ 5 เคยหงุดหงิดง่าย เคยเล่นการพนันทุกชนิด ติดเกมส์เป็นนิสัย ซื้อหวยใต้ดินเกือบทุกงวด งวดละ เยอะๆ มาเลิกได้ภายในวันเดียว และไม่เคยแตะต้องอีกเลย เพราะได้ไปปฏิบัติธรรมมาโดยไม่ได้ตั้งใจ และเข้าใจลึกซึ้งว่า บาปบุญมีจริง และผลที่เราจะได้รับเป็นอย่างไรถ้าจะแตะต้องอีก ก็นึกถึงภาพที่จะตามมา แค่นี้ ก็ทำให้ไม่สามารถย้อนกลับไปแตะต้องอีกเลยค่ะ

เพราะกลัวผลของบาปนี่เอง จึงทำให้เรากลายมาเป็น คนใจใสๆ รอวันเข้าถึงธรรมกายภายใน และคิดว่าเราก็อีกคนหนึ่งจะเข้าถึงพระภายในกับเขาบ้าง ... เพราะทุกวันนี้สุขใจในบุญที่ทำ ไม่ใจหมองเพราะอบาย รอวันตายอย่างใจเย็น และขอเป็นกัลยาณมิตรอีกหนึ่งพึงสร้างบารมี

อาจจะตอบไม่ค่อยดีนัก แต่ก็ขอเป็นหนึ่งในความคิดเห็นนะคะ

#14 usr21499

usr21499
  • Members
  • 4 โพสต์

โพสต์เมื่อ 07 January 2008 - 06:27 PM

ขอขอบพระคุณมากคับ ผมจะพยายามทำให้ดีที่สุดคับ happy.gif

#15 หัดฝัน

หัดฝัน
  • Members
  • 4531 โพสต์
  • Gender:Male
  • Interests:ธรรมะ

โพสต์เมื่อ 08 January 2008 - 12:32 PM

สนับสนุนทุกความเห็น โดยเฉพาะความเห็นที่ 9 คือ ให้ลองไปบวชสามเณรดูนั่นแหละ ซึ่งนอกจากจะได้เรื่องการฝึกตัวแล้ว ยังได้เรื่อง เปลี่ยนบรรยากาศ เปลี่ยนสภาพแวดล้อม และเปลี่ยนสังคม จากของเดิม มาเป็นบรรยากาศ สังคมแบบบัณฑิตขึ้นมา จะทำให้ได้รู้จักเพื่อนอีกกลุ่มหนึ่งที่ต่างออกไปจากเพื่อนกลุ่มเดิมๆ ที่เคยคบหาครับ
ได้ดี เพราะมีกัลยาณมิตร

#16 hk_girlza

hk_girlza
  • Members
  • 580 โพสต์

โพสต์เมื่อ 09 January 2008 - 08:26 AM

ทางออก มี มากมาย ทางแก้ ก็อยู่ที่ ใจของเราเอง

การรักษาใจ ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ กิเลส ต้องได้รับการ ฝึกสติ

สติ คือ ความรุ้ตัว แยกแยะ ดี - ชั่ว ถูก - ผิด โดย การทำ ภาวนา

เป็น กำลังใจ ให้ นะคะ สู้กับกิเลสตนเอง ชนะได้ ถึงได้ชื่อว่า ชนะแล้วซึ่งทุกสิ่ง

^O^


#17 ใจใสสบาย

ใจใสสบาย
  • Members
  • 98 โพสต์

โพสต์เมื่อ 09 January 2008 - 08:58 PM


อาจจะมาช้าหน่อยนะจ๊ะ. เพราะเพิ่งมาเปิดเน็ตวันนี้เอง. เอาเป็นว่าขอเป็นกำลังใจให้ก็แล้วกันนะจ๊ะ ขอให้ชนะใจตัวเอง

ให้ได้และปรับปรุงแก้ไขตัวเองได้สำเร็จดังที่ต้องการนะจ๊ะ. กำลังใจจาก นักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาคนนึงจ้ะ

#18 wirojkralad

wirojkralad
  • Members
  • 52 โพสต์

โพสต์เมื่อ 10 January 2008 - 04:34 PM

ขอเป็นกำลังใจให้น้อง usr21499 ด้วยครับ โดยการที่เราต้องหมั่นสั่งสมบุญทุกบุญ และที่สำคัญหมั่นฝึกนิสัยที่ดีโดยการนั่งธรรมะ (นั่งสมาธิ) ก็จะขัดเกลากิเลสร้ายในใจได้ครับ

#19 มองอย่างแมว

มองอย่างแมว
  • Members
  • 722 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:NYC

โพสต์เมื่อ 16 January 2008 - 11:00 PM


อยากจะบอกน้องว่า พี่ก็เป็นคนติดเกมส์มากคนหนึ่งเหมือนกัน
เคยเล่นแบบไม่ลืมหูลืมตาเป็นสัปดาห์ๆ ไม่ทำอะไรอย่างอื่นเลย

ข้อแรก อยากจะบอกว่าอย่าเสียใจหรือท้อใจ
เพราะเกมส์ต่างๆที่ผลิตมานั้น ผ่านการคิดค้นจากโปรแกรมเมอร์ โปรดิวเซอร์ อาร์ตไดเรคเตอร์ ฯลฯ
จำนวนหลายร้อยคน และใช้เวลาเป็นปีๆในการสร้าง
ซึ่งพวกเขาเหล่านั้นได้พยายามอย่างสุดความสามารถ สุดกำลังความรู้ความคิด
เพื่อทำให้เกมส์นั้น เล่นแล้วติด เล่นแล้วเลิกไม่ได้

เพราะฉะนั้นการติดเกมส์จึงไม่ใช่เรื่องแปลก

ข้อที่สอง "บัณฑิตทั้งหลายย่อมฝึกตน"
บัณฑิต (ในทางธรรม) นั้นไม่ได้วัดกันที่ใบปริญญา

น้องได้ก้าวขึ้นสู่ขั้นแรกของการเป็นบัณฑิตแล้ว คือมีความคิดอยากจะปรับปรุงแก้ไขตัวเอง
สิ่งต่อไปก็แค่ทำอย่างที่คิดไว้แค่นั้นเอง

ส่วนวิธีการนั้น ความคิดเห็นจากหลายๆท่านได้ตอบไว้อย่างดี อย่างครบถ้วนแล้ว
ก็ไม่จำเป็นต้องอธิบายซ้ำอีกรอบ เดี๋ยวจะเฝือ

แต่อยากจะให้เทคนิคนิดนึง (ในฐานะคอเกมส์ หุหุ)
ลองหาวันสำคัญอะไรซักวันเป็นวันเริ่มต้นในชีวิตใหม่ดู อาจจะเป็นวันปีใหม่ (ผ่านไปแล้ว อย่ารอปีหน้าเลย)
หรือวันเกิดตัวเอง วันเกิดแม่ วันที่มีความสำคัญกับตัวเอง แล้วลองตั้งปณิธานดูว่าจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง

แรกๆมันจะฝืนๆนะ พอต่อๆไปมันจะชิน

ลองดูนะครับ พยายามเข้า

"ฉุดมันเอาไว้ หยุดมันเอาไว้ ไม่ให้มันรวนเร ต้องหยุดนิ่งสุดใจ หยุดมันเอาไว้ ฉุดมันเอาไว้ ไม่ให้มันซวนเซ ต้องฉุดให้ใจหยุด"
- ไมโคร (เพลง หยุดมันเอาไว้)
"แค่หลับตา... (ลบเลือนทุกสิ่ง เหลือเพียงหนึ่งเดียว) เธอจะเห็นยามเธอหลับตา... (ใช้ใจสัมผัสและมองสิ่งนั้น) เธอจะเห็นตัวฉันเป็นอย่างที่เป็น"
- อุ๊ หฤทัย (เพลง แค่หลับตา)