ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
* * * * * 1 คะแนน

นักเทศน์หน้าเสาธง "ถาวร ชัยจักร"...ผอ.ร.ร.มัธยมฐานบิน


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 10 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 somch

somch
  • Members
  • 249 โพสต์

โพสต์เมื่อ 13 February 2008 - 08:53 PM

นักเทศน์หน้าเสาธง "ถาวร ชัยจักร"...ผอ.ร.ร.มัธยมฐานบิน


"ให้เชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสาเวลา ๐๘.๐๐น. หรือเวลาเข้าเรียนในตอนเช้าตามความเหมาะสม ส่วนการลดธงในตอนเย็น ให้ลดธงในเวลา ๑๘.๐๐น. ทั้งนี้นักเรียนร้องเพลงชาติในขณะเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสาด้วยตนเอง ห้ามใช้วิทยุหรือแผ่นเสียง แต่ถ้าสถานศึกษาจะใช้แตรวงบรรเลงประกอบการร้องของนักเรียนด้วยก็ให้กระทำได้"







ที่กล่าวมาข้างต้น เป็นการเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสาของสถานศึกษาซึ่งเป็นการปฏิบัติตามระเบียบการเชิญธงชาติสยาม โดยประกาศใช้ครั้งแรกใน พ.ศ.๒๔๗๙นอกจากนี้แล้วยังมีกิจกรรมที่สำคัญอีก ๒ อย่าง ที่โรงเรียนปฏิบัติเหมือนกันคือ สวดมนต์ไหว้พระและ ฟังการอบรมจากครูหรือฟังครูด่านั่นเอง

แต่การเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสาของโรงเรียนมัธยมฐานบินกำแพงแสนอ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ซึ่งมีนายถาวรชัยจักร เป็นผู้อำนวยการแล้วกลับมีความแตกต่างจากโรงเรียนทั่วๆ ไปอย่างสิ้นเชิง กล่าวคือ การเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสาเป็นพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ มีการกล่าวคำปฏิญาณตน ที่สำคัญคือ นายถาวรจะยืนเล่านิทานธรรมะและนิทานชาดก ก่อนเคารพธงชาติทุกๆ เช้า ให้นักเรียนกว่า ๒,๕๐๐คน ฟัง โดยไม่เคยซ้ำเรื่องกันเลย และทำมาติดต่อกันเป็นปีที่ ๖ แล้ว ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่า ผอ.ถาวร คือ นักเทศน์หน้าเสธง ก็ได้

เพราะเราไม่สามารถบรรจุวิชาศีลธรรมไว้ในหลักสูตรได้เพราะเวลาเรียนมีขอบเขตจำกัด โรงเรียนจึงใช้วิธีทำหลักสูตรโดยบรรจุวิชาศีลธรรมไว้ในพิธีกรรมหน้าเสาธง ๑ ชั่วโมง โดยจะแบ่งกับรอง ผอ.อีก ๓ คน มาช่วยสอนและช่วยเล่านิทานธรรมะ ทั้งนี้แต่ละคนต้องเขียนแผนที่จะพูดแต่ละวันด้วย เมื่อรวมแล้ว นักเรียนจะมีความรู้ด้านศีลธรรมครอบคลุมทุกเรื่อง นี่คือเหตุผลของนายถาวร



พร้อมกับเล่าให้ฟังว่าวันแรกที่ยืนเล่านิทานธรรมะ เด็กไม่สนใจฟังเลย แต่ก็ไม่คิดโทษเด็ก แต่กลับมองที่ตัวเราเองว่า หานิทานไม่สนุก หรือวิธีการนำเสนอที่ไม่ได้เรื่องกันแน่ จากนั้นก็ปรับปรุงเรื่อยมา ทุกๆ เช้าจะไม่ไปไหน เพราะมีหลักที่ว่า นักเรียนต้องมีความสำคัญที่สุด ด้วยเหตุนี้ ถ้าใครนัดประชุมเช้านอกโรงเรียน ผมจะปฏิเสธ หรือจะส่งครูคนอื่นไปแทน ซึ่งตลอดเวลาของการเป็นผู้อำนวยการมา ๖ ปี เล่านิทานธรรมะ รวมทั้งนิทานชาดกทุกวัน โดยไม่ซ้ำเรื่องกัน โดยเรื่องที่นำมาเล่านั้นทั้งจากการอ่านหนังสือ และดูรายการพุทธศาสนาทางโทรทัศน์ของดีเอ็มซี ทั้งนี้จะเขียนไว้ทุกๆ วัน

วันไหนนิทานสนุกเล่ามัน เด็กจะไม่คุย ถ้าเด็กคุยจะไม่โทษเด็ก ครูผู้เล่าต่างหากที่นำเสนอเนื้อหาที่ไม่น่าสนใจ รวมทั้งเรื่องการสอนหนังสือด้วย การที่ครูโทษเด็กว่า ไม่สนใจเรียนคุยกัน ครูต้องมองและสำรวจตัวเองก่อนว่า ได้เตรียมเนื้อหามาสอนเป็นที่น่าสนใจหรือเปล่า ครูคนไหนโทษเด็ก คือครูไม่รู้จักตัวเอง นายถาวร กล่าว

นอกจากความโดดเด่นของพิธีกรรมหน้าเสาธงแล้วยังมีนโยบายที่โดดเด่นอีก ๒ อย่าง คือ นักเรียนทุกคนไม่ต้องสอบเข้า เมื่อมาสมัครเพื่อที่จะเข้าเรียนแล้ว โรงเรียนจะมอบหนังสือคู่มือผู้ปกครองไปให้ฟรีๆ ๑ เล่ม ผู้ปกครองต้องกลับไปอ่าน ถ้าอ่านไม่ออก ลูกต้องอ่านให้ฟัง เนื้อหาของหนังสือจะออกไปในแนวการเลี้ยงลูกและธรรมะ พร้อมกับให้ข้อสอบไปช่วยกันทำทั้งครอบครัวอีก ๑๐๐ ข้อ ในวันมอบตัวผู้ปกครองจะต้องสอบ ทั้งนี้จะนำข้อสอบทั้ง ๑๐๐ ข้อ มาเลือกให้เหลือ ๕๐ ข้อ โดยจะสลับข้อกันทั้งข้อเขียนและเลือกคำตอบ ถ้าผู้ปกครองสอบไม่ผ่าน ลูกของผู้ปกครองจะไม่ได้เรียน

ทั้งนี้นายถาวรพูดไว้อย่างน่าคิดว่าพูดเรื่องดีๆทุกๆ เช้า พูดเรื่องดีๆ ทุกวัน จะทำให้ผู้ที่ได้ยินและผู้ที่พูดคิดและทำในสิ่งดีๆ ด้วย เด็กดีไม่ดีอย่าโทษเด็กต้องโทษพ่อแม่ครูผู้ปกครองว่า ฝีมือไม่ถึงที่จะสอนให้เด็กเป็นคนดีได้ โรงเรียนค้นพบกุญแจสำคัญที่ว่า การแก้ปัญหาต้องแก้ที่เหตุ และเหตุที่เด็กจะดี หรือไม่ดี ไม่ได้อยู่ที่ครู หากอยู่ที่สถาบันครอบครัวเป็นหลัก พ่อแม่เป็นครูคนแรก ถ้าครูคนแรกดีลูกย่อมดีด้วย ครูที่โรงเรียนเป็นเพียงครูคนที่๒-๓ เท่านั้น แม่แบบหรือแม่พิมพ์ซึ่งหมายถึงครูจึงเป็นสิ่งสำคัญ

ส่วนอีกสิ่งหนึ่งคือโรงเรียนนี้ไม่มีกระดิ่ง ระฆัง รวมทั้งสัญญาณใดๆ เป็นเครื่องบอกเวลาเข้าแถวหน้าเสาธง เวลาหมดคาบ เวลาพักกลางวัน รวมทั้งเวลาเลิกเรียน ที่เป็นเช่นนี้เพราะเกิดจากการฝึกอบรมเรื่องระเบียบวินัย ทุกคนมีนาฬิกา ทุกคนมีเวลาเป็นของตัวเอง ทุกคนรู้หน้าที่ และมีวินัยในตัวเอง กระดิ่ง ระฆัง รวมทั้งสัญญาณใดๆ จึงไม่ใช่สิ่งสำคัญ โรงเรียนแห่งนี้ทั้งครูและนักเรียนไม่ได้ยินเสียงเหล่านี้มากว่า ๕ ปี แล้ว

"พุทธศาสนาไม่ได้สอนให้ท่องจำหลักคำสอน การท่องจำหลักคำสอนได้ทุกข้อหรือจะสู้การปฏิบัติตามหลักคำสอนเพียงข้อเดียว ถ้านักเรียนมีศีลธรรม มีวินัย รู้หน้าที่ สิ่งที่ตามมาคือ การเอาใจใส่ต่อการเรียน เอาใจใส่ต่อการอ่าน มีความเพียรพยามยาม ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนเก่งนั่นเอง" นายถาวร กล่าวทิ้งท้าย



เสียงจากทีมบริหาร

อ.ประเจิดอยู่สงค์ รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารวิชาการบอกว่า นอกจากความโดดเด่นเรื่องศีลธรรมของนักเรียนแล้ว ศีลธรรมของครูก็แตกต่างจากโรงเรียนอื่นๆ เดิมทีครูกินเหล้า สูบบุหรี่ พอๆ กับนักเรียน แต่เมื่อครูได้ยินครูใหญ่ฝึกอบรมศีลธรรมนักเรียนหน้าเสาธง ซึ่งครูทั้งโรงเรียนก็ฟังอยู่ด้วย ทำให้ครูเกิดความละอายนักเรียน จากที่กินเหล้าสูบบุหรี่อยู่ก็ทยอยเลิก ในที่สุดจำนวนครูที่กินเหล้าสูบบุหรี่ เกือบจะไม่มีเลย โดยเฉพาะในระดับผู้บริหารถือว่าไม่มีเลย

ปีแรกครูให้ความสนใจกับแนวคิดของผอ.เพียงร้อยละ ๑๐ เท่านั้น ปีถัดมาก็เพิ่มขึ้น จนถึงปีที่ ๔ ครูจึงเห็นด้วยเกือบเต็มร้อย ที่เห็นชัดเจน คือ กินเหล้าสูบบุหรี่ รวมทั้งเรื่องชู้สาว หายจากโรงเรียนแห่งนี้ไปเลย

นอกจากนี้แล้วครูทุกคนในโรงเรียนซึ่งมีอยู่เกือบ ๑๓๐ คน จะต้องสอบวัดผลเรื่องคุณธรรมจริยธรรมทุกๆ ปี ด้วย

"ในส่วนของผู้ปกครอง ก็เช่นกัน แรกๆ ก็ไม่เห็นด้วยกับนโยบายของโรงเรียน แต่เมื่อโรงเรียนบอกว่า ทุกสิ่งที่เราทำ เราไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง หรือทำเพื่อโรงเรียน แต่โรงเรียนทำเพื่อลูกหลานของท่าน ผู้ปกครองจึงเห็นด้วยกับโนยบายของโรงเรียน" อ.ประเจิด กล่าว





0 เรื่อง / ภาพไตรเทพ ไกรงู 0





http://www.komchadlu...?news_id=189745

#2 sai_sai

sai_sai
  • Members
  • 135 โพสต์

โพสต์เมื่อ 14 February 2008 - 12:00 AM

สุดยอดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ



พ่อพิมพ์แห่งชาติ



อนุโมทนาครับ.......


เหลือเชื่อว่าจะรัดับผู้บริหารจะกล้าคิด กล้าตัดสินใจ ทำเรื่องแบบนี้


สาธุ๐๐๐

#3 ::: นายพีท ลูกพระธัมฯ :::

::: นายพีท ลูกพระธัมฯ :::
  • Members
  • 706 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:โรงกลั่นอุดมการณ์

โพสต์เมื่อ 14 February 2008 - 12:36 AM

อนาคตอยากเป็น ผ.อ. อยู่มานานแล้ว จะทำให้ได้อย่าง ผ.อ.ถาวร

#4 สิงโตเกเร

สิงโตเกเร
  • Members
  • 164 โพสต์

โพสต์เมื่อ 14 February 2008 - 09:05 AM

พระเอกตัวจริงนะนี้..สาธุครับ สุดยอดจริงๆ

#5 ชัย499

ชัย499
  • Members
  • 18 โพสต์

โพสต์เมื่อ 14 February 2008 - 09:42 AM

สาธู อาจารย์เป็นบุคคลตัวอย่างจริงๆครับ

#6 DJ.

DJ.
  • Members
  • 1212 โพสต์

โพสต์เมื่อ 14 February 2008 - 04:06 PM

ท่านมีปัญญาและความกล้าหาญในการเป็นผู้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น

#7 กัทลี

กัทลี
  • Members
  • 17 โพสต์

โพสต์เมื่อ 14 February 2008 - 04:11 PM

สาธุ สาธุ สาธุ

#8 ฟ้ายังฟ้าอยู่

ฟ้ายังฟ้าอยู่
  • Members
  • 2511 โพสต์

โพสต์เมื่อ 18 February 2008 - 08:29 PM

เยี่ยมยอด เลยค่ะ อาจารย์ เกิดมาเพื่อเป็นครูจิงๆ
"เกิดมาว่าจะมาหาแก้ว พบแล้วไม่กำจะเกิดมาทำไม
อ้ายที่อยากมันก็หลอก อ้ายที่หยอกมันก็ลวง ทำให้จิตเป็นห่วงเป็นใย.."
พระมงคลเทพมุนี (สด จันทสโร)


#9 กุ้งรพ.หัวหิน

กุ้งรพ.หัวหิน
  • Members
  • 201 โพสต์

โพสต์เมื่อ 19 February 2008 - 02:47 PM

อนุโมทนาบุญนะคะ สาธุค่ะ น่ารักจริงจริงค่ะ ดีใจแทนผู้ปกครองด้วยค่ะ

#10 JaiKaeW

JaiKaeW
  • Members
  • 149 โพสต์

โพสต์เมื่อ 22 February 2008 - 01:02 AM

Sadhu ka.. He's really awesome!!

#11 เคียงข้างไปดุสิตเขตใน

เคียงข้างไปดุสิตเขตใน
  • Members
  • 51 โพสต์

โพสต์เมื่อ 13 May 2008 - 10:11 PM

เยื่ยมยอดมากครับ คุณครู ผู้ให้แสงสว่าง..........


ผมแม้ไม่ได้เป็นอาชีพครู แต่ก็ขอ อาสาเป็น v guide ครับ...


อยากให้แสงสว่างแก่น้องนักเรียน.......