ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

การเจริญอิทธิบาท4ของพระพุทธเจ้า


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 4 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 เคยเข้าวัด

เคยเข้าวัด
  • Members
  • 1296 โพสต์
  • Interests:สร้างบุญบารมีอย่างยวดยิ่ง ตราบเท่าชีวีหมดอายุขัย

โพสต์เมื่อ 03 March 2008 - 08:30 AM

เนื่องจากเคยได้ความรู้จากพระไตรปิฎก ก่อนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะปลงอายุสังขารของพระองค์เอง พระองค์ได้บอกกับพระอานนท์ว่า หากพระองค์ประสงค์จะอยู่ต่อพระองค์สามารถเจริญอิทธิบาท4และจะมีชีวิตดำรงค์อยู่ต่อไปอีกได้ตลอดกัป

ผมจึงอยากทราบว่าในอดีตเคยมีพระพุทธเจ้าที่สามารถเจริญอิทธิบาท4และมีพระชนม์ชีพอยู่ได้ตลอดกัปบ้างหรือไม่
และหากพระอานนท์ได้ทูลขอให้พระสัมมาสัมพุทธเจ้าของเราเจริญอิทธิบาท4จนมีพระชนม์ชีพตลอดกัป พระพุทธเจ้าศรีอริยเมตไตรซึ่งเป็นพระพุทธเจ้าพระองค์สุดท้ายของกัปนี้จะลงมาบังเกิดหรือไม่
1) พระปัญญาธิกพุทธเจ้า สร้างบารมีรวม 20 อสงไขย กับอีก แสนมหากัป (รวมระยะเวลาสร้างบารมีหลังรับพุทธพยากรณ์ คือ 4 อสงไขย กับ แสนมหากัป) เช่น พระสัมมาพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน คือ พระสมณโคมสัมมาสัมพุทธเจ้า (อย่างน้อยที่สุด)
2) พระศรัทธาธิกพุทธเจ้า สร้างบารมีรวม 40 อสงไขย กับอีก แสนมหากัป (รวมระยะเวลาสร้างบารมีหลังรับพุทธพยากรณ์ คือ 8 อสงไขย กับ แสนมหากัป) (อย่างน้อย)
3) พระวิริยาธิกพุทธเจ้า สร้างบารมีรวม 80 อสงไขย กับอีก แสนมหากัป (รวมระยะเวลาสร้างบารมีหลังรับพุทธพยากรณ์ คือ 16 อสงไขย กับ แสนมหากัป) เช่น พระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ต่อไป คือ พระศรีอาริยเมตไตรยสัมมาสัมพุทธเจ้า (เป้าหมาย

#2 หัดฝัน

หัดฝัน
  • Members
  • 4531 โพสต์
  • Gender:Male
  • Interests:ธรรมะ

โพสต์เมื่อ 03 March 2008 - 12:27 PM

ในอดีตตามที่มีหลักฐานปรากฏในพระไตรปิฎก ยังไม่เคยมีพระพุทธเจ้าที่ทรงอยู่ตลอดอายุโลก หรือ 1 กัปครับ แต่ถามว่า สิ่งนี้เป็นเครื่องยืนยันว่า ไม่เคยมีได้หรือเปล่า นั้น ความเห็นผมเห็นว่า ยังไม่อาจกล่าวอย่างนั้นได้ครับ

เพราะพระพุทธเจ้าได้ทรงบอกชัดเจนอยู่แล้วว่า สิ่งที่พระพุทธองค์ทรงรู้นั้น เปรียบเสมือนใบไม้ในป่า แต่สิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงนำมาพูดนั้น เปรียบเสมือนใบไม้ในกำมือ ซึ่งพระไตรปิฎกนั้นเป็นตัวแทนของสิ่งที่พระพุทธเจ้านำมาพูด แต่ไม่ใช่ตัวแทนของสิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงรู้ทั้งหมดน่ะครับ

การบังเกิดขึ้นของพระพุทธเจ้า 2 พระองค์ หรือหลายๆ พระองค์พร้อมๆ กันนั้น เป็นไปได้หรือไม่นั้น แน่นอน ตามตำราของอรรถกถาจารย์บอกว่าเป็นไปไม่ได้ ด้วย สาเหตุหลายๆ อย่าง เช่น คำสอนอาจไม่ศักดิ์สิทธิ์ บริวารอาจไม่เคารพพระพุทธเจ้าอีกองค์หนึ่ง

แต่ก็มีผู้ให้ความเห็นว่า หากเป็นจริง ยุคนั้นจะต้องมีคนดีลงมาเกิดแทบทั้งแผ่นดิน ดังนั้น การที่คนดีทั้งหลายจะไม่เคารพพุทธเจ้าของอีกฝ่ายหนึ่ง หรือ ไม่เคารพในคำสอนของอีกฝ่ายหนึ่งนั้น ย่อมเป็นไปไม่ได้ เพราะคนดีทั้งหลายย่อมมีคุณธรรมความเคารพอย่างเต็มที่ รายละเอียดของเรื่องนี้ สามารถศึกษาได้จาก DOU ในหลักสูตรเรื่อง ศาสตร์แห่งการเป็นพระพุทธเจ้าน่ะครับ
ได้ดี เพราะมีกัลยาณมิตร

#3 WISH

WISH
  • Moderators
  • 3579 โพสต์

โพสต์เมื่อ 03 March 2008 - 06:20 PM

QUOTE
เนื่องจากเคยได้ความรู้จากพระไตรปิฎก ก่อนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะปลงอายุสังขารของพระองค์เอง พระองค์ได้บอกกับพระอานนท์ว่า หากพระองค์ประสงค์จะอยู่ต่อพระองค์สามารถเจริญอิทธิบาท4และจะมีชีวิตดำรงค์อยู่ต่อไปอีกได้ตลอดกัป
- บางตำราเขียนไว้ว่ากัปในที่นี้หมายถึง 120ปีก็มี

- ว่าไปแล้วเกี่ยวกับพุทธวิสัยถือเป็น1ใน4 ที่เป็นอจินไตย
- คงต้องรอติดตามอรรถกโถจารย์มาขยายความในพุทธประวัติพระชาติสุดท้ายกันนะ ตอนนี้ชมพระเวสสันดรกันไปก่อน
ทำไมต้อง หาคำตอบ ณ แดนไกล ลืมหรือไร ว่าอยู่ใกล้ DMC

#4 มหานาโค

มหานาโค
  • Members
  • 2 โพสต์

โพสต์เมื่อ 04 December 2008 - 02:12 PM

อธิบายรวมๆ การที่ศาสดาจะเจริญอิทธิบาทสี่แล้วมีอายุตลอดกัปทำได้แน่นอนครับ แต่กัปล์นี้เข้าใจว่าคือชั่วอายุของคน ในยุคนั้นคือ 120 ปี ซึ่งในพระพุทธเจ้าพระองค์อื่น มีพระชนมายุมากกว่าพระองค์นี้อย่างมาก เนื่องจากอายุเฉลี่ยของมนุษย์สมัยนั้น ยาวมาก เหตุที่พระพุทธเจ้าทรงโปรดช่วงนี้เป็นอจินไตย์ แต่ส่วนหนึ่งเข้าใจว่าทรงเมตตากลัวมนุษย์ในกัปล์นี้ไม่มีศาสนา

การที่จะอุบัติพระพุทธเจ้าขึ้นบนโลกนั้นยากมาก เพราะพระพุทธเจ้าคือผู้ที่บำเพ็ญเพียรบารมีจนได้เป็นพระพุทธเจ้า ต้องตั้งใจที่จะเป็นพระพุทธเจ้าในทุกชาติ ๆ จนได้บารมีเพียงพอที่จะเป็นพระพุทธเจ้า มารดาที่จะให้กำเนิดก็ต้องบำเพ็ญบารมีมาก ซึ่งผู้ที่มีบารมีมากมักเป็นเพศชาย แต่มิได้หมายความว่าเพศชายทุกคนมีบารมีมากกว่าหญิงทุกคนนะ ทีนี้การที่จะมีบุคคนที่จะอธิฐานจิตว่าจะเป็นมารดาพระพุทธเจ้าเนี่ยหายากมาก เพราะนอกจากต้องตั้งใจแล้วบุญบารมีต้องเพียงพอที่จะเป็นมารดาพระพุทธเจ้าด้วย ซึ่งหลังจากกำเนิดพระพุทธเจ้าแล้วมารดาจะเสียชิวิตทุกคน จริงๆ ไม่ใช่เพียงแต่พระพุทธเจ้าแค่กำเนิดพระโพธิสัตว์มารดาจะสิ้นชีพ ทุกคน เป็นเหตุให้มารดาพระพุทธเจ้าจะเป็นบุคคนที่อาภัพที่สุด เพราะไม่มีทางที่จะได้ชมบารมีของบุตรตนเลย ยังมีเหตุอีกมากที่ทำให้พระพุทธเจ้าอุบัติในโลกได้ยาก เป็นเหตุให้ เกิดพระพุทธเจ้าขึ้นบนโลกได้ยาก


ทีนี้ ถ้าบุคคนที่มีบารมีเพียงพอที่จะบัลลุธรรมมักมีบุญที่จะได้เกิดภายใต้ร่มโพธิ์ของพระพุทธเจ้า เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงจะได้รับการสั่งสอนจากพระพุทธเจ้ากลายเป็นสาวกของพระพุทธเจ้าพระองค์นั้นไป ด้วยเหตุนี้ พระพุทธเจ้าจึงไม่เกิดพร้อมกันถึงสององค์ หากจะมีมันยากมากๆ ถ้าพระพุทธเจ้ายังอยู่ป่านี้บัลลุธรรมกันไปมากกว่านี้แล้ว

จึงเป็นไปด้วยเหตนี้

#5 *ผู้มาเยือน*

*ผู้มาเยือน*
  • Guests

โพสต์เมื่อ 03 January 2011 - 01:46 AM

เท่าที่จำได้ พระพุทธเจ้า บอกว่า "ผู้ที่เจริญอิทธิบาท 4 จะสามารถอยู่ได้เกินกรรม" นะครับ
ไม่ได้บอกว่า เป็น อมตะ ไม่แก่ ไม่ตาย
แค่ ปกติ จะอยู่จะตาย ขึ้นกับ กรรม ใช่ป่ะครับ
แต่ผู้เจริญอิทธิบาท 4 พอหมดกกรมแล้ว หากตั้งใจอยู่ต่อเกินกรรม พระพุทธเจ้าบอกว่า ทำได้??? มั้งนะ