ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

เปิดกระป๋องโซดา........แบบซ่าไม่ออก..


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
ไม่มีการตอบกลับในกระทู้นี้

#1 อยู่กับยาย

อยู่กับยาย
  • Members
  • 138 โพสต์

โพสต์เมื่อ 28 March 2008 - 04:45 PM

กระป๋องน้ำอัดลมทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นโคล่า โซดา ถ้าถูกเขย่าหรือกระเทือนทีไร เปิดปุ๊บน้ำพุ่งออกมา ทั้งหกเลอะเทอะ และน่าเสียดาย...เอ แล้วจะเปิดอีท่าไหน สำหรับคนใจร้อน....

smile.gif เคล็ดไม่ลับแบบง่ายๆ สำหรับวัยรุ่นร้อนใจ ไม่อยากรอให้เสียเวลา...หยิบขึ้นมาเลยกระป๋องน้ำโซดาที่ยังไม่ได้เปิด หรือกระป๋องที่อยากจะกินนั่นล่ะ

วิธีการ biggrin.gif

1) เขย่า เขย่า เขย่า และเขย่ากระป๋องที่เตรียมการไว้ (หรือถ้าไม่อยากเขย่าก็...ใช้กระป๋องที่เพิ่งตกพื้น หรือไม่ก็ถูกเขย่าโดยไม่ได้ตั้งใจ)

2) วางกระป๋องลงบนโต๊ะ และเคาะข้างๆ กระป๋องโซดาที่เพิ่งเขย่าไปหมาดๆ ด้วยนิ้วหรืออะไรก็ได้ ขณะที่เคาะก็หมุนไปด้วย เคาะไปเรื่อยๆ สักประมาณ 5 – 10 ครั้ง เป็นอันใช้ได้

3) เคาะเสร็จแล้วก็หายใจเข้า-ออกอึดใจหนึ่ง

4) หันปากกระป๋องไปไกลๆ ตัว (ทั้งตัวคุณเองและคนอื่นๆ และอะไรก็ตามที่ไม่อยากให้เปียกปอนด้วยฟองโซดา) เปิดกระป๋อง แล้วลองดูว่าเกิดอะไรขึ้น !!

.....

omg_smile.gif อ่ะ...บอกให้ก็ได้ว่า น้ำในกระป๋องก็จะไม่พุ่งกระเด็นออกมาสักหยดเลยไง

อ้อ...แต่ถ้าจะให้ดี ต้องทดลองกับ 2 กระป๋องข้างๆ กัน นำมาเขย่าทั้งคู่ แต่ว่าเคาะแค่กระป๋องใดกระป๋องหนึ่ง ส่วนอีกกระป๋องไม่ต้องเคาะ แล้วก็จะเห็นความแตกต่าง แต่ระวังจะหกเลอะเทอะล่ะ

ไขความมหัศจรรย์ : nerd_smile.gif
เครื่องดื่มคาร์บอเนต หรือเครื่องดื่มน้ำอัดลมผสมโซดาทั้งหลาย ต่างบรรจุด้วยแรงอัด และคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งก็คือฟองอากาศ บางๆ ที่เวลาเทลงแก้ว และเกิดฟองปุ๊ดๆๆๆๆ ในแก้วพอเราดื่มเข้าไป ก็จะรู้สึกซ่าาาา....ทุกหยด...

เมื่อน้ำอัดลมผสมโซดา หรือน้ำโซดาเหล่านี้ถูกเขย่า ฟองก๊าซก็จะกระจัดกระจาย และเมื่อเปิดกระป๋องออกทันทีก็จะทำให้ฟองก๊าซเหล่านี้ พยายามยื้อแย่งออกจากกระป๋อง ไปสู่ที่ที่มีแรงดันน้อยกว่า glare.gif

การเคาะกระป๋องถือว่าช่วยกระตุ้นให้ฟองหลุดออกจากการเกาะที่ข้างๆ และก้นกระป๋อง จนทำให้ลอยขึ้นมาอยู่ที่ส่วนบนของกระป๋อง ฉะนั้นพอเปิดฝากระป๋องขึ้นมา เจ้าเหล่าฟองซ่า เลยไม่ยื้อแย่งกันออกมานอกกระป๋อง...นั่นเอง laugh.gif

เก็บตกจาก net มาฝากกันค่ะ cool.gif