ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

ทำบุญกันดีกว่า


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 9 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 hk_girlza

hk_girlza
  • Members
  • 580 โพสต์

โพสต์เมื่อ 16 May 2008 - 07:59 AM

ทำบุญ...กันดีกว่า



น้องๆ หลายคน คงเคยไปวัดหรือทำบุญกับคุณพ่อคุณแม่ หรือปู่ย่าตายายบ้าง ในฐานะที่เป็นชาวพุทธ แต่คุณน้องรู้หรือเปล่าว่า การทำบุญแต่ละอย่างมีความหมาย วันนี้มีคนส่งมาให้อ่านค่ะ คงเห็นว่านี่ช่วงปิดเทอม ไปเที่ยวที่ไหน ก็จะได้แวะทำบุญกันได้ หรืออยู่บ้านก็ทำได้เหมือนกันนี่นา

1. นั่งสมาธิอย่างน้อยวันละ 15 นาที (หรือเดินจงกรมก็ได้)

บุญหรืออานิสงส์ เพื่อสติปัญญาที่เฉลียวฉลาดขึ้นทั้งภพนี้และภพหน้า เพื่อจิตใจที่สว่างผ่อนปรนจากกิเลส ปล่อยวางได้ง่าย จิตจะรู้วิธีแก้ปัญหาชีวิตโดยอัตโนมัติ ชีวิตจะเจริญรุ่งเรืองไม่มีวันอับจน ผิวพรรณผ่องใส สุขภาพกายและจิตแข็งแรง เจ้ากรรมนายเวรและญาติมิตรที่ล่วงลับจะได้บุญกุศล

2. สวดมนต์ด้วยพระคาถาต่างๆ อย่างน้อยวันละครั้งก่อนนอน

อานิสงส์เพื่อให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง ชีวิตหน้าที่การงานเจริญก้าวหน้า เงินทองไหลมาเทมา แคล้วคลาดจากอุปสรรคทั้งปวง จิตจะเป็นสมาธิได้เร็ว แนะนำพระคาถาพาหุงมหากา, พระคาถาชินบัญชร, พระคาถายอดพระกัณฑ์ไตรปิฎก เป็นต้น เมื่อสวดเสร็จต้องแผ่เมตตาทุกครั้ง

3. ถวายยารักษาโรคให้วัด, ออกเงินค่ารักษาให้พระตามโรงพยาบาลสงฆ์

อานิสงส์ ก่อให้เกิดสุขภาพร่มเย็นทั้งครอบครัว โรคที่ไม่หายจะทุเลา สุขภาพกายจิตแข็งแรง อายุยืนทั้งภพนี้และภพหน้า ถ้าป่วยก็จะไม่ขาดแคลนการรักษา

4. ทำบุญตักบาตรทุกเช้า

อานิสงส์ ได้ช่วยเหลือศาสนาต่อไปทั้งภพนี้และภพหน้า ไม่ขาดแคลนอาหาร ตายไปไม่หิวโหย อยู่ในภพที่ไม่ขาดแคลน ข้าวปลาอาหารอุดมสมบูรณ์

5. ทำหนังสือหรือสื่อต่างๆ เกี่ยวกับธรรมะแจกฟรีแก่ผู้คนเป็นธรรมทาน

อานิสงส์ เพราะธรรมทานชนะการให้ทานทั้งปวง ผู้ให้ธรรมจึงสว่างไปด้วยลาถยศ สรรเสริญ ปัญญา และบุญบารมีอย่างท่วมท้น เจ้ากรรมนายเวรอโหสิกรรมให้ ชีวิตจะเจริญรุ่งเรืองอย่างไม่คาดฝัน

6. สร้างพระถวายวัด

อานิสงส์ ผ่อนปรนหนี้กรรมให้บางเบา ให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง แคล้วคลาดจากอุปสรรคทั้งปวง ครอบครัวเป็นสุข ได้เกิดมาอยู่ในร่มโพธิ์ของพุทธศาสนาตลอดไป

7. แบ่งเวลาชีวิตไปบวชชีพราหมณ์หรือบวชพระอย่างน้อย 9 วันขึ้นไป

อานิสงส์ ได้ตอบแทนคุณพ่อแม่อย่างเต็มที่ ผ่อนปรนหนี้กรรมอุทิศผลบุญให้ญาติมิตรและเจ้ากรรมนายเวร สร้างปัจจัยไปสู่นิพพานในภพต่อๆ ไป ได้เกิดมาอยู่ในร่มโพธิ์ของพุทธศาสนา จิตเป็นกุศล

8. บริจาคเลือดหรือร่างกาย

อานิสงส์ ผิวพรรณผ่องใส สุขภาพแข็งแรง ช่วยต่ออายุ ต่อไปจะมีผู้คอยช่วยเหลือไม่ให้ตกทุกข์ได้ยาก เทพยดาปกปักรักษา ได้เกิดมามีร่างกายที่งดงามในภพหน้า ส่วนภพนี้ก็จะมีราศีผุดผ่อง

9. ปล่อยปลาที่ซื้อมาจากตลาด รวมทั้งปล่อยสัตว์ไถ่ชีวิตสัตว์ต่างๆ

อานิสงส์ ช่วยต่ออายุ ขจัดอุปสรรคในชีวิต ชดใช้หนี้กรรมให้เจ้ากรรมนายเวรที่เคยกินเข้าไป ให้ทำมาค้าขึ้น หน้าที่การงานคล่องตัวไม่ติดขัด ชีวิตที่ผิดหวังจะค่อยๆ ฟื้นคืนสภาพที่สดใส เป็นอิสระ

10. ให้ทุนการศึกษา, บริจาคหนังสือหรือสื่อการเรียนต่างๆ, อาสาสอนหนังสือ

อานิสงส์ ทำให้มีสติปัญญาดี ในภพต่อๆ ไปจะฉลาดเฉลียวมีปัญญา ได้มีโอกาสศึกษาเล่าเรียนอย่างรอบรู้ สติปัญญาสมบูรณ์พร้อม

11. ให้เงินขอทาน, ให้เงินคนที่เดือดร้อน (ไม่ใช่การให้ยืม)

อานิสงส์ ทำให้เกิดลาภไม่ขาดสายทั้งภพนี้และภพหน้า ไม่ตกทุกข์ได้ยาก เกิดมาชาติหน้าจะร่ำรวยและไม่มีหนี้สิน ความยากจนในชาตินี้จะทุเลาลง จะได้เงินทองกลับมาอย่างไม่คาดฝัน

12. รักษาศีล 5 หรือศีล 8

อานิสงส์ ไม่ต้องไปเกิดเป็นเปรตหรือสัตว์นรก ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ผู้ประเสริฐครบบริบูรณ์ ชีวิตเจริญรุ่งเรือง กรรมเวรจะไม่ถาโถม ภัยอันตรายไม่ย่างกราย เทวดานางฟ้าปกปักรักษา


ข้อมูลจาก ไทยโพสต์

( ทางมาแห่งบุญ บุญกิริยาวัตถุ 3 ทาน ศีล ภาวนา )

อนุโมทนาบุญค่ะ



#2 kiangjung

kiangjung
  • Members
  • 119 โพสต์

โพสต์เมื่อ 16 May 2008 - 08:50 AM

สาธุค่ะ

#3 usr22944

usr22944
  • Members
  • 63 โพสต์

โพสต์เมื่อ 16 May 2008 - 12:52 PM

สาธุครับ

#4 Ray

Ray
  • Members
  • 168 โพสต์

โพสต์เมื่อ 16 May 2008 - 04:57 PM

สามารถทำได้หมดเลย ยกเว้นข้อ แปด ไม่รู้ทำไม ทำใจให้ไม่ได้ สาธุ

#5 hk_girlza

hk_girlza
  • Members
  • 580 โพสต์

โพสต์เมื่อ 16 May 2008 - 06:29 PM

การบริจาคโลหิต เป็น อุปทานบารมี คล้ายๆ การทำสังฆทาน ที่ไม่เจาะจงผู้รับ จึงมีความพิเศษ และได้อานิสงส์ที่ยิ่งใหญ่ เพราะเลือดบริสุทธิ์ของเรา อาจช่วยชีวิต ทารกเพิ่งคลอด ผู้ประสบอุบัติเหตุ พระสงฆ์ หรือ ฆาตกร ให้รอดชีวิต โดยเป็นทานที่เราไม่ต้องเสียเงินซื้อหามา happy.gif

เพียงแค่คุณมี คุณสมบัติครบถ้วนสำหรับการบริจาค และ ไม่เป็นโรคติดต่อร้ายแรง หรือ พาหะนำโรค ร่างกายและจิตใจพร้อม และ ไม่ใช่พวกรักร่วมเพศ หรือผู้มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ HIV อายุครบ 18 ปี และมีน้ำหนักมากกว่า 45 กิโลกรัม นอนหลับ และทานอาหาร ก่อนมาบริจาค ไม่ได้รับการผ่าตัด หรือรับยาใดๆ ก่อนวันบริจาค

ก่อนจะบริจาคโลหิต ไม่ใช่ว่าทุกคนสามารถบริจาคได้ ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่มีคุณสมบัติครบถ้วน แล้วจะรอช้าอยู่ใย ถ้าบุญนี้คุณทำได้.. ถ้าได้ทำ ( เพียงลองครั้งที่ 1 ย่อมจะมี ครั้งที่ 2 และ 3 และ ต่อๆไป )

อานิสงส์ของการบริจาคโลหิต จะทำให้เป็นผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ และมีพละกำลังมาก อานิสงส์ที่ได้รับทันทีคือ จะได้รับเลือดใหม่ที่บริสุทธิ์สะอาด ทดแทน เลือดเก่า

วันวิสาขบูชานี้ เราก็ตั้งใจอย่างเต็มที่ ที่จะไปบริจาคโลหิตที่สภากาชาด ( แม้จะไม่ได้ให้คนไทยใช้ แต่เพื่อนมนุษย์ร่วมโลกได้ใช้แน่ๆ ค่ะ ) นับเป็นครั้งที่ 20+ แล้ว ตั้งเป้าไว้ว่า ซัก 80 ครั้ง เลขกะลังสวย แต่ถ้าได้เกินกว่านี้ ก็ถือว่าเป็นกำไรชีวิตค่ะ ถ้ายังไม่ตาย และเลือดเรายังผ่านเกณฑ์ ก็ลุยสร้างบารมี ต่อไป

อนุโมทนาบุญค่ะ ( แค่คิดจะทำ ก็ได้บุญระดับหนึ่งละนะ laugh.gif ขณะให้บริจาค ใจผ่องใสตลอดเวลา 9 นาที หลังจากบริจาคก็หมั่นระลึกถึงบุญอยู่เสมอ )

#6 ทัพพีในหม้อ

ทัพพีในหม้อ
  • Moderators
  • 3279 โพสต์
  • Gender:Male

โพสต์เมื่อ 16 May 2008 - 09:12 PM

คุณ 18กาย=18อรหันต์ ครับ ทำใจไม่ได้เรื่องอะไรหรือครับ

คุณเคยเห็นคนที่เป็นโรคฮีโมฟีเรียไหมครับ อาการคือเวลาที่เป็นแผลไม่ว่าจะใหญ่มาก หรือเล็กขนาดรูเข็มก็ตาม เลือดของเขาก็จะไหลซึมออกมาตลอดเวลา ไม่หยุดไหล เพราะร่างกายเขาไม่สามารถสร้างเกร็ดเลือดมาช่วยปิดปากแผลได้ ต้องอาศัยเกร็ดเลือดที่สกัดออกมาจากเลือดของคนอื่นๆอยู่ตลอดทุกครั้งที่มีปาดแผล

เพื่อนผมสมัยเรียน เสียชีวิตเพราะเรื่องนี้มาแล้วครับ เขาเป็นแผลในกระเพาะอาหาร เลือดออกภายในช่องท้อง เกร็ดเลือดสำรองถูกนำมาใช้จนหมด คนที่มีเลือดเข้ากับเขาได้ถูกตามมาหมดทั้งอำเภอเมือง แต่ก็ไม่พอ สุดท้ายเพื่อนผมก็จากไปด้วยอายุเพียง 19 ปี

ใครจะรู้ ถ้าวันนั้นมีคนบริจาคเกร็ดเลือดอีกสักหนึ่งถุง เพื่อนผมอาจจะรอดก็ได้ ใครจะรู้ใช่ไหมครับ

ไม่มีใครรู้หรอกครับว่าเราต้องการเลือดเมื่อไหร่ แต่เมื่อถึงเวลาที่ต้องใช้ คุณจะรู้เลยว่าแค่เลือดถุงเดียวก็มีค่าต่อชีวิตคุณมากแค่ไหน

มาช่วยกันบริจาคเถอะครับ เจ็บนิดนึง เสียเวลาอีกนิดหน่อย แต่ได้ช่วยชีวิตคนหนึ่งคนเชียวนะครับ อาจจะเป็นคนที่จะมาเป็นเนื้อนาบุญที่ทำคุณกับพระพุทธศาสนาที่ยิ่งใหญ่ก็ได้นะครับ

อนุโมทนาบุญกับทุกท่านครับ
สมาชิกเว็บไซต์ทุกท่านที่เข้ามาอ่านกระทู้ สามารถร่สมกิจกรรมสะสมคะแนนเพื่อแลกรับของที่ระลึกจากทางทีมงานได้ฟรีๆ ทำตามนี้เลยครับ ..... ทุกๆ กระทู้ที่สมาชิกตั้งขึ้น เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในทางธรรม จะได้รับคะแนนสะสมทันที่ 3 คะแนน ..... ทุกๆ การตอบกระทู้ที่เป็นการตอบแบบมีสาระทางธรรม จะได้รับคะแนนสะสมทันที่ 1 คะแนน และ 0.1 คะแนนสำหรับการเข้ามาอนุโมทนาบุญ ..... อย่าลืมมาร่วมกิจกรรมกันนะครับ

#7 สุรชัย (กัปตัน)

สุรชัย (กัปตัน)
  • Members
  • 407 โพสต์

โพสต์เมื่อ 16 May 2008 - 09:44 PM

อนุโมทนาบุญครับ

#8 Ray

Ray
  • Members
  • 168 โพสต์

โพสต์เมื่อ 17 May 2008 - 08:31 AM

อิฉันเป็นร้อนในบ่อย กลัวเลือดมันจะร้อน เคยตรวจเลือดก็ปกติ กรุปเอ ไว้ใครอยากได้ก็มาขอโดยตรงอิฉันจะให้ หรือไว้ที่วัดมีจุดรับบริจาคก็จะไป ถ้าให้ดั้นด้นไปเอง คงต้องเอาไว้ก่อนค้า สาธุนะค่ะ

#9 เด็กอนุบาลหน้าใสใจดี

เด็กอนุบาลหน้าใสใจดี
  • Members
  • 938 โพสต์

โพสต์เมื่อ 18 May 2008 - 07:36 PM

สาธุ.. happy.gif
ชีวิตคือการเข้ากลาง..
ที่สุดแห่งธรรมนั้นเป็นเป้าหมาย..
โลกจะสุขสันต์เมื่อท่านเข้าถึงธรรมกาย..
สว่างไสวทั่วทุกธาตุธรรม..

#10 Tree

Tree
  • Members
  • 2076 โพสต์

โพสต์เมื่อ 20 May 2008 - 03:08 AM

ผมเคยทำ้ทั้งหมด แต่ตอนนี้ย้ายมาทำงานที่ต่างประเทศก็เลยขาดเนื้อนาบุญในพระพุทธศาสนา ....
เราท่านทั้งหลายที่อยู่ใกล้เนื้อนาบุญก็ขอให้มุ่งทำบุญให้สนุกสนานบุญบันเทิงนะครับ เพราะถ้าขาดเนื้อนาบุญแล้วจะลำบากครับ

ขออนุโมทนาบุญด้วยนะครับ