มิตรแท้ - มิตรเทียม
คนที่จะคบหา (มิตรแท้ - มิตรเทียม)
การคบเพื่อนเป็นสิ่งสำคัญ มีผลต่อความเจริญก้าวหน้าและความเสื่อมของชีวิตอย่างมาก จึงควรทราบหลักธรรมที่เกี่ยวกับเรื่องมิตรที่เป็นข้อสำคัญๆไว้ จะแสดงเรื่องคนที่ควรคบกับคนที่ไม่ควรคบและหลักปฏิบัติต่อกันระหว่างมิตรสหายดังต่อไปนี้
ก.มิตรเทียม พึงรู้จักมิตรเทียม หรือศัตรูในร่างของมิตร (มิตรปฏิรูปก์) 4 ประเภทดังนี้
1.คนปอกลอก ขนเอาของเพื่อนไปถ่ายเดียว มี 4ลักษณะ
1. คิดเอาแต่ได้ฝ่ายเดียว
2. ยอมเสียน้อย โดยหวังจะเอาให้มาก
3. ตัวมีภัย จึงมาช่วยทำกิจของเพื่อน
4. คบเพื่อน เพราะเห็นแก่ประโยชน์
2. คนดีแต่พูด(วจีบรม) มีลักษณะ 4
1. ดีแต่ยกหมดของหมดแล้วมาปราศรัย
2. ดีแต่อ้างของยังไม่มีมาปราศรัย
3.สงเคราะห์ด้วยสิ่งที่หาประโยชน์มิได้
4. เมื่อเพื่อนมีกิจ อ้างแต่เหตุขัดข้อง
3. คนหัวประจบ(อนุปิยภาณี) มีลักษณะ 4
1. จะทำชั่วก็เออออ
2. จะทำดีก็เออออ
3. ต่อหน้าสรรเสริญ
4. ลับหลังนินทา
4. คนชวนฉิบหาย(อปายสหาย) มีลักษณะ 4
1. คอยเป็นเพื่อนดื่มน้ำเมา
2. คอยเป็นเพื่อนเที่ยวกลางคืน
3. คอยเป็นเพื่อนเที่ยวดูการเล่น
4. คอยเป็นเพื่อนไปเล่นการพนัน
ข. มิตรแท้ พึงรู้จักมิตรแท้ หรือมิตรด้วยใจจริง(สุหทมิตร) 4 ประเภทดังนี้
1. มิตรอุปการะ(อุปการก์) มีลักษณะ 4
1. เพื่อนประมาท ช่วยรักษาเพื่อน
2. เพื่อนประมาท ช่วยรักษาทรัพย์สินของเพื่อน
3. เมื่อมีภัย เป็นที่พึ่งพำนักได้
4. มีกิจจำเป็น ช่วยออกทรัพย์ให้เกินกว่าที่ออกปาก
2. มิตรร่วมสุขร่วมทุกข์(สมานสุขทุกข์) มีลักษณะ 4
1. บอกความลับแก่เพื่อน
2. รักษาความลับของเพื่อน
3. มีภัยอันตรายไม่ละทิ้ง
4. แม้ชีวิตก็สละให้ได้
3. มิตรแนะนำประโยชน์(อัตถักขายี) มีลักษณะ 4
1. จะทำชั่วเสียหาย คอยห้ามปรามไว้
2. แนะนำสนับสนุนให้ตั้งอยู่ในความดี
3. ให้ได้ฟังได้รู้สิ่งที่ไม่เคยได้รู้ได้ฟัง
4. บอกทางสุขทางสวรรค์ให้
4. มิตรที่มีใจรัก(อนุกัมปี) มีลักษณะ 4
1. เพื่อนมีทุกข์ พลอยไม่สบายใจ (ทุกข์ๆ ด้วย)
2. เพื่อนมีสุข พลอยแช่มชื่นยินดี (สุขๆ ด้วย)
3. เขาติเตียนเพื่อน ช่วยยับยั้งแก้ไข
4. เขาสรรเสริญเพื่อน ช่วยพูดเสริมสนับสนุน
ค. มิตรต่อมิตร พึงสงเคราะห์อนุเคราะห์กัน ตามหลักปฏิบัติในฐานะที่เป็นเสมือนทิศเบื้องซ้าย ดังนี้
- พึงปฏิบัติต่อมิตรสหาย ดังนี้
1. เผื่อแผ่แบ่งปัน
2. พูดจามีน้ำใจ
3. ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน
4. มีตนเสมอ ร่วมสุขร่วมทุกข์ด้วย
5. ซื่อสัตย์จริงใจ
- มิตรสหายอนุเคราะห์ตอบ ดังนี้
1. เมื่อเพื่อนประมาท ช่วยรักษาป้องกัน
2. เมื่อเพื่อนประมาท ช่วยรัษาทรัพย์สมบัติของเพื่อน
3. ในคราวมีภัย เป็นที่พึ่งได้
4. ไม่ละทิ้งในยามทุกข์ยาก
5. นับถือตลอดถึงวงศ์ญาติของมิตร
จาก หนังสือธรรมนูญชิวิต พุทธจรยธรรมเพื่อชิวิตที่ดีงาม ของ พระเทพเวที (ประยุทธ์ ปยุตฺโต)
![รูปภาพ](http://www.gravatar.com/avatar/2312118f6bc82cb8f4812ea6fad21f8f?s=100&d=https%3A%2F%2Fwww.dmc.tv%2Fforum%2Fpublic%2Fstyle_images%2Fmaster%2Fprofile%2Fdefault_large.png)
มิตรแท้ - มิตรเทียม
เริ่มโดย usr20351, Jun 25 2008 06:41 PM
มี 3 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้
#1
โพสต์เมื่อ 25 June 2008 - 06:41 PM
#2
โพสต์เมื่อ 26 June 2008 - 11:15 AM
มิตรแท้ 4ประเภท ขอเลือกข้อ 3 ก็แล้วกัน
เพราะข้อ 1.4 ไม่ไหวแน่นอน ออกทรัพย์ให้มากกว่าที่ขอ จะกินเข้าไปยังไม่ค่อยมีเลย ยืมเราไปจะใช้คืนเปล่า ยืมไปหายเงียบตลอด
และในข้อ 2.4 แม้ชีวตก็สละให้เพื่อนได้ ก็คงจะไม่ใช่เราแน่ ตายแทนเพื่อนไม่คุ้มค่าพ่อแม่เลี้ยงดูมากว่าจะโต เพื่อนพาไปตายจะเอาเหรอ แบบนี้เรียกเพื่อนตายๆแทนเพื่อนใช่มั๊ย แล้วถ้าเราอยู่ในอันตราย มันจะตายแทนเราเปล่า?
ข้อ 4 นั้น 4.1เพื่อนทุกข์ แล้วต้องทุกข์ด้วย เหรอ เราควรจะดูว่าเพื่อนทุกข์อะไร จะได้ช่วยแก้ไขให้ดีกว่ามั้ง
4.2 เพื่อนสุขถ้าสุขในทางถูก เราก็ยินดี แต่ถ้าสุขทางผิด เราก็ต้องบอกเขา
ดูๆไปแล้วขอเป็นมิตรแท้ (สุหทมิตร)ข้อ3 ใหญ่ดีกว่าสบายๆดี ไม่ serious
เพราะข้อ 1.4 ไม่ไหวแน่นอน ออกทรัพย์ให้มากกว่าที่ขอ จะกินเข้าไปยังไม่ค่อยมีเลย ยืมเราไปจะใช้คืนเปล่า ยืมไปหายเงียบตลอด
และในข้อ 2.4 แม้ชีวตก็สละให้เพื่อนได้ ก็คงจะไม่ใช่เราแน่ ตายแทนเพื่อนไม่คุ้มค่าพ่อแม่เลี้ยงดูมากว่าจะโต เพื่อนพาไปตายจะเอาเหรอ แบบนี้เรียกเพื่อนตายๆแทนเพื่อนใช่มั๊ย แล้วถ้าเราอยู่ในอันตราย มันจะตายแทนเราเปล่า?
ข้อ 4 นั้น 4.1เพื่อนทุกข์ แล้วต้องทุกข์ด้วย เหรอ เราควรจะดูว่าเพื่อนทุกข์อะไร จะได้ช่วยแก้ไขให้ดีกว่ามั้ง
4.2 เพื่อนสุขถ้าสุขในทางถูก เราก็ยินดี แต่ถ้าสุขทางผิด เราก็ต้องบอกเขา
ดูๆไปแล้วขอเป็นมิตรแท้ (สุหทมิตร)ข้อ3 ใหญ่ดีกว่าสบายๆดี ไม่ serious
#3
โพสต์เมื่อ 28 June 2008 - 06:03 PM
![rolleyes.gif](style_emoticons/default/rolleyes.gif)
#4
โพสต์เมื่อ 06 July 2008 - 06:44 PM
![happy.gif](style_emoticons/default/happy.gif)