ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
* * * * * 1 คะแนน

ข้อเสนอแนะการตักบาตรพระ500,000 รูป


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 8 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 usr24817

usr24817
  • Members
  • 4 โพสต์

โพสต์เมื่อ 01 August 2008 - 02:15 PM

สวัสดีครับ กัลยาณมิตร ทุกคน ..เรามีงานตักบาตรมาหลายที่แล้วน่ะครับ ...เลยอยากขอเสนอผู้นำบุญที่ต้องการจะจัดตักบาตรตั้งแต่ 1,000 รูปขึ้นไป คือ อยากจะให้หลายๆที่เน้นที่ปริมาณคนที่จะมาตักกันด้วยครับ เพราะเนื่องจากการตักบาตรพระ 22,222 รูป ที่ลำพูน ที่ผ่านมานั้นจำนวนคนค่อนข้างน้อยมากถ้าเทียบกับการจัดที่จังหวัดอื่นๆ หมายถึงการเทียบอัตรา ระหว่างจำนวนของพระภิกษุ กับประชาชนที่มาร่วมงาน เช่น เร็วๆนี้ ที่ราษฎร์บูรณะ กับรามคำแหง ที่มีการตักบาตรพระ1,000 กับ 1,111 รูป ซึ่งมีคนมาร่วมกว่า30,000 คน อาหารตักบาตรตั้งแต่ 7-11 คันรถ หรืออย่างที่ โคราช ที่ตักบาตรพระกว่า 11,111 รูป ที่มีคนมาร่วมงานเป็นเรือนแสน , แต่ไม่แน่ใจว่าที่ลำพูนเน้นการประชาสัมพันธ์หรือเปล่า หรือจะเป็นเพราะเพิ่งตักบาตร 10,000 รูปไปไม่นานเท่าไหร่จึงจัด22,222 รูปอีก ประชาชนแถวนั้นเลยรู้สึกว่าเป็นการจัดงานที่บ่อยและหาไม่ยากอีกแล้ว (เดี๋ยวคราวหน้าก็จัดอีก) ไม่รู้ผมกลัวเกินไปหรือเปล่าน่ะครับแต่อยากให้หลายๆที่เน้นที่จำนวนคนด้วยครับ เพราะส่วนหนึ่งเราอยากให้คนทั่วทั้วประเทศที่ไม่เคยเห็นเพราะจำนวนมากได้มีโอกาศเห็น เพราะเท่าที่ไปจัดงานมามากกว่า5ที่ ประชาชนหลายคนน้ำตาไหลกันเลย บางคนขอทางเจ้าหน้าที่ว่าขอไปให้เห็นพระ ก่อนแล้วจะกลับมานั่งที่เพราะเขาไม่เคยเห็นพระเป็น พันเลยในชีวิตนี้ จึงอยากให้ กัลยาณมิตร ผู้มีใจในการจัดงานนี้ นอกจะจะเพิ่มจำนวนพระแล้ว ควรจะให้โอกาศประชาชนในพื้นที่ให้เขาได้มาเห็นเนื้อนาบุญ เพื่อให้เกิดบุญในตัวเขาเหล่านั้นภาคภูมิใจในการเป็นพุทธศาสนิกชนด้วยน่ะครับ โดยการประชาสัมพันธ์กันมากๆ และที่สำคัญ พื้นที่เดิมๆไม่ควรจัดซ้ำกันในระยะเวลาที่ไม่ห่างกันมากนักเพียงเพื่อเป็นการแข่งเพื่อเอายอดตัวเลขพระเท่านั้น จน ลืมประชาชนในพื้นที่น่ะครับ...ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านครับ...

#2 เศรษฐีหน้าใส

เศรษฐีหน้าใส
  • Members
  • 177 โพสต์

โพสต์เมื่อ 01 August 2008 - 03:44 PM

ผมอยากให้ Happy ทั้งพระและสาธุชนด้วยครับ บางที่เราอาจจะเน้น Happy เฉพาะผู้จัด เลยเน้นการทำงานบางจุดเท่านั้น อยากให้เพื่อนๆที่จะจัดตักบาตร ควรดูเรื่องสัปปายะ๔ด้วย เช่นสถานที่ต้องสะดวกสบาย ไม่แออัดจนเกินไป บางที่เดิน เข้าออกได้ทางเดียวยาวเป็นกิโลๆ หรือกว่าจะได้ตักบาตรต้องรอคิวน้าน นาน น้ำดื่มพระและสาธุชนต้องเพียงพอ เพราะพิธีการนานขึ้นทุกที การจราจรและที่จอดรถสำคัญมาก ควรเข้าออกง่ายๆ และสุดท้ายพิธีการและการต้อนรับ ต้องไม่เยิ่นเย้อจน สาธุชนเซ็ง กว่าจะตักบาตรเสร็จ ปาเข้าไปเกือบ ๑๐ โมง จะเป็นลมก่อน คนไม่ได้กินข้าวเช้ามา เพราะเริ่มงาน ๖ โมงเช้า ที่เขียนเสนอแนะนำมาเพราะรู้มาว่าสาธุชนหลายท่านยังกลัวการมาตักบาตรแบบเหนื่อยที่สุด หิวที่สุดอยู่ และอยากให้การสร้างบารมีของพวกเรา เป็นไปไม่ข้องขัด เป็นที่ปลื้มใจของสาธุชนผู้มาร่วมงาน บุญใหญ่ก็จะเกิดแก่พวกเราและหมู่คณะ เป็นที่ปลื้มใจของคุณครูไม่ใหญ่ที่เคารพรักของพวกเราทุกคน อนุโมทนาบุญกับทุกท่านนะครับ

#3 หัดฝัน

หัดฝัน
  • Members
  • 4531 โพสต์
  • Gender:Male
  • Interests:ธรรมะ

โพสต์เมื่อ 01 August 2008 - 05:09 PM

อาจเป็นเพราะทางลำพูนที่จัดครั้งล่าสุด นั้นจัดกำหนดการเร็วไปนิด ทำให้ผมว่าน่าจะมีเวลาประชาสัีมพันธ์ได้น้อย (ผมเพิ่งทราบแค่ 1 อาทิตย์ล่วงหน้า) ในขณะที่ที่เยาวราชนั้น ผมทราบล่วงหน้าเป็นเดือน และพร้อมไปเต็มที่เลยครับ
ได้ดี เพราะมีกัลยาณมิตร

#4 kasaporn

kasaporn
  • Members
  • 870 โพสต์

โพสต์เมื่อ 01 August 2008 - 10:07 PM

อืม.....เราก็ว่างั้นนะเวลากระชั้นไปนิด เดี๋ยวเราต้องช่วยงาน 10,000 รูป ประมาณเดือน ธันวาคม ต้องลองไปดูของเยาวราชก่อน เพราะคราวที่แล้วที่สวนลุม ราบรื่นดี พระท่านได้ฉันภัตตาหารเช้าอย่างเพียงพอ แล้วเรากับเพื่อนๆก็เป็นเจ้าภาพผลไม้และผ้าเย็น และช่วยกันต้อนรับพระเป็นอย่างดี เพราะเราเป็นคนนิมนต์เองประมาณ 650 รูป ก็เรียบร้อยดี แต่สงสัย 10,000 รูป ต้องระมัดระวังให้มาก ต้องปราณีต เรียบร้อย สง่างาม ให้สมกับศิษย์มีครูบาอาจารย์ดีๆอย่างพวกเรา ขอบคุณสำหรับการ Comment นะคะ

#5 luckynara

luckynara
  • Members
  • 714 โพสต์

โพสต์เมื่อ 01 August 2008 - 10:17 PM

ขอบคุณมากค่ะที่เข้ามาเล่าประสบการณ์หรือข้อเสนอแนะการจัดงาน เพื่อจะได้จัดการรับมือสำหรับจังหวัดที่ยังไม่เคยจัด ช่วยเข้ามาเสนอกันเยอะๆนะคะ

#6 ทัพพีในหม้อ

ทัพพีในหม้อ
  • Moderators
  • 3279 โพสต์
  • Gender:Male

โพสต์เมื่อ 01 August 2008 - 10:30 PM

ได้รับเสียงพึมพัมเรื่องพิธีการที่มากมายและล่าช้ามาเหมือนกันครับ

ส่วนตัวแล้ว เข้าใจว่าสาธุชนทั่วไปยังไม่ชินกับรูปแบบการจัดงานของฝ่ายพิธีการ โดยฝ่ายพิธีการอาจจะเอาบรรยากาศของที่วัดมาเป็นโจทย์ในการจัดงานมากเกินไป ซึ่งคนที่ไปวัดเป็นประจำจะเข้าใจดี แต่ผู้ที่ไม่ใช่คนวัดจะไม่สะดวกเพราะคิดแต่ว่าจะมาใส่บาตรแต่ทำไมไม่เริ่มซะที รออะไรกันอยู่

ส่วนมากแล้วพิธีการช่วงที่มีปัญหามากที่สุดคือ ช่วงหยุดนิ่งรวมใจก่อนการตักบาตรนั่นแหละครับ สำหรับคนที่ไม่คุ้นเคยจะมีความรู้สึกว่านานมากเพราะไม่มีกิจกรรมทำได้แต่นั่งเฉยๆ จะหลับตาก็ไม่หลับเพราะอยากดูว่าจะมีอะไรต่อไป คอยมองนั่นมองนี่ตลอดเวลา เขาไม่เข้าใจว่านั่งกันเฉยๆทำไม ฉันมารอตักบาตรนะ เริ่มซะทีสิ คนที่มาที่หลังก็พยายามแทรกเข้ามาดูว่า ทำอะไรไปถึงไหนแล้ว ทำให้บรืเวณรอบนอกเกิดความสงบค่อนข้างยาก

อีกอันที่เห็นชัด คือ ช่วงที่พระท่านแปรแถวเข้าพื้นที่เพื่อเตรียมรับบาตรนั้น คนที่ไม่ได้ใส่ใจฟังพืธีการนั้นๆก็จะงงว่าทำไมพระเดินเลยไปเฉยๆ หลายๆคนพยายามแทรกเข้ามาเพื่อที่จะใส่บาตร ก็เลยดูวุ่นวายพอสมควรในช่วงกลางๆไปถึงปลายแถว

อีกจุดที่ทำอะไรไม่ได้แน่นอนคือสาธุชนที่มาใส่บาตรต้องการเก็บภาพครอบครัวตัวเองที่มาตักบาตร ก็เลยมีการกีดขวาง บังหน้าบังหลังสาธุชนที่มาใส่บาตรพอสมควร รวมทั้งสุภาพสตรีบางท่านก็ล้ำเข้าไปในทางเดินพระด้วย ก็วุ่นวายกันเล็กๆ

ยังนึกแนวทางแก้ไขไม่ออก แต่มีความรู้สึกว่า การแปรแถวพระเป็นแถวเดียวยาวๆคงไม่เหมาะแล้ว เพราะดูจะควบคุมบรรยากาศได้ยากมาก มีความรู้สึกว่าบรรยากาศของพิธีกรรมมีอยู่แค่ไม่เกินยี่สิบเมตรจากศูนย์กลางพิธีเลย

คนวัดคงพอเข้าใจและพยายามช่วยรักษาบรรยากาศกันเต็มที่ ยังไงลองมองมุมของสาธุชนที่ไม่ค่อยได้เข้าวัดแต่อยากมีส่วนร่วมบ้างก็ดีนะครับ เผื่ออะไรๆมันจะลงตัวได้ง่ายๆ

อนุโมทนาบุญด้วยครับ

ทางเราเองก็ไม่สามารถไปกะเกณฑ์อะไรได้มากสำหรับสาธุชนที่มาใหม่

แว๊ก.....บรรทัดสุดท้ายมาจากไหนเนี้ย ทำไงดีล่ะ ผมไม่รู้เรื่องนะ ฮือ....ฮือ.....
สมาชิกเว็บไซต์ทุกท่านที่เข้ามาอ่านกระทู้ สามารถร่สมกิจกรรมสะสมคะแนนเพื่อแลกรับของที่ระลึกจากทางทีมงานได้ฟรีๆ ทำตามนี้เลยครับ ..... ทุกๆ กระทู้ที่สมาชิกตั้งขึ้น เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในทางธรรม จะได้รับคะแนนสะสมทันที่ 3 คะแนน ..... ทุกๆ การตอบกระทู้ที่เป็นการตอบแบบมีสาระทางธรรม จะได้รับคะแนนสะสมทันที่ 1 คะแนน และ 0.1 คะแนนสำหรับการเข้ามาอนุโมทนาบุญ ..... อย่าลืมมาร่วมกิจกรรมกันนะครับ

#7 Soldier Class One

Soldier Class One
  • Members
  • 130 โพสต์

โพสต์เมื่อ 02 August 2008 - 01:19 PM

ต้องเน้นโฆษณา มากๆๆ แล้วหละ โดยเฉพาะ ตักเยอะๆๆ

เป้าหมายชีวิต คือ ที่สุดแห่งธรรม


#8 usr24817

usr24817
  • Members
  • 4 โพสต์

โพสต์เมื่อ 04 August 2008 - 09:19 PM

ดีใจจังที่มีคนมาช่วยออกความคิดเห็นในกระทู้ผมน่ะครับ...แต่เพิ่งทราบเหมือนกันน่ะครับว่า การตักบาตรในหลายที่มีการนำนั่งสมาธิด้วยเหรอครับ...ผมว่าก็เป็นสิ่งที่ดีน่ะครับ...แต่ความเห็นส่วนตัวผมแล้ว อาจจะเกิดความรู้สึกไม่ดีกับผู้ไม่เข้าใจคนอื่นๆได้ ครับ ส่วนเรื่องเวลาในการประกอบพิธีกรรมนั้นโดยส่วนใหญ่ที่ผ่านมาที่ผมได้ไปร่วมจัดงานมาของ(ภาคนครหลวง 6 รวมถึงที่สระบุรีด้วยที่ไปช่วยงานมา) ขั้นตอนเฉพาะพิธีกรรมต่างๆจะเสร็จสิ้นลงและเริ่มให้คณะสงฆ์แปรแถวรับบาตรได้ก็ประมาณ 7.30 น.หรือไม่เกิน 08.00 น.(ไม่มีการนั่งสมาธิ)หลังจากนั้นก็แล้วแต่ความมากน้อยของสาธุชนที่มาร่วมงานว่าจะตักกันเสร็จประมาณกี่โมง ซึ่งอยากให้หลายๆที่ยึดรูปแบบการตักบาตรและขั้นตอนพิธีกรรมจากส่วนกลางที่มีข้อมูลเผยแพร่กันอยู่ จะได้ไม่นานเกินไปเหมือนอย่างที่คุณ เศรษฐีหน้าใสเล่าให้ฟังน่ะครับ...
...........มีอีกเรื่องมาเล่าสู่กันฟังน่ะครับ...ว่าในขณะนี้พวกมิจฉาชีพกำลังจับตางานตักบาตรกันอยู่เพราะเขาเหล่านั้นจะมาโขมยของงานตักบาตร รวมไปถึงปัจจัยไทยธรรมจากต้นผ้าป่า และกล่องรับบริจาคกันด้วย ส่วนประสบการณ์ของผู้เขียนนั้นเคยจับกลุ่มขโมยได้แล้วพาไปสถานีตำรวจ เขาเล่าให้ฟังว่า ของที่คนเหล่านั้นโขมยไปส่วนใหญ่จะนำไปขายที่แถวคลองหลอด สนามหลวง เช่น มาม่าขาย 3 ห่อ 10 , ปลากระป๋อง 10 บาท ซึ่งคนเหล่านั้นจะชักชวนกันไปเกือบทุกงานเลยก็ว่าได้ เห็นแล้วก็เศร้าใจน่ะครับ...ยังไงช่วยกันเป็นหูเป็นตาด้วยอย่างน้อยคนเหล่านั้นจะได้ไม่สร้างบาปให้กับตัวเองเพียงเพื่อการอยู่รอดน่ะครับ...ส่วนบางงานก็มีสงฆ์ซึ่งเราก็ไม่แน่ใจว่าเป็นกลุ่มที่คนที่เรียกว่า เลียนแบบสงฆ์หรือพระปลอมมาร่วมงานด้วยหรือเปล่าซึ่งสิ่งที่เห็นนั้นคือการที่นำถุงมาใส่ของตอนสาธุชนตักบาตรจนเต็มแล้วยังมีที่ซ่อนอยู่ภายในจีวรอีก พออุบาสกไปขอถ่ายบาตร ก็ไม่ให้ถ่ายและไม่ให้แตะต้องของอีกด้วย ซึ่งการป้องกันตรงนี้คงเป็นเรื่องยากของ เรา เรา กันน่ะครับ เพราะตรวจสอบลำบากบางที่อาจจะต้องเลยตามเลยหรือเปล่า...แต่เป็นภาพที่บุคคลมาร่วมงานรู้สึกมองอย่างไม่สบายใจกัน...ส่วนใหญ่แล้วหลายๆงานคณะสงฆ์จะถวายของให้ภาคใต้หมดเลย ถึงแม้ว่าบางวัดจะนำสิ่งของไปด้วยแต่ก็จะมีขั้นตอนที่ดูดีกว่านี้แน่นอน...แต่ยังไงก็เชื่อว่าอนาคตคงจะมีรูปแบบการป้องกันเรื่องอย่างนี้กันน่ะครับ ...สุดท้ายถ้าใครมีประสบการณ์การจัดงานอยากให้เข้ามาแชร์ความคิดเห็นและแนะนำกันน่ะครับ งานต่อๆไปจะได้ดีดีดีดีดี และดีขึ้นไปน่ะครับ อนุโมทนาบุญกับยอดนักสร้างบารมี
ลูกพระธัมฯกันน่ะครับ

#9 ณ ๐๗๒

ณ ๐๗๒
  • Members
  • 1340 โพสต์
  • Location:Ladkrabang

โพสต์เมื่อ 06 August 2008 - 08:22 PM

อันนี้ไม่รู้ว่าจะทำได้ไหมนะคะ ...ช่วยคิดจากปัญหาทีีเกิดขึ้นอ่ะค่ะ

1 เรื่องเสียง ที่จะต้องถ่ายทอดให้ทั่วถึงทั้งบริเวณงาน
2 ถ้าให้ดี น่าจะมีจอถ่ายทอด ให้คนที่ไม่ได้อยู่ใำกล้ บริเวณพิธีการด้านหน้า ถ่ายทอดให้สาธุชนได้เห็นว่าขณะนี้กำลังทำอะไรกันอยู่
3 ถ้าทำได้ จะดีมากเลย คือคนของวัด จะต้องพยายามกระจายกันนั่งให้ทั่วบริเวณงาน เพื่อเป็นต้นบุญต้นแบบให้กับสาธุชน ที่ยังไ่ม่คุ้นเคยพิธีการ
4 ขอเสนอแนะว่า ถ้าจะมีการนั่งสมาฺธิก่อนตักบาตร ไม่น่าจะเกิน 5-10 นาที
5 เรื่องพระปลอม ที่ๆ นึงก็เคยสงสัยเหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้พูดกับคนที่ไปตักบาตรด้วยกัน เพราะไม่อยากให้ใจหมอง ถ้าใช้วิธีแบบของจังหวัดสระบุรี(หรือป่าว) น่าจะช่วยได้นะคะ

ความพร้อมเกิดขึ้น เมื่อเริ่มต้นลงมือทำ (โอวาทหลวงพ่อ 27/4/51)

ไม่มีสิ่งใดที่จะรัดตรึงใจบุรุษให้หลงใหลได้มากเท่ากับสตรี  ไม่มีสิ่งใดที่จะรัดตรึงใจสตรีให้หลงใหลได้มากเท่ากับบุรุษ
แท้จริงแล้วความรักก็เปรียบดั่งเครื่องพันธนาการ  ที่มัดตรึงเหนียวแน่น ให้ลุ่มหลงอยู่ ย่อมจะต้องเวียนว่ายตายเกิดและจมอยู่ในกองทุกข์ร่ำไป