เห็นสิบแล้วเห็นศูนย์ ความหมายของสิบ และศูนย์ คืออะไร อยากให้ผู้รู้ช่วยตอบด้วยครับ
เห็นสิบแล้วเห็นศูนย์
เริ่มโดย usr25000, Aug 11 2008 06:39 AM
มี 9 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้
#1
โพสต์เมื่อ 11 August 2008 - 06:39 AM
#2
โพสต์เมื่อ 11 August 2008 - 10:03 AM
ถือว่าเป็นการทบทวนความรู้ล่ะกัน ใครทราบแล้วก็ผ่านไปได้เลย
เมื่อใจของเราที่หยุดแล้ว เราต้องหยุดในหยุดไม่มีถอยหลังกลับ หยุดในหยุดๆๆอยู่นั้นเอง ใจที่หยุดถูกกลาง
ถ้าไม่ถูกกลางใช้ไม่ได้ ต้องหยุดเข้าสิบ เข้าศูนย์ เข้าส่วนถูกสิบ ถูกศูนย์ ถูกส่วน ถ้าหยุดกลางกายเช่นนั้นถูกสิบพอถูกสิบเท่านั้นไม่ช้าจะเข้าถึงศูนย์ โบราณท่านว่าไว้
"เห็นสิบแล้วเห็นศุนย์ เป็นเค้ามูลสืบกันมา"
"เที่ยงแท้แน่นักหนา ตั้งอนิจจาเป็นอาจิณ"
"จุติแล้วปฏิสนธิ ย่อมเวียนวนอยู่ทั้งสิ้น"
"สังขาราไม่ยืนยิน ราครีสิ้นเป็นตัวมา"
สิบศูนย์นี้ตัวสำคัญนัก สัตว์โลกจะเกิดในโลกได้ ต้องอาศัยเข้าสิบแล้วตกศูนย์จึงเกิดได้ ถ้าเข้าสิบไม่ตกศูนย์แล้วเกิดไม่ได้
โลกกับธรรมต้องอาศัยกันอย่างนี้ ส่วนทางธรรมเล่าต้องเข้าสิบ เข้าสิบแล้วตกศูนย์ ตกศูนย์คือใจหยุด พอใจหยุดเรียกว่าเข้าสิบแล้ว เห็นเป็นดวงใสเท่าดวงจันทร์ดวงอาทิตย์ผุดขึ้น นั่นตกศูนย์แล้ว เข้าสิบแล้ว เห็นศูนย์แล้ว เรียกว่าเข้าสิบแล้วเห็นศูนย์ พอเห็นศูนย์ใจก็หยุดอยู่กลางศูนย์นั้น กลางดวงใสนั้น
เมื่อใจของเราที่หยุดแล้ว เราต้องหยุดในหยุดไม่มีถอยหลังกลับ หยุดในหยุดๆๆอยู่นั้นเอง ใจที่หยุดถูกกลาง
ถ้าไม่ถูกกลางใช้ไม่ได้ ต้องหยุดเข้าสิบ เข้าศูนย์ เข้าส่วนถูกสิบ ถูกศูนย์ ถูกส่วน ถ้าหยุดกลางกายเช่นนั้นถูกสิบพอถูกสิบเท่านั้นไม่ช้าจะเข้าถึงศูนย์ โบราณท่านว่าไว้
"เห็นสิบแล้วเห็นศุนย์ เป็นเค้ามูลสืบกันมา"
"เที่ยงแท้แน่นักหนา ตั้งอนิจจาเป็นอาจิณ"
"จุติแล้วปฏิสนธิ ย่อมเวียนวนอยู่ทั้งสิ้น"
"สังขาราไม่ยืนยิน ราครีสิ้นเป็นตัวมา"
สิบศูนย์นี้ตัวสำคัญนัก สัตว์โลกจะเกิดในโลกได้ ต้องอาศัยเข้าสิบแล้วตกศูนย์จึงเกิดได้ ถ้าเข้าสิบไม่ตกศูนย์แล้วเกิดไม่ได้
โลกกับธรรมต้องอาศัยกันอย่างนี้ ส่วนทางธรรมเล่าต้องเข้าสิบ เข้าสิบแล้วตกศูนย์ ตกศูนย์คือใจหยุด พอใจหยุดเรียกว่าเข้าสิบแล้ว เห็นเป็นดวงใสเท่าดวงจันทร์ดวงอาทิตย์ผุดขึ้น นั่นตกศูนย์แล้ว เข้าสิบแล้ว เห็นศูนย์แล้ว เรียกว่าเข้าสิบแล้วเห็นศูนย์ พอเห็นศูนย์ใจก็หยุดอยู่กลางศูนย์นั้น กลางดวงใสนั้น
Nuttawat
#3
โพสต์เมื่อ 11 August 2008 - 10:07 AM
รอคนอื่นเข้ามาตอบก่อนนะครับ คำถามนี้ไม่ยาก แต่ว่าให้ชาววัดท่านอื่นตอบดีกว่า ถ้ายังไม่ชัดเจนอย่างไร ผมจะช่วยเสริมให้ครับ...
อนุโมทนากับคุณNuttawat ที่ตอบได้ดีทีเดียว แต่ทว่าสิบคืออะไร ศูนย์คืออะไร เราจะชี้ได้ไหมว่าสิบศูนย์อยู่ตรงไหนน่ะครับ นี่ช่วยเจ้าของกระทู้ถามเพิ่มเติมนะครับ...
อนุโมทนากับคุณNuttawat ที่ตอบได้ดีทีเดียว แต่ทว่าสิบคืออะไร ศูนย์คืออะไร เราจะชี้ได้ไหมว่าสิบศูนย์อยู่ตรงไหนน่ะครับ นี่ช่วยเจ้าของกระทู้ถามเพิ่มเติมนะครับ...
#4
โพสต์เมื่อ 11 August 2008 - 12:11 PM
QUOTE
เมื่อใจของเราที่หยุดแล้ว ใจที่หยุดถูกกลาง
ถ้าไม่ถูกกลางใช้ไม่ได้ ต้องหยุดเข้าสิบ เข้าศูนย์
เข้าส่วนถูกสิบ ถูกศูนย์ ถูกส่วน
ถ้าหยุดกลางกายเช่นนั้นถูกสิบ
พอถูกสิบเท่านั้นไม่ช้าจะเข้าถึงศูนย์
สิบศูนย์นี้ตัวสำคัญนัก สัตว์โลกจะเกิดในโลกได้
ต้องอาศัยเข้าสิบแล้วตกศูนย์จึงเกิดได้
ถ้าเข้าสิบ ไม่ตกศูนย์แล้ว เกิดไม่ได้
โลกกับธรรมต้องอาศัยกันอย่างนี้
ส่วนทางธรรมเล่า ต้องเข้าสิบ
เข้าสิบแล้วตกศูนย์
ตกศูนย์ คือใจหยุด
พอใจหยุดเรียกว่าเข้าสิบแล้ว
เห็นเป็นดวงใสเท่าดวงจันทร์ดวงอาทิตย์ผุดขึ้น นั่นตกศูนย์แล้ว
เข้าสิบแล้ว เห็นศูนย์แล้ว เรียกว่าเข้าสิบแล้วเห็นศูนย์
พอเห็นศูนย์ ใจก็หยุดอยู่กลางศูนย์นั้น กลางดวงใสนั้น
ถ้าไม่ถูกกลางใช้ไม่ได้ ต้องหยุดเข้าสิบ เข้าศูนย์
เข้าส่วนถูกสิบ ถูกศูนย์ ถูกส่วน
ถ้าหยุดกลางกายเช่นนั้นถูกสิบ
พอถูกสิบเท่านั้นไม่ช้าจะเข้าถึงศูนย์
สิบศูนย์นี้ตัวสำคัญนัก สัตว์โลกจะเกิดในโลกได้
ต้องอาศัยเข้าสิบแล้วตกศูนย์จึงเกิดได้
ถ้าเข้าสิบ ไม่ตกศูนย์แล้ว เกิดไม่ได้
โลกกับธรรมต้องอาศัยกันอย่างนี้
ส่วนทางธรรมเล่า ต้องเข้าสิบ
เข้าสิบแล้วตกศูนย์
ตกศูนย์ คือใจหยุด
พอใจหยุดเรียกว่าเข้าสิบแล้ว
เห็นเป็นดวงใสเท่าดวงจันทร์ดวงอาทิตย์ผุดขึ้น นั่นตกศูนย์แล้ว
เข้าสิบแล้ว เห็นศูนย์แล้ว เรียกว่าเข้าสิบแล้วเห็นศูนย์
พอเห็นศูนย์ ใจก็หยุดอยู่กลางศูนย์นั้น กลางดวงใสนั้น
เพราะไม่อยากให้พวกเราตีความกันไปจากความคิดของแต่ละท่าน
ก่อนขั้นตอนสำคัญ ที่ควรลองศึกษาตรงๆ
จากคำสอนของพระเดชพระคุณหลวงปู่ ที่คุณ Nuttawat อาราธนามาไว้แล้วข้างต้นจ้ะ
เลยได้ลองนำมาเน้นข้อความ ให้เห็นอ่านได้ชัดเจนข้น
คงเข้าใจกันมากขึ้นนะจ๊ะ
....
ขอลองนำมาสรุปกันดู ให้เข้าใจง่ายๆนะจ๊ะ..
เข้าสิบ คือต้องประกอบด้วย ใจหยุด
แต่ใจต้องหยุดนิ่ง ที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ดเท่านั้น จึงจะตกศูนย์ต่อไปได้
คือต้อง หยุด+ถูกกลาง อย่างใดอย่างหนึ่งไม่พอ...
การตกศูนย์ คือการที่เมือ่ใจหยุด ที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ด จนใจละเอียดถูกส่วนแล้ว
แล้วใจจะตกศูนย์ ก็เริ่มเดินเข้ากลางไปตามทางเดินของใจ จนเกิดดวงปฐมมรรคผุดขึ้นมา..เป็นครบสมบรูณ์ของเรื่องตกศูนย์
เข้าสิบ + ตกศูนย์ เป็นวิธีเดียว ที่ทำให้ทางโลก ทางธรรม จะมาเชื่อมกันได้
ทางธรรมมาทางโลก ต้องใช้วิธีมาเกิด ใจเดินผ่านทางสายกลางนี้ จากฐานที่ 1 ไป ฐานที่ 7
ทางโลกคืนกลับทางธรรม คือตาย ก็ต้องเดินใจผ่านทางเดียวกัน แต่สวนออก จากฐานที่ 7 ไป ฐานที่ 1จ้ะ
...
สาธุ
#5
โพสต์เมื่อ 11 August 2008 - 01:51 PM
ขอลองตอบครับ
เข้าสิบ - ใจหยุดนิ่ง
ตกศูนย์ - อาการตก/ดิ่ง/ถูกดูด ลงศุนย์กลางกาย จะมีความสุขมากๆในช่วงนี้
เข้าสิบ - ใจหยุดนิ่ง
ตกศูนย์ - อาการตก/ดิ่ง/ถูกดูด ลงศุนย์กลางกาย จะมีความสุขมากๆในช่วงนี้
#7
โพสต์เมื่อ 11 August 2008 - 09:26 PM
หลวงพ่อบอกว่าเลข 10 นี้สำคัญค่ะ
#8
โพสต์เมื่อ 12 August 2008 - 03:56 AM
ขอบพระคุณทุกท่านมาก ๆ ครับ
ตอนนี้ใจสว่างแล้ว
จากผู้ตั้งกระทู้
ตอนนี้ใจสว่างแล้ว
จากผู้ตั้งกระทู้
#9
โพสต์เมื่อ 13 August 2008 - 11:34 AM
เอาล่ะครับ...รอคำตอบที่ชัดเจนมานานแล้วก็ไม่มีใครตอบเสียที ผมจะขออธิบายบ้าง ดังนี้...
เมื่อเราพิจารณาประโยคนี้ "เห็นสิบ แล้วเห็นศูนย์" เราต้องทราบก่อนว่า สิบ คืออะไร แล้ว ศูนย์ คืออะไร
"สิบ" คือฐานที่ 6 อยู่ระดับเดียวกับสะดือของเรา โดยสมมติว่ามีเส้นด้าย 2 เส้น เส้นที่ 1 สมมติว่าแทงจากสะดือทะลุหลัง ให้เส้นด้ายขึงตึง อีกเส้นหสึ่งสมมติว่าแทงจากสีข้างขวาทะลุสีข้างซ้าย ให้เส้นด้ายขึงตึง ตรงจุดตัดของเส้นได้ทั้งสอง หรือที่หลวงปู่วัดปากน้ำเรียกว่า "กลางกั๊ก" นั่นแหละเรียกว่า "สิบ"
"ศูนย์" คือฐานที่ 7 หรือศูนย์กลางกาย โดยอยู่เหนือสะดือขึ้นมา 2 นิ้วมือ(ตัวเราเอง) คืออยู่เหนือฐานที่ 6 ขึ้นมาประมาณ 2 นิ้วมือ(ตัวเราเอง) โดยอยู่ในท้องของเรา นี่เรียกว่า "ศูนย์" ครับ
หลวงปู่กล่าวไว้ชัดแล้วครับ เห็นสิบแล้วจึงเห็นศูนย์ หมายความว่า เมื่อใจนิ่งได้ถูกส่วน ใจจะเข้า "สิบ" แล้วจึงจะตก "ศูนย์" ทุกครั้งไป แสดงว่า ใจเราเมื่อครั้งเราเริ่มทำใจหยุดใจนิ่งได้ถูกส่วน ใจจะทำงานสองจังหวะ คือเข้าสิบแล้วตกศูนย์เสมอ แต่แรกเมื่อทำได้ เรามักสังเกตไม่ทัน เพราะอาการเช่นนี้เกิดเร็วมาก ต่อไปเมื่อฝึกจนคล่องแล้ว อาการอย่างนี้เราจะทราบได้เอง
สำคัญมากนะครับเรื่อง "สิบ" และ "ศูนย์" นี้ มีคำกล่าวเอาไว้ครับ หลวงปู่วัดปากน้ำท่านว่า
"เห็นสิบแล้วเห็นศูนย์ เป็นเค้ามูลสืบกันมา
เที่ยงแท้แน่หนักหนา ตั้งอนิจจาเป็นอาจิณ
จุติแล้วปฏิสนธิ ย่อมเวียนวนอยู่ทั้งสิ้น
สังขาราไม่ยืนยิน ราคีสิ้นเป็นตัวมา"
ชัดเจนครับว่า เห็นสิบ แล้วจึงเห็นศูนย์ คือเห็นดวงใสฐานที่ 6 ก่อน แล้วจึงเห็นจะเห็นดวงธรรมที่ศูนย์ นี่คือหลักเกณฑ์ เป็นประโยชน์มากสำหรับผู้ฝึกฝนครับ
เมื่อเราพิจารณาประโยคนี้ "เห็นสิบ แล้วเห็นศูนย์" เราต้องทราบก่อนว่า สิบ คืออะไร แล้ว ศูนย์ คืออะไร
"สิบ" คือฐานที่ 6 อยู่ระดับเดียวกับสะดือของเรา โดยสมมติว่ามีเส้นด้าย 2 เส้น เส้นที่ 1 สมมติว่าแทงจากสะดือทะลุหลัง ให้เส้นด้ายขึงตึง อีกเส้นหสึ่งสมมติว่าแทงจากสีข้างขวาทะลุสีข้างซ้าย ให้เส้นด้ายขึงตึง ตรงจุดตัดของเส้นได้ทั้งสอง หรือที่หลวงปู่วัดปากน้ำเรียกว่า "กลางกั๊ก" นั่นแหละเรียกว่า "สิบ"
"ศูนย์" คือฐานที่ 7 หรือศูนย์กลางกาย โดยอยู่เหนือสะดือขึ้นมา 2 นิ้วมือ(ตัวเราเอง) คืออยู่เหนือฐานที่ 6 ขึ้นมาประมาณ 2 นิ้วมือ(ตัวเราเอง) โดยอยู่ในท้องของเรา นี่เรียกว่า "ศูนย์" ครับ
หลวงปู่กล่าวไว้ชัดแล้วครับ เห็นสิบแล้วจึงเห็นศูนย์ หมายความว่า เมื่อใจนิ่งได้ถูกส่วน ใจจะเข้า "สิบ" แล้วจึงจะตก "ศูนย์" ทุกครั้งไป แสดงว่า ใจเราเมื่อครั้งเราเริ่มทำใจหยุดใจนิ่งได้ถูกส่วน ใจจะทำงานสองจังหวะ คือเข้าสิบแล้วตกศูนย์เสมอ แต่แรกเมื่อทำได้ เรามักสังเกตไม่ทัน เพราะอาการเช่นนี้เกิดเร็วมาก ต่อไปเมื่อฝึกจนคล่องแล้ว อาการอย่างนี้เราจะทราบได้เอง
สำคัญมากนะครับเรื่อง "สิบ" และ "ศูนย์" นี้ มีคำกล่าวเอาไว้ครับ หลวงปู่วัดปากน้ำท่านว่า
"เห็นสิบแล้วเห็นศูนย์ เป็นเค้ามูลสืบกันมา
เที่ยงแท้แน่หนักหนา ตั้งอนิจจาเป็นอาจิณ
จุติแล้วปฏิสนธิ ย่อมเวียนวนอยู่ทั้งสิ้น
สังขาราไม่ยืนยิน ราคีสิ้นเป็นตัวมา"
ชัดเจนครับว่า เห็นสิบ แล้วจึงเห็นศูนย์ คือเห็นดวงใสฐานที่ 6 ก่อน แล้วจึงเห็นจะเห็นดวงธรรมที่ศูนย์ นี่คือหลักเกณฑ์ เป็นประโยชน์มากสำหรับผู้ฝึกฝนครับ
#10
โพสต์เมื่อ 13 August 2008 - 06:16 PM
ขออนุโมทนาบุญ ค่ะ