ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

อักษรมงคล บนแผ่นทอง


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 10 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 ฟ้ายังฟ้าอยู่

ฟ้ายังฟ้าอยู่
  • Members
  • 2511 โพสต์

โพสต์เมื่อ 25 August 2008 - 03:06 PM

อักษรมงคล บนแผ่นทอง


การจารึกชื่อสิ่งที่มีคุณค่าหรือบุคคลผู้ควรค่าแก่การบูชา ไม่มีสิ่งใดจะยิ่งใหญ่ไปกว่าการจารึกไว้บน แผ่นทองคำ โดยการนำทองคำบริสุทธิ์ผ่านกรรมวิธีทุบคลี่ตีเป็นแผ่นได้ตั้งแต่เป็นแบบหนา จนถึงบางเบาเยี่ยงแผ่นกระดาษ แล้วจารจดสิ่งที่เป็นมงคลที่สุด ประเสริฐที่สุด และควรค่าแก่การกราบไหว้บูชาที่สุด ซึ่งเคยมีมาแล้วในสมัยพุทธกาล



ในสมัยพุทธกาล พระเจ้าพิมพิสาร ผู้ครองแคว้นมคธ พระองค์มีสหายอยู่ท่านหนึ่ง ซึ่งเป็นกษัตริย์เหมือนกัน ท่านมีชื่อว่า “พระเจ้าปุกกุสาติ” ราชาแห่งนครตักกสิลา ทั้งสองได้ติดต่อกันผ่านพวกพ่อค้าที่นำสินค้าขายไปมาระหว่างเมือง ยิ่งนานวันเข้าความเป็นมิตรภาพของทั้งสองพระองค์ก็ยิ่งแน่นแฟ้น แม้ว่าจะไม่เคยเห็นหน้ากันเลยก็ตาม




ต่อ มาพระเจ้าปุกกุสาติได้สั่งให้อำมาตย์นำผ้ากัมพลหาค่ามิได้ถึง ๘ ผืนไปถวายแด่พระเจ้าพิมพิสาร พอพระองค์ทอดพระเนตรผ้ากัมพลเท่านั้น ถึงกับทรงทึ่งในความวิจิตรงดงาม เพราะผ้าแต่ละผืนนั้น หลากสีสันและสัมผัสนุ่มนวลน่าจับต้องเป็นยิ่งนัก พระเจ้าพิมพิสารทรงนำไปถวายพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ๔ ผืน ที่เหลืออีก ๔ ผืน ทรงเก็บไว้ใช้ส่วนพระองค์ แล้ว ทรงดำริว่า “สหายเราได้ส่งของหาค่ามิได้มาให้เรา เราก็ควรที่จะมอบสิ่งที่ดีเลิศที่สุดไปให้เช่นกัน ไม่มีสิ่งใดอื่นที่จะทำให้เกิดโสมนัสปราโมทย์ได้เท่ากับพระรัตนตรัยอีกแล้ว” จากนั้นก็ทรงนำแผ่นทองคำซึ่งมีสีสุกปลั่งแวววาวขนาดพอสมควร แล้วบรรจงลิขิตเขียนอักษรลงในแผ่นทองคำนั้นด้วยการแต้มชาดสีแดงลงไป




ความประณีตในการบรรจุรักษาแผ่นทองไว้ในส่วนแก่นกลาง

เมื่อทรงเขียนอักษรเสร็จเรียบร้อยก็ทรงม้วนแผ่นทองคำ แล้วพันทับด้วยผ้ากัมพลเนื้อละเอียด ใส่ไว้ในหีบที่แข็งแรง ต่อจากนั้น ทรงเอาหีบไปใส่ในหีบทองคำใบเล็กๆ แล้วทรงนำหีบทองคำใส่ไว้ในหีบเงินต่ออีก ส่วน หีบเงินก็ไปใส่ไว้ในหีบแก้วมณีอีกชั้น ต่อจากนั้น ก็นำไปใส่หีบแก้วประพาฬ,หีบแก้วทับทิม,หีบแก้วมรกต,หีบแก้วผลึก ทรงบรรจุเป็นชั้นตามลำดับอย่างนี้ ต่อจากนั้นก็นำใส่ลงในผอบทอง นำ ผอบทองไปใส่ในผอบแก่นจันทร์ สุดท้ายจึงเอาไปใส่ไว้ในหีบเสื่อสาน จากนั้นก็ทรงพันหีบด้วยผ้าขาว แล้วประทับตราพระราชลัญจกร ตรัสสั่งอำมาตย์ให้นำเครื่องบรรณาการส่งไปถวายพระเจ้าปุกกุสาติ การที่ทรงปฏิบัติเช่นนั้นก็เพื่อจะสื่อให้เห็นซึ้งถึงความสำคัญของพระรัตนตรัยที่พระองค์เคารพบูชาเป็นที่สุด



พลังอักษรบนแผ่นทอง

ฝ่าย พระเจ้าปุกกุสาติพอได้รับเครื่องบรรณาการ พระองค์ก็ทรงถือเครื่องบรรณาการเสด็จขึ้นปราสาทไปแต่เพียงผู้เดียว ทรงค่อยๆ แกะออกมาทีละชั้นๆ เมื่อเจอผ้ากัมพลห่อหุ้มเป็นชั้นสุดท้าย ก็ ทรงได้เห็นม้วนแผ่นทองคำสุกปลั่งผิวมันวาว ทรงคลี่เปิดออกดู แสงของแผ่นทองก็ดึงดูดพระเนตรให้เพลิดเพลินอยู่สักครู่หนึ่ง แล้วจึงได้เพ่งพินิจไปยังตัวอักษรในแผ่นทองนั้นจนต้องอุทานว่า “อักษรลิขิตเหล่านี้มีระเบียบดียิ่งนัก ต้องตาต้องใจเราจริงๆ”




เมื่อ ทรงไล่อ่านไปเรื่อยๆ พออ่านถึงบทพุทธคุณเท่านั้น ก็เกิดปีติแรงกล้าขนลุกชูชัน ทรงปลื้มมากจนไม่อาจจะทรงอ่านต่อไปได้อีก ทรงประทับนั่งรอให้ความปลื้มสงบลงก่อน พออ่านไปถึงบทพระธรรมคุณ ก็ทรงปีติเช่นเดิมอีก จนอ่านถึงบทสังฆคุณแล้วก็เกิดปีติล้นพ้นสุดประมาณ ทรง อ่านแล้วอ่านอีกไม่มีเบื่อเลย เพราะในข้อความเหล่านั้นมีการพรรณนาอานุภาพพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ และพระสังฆคุณ และยังพรรณนาถึงความเป็นอจินไตยแห่งพระพุทธเจ้าตั้งแต่ประสูติจนถึงตรัสรู้ และพรรณนาอานิสงส์ในการบำเพ็ญสมณธรรม ตอนจบได้ตบท้ายว่า “ธรรมดา ใครก็ตาม หากได้ฟังธรรมของพระบรมศาสดาแล้ว บางคนถึงกับละทิ้งราชสมบัติออกบวชไปเลย บางคนก็ทิ้งตำแหน่งสูงๆ เช่นเสนาบดีแล้วออกบวช เพราะศาสนานี้เป็นศาสนาที่จะพาให้ออกจากทุกข์ได้ ดูก่อนปุกกุสาติ เมื่อท่านได้อ่านจบแล้ว หากต้องการจะบวช ก็ควรที่จะเสด็จออกบวชเถิด อย่าได้รีรอเลย”





เมื่อพระเจ้าปุกกุสาติทรงอ่านจบลงทุกบท ก็วางแผ่นทองลง แล้วน้อมใจเข้าไปสู่ความสงบ สามารถทำใจหยุดนิ่งจนบังเกิดฌานขึ้นมาได้ ต่อจากนั้นก็ทรงแช่อิ่มอยู่ในฌานสุขเป็นเวลาถึงครึ่งเดือนภายในห้องปราสาท โดยไม่มีการเสด็จออกไปภายนอกปราสาทเลย




บัดนี้พระเจ้าปุกกุสาติทรงมีศรัทธาเปี่ยมล้นในพระรัตนตรัยแล้ว จึงได้ถือโอกาสประกาศขอออกบวชตามพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แต่ อำมาตย์พากันกราบทูลทัดทาน พระองค์จึงทรงขีดเส้นแบ่งเขตและตรัสสั่งห้ามไม่ให้ใครก้าวล้ำเส้นเพื่อติด ตามพระองค์ แล้วออกจากวังไปตามลำพัง พระองค์ตั้งใจจะไปพบพระสหายที่เมืองราชคฤห์ ทรงดำเนินด้วยพระบาทเปล่าด้วยดำริว่า “พระพุทธเจ้าเสด็จออกบรรพชาเพียงพระองค์เดียว ไม่เสด็จขึ้นรถหรือวอ แม้แต่ร่มก็ไม่ทรงใช้เลย” เมื่อกษัตริย์ผู้สุขุมาลชาติอย่างพระเจ้าปุกกุสาติต้องย่างเหยียบไปบนพื้นดินที่ร้อนระอุ ทำให้พื้นพระบาทพุพองแตกเป็นแผล เกิดทุกขเวทนาปวดแสบอย่างจับใจ แต่ก็ข่มไว้ด้วยความสุขในฌาน แล้วเดินทางต่อไปให้ถึงกรุงราชคฤห์ ก่อนที่จะไปถึงตัวเมือง ก็เข้าไปพักค้างแรมที่โรงปั้นหม้อแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ในเขตชานเมือง




ฝ่าย พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงเห็นท่านปุกกุสาติได้เข้ามาในข่ายพระญาณ จึงเสด็จไปโปรดแต่เพียงลำพัง โดยทรงปกปิดพระรัศมีเพื่อแสดงพระองค์เป็นเพียงภิกษุธรรมดารูปหนึ่ง เสด็จไปที่โรงปั้นหม้อที่ท่านปุกกุสาติพำนักอยู่ แล้วแสดงธรรมโปรดจนท่านได้บรรลุเป็นพระอนาคามี เมื่อ ทรงจบพระธรรมเทศนาก็ทรงเปล่งพระฉัพพรรณรังสี ทำให้โรงช่างหม้อสว่างไสวเจิดจ้า ทำให้ท่านปุกกุสาติเกิดปีติไม่มีประมาณยิ่งขึ้นไปอีก



แนบไฟล์  277_L.jpg   495.13K   119 ดาวน์โหลด


บูชาพระคุณด้วยวัตถุธาตุอันบริสุทธิ์

บัณฑิตในกาลก่อนมิได้ดูเบาในมรดกธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา ซึ่งมีคุณจริง ดีจริง ช่วยให้พ้นทุกข์พบสุขได้แท้จริง และยังได้ทำกิจที่ควรทำ คือ ทำสิ่งสูงค่าให้มีคุณค่าและควรค่าแก่การบูชาของมนุษย์และเทวา เพราะท่านเหล่านั้นได้เห็นคุณ แล้วรู้คุณ จึงต้องประกาศคุณออกมา นับเป็นต้นบุญต้นแบบแก่อนุชนคนรุ่นหลังให้ได้รับประโยชน์จากคำสอน





ใน ยุคปัจจุบันก็เช่นเดียวกัน พวกเราทั้งหลายได้รู้จักเรื่องราวความเป็นจริงของชีวิต ได้ตระหนักถึงบุญและชีวิตหลังความตาย เพราะการเอาชีวิตเป็นเดิมพันจนเข้าถึงพระธรรมกายของพระเดชพระคุณพระมงคลเทพ มุนี แล้วท่านก็ได้ถ่ายทอดความรู้เหล่านั้นมาถึงพวกเรา ทำให้ได้เข้าถึงพระธรรมกายกันมากมาย จึงนับว่าท่านเป็นบุคคลสำคัญของโลกและจักรวาลที่ควรค่าแก่การบูชาด้วยวัตถุ ธาตุอันบริสุทธิ์ ซึ่งเป็นสิ่งล้ำค่าและคงความเป็นอมตะ คือการหล่อรูปเหมือนของท่านด้วยทองคำบริสุทธิ์




ในทำนองเดียวกัน ผู้ที่แสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อครูผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย ก็สมควรจะได้รับการ จารึกมงคลนาม ไว้ในจุดที่ตั้งเสถียร คือ ณ บริเวณศูนย์กลางของพระเดชพระคุณหลวงปู่ ท่านจะกลั่นชื่อของเราให้ใสสว่าง ทำให้ชีวิตนับจากนี้ไปจะพบแต่ความสว่างไสว รุ่งโรจน์ร่ำรวย รุ่งเรือง ตลอดไป อีก ทั้งชื่อที่ได้รับการจารึกนี้จะเป็นชื่อประวัติศาสตร์ที่ถูกจารึกไว้ยาวนาน ที่สุดในโลก ให้มนุษย์และเทวาได้ยกย่องชื่นชมและอนุโมทนาว่า ท่าน... คือผู้ร่วมหล่อรูปเหมือนพระมงคลเทพมุนี ครูผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย และตัวผู้หล่อเองก็จะได้เข้าถึงพระธรรมกาย

---------------------------
---------------------------

แนบไฟล์  post_1390_1219145375.jpg   47.96K   86 ดาวน์โหลด

ของเราชาวเว็บ มาเป็นแท่ง ก็คงดีไม่แพ้แบบแผ่นนะคะ red_smile.gif

http://www.dmc.tv/fo...showtopic=17256


"เกิดมาว่าจะมาหาแก้ว พบแล้วไม่กำจะเกิดมาทำไม
อ้ายที่อยากมันก็หลอก อ้ายที่หยอกมันก็ลวง ทำให้จิตเป็นห่วงเป็นใย.."
พระมงคลเทพมุนี (สด จันทสโร)


#2 suppy001

suppy001
  • Members
  • 2210 โพสต์

โพสต์เมื่อ 25 August 2008 - 04:50 PM

Sa Thu Krub

#3 kasaporn

kasaporn
  • Members
  • 870 โพสต์

โพสต์เมื่อ 25 August 2008 - 09:25 PM

สาธุค่ะ

#4 homer324

homer324
  • Members
  • 522 โพสต์

โพสต์เมื่อ 25 August 2008 - 10:15 PM

ขออนุญาตเจ้าของกระทู้ อธิษฐานจิตสักเล็กน้อย..(เพราะเกิดมหาปิติ เมื่อได้อ่านบทความของท่าน)..

"..สุดยอดแห่งมหาปูชนียาจารย์..

..ผู้เป็นเลิศแห่งศาสตร์ทั้งปวง..

..ผู้ทรงไว้ซึ่งเมตตาธรรมอันสูงส่ง..

..ผู้ทีสมควรแล้วแห่งการกราบไหว้ เคารพบูชา..

..ลูกขออาราธนาหลวงปู่มาสถิตย์ในกายลูก..

..เพื่อกลั่นกายลูกให้บริสุทธิ์ เหมาะแก่การงานเผยแผ่พระศาสนา วิชชาธรรมกาย..

..และเพื่อเป้าหมายเป็นเจ้าภาพหล่อรูปเหมือนหลวงปู่ วันที่ 10 ตุลาคม 2551 นี้..

..ขอให้จงเป็นผลสำเร็จ จงเป็นผลสำเร็จ และจงเป็นผลสำเร็จ ด้วยเทอญ.."


#5 Boontomak

Boontomak
  • Members
  • 431 โพสต์

โพสต์เมื่อ 25 August 2008 - 10:26 PM

อนุโมทนาบุญครับสาธุ
ทำมากได้มาก ทำน้อยได้น้อย ยายทำ ยายก็ได้ คุณก็ไม่ได้ คุณทำคุณก็ได้ เพราะฉะนั้นก็ทำมากๆ ไว้ก่อน เราทำทุกๆ วัน "ขอให้ข้าพเจ้าได้เข้าวัดตลอดชีวิต"

#6 ปัจเจกชน บนทางสายกลาง

ปัจเจกชน บนทางสายกลาง
  • Members
  • 4109 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:จ. สงขลา

โพสต์เมื่อ 26 August 2008 - 08:05 AM

สาธุ ครับ

#7 สัมมาอะระหัง

สัมมาอะระหัง
  • Members
  • 235 โพสต์
  • Gender:Male
  • Interests:computer,dhamma

โพสต์เมื่อ 26 August 2008 - 04:51 PM

อนุโมทนาบุญกับคุณ homer324 ,คุณฟ้าร้าง และเหล่ากัลยาณมิตรผู้มีใจเอื้อในการสร้างมหาทานบารมีอย่างไม่มีประมาณด้วยครับ สาธุๆๆๆ
ศีล..เป็นเบื้องต้น เป็นที่ตั้ง เป็นบ่อเกิดแห่งคุณความดีทั้งหลาย และเป็นประธานแห่งธรรมทั้งปวง บุคคลใดชำระศีลให้บริสุทธิ์แล้ว จะเป็นเหตุให้เว้นจากความทุจริต จิตจะร่าเริงแจ่มใส และเป็นท่า หยั่งลงมหาสมุทร คือ นิพพาน

#8 รักวัด

รักวัด
  • Members
  • 58 โพสต์

โพสต์เมื่อ 26 August 2008 - 05:37 PM

ขอบคุณคุณฟ้าร้างที่เมตตานำธรรมะที่ทรงคุณค่านี้มาเล่าสู่กันฟัง อ่านแล้วก็ปลื้มกับผลบุญที่ตนเองได้ทำ (เพราะกำลังจะครบ ๑๐ บาททองแล้ว) ขออนุญาตินำธรรมะนี้ไปบอกต่อเพื่อให้เพื่อนๆกัลยาณมิตรคนอื่นๆมีกำลังใจเร่งสร้างบุญนี้นะคะ



#9 ณ ๐๗๒

ณ ๐๗๒
  • Members
  • 1340 โพสต์
  • Location:Ladkrabang

โพสต์เมื่อ 26 August 2008 - 07:36 PM

อ่านแล้ว เกิดอาการขนลุกอย่างทันทีทันใด
สาธุ สาธุ

ความพร้อมเกิดขึ้น เมื่อเริ่มต้นลงมือทำ (โอวาทหลวงพ่อ 27/4/51)

ไม่มีสิ่งใดที่จะรัดตรึงใจบุรุษให้หลงใหลได้มากเท่ากับสตรี  ไม่มีสิ่งใดที่จะรัดตรึงใจสตรีให้หลงใหลได้มากเท่ากับบุรุษ
แท้จริงแล้วความรักก็เปรียบดั่งเครื่องพันธนาการ  ที่มัดตรึงเหนียวแน่น ให้ลุ่มหลงอยู่ ย่อมจะต้องเวียนว่ายตายเกิดและจมอยู่ในกองทุกข์ร่ำไป


#10 Tree

Tree
  • Members
  • 2076 โพสต์

โพสต์เมื่อ 26 August 2008 - 09:11 PM

ขออนุโมทนาบุญด้วยนะครับ สาธุ สาธุ สาธุ

#11 บารมีธรรม

บารมีธรรม
  • Members
  • 212 โพสต์
  • Gender:Male

โพสต์เมื่อ 28 August 2008 - 10:39 PM

ดีมากครับ อนุโมทนาบุญด้วยครับ