ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

กรมการศาสนาผลิตเกมคุณธรรมเพื่อเด็ก


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 3 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 สาธุธรรม

สาธุธรรม
  • Members
  • 1124 โพสต์

โพสต์เมื่อ 18 October 2008 - 01:37 AM





กรมการศาสนา (ศน.) กระทรวงวัฒนธรรม และ บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการเผยแพร่เกมคุณธรรม (Ethic Game) สู่เด็กและเยาวชน นายสด แดงเอียด อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า

เนื่องจากปัจจุบันเด็กและเยาวชนไทย หันมาเล่นเกมที่มีความรุนแรง ลามก อนาจาร ส่งผลให้เด็กและเยาวชนเกิดพฤติกรรมเลียนแบบเกมที่ไม่สร้างสรรค์ และไม่พึงประสงค์ ขาดหลักธรรมในการดำเนินชีวิต

ดังนั้นกรมการศาสนา จึงเห็นว่า ควรหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงผลิตเกมคุณธรรม ซึ่งเป็นเกมเชิงสร้างสรรค์ สอดแทรกเนื้อหา หลักคำสอนทางศาสนา ที่ช่วยกล่อมเกลาจิตใจเด็กและเยาวชนทุกวัย ให้มีคุณธรรม จริยธรรม โดยจะแจกให้กับผู้สนใจ หน่วยงาน สถาบันการศึกษาต่างๆ ทั่วประเทศ

ทั้งนี้การที่ศน.ร่วมมือกับบริษัทเอเชียซอฟท์นั้น จะมีการเผยแพร่โปรแกรมเกมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ไปยังสมาชิกของบริษัทเอเชียซอฟท์ทั่วประเทศ มีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารต่างๆและดาวน์โหลด เกมคุณธรรมผ่านหน้าเว็บไซต์ต่างๆ และเว็บไซต์ของ ศน. www.dra.go.th

นายปกรณ์ ตันสกุล รองอธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า

ขณะนี้ได้ผลิตเกมคุณธรรมขึ้น 3 ภาค ได้แก่ ภาคที่ 1 เป็นการสอนฝึกสมาธิ ให้มีสติ เหมาะสำหรับการแก้ปัญหาเด็กที่มีสมาธิสั้น ไม่รู้จักตนเอง ภาคที่ 2 สอนให้รู้จักการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง สอดแทรกหลักคุณธรรม และศีลธรรม และภาคที่ 3 เน้นความพอเพียง และความสามัคคี

นอกจากนี้ ศน.อยู่ระหว่างการดำเนินการผลิตเกมคุณธรรมภาค ที่ 4 เป็นรูปแบบพิเศษของการพัฒนาเกมสู่โลกไซเบอร์เสมือนจริง จัดทำเป็น2 ระบบ ทั้งแบบออนไลน์ และออฟไลน์ โดยคิดวิธีการการเล่นที่จะต้องประสานกันระหว่างพ่อแม่ และลูก เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกันในครอบครัว และพ่อแม่สามารถสอนหลักธรรมแก่ลูกได้ด้วย

ด้านนายเลิศชาย กันภัย กรรมการผู้จัดการบริษัทเอเชียซอฟท์ฯ กล่าวว่า

ตั้งเป้าหมายว่าเกมคุณธรรมจะเข้าถึงเยาวชนได้มากกว่า 1 ล้านคน ทั่วประเทศ นำไปสู่การแก้ปัญหาการเล่นเกมเนื้อหารุนแรง ซึ่งนอกจากจะทำให้เด็กได้รับความบันเทิงแล้ว ยังจะสร้างความรู้เรื่องธรรมะ และเสริมคุณค่าชีวิตให้เด็กเป็นคนดีของสังคมต่อไปอีกด้วย


ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด
หยุดนิ่งนั้นแหละไซร้ พรหมจรรย์
พระผุดผ่านทุกวัน สะอาดเกลี้ยง
นิวรณ์หมดสุขสันต์ สดชื่น
ชีพรื่นธรรมหล่อเลี้ยง ผ่องทั้งกายใจ

สุนทรพ่อ

#2 บุญเลี้ยง

บุญเลี้ยง
  • Members
  • 267 โพสต์

โพสต์เมื่อ 19 October 2008 - 12:09 PM

__/\__สาธุ ดีจังเลยค่ะ มีคนรอคอยเกมธรรมะหลายคนเลยนะ...อิอิ happy.gif

#3 ดินสอสีใส

ดินสอสีใส
  • Members
  • 21 โพสต์

โพสต์เมื่อ 19 October 2008 - 03:42 PM

ดีจังเลย อยากลองเล่นจังค่ะ^^
"จะขอเป็นทหารหาญ"
ตามติดไปถึงสุด...สุดแห่งธรรม

#4 potaesmart

potaesmart
  • Members
  • 160 โพสต์

โพสต์เมื่อ 20 October 2008 - 12:15 PM

สาธุนะคับ....จะเอาไปเผยแผร่เร็วๆนี้คับ