ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

ได้เกิดเป็นคน นี่ถือว่าโชคดีแล้วหรือไม่


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 12 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 usr21582

usr21582
  • Members
  • 71 โพสต์

โพสต์เมื่อ 17 December 2008 - 09:56 AM

แค่สงสัย เพราะได้ฟังหลวงพ่อ บอกว่าการเกิดเป็นคนนั้นแสนยาก เปรียบเหมือนเต่าตาบอดอยู่ในทะเล ทุกร้อยปีก็จะโผล่ขึ้นมา แล้วกลางทะเลนั้นมี ห่วงเล็กพ่อดีหัว ท่านเปรียบว่า ความยากของการเกิด เหมือนกับ โอกาสที่หัวเต่าจะใส่ในห่วงพอดี

แบบนี้ถือว่าโชคดี นะที่เกิดเป็นคน .... ผมก็เลยสงสัยว่า เมื่อก่อนคนในโลกแสนน้อยนิด แต่ปัจจุบันมากมายมหาศาล แบบนี้แสดงว่ามีบุญกันทั้งนั้นเลย ที่เกิดมาเป็นคน เป็นนักสร้างบารมี ใช่หรือไม่ครับ

อีกอย่าง คนในวัดบอกว่า หลวงพ่อว่าอย่างไร ก็ว่าตามกัน ใช่หรือไม่ครับ จริงๆ บางครั้งผมก็อยากหาเหตุผลเหมือนกัน ว่าทำไมต้องทำแบบนั้นแบบนี้ ( อย่าเชื่อเพราะผู้พูดน่าเชื่อ )

#2 สุภาพบุรุษ072

สุภาพบุรุษ072
  • Members
  • 597 โพสต์

โพสต์เมื่อ 17 December 2008 - 10:26 AM

การมาเกิดเป็นมนุษย์บ้างก็มามืด บ้างก็มาสว่าง ขึ้นมาก็มี ลงมาก็มี ถ้าไม่มีบุญอยู่ ก็คงไม่ได้เกิดเป็นคนครับ ซึ่งการเป็นคนนี้ใช่ว่าจะเหมือนกันเสียทุกอย่าง ทุกคนล้วนแต่มีความแตกต่างกันทั้งในทรัพย์สมบัติ รูปสมบัติ คุณสมบัติ ความแตกต่างนี้ก็เกิดจากบุญและบาปที่ตนได้กระทำไว้ในอดีต...การเกิดเป็นคนนี้ยากครับ กว่าจะได้มาเกิด ยิ่งการมาเกิดของพระพุทธเจ้าแต่ละพระองค์ก็ยิ่งยากแสนยากขึ้นไปอีก...คิดดูสิครับถ้าเราไม่ได้เกิดเป็นคน เป็นสัตว์ต่างๆเราจะได้มาสร้างบุญบารมีไหม เกิดเป็นเทวดาก็ต้องได้แต่อนุโมทนาบุญ และเสวยผลบุญ ซึ่งการเกิดเป็นคนนี้ ถือเป็นกลางๆ โลกมนุษย์เรานั้นมีไว้ลงมาสร้างบารมีครับhappy.gif
--ว่าอย่างไรก็ต้องว่าตามกัน เพราะถ้าไม่ว่าตามกันก็จะมีโอกาสพลัดจากหมู่คณะได้เป็นพุทธันดรหรือเป็นกัปๆทีเดียว ซึ่งได้เคยเห็นตัวอย่างในCase Studyมาบ้างแล้วครับ!!
ยกตัวอย่างเช่น ถ้าพระบอกว่าไม่ให้ฆ่าสัตว์ เป็นบาป คนที่มักจะหาเหตุผลก็มักจะหาเหตุผลว่า อืม..สัตว์มีไว้เป็นอาหารของมนุษย์ ฆ่าไม่บาป นี่คือการหาเหตุผลของคนที่ไม่เชื่อฟังคำครู ผลก็คือ ความเสียหายและเป็นอันตรายที่เกิดขึ้นต่อชีวิตในปัจจุบันและในปรโลกครับhappy.gif ส่วนในเรื่องอย่าเชื่อเพราะผู้พูดน่าเชื่อที่เจ้าของกระทู้คงอ้างหลักกาลามสูตรนั้น ก่อนอื่นเราก็ต้องใช้ปัญญาพิจารณาไตร่ตรองดูครับว่าเมื่อเชื่อและปฎิบัติตามจะเกิดผลดีหรือผลเสีย และคำสอนเหล่านั้นคือคำสอนของใคร คำตอบคือคำสอนของพระสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน ตรัสรู้ได้โดยพระองค์เอง ซึ่งเมื่อเรามั่นใจและมีครูบุคคลผู้ประเสริฐชี้หนทางพ้นทุกข์และแนะนำในสิ่งที่ดี เพื่อปิดอบาย เปิดทางสวรรค์ให้ เราก็ควรเชื่อฟังและปฎิบัติตามครับผลดีก็จะเกิดแก่ตัวเราทั้งในโลกนี้และโลกหน้าhappy.gif

#3 ลีดเดอร์

ลีดเดอร์
  • Members
  • 416 โพสต์

โพสต์เมื่อ 17 December 2008 - 10:45 AM

เกิดเป็นคนแล้วจะเป็นยังไงก็ช่าง ทุกข์ อดอยาก ไม่ได้ในสิ่งที่ชอบอย่างไรก็ช่าง ให้อดทน อดทนไปเถิด จำคำสอนยายมาก็ประมาณนี้แหล่ะ กายมนุษย์ประเสริฐสุดแล้ว ทำบุญก็ได้บุญเยอะ ทำบาปก็ได้บาปแรงสุด เป็นภพแห่งการค้าบุญและบาป หากยังมีกายนี้ก็สามารถไปสู่ความสุขที่ศูนย์กลางกายได้ และมรรค4ผล4 นิพพาน 1 จะไปไหนเสีย

#4 หมอป๊อง

หมอป๊อง
  • Members
  • 761 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:กทม.

โพสต์เมื่อ 17 December 2008 - 11:17 AM

glare.gif เดี๋ยวผู้รู้ คงมาตอบแบบละเอียดอีกที..
เอาแบบที่พอรู้สำหรับตัวเองนะ...

1.เกิดเป็นคน(มนุษย์) โชคดี มาก ..จริง
เพราะสามารถปฏิบัติธรรมจนกำจัดกิเลสได้หมดบรรลุเป็นพระอรหันต์
ออกจากวัฏฏสงสาร เข้าสู่พระนิพพานได้
ซึ่งเกิดเป็นอย่างอื่น ทำไม่ได้!!


2.จำนวนคนเยอะ ..ไม่จริง
เอาแค่เท่าที่ตาเห็นบนโลก มีน้อยกว่าแมลง สัตว์เดรัจฉาน เป็นต้น
อย่างเทียบกันไม่ได้ แล้วถ้าเทียบกับสัตว์นรก ยิ่งน้อยกว่ามาก

3.ว่าอย่างไรก็ต้องว่าตามกัน...
มันเป็นอย่างนี้ คือ เรามีปัญญาน้อยกว่าท่านมาก
อีกทั้งศรัทธา ศีล ก็น้อยกว่า ยังมีทิฎฐิมาขวางอีก
เบื้องต้นเลยต้องให้ว่าอย่างไรว่าตามกัน

พอมาปฏิบัติธรรม ได้ธรรมะละเอียดยิ่งๆขึ้นไป
ก็สามารถไตร่ตรองตามไป แล้วก็เข้าใจในสิ่งที่ท่านว่า

...คนส่วนใหญ่ มักใช้ความรู้อันน้อยนิดของตัวเองบวกกับทิฎฐิมาก
มาขัดขวางเส้นทางการสร้างบารมีของตัวเอง
แล้วก็พลาดพลั้ง พลัดไปอบายก็มาก

....

ก็ขออนุโมทนาบุญกับเจ้าของกระทู้ด้วยครับ
แล้วจะเข้ามาอ่านอีกทีครับ สาธุ happy.gif

ไฟล์แนบ



#5 WISH

WISH
  • Moderators
  • 3579 โพสต์

โพสต์เมื่อ 17 December 2008 - 01:01 PM

QUOTE
เมื่อก่อนคนในโลกแสนน้อยนิด แต่ปัจจุบันมากมายมหาศาล แบบนี้แสดงว่ามีบุญกันทั้งนั้นเลย
- การได้อัตตภาพเป็นมนุษย์ ย่อมเป็นผลแห่งบุญ แต่พญามารก็ส่งอาวุธ 5ฝูงมาคอยจัดการสรรพสัตว์ด้วยวิบากกรรม ตั้งแต่มัจจุมารให้ตายคลอด จนหมดอายุขัย... ขันธมาร ให้พิการทุพพลภาพแต่กำเนิด อายตนะเสื่อมถอย บ้างก็อภิสังขารมาร เจ็บ ออดแอด...จนกระทั่งกิเลสมาร เทวบุตรมาร เพื่อตัดรอนการสร้างบารมีของมนุษย์
QUOTE
ที่เกิดมาเป็นคน เป็นนักสร้างบารมี ใช่หรือไม่ครับ
- ไม่เสมอไป ดังที่คุณสุภาพบุรุษ072กล่าว บางคนมาจากที่มืด บางคนมาจากที่สว่าง
- แต่ไม่ว่าใครจะมาจากที่ใด ทุกคนมีโอกาสทำพระนิพพานให้แจ้ง แสวงบุญ สร้างบารมี เพราะมีอัตตภาพเป็นมนุษย์ หากมีโยนิโสมนสิการ และได้พบยอดกัลยาณมิตร ย่อมก่อประโยชน์ทั้งภายภาคนี้และภพหน้า
QUOTE
อีกอย่าง คนในวัดบอกว่า หลวงพ่อว่าอย่างไร ก็ว่าตามกัน ใช่หรือไม่ครับ จริงๆ บางครั้งผมก็อยากหาเหตุผลเหมือนกัน ว่าทำไมต้องทำแบบนั้นแบบนี้ ( อย่าเชื่อเพราะผู้พูดน่าเชื่อ )
- จะลองใช้เวลาหาเหตุผลก่อนสักนิด ก็ไม่ผิดอะไร เพราะแรกๆอาจไม่ถึงพร้อมด้วยศรัทธา จึงอาจมองว่าเป็นการเชื่อง่ายไปหรือเปล่ากระมั้ง? ซึ่งในทางโลกควรทำอย่างนั้น เพราะมนุษย์ในสังคมโลกใช้กฎหมายเป็นแม่บท จึงมักง่ายต่อการทุศีล ไม่น่าไว้เนื้อเชื่อใจนั่นเอง(แล้วอย่าลืมหาที่มาของกาลามสูตรนะว่าเป็นมาอย่างไร เมื่อใดจะนำออกมาใช้)
- แต่เมื่อพิสูจน์ได้ว่าสิ่งที่พระเดชพระคุณกล่าวนั้นเป็นธรรมสัจจะในเวลาต่อมา เป็นผลของวิสัยทัศน์และญานทัศนะที่แม่นยำ ก็จักเข้าใจทันทีว่า ตถาคตโพธิสัทธา คือทางลัด ไม่ควรเสียเวลามาโต้แย้ง เพราะจะกลายเป็นการหน่วงหมู่คณะไปเสียเปล่า ทำไม? ก็เพราะเราต่างย้อนเวลากลับไปไม่ได้ อายุขัยมนุษย์ยุคนี้สั้นนัก เวลาเป็นสิ่งที่มีค่า เป็นคู่แข่งตราบเท่าที่ลมหายใจมนุษย์ยังคงอยู่ตลอดเวลา
- ว่าอย่างไร ก็ว่าตามกัน เป็นไปเพื่อไตร่ตรองความเห็นความคิดชอบให้เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน สร้างวินัยของหมู่คณะ ก่อให้เกิดพลังแห่งศรัทธาและความงดงามอันน่าอัศจรรย์ ประหนึ่งกองทัพมดเลยทีเดียว...มิได้หมายความถึงเชื่อจนไม่ลืมหูลืมตาจนขาดปัญญาในการไตร่ตรอง ไม่ลอง ไม่รู้

ไฟล์แนบ


ทำไมต้อง หาคำตอบ ณ แดนไกล ลืมหรือไร ว่าอยู่ใกล้ DMC

#6 บุญหลาย

บุญหลาย
  • Members
  • 159 โพสต์

โพสต์เมื่อ 17 December 2008 - 01:08 PM

ใช่แล้วครับ คนที่เกิดเป็นมนุษย์นี้ล้วนแต่เป็นผู้มีบุญมากทั้งสิ้น

เพราะแค่ โลกมนุษย์นั้นก็มี พวกสัตว์และแมลง และอื่นๆอีกเยอะแยะมากมาย แล้วยังไม่รวมภพภูมิอื่นๆอีกนะครับ

ตอนแรกผมก็ยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่อ่าครับ แต่ตอนนี้เข้าใจเลย แล้วการเกิดมาแล้วถ้าไม่สร้างความดี กว่าจะมาเกิดอีกทีก็ยากมากเลยนะครับ ถึงแม้ว่าเราจะไปเป็นเทวดา เสวยสุขอยู่บนสวรรย์ พอหมดบุญแล้วก็ลงอบายต่อเลยก็ยังมี ขึ้นอยู่กับการช่วงชิงของบุญและบาป

ส่วนเรื่องว่าอย่างไรว่าตามกันนั้นผมก็เห็นด้วยนะครับว่าอยากรู้เหตุและผลก่อน ซึ้งก็เป็นปกติครับ เมื่อเรารู้มโนปนิทานแล้ว รู้เป้หมายแล้วก็ว่าอย่างไรว่าตามกันไปเลย แล้วงานจะสำเร็จอ่าครับ เช่นถ้าผู็นำบอกซ้าย เราก็ซ้าย บอกขวาเราขวา งานทุกอย่างก็จะสำเร็จครับ ขออนุโมทนาด้วยนะครับ

สาธุ
"พรุ่งนี้โลกก็เปลี่ยนแปลงแล้ว"


#7 Vj-Mac

Vj-Mac
  • Members
  • 123 โพสต์

โพสต์เมื่อ 17 December 2008 - 02:23 PM

1 ดีแน่นอน...
ลองคิดซิว่า ถ้าไปเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉาน(ผู้มีรำตัวขวาง) อะไรจะเกิดขึ้น...
เกิดเป็นมนุษย์ ประเสริฐสุดแล้ว...
2 ใช่ทุกคนเกิดมาสร้างบารมี(จะรู้หรือไม่ก็ตาม ทุกชาติ ทุกศาสนาด้วย)
3 จะสร้างบารมีได้ตลอดรอดฝั่งนั้น ต้องมีกัลยาณมิตร...
และหลวงพ่อก็เป็นยอดกัลยาณมิตร ที่หาไม่ได้อีกแล้ว...ว่าไงว่าตามกัน(แบบคนมีปัญญาและมีบุญนะ)

หยุดให้เป็น เย็นให้พอ รอให้ได้ ง่ายนิดเดียว เดี๋ยวก็ได้

ทิ้งทุกอย่าง วางทุกสิ่ง นิ่งอย่างเดียว เดี๋ยวก็ได้ ง่ายนิดเดียว

ajvj


#8 ดอกอุบล

ดอกอุบล
  • Members
  • 926 โพสต์

โพสต์เมื่อ 17 December 2008 - 02:49 PM

ทุกคนตอบถูกต้องหมดเลยครับไม่มีที่ติจริงๆ

#9 จอมเทพ

จอมเทพ
  • Members
  • 466 โพสต์

โพสต์เมื่อ 17 December 2008 - 06:01 PM

กายมนุษย์เท่านั้น ที่สามารถสร้างบารมีได้อย่างเต็มที่ครับ
กุญแจวิเศษ

#10 Smallville072

Smallville072
  • Members
  • 42 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:สมุทรปราการ

โพสต์เมื่อ 17 December 2008 - 06:44 PM

โชคดีเเล้วละครับ ถ้าไม่ได้เกิดเป้นคน ไม่มีกายหยาบ เเล้วเราจะสร้างบุญสร้างบารมีได้ยาก

ว่าเกิดเป้นคนนี่ยากเเล้ว ยิ่งได้เกิดในบวรพระพุทธศาสนา ยิ่งยากอีก

ได้เกิดในบวรพระพุทธศาสนา เเล้วมีศรัทธา เข้าใจในพระพุทธศาสนา ยิ่งยากมากๆ




#11 Tree

Tree
  • Members
  • 2076 โพสต์

โพสต์เมื่อ 17 December 2008 - 11:15 PM

เราโชคดีและบุญดีที่ได้กายเป็นมนุษย์ และถ้าเอากายนี้สร้างบารมีก็จะดีเข้าไปอีกครับ

#12 เคยเข้าวัด

เคยเข้าวัด
  • Members
  • 1296 โพสต์
  • Interests:สร้างบุญบารมีอย่างยวดยิ่ง ตราบเท่าชีวีหมดอายุขัย

โพสต์เมื่อ 18 December 2008 - 08:48 AM

อยากให้คุณเจ้าของกระทู้มองเห็นถึงความจริงสักนิด โลกนี้มีผู้ที่เกิดเป็นมนุษย์ประมาณ6000ล้านคน ถูกไหมครับ 6000ล้านคิดว่าเยอะไหม ผมบอกได้เต็มปากเลยว่าแค่หยิบมือเดียว เอาง่ายๆ เปรียบเทียบในบ้านคุณ มีสมาชิกที่เป็นมนุษย์อยู่กี่คน อ่ะมากสุดเต็มที่อยู่กันทั้งครอบครัวไม่เกิน30คนแน่จริงไหมครับ แล้วมีมดอยู่กี่ตัว นับไม่หวั่นไม่ไหวถูกต้องใช่ไหมครับ มีแมลงสาบอยู่กี่ตัว ลองไปเปิดฝาทั้งส้วมดูจิ รับลองคุณได้วิ่งตับแลบ มีจิ้งจกอยู่กี่ตัว มียุงกี่ตัว ถ้าเทียบอัตราส่วนคนกับสัตว์ที่อาศัยอยู่รวมกันในบ้าน1/100ยังเรียกได้ว่าน้อยไปด้วยซําถูกต้องไหมครับ อ่ะลองเทียบทั้งโลกดูก็ได้ มนุษย์อาศัยบนโลกมีประมาณ6000ล้าน แต่ถ้าเทียบกับประชากรของสัตว์ทั้งหมดที่อยู่บนโลก มีเป็นล้านๆๆตัว คุณเจ้าของกระทู้คิดว่าการเกิดเป็นคนจะยากไหมล่ะครับ

QUOTE
อีกอย่าง คนในวัดบอกว่า หลวงพ่อว่าอย่างไร ก็ว่าตามกัน ใช่หรือไม่ครับ จริงๆ บางครั้งผมก็อยากหาเหตุผลเหมือนกัน ว่าทำไมต้องทำแบบนั้นแบบนี้ ( อย่าเชื่อเพราะผู้พูดน่าเชื่อ )


ผมขอถามกลับสักนิด เวลาคุณครูที่โรงเรียนสอนเราว่า 1+1เป็น2 คุณเจ้าของกระทู้ว่าถูกไหมครับ เป็นเรื่องจริงไหม แน่นอนว่า 1+1ต้องเท่ากับ2อยู่แล้วจะเป้น3เป็น4คงไม่ได้ เป็นความจริงที่ถูกต้องใช่ไหมครับ ทีนี้ผมถามต่อ คุณครูไม่ใหญ่ท่านเอาความจริงของชีวิตซึ่งเป็นเรื่องที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงค้นพบมาสอน คุณเจ้าของกระทู้คิดว่าน่าเชื่อถือไหมล่ะครับ แล้วการที่คุณครูไม่ใหญ่ทั้งมุ่งหวังสั่งสอนให้คนเป็นคนดีคุณเจ้าของกระทู้คิดว่าน่าเชื่อไหมล่ะครับ สำหรับผมนะแม้จะไม่ใช่คุณครูไม่ใหญ่ แต่ถ้าสอนให้ผมเป็นคนดีได้ สอนให้ผมรู้หนทางแห่งการหลุดพ้นจากความทุกข์ ผมเชื่อหมดครับ

1) พระปัญญาธิกพุทธเจ้า สร้างบารมีรวม 20 อสงไขย กับอีก แสนมหากัป (รวมระยะเวลาสร้างบารมีหลังรับพุทธพยากรณ์ คือ 4 อสงไขย กับ แสนมหากัป) เช่น พระสัมมาพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน คือ พระสมณโคมสัมมาสัมพุทธเจ้า (อย่างน้อยที่สุด)
2) พระศรัทธาธิกพุทธเจ้า สร้างบารมีรวม 40 อสงไขย กับอีก แสนมหากัป (รวมระยะเวลาสร้างบารมีหลังรับพุทธพยากรณ์ คือ 8 อสงไขย กับ แสนมหากัป) (อย่างน้อย)
3) พระวิริยาธิกพุทธเจ้า สร้างบารมีรวม 80 อสงไขย กับอีก แสนมหากัป (รวมระยะเวลาสร้างบารมีหลังรับพุทธพยากรณ์ คือ 16 อสงไขย กับ แสนมหากัป) เช่น พระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ต่อไป คือ พระศรีอาริยเมตไตรยสัมมาสัมพุทธเจ้า (เป้าหมาย

#13 จอมเทพ

จอมเทพ
  • Members
  • 466 โพสต์

โพสต์เมื่อ 22 December 2008 - 10:43 AM

ถูก

แต่เชื่อไหม น้องผมตอบว่า 11 เพราะเขาลบเครื่องหมายบวกทิ้ง 555
กุญแจวิเศษ