ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

วันนี้วันเด็ก


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 10 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 ทัพพีในหม้อ

ทัพพีในหม้อ
  • Moderators
  • 3279 โพสต์
  • Gender:Male

โพสต์เมื่อ 10 January 2009 - 09:36 AM

เรียนเชิญทุกท่าน นำขนมอร่อยๆ ชอคโกแลตหวานๆ ไปถวายเพลลูกเณร น้องเณร พี่เณร ของพวกเราทั้งหลายกันครับ จะได้เป็นกำลังใจกับเหล่ากอสมณะที่ตั้งใจปฏิบัติธรรมอยู่ที่วัดเรากันด้วยนะครับ

ท่านเหล่านั้นอุตส่าห์สละความสนุกทางโลก มาฝึกตนเพื่อจะได้เป็นเนื้อนาบุญอันประเสริฐให้กับพวกเราในภายภาคหน้า เพราะฉะนั้นอะไรที่เราจะทำเพื่อเป็นการให้กำลังใจท่านได้ก็ขอเรียนเชิญกันนะครับ

อนุโมทนาบุญด้วยครับ

ปล.ถ้าชอคโกแลตเป็นแบบที่ไม่มีใส้หรือไม่มีส่วนผสมอื่นๆจะดีมาก เพราะชอคโกแลตล้วนๆสามารถฉันเป็นปานะตอนเย็นสำหรับลูกเณร น้องเณร พี่เณร ได้ครับ
สมาชิกเว็บไซต์ทุกท่านที่เข้ามาอ่านกระทู้ สามารถร่สมกิจกรรมสะสมคะแนนเพื่อแลกรับของที่ระลึกจากทางทีมงานได้ฟรีๆ ทำตามนี้เลยครับ ..... ทุกๆ กระทู้ที่สมาชิกตั้งขึ้น เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในทางธรรม จะได้รับคะแนนสะสมทันที่ 3 คะแนน ..... ทุกๆ การตอบกระทู้ที่เป็นการตอบแบบมีสาระทางธรรม จะได้รับคะแนนสะสมทันที่ 1 คะแนน และ 0.1 คะแนนสำหรับการเข้ามาอนุโมทนาบุญ ..... อย่าลืมมาร่วมกิจกรรมกันนะครับ

#2 SayNo2Lกฮ

SayNo2Lกฮ
  • Members
  • 126 โพสต์

โพสต์เมื่อ 10 January 2009 - 10:08 AM

ทำไมชอคโกแลตล้วนๆถึงเป็นปานะได้ด้วยเหรอคะ

#3 *innerspot*

*innerspot*
  • Guests

โพสต์เมื่อ 10 January 2009 - 11:03 AM

มีเหลือก้อเผื่อแ่ผ่มั่งนะครับอิอิอิ

#4 n00m

n00m
  • Moderators
  • 637 โพสต์
  • Location:Patumthanee

โพสต์เมื่อ 10 January 2009 - 05:54 PM

ได้ข่าวว่าวันนี้พี่ทัพพีดิ้นปื๊ดๆ เพราะอยากให้เฮียอินพาไปเที่ยวเหรอครับ หุ หุ

#5 Lucky Girl

Lucky Girl
  • Members
  • 653 โพสต์
  • Gender:Male

โพสต์เมื่อ 10 January 2009 - 06:08 PM

ดิ้นปิ๊ดๆ เราก็แอบไว้ยินเฮียแกได้ message จากเด็กตัวโต หยุดดิ้นหรือยังหล่ะเนี่ย เดี๋ยวพื้นปูนแถวนั้นแตกหมดค่ะ
(เอาคืน)

เอาบุญมาฝากทุกคนค่ะ วันนี้เอากล่องดินสอ สมุด น่ารัก ๆ ที่ทาง dmc.tv จัดสอยดาว ก็เป็นบุญของเพื่อนๆ ที่ได้มาร่วมบุญวันที่ 31 Dec น่ะค่ะ ได้เอาไปถวายสามเณรมองโกเลียสามรูปที่อยู่ที่วัดเรา ท่านยังเด็ก องค์เล็กสุด อายุแค่ประมาณ 12 เองค่ะ ห่างบ้านมาอยู่ไกล

แล้วก็มีปานะ ที่ถวายท่านเสมอคือ มะขามจี๊ดจ้าด มะขามสามรส ยาอมสมุนไพร นานๆ ทีถึงจะหาลูกอมช๊อคโกแลตหรือช๋อคโกแลตมาถวายค่ะ เป็นห่วงเรื่องฟันของท่านและไม่อยากให้ฉันน้ำตาลมาก แต่ทุกครั้งที่มีช๊อคโกแลตมาถวาย ท่านก็ยังเป็นเด็ก แววตาท่านดีใจ น่ารักมากค่ะ แต่เราก็ต้องไม่ใจอ่อนบ่อยนักน่ะค่ะ เดี๋ยวท่านฟันผุค่ะ

เมื่อเช้าเป็นตารางที่ท่านต้องเรียนภาษาไทย เราก็ไปนั่งสมาธิรอท่าน แต่ก็แอบคิดในใจว่า น่าสงสารน่ะ ถ้าท่านต้องมาเรียนในขณะที่พี่ๆ สามเณรรูปอื่นกำลังสนุกกับการจัดงานวันสามเณร แต่สักครู่พี่อุบาสีกาก็มาบอกว่า พระอาจารย์พาท่านไปร่วมงานสามเณรแล้ว ไม่ต้องเรียนค่ะ แหมดีใจแทนท่าน เด็ก ก็ยังเป็นเด็ก บางครั้งก็ต้องมีสนุกบ้างน่ะค่ะ

วันนี้วันเด็ก เราก็เคยเป็นอดีตเด็ก และก็ยังมีมุมหนึ่งในตัวที่ซ่อนความเป็นเด็กเอาไว้ หากทุกคนยังไม่ลืมความรู้สึกดีๆ ตอนที่เป็นเด็ก อย่าลืมเด็กๆ ที่อยู่ในความดูแลของเราน่ะค่ะ และให้เป็นอย่างนี้ไปทุก ๆ วัน ไม่เฉพาะแค่วันเด็กวันเดียวค่ะ


#6 ตำรวจรักบุญ

ตำรวจรักบุญ
  • Members
  • 985 โพสต์

โพสต์เมื่อ 10 January 2009 - 07:15 PM

วันนี้วันเด็ก ไปทอดผ้าป่าที่ศูนย์อบรมเยาวชนลพบุรีมา ลมแรงมาก อากาศเย็นเหมือนอยู่สวิส(แปลว่าหนาว)

เอาบุญมาฝากทุกๆคนนะครับ ขอให้รวยโคตรๆกันทุกคนเลย

ดอกทานตะวันที่ศูนย์ยังไม่ยอมเหี่ยวเลย กลับบานมากขึ้นอีก

ท่านจารุงพงษ์ พลเดช ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ยังปลื้มบุญตักบาตรไม่เลิก ได้สั่งการให้ให้ขยายถนนสุระนารายณ์

(ถนนด้านหน้าศูนย์ฯ)ให้เป็นสี่เลนโดยเร่งด่วน เพื่อรองรับงานตักบาตรปีหน้า ก็ขอเชิญทุกท่านมากันอีกนะครับ

#7 WISH

WISH
  • Moderators
  • 3579 โพสต์

โพสต์เมื่อ 10 January 2009 - 08:13 PM

ฉลาดคิด จิตบริสุทธิ์ จุดประกายฝัน ผูกพันรักสามัคคี
biggrin.gif ต้องเด็กดี วี-สตาร์ biggrin.gif

ไฟล์แนบ

  • แนบไฟล์  01_299.jpg   14.87K   8 ดาวน์โหลด

ทำไมต้อง หาคำตอบ ณ แดนไกล ลืมหรือไร ว่าอยู่ใกล้ DMC

#8 น้ำใส

น้ำใส
  • Members
  • 778 โพสต์
  • Gender:Male

โพสต์เมื่อ 10 January 2009 - 09:17 PM

ขอกราบอนุโมทนาบุญกับทุก ๆ ท่านด้วยนะคะ

เหมือนดอกบัวทะยานตัวขึ้นสู่ผิวน้ำ เปิดกลีบรับแสงตะวันธรรม

น้อมนำสู่วิถีอันดีงาม


#9 ทัพพีในหม้อ

ทัพพีในหม้อ
  • Moderators
  • 3279 โพสต์
  • Gender:Male

โพสต์เมื่อ 11 January 2009 - 10:13 AM

QUOTE
ทำไมชอคโกแลตล้วนๆถึงเป็นปานะได้ด้วยเหรอคะ

ขอโทษที่เข้ามาตอบช้า เมื่อคืนกลับมาห้าทุ่มกว่าแล้วตอบไม่ไหว ล่องเรือดินเนอร์กลางแม่น้ำเจ้าพระยา พระจันทร์กลมโตสวยใสแต่โรแมนติกไม่ออกเลย ลมแรงและหนาวมาก ขนาดขึ้นไปร้องคาราโอเกะ เสียงยังสั่นเป็นเอคโคเลย แต่วิวบรรยากาศสวยแปลกตาดีมาก เลยได้ไอเดียใหม่ คราวหน้าจะพาเหล่า DMC.TV มาล่องเรือประชุมกันดีกว่า เปลี่ยนบรรยากาศบ้าง

มาเข้าเรื่องกันดีกว่า ว่าทำไมชอคโกแลตถึงเป็นปานะได้

ตอนที่ลงเรียนธรรมศึกษา พระอาจารย์เคยตั้งเป็นคำถามขึ้นมากลางห้องเรียน พระอาจารย์ท่านเรียกว่าการสังเคราะห์พระธรรมวินัย คือการนำพระธรรมวินัยมาหาเหตุและผลกันว่าทำไมถึงมีพระบัญญัติข้อนี้ขึ้นมา โดยใช้ทั้งเหตุผลที่เราได้เรียนรู้มาและจินตนาการคาดเดาจากประเพณีวัฒนธรรมดั้งเดิม สนุกมาก

พวกที่หนึ่ง ตอบว่า "ได้" เพราะถือว่าก็เหมือนท๊อฟฟี่ ลูกอมรสกาแฟ หรือท๊อฟฟี่ทั่วไป ออกหวานๆ ใช้แทนน้ำปานะได้ร่างกายได้น้ำตาลแก้หิวได้เหมือนกัน อมได้แต่ห้ามเคี้ยว เพราะจะดูไม่เหมาะสม (ถึงตรงนี้พระอาจารย์พาออกนอกเลน ไปพูดถึงประสบการณ์ของท่านที่ไปนั่งฉันใกล้พระ-รูปที่ท่านชอบเคี้ยวน้ำแข็ง พระอาจารย์ท่านแพ้เสียงเคี้ยวน้ำแข็ง ท่านว่านั่งฉันไปก็ขนลุกไปเพราะเสียงเคี้ยวน้ำแข็งข้างๆ พวกเราก็ฮากันตึง)

พวกที่สองก็บอก "ไม่ได้" เพราะมีนมสดเป็นส่วนประกอบ ในพุทธบัญัติไม่มีนมสด แต่มีนมเปรี้ยว เนยข้น เขยใส ผลิตภัณฑ์จากนมยังมีบัญญัติไว้แต่ทำไมตัวนมสดไม่มี แปลว่าต้องมีเหตุผลที่ "ไม่ได้" เมื่อนมสดไม่ได้ สิ่งที่มีส่วนประกอบหลักประกอบด้วยนมสดอย่างชอคโกแลตก็ไม่น่าจะได้(มีประมาณ ๓๐-๕๐%)

จากนั้นก็เตลิดเปิดเปิงไปกันใหญ่เลยด้วยความสนุกสนาน
พวกนึงก็ถกกันว่าทำไมนมสดฉันเป็นปานะไม่ได้ มีเหตุผลอย่างไร ต้องมีเหตุซิถึงไม่ได้
พวกนึงก็ถกกันว่า นมข้นจืด นมผงก็เป็นผลิตภัณฑ์จากนมก็น่าจะได้ ที่ไม่มีบัญญัติไว้ก็เพราะเมื่อสมัยก่อนไม่มี
พวกนึงก็ว่าผลโกโก้ใหญ่เกินกำปั้น ก็มีพวกแย้งว่า ไม่ได้ใช้ทั้งผลใช้แต่เมล็ดภายใน ก็ไม่น่าจะใช่เหตุผล
พวกนึงก็ว่าสมัยนั้นมีโกโก้แล้วหรือ กาแฟมีแล้วแน่ๆ เอ๊ะ..เช้าๆนางวิสาขามหาอุบาสิกาเคยถวายกาแฟปาท่องโก๋หรือเปล่า
พวกนึงก็สงสัยว่าทำไมผลไม้ใหญ่เกินกำปั้นใช้เป็นปานะไม่ได้
เอ๊ะ..ชาวอินเดียดื่มกาแฟกันแล้วหรือ สมัยนั้นกาแฟมาถึงอินเดียหรือยัง
เอ๊ะ.....
เอ๊ะ......
เอ๊ะ.......
ฯลฯ

จากนั้นก็แตกยอดคำถามคำตอบกันไปมากมายด้วยความบันเทิงเริงใจ ทำให้ได้รับความรู้เพิ่มเติมทั้งทางวิทยาศาสตร์ ทั้งประวัติศาสตร์ ประเพณี วัฒนธรรม กันอีกมากมาย จนพระอาจารย์ต้องมาห้ามทัพ ก่อนที่จะเตลิดเปิดเปิงเลี้ยวเข้าป่าเข้าดงกันไป

พระอาจารย์ท่านมาสรุปว่า จริงๆสิ่งที่ไม่มีในสมัยพุทธกาลแต่เป็นสิ่งที่มีในสมัยปัจจุบัน นั้นไม่สามารถหาข้อสรุปได้ การที่จะตัดสินได้นั้น เราทุกท่านต้องทำความเข้าใจในเหตุและผลของพุทธบัญญัติและพระธรรมวินัยต่างๆให้ถ่องแท้ ถึงข้อที่ว่าทำไมถึงมีเรื่องราวเหล่านี้ปรากฏอยู่ในประวิติศาสตร์แห่งพระพุทธศาสนา เกิดอะไรขึ้นในสมัยนั้น วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นเป็นอย่างไร การกระทำหนึ่งสิ่งส่งผลกระทบต่อพระศาสนาอย่างไร เพื่อที่ว่าต่อไปเราจะได้มีข้อมูลในการตัดสินใจประพฤติปฏิบัติตัวได้อย่างบริสุทธิ์พร้อมที่จะเจริญธรรมะขั้นสูงยิ่งๆขึ้นไป เป็นการใช้ปัญญาเพื่อให้เกิดปัญญา ไม่ต้องมาเที่ยวนั่งถามว่า ทำแบบนี้ผิดไหม ทำแบบนี้บาปไหม ทำแบบนี้ผิดศีลไหม

เพราะเมื่อเราทุกคนเข้าใจเหตุและผลอย่างดีแล้ว เราก็จะรู้ได้ด้วยตนเองเลยว่าสิ่งไหนทำได้ทำไม่ได้ ควรทำไม่ควรทำ น่าจะทำไม่น่าจะทำ อย่างเช่นเรื่องชอคโกแลต ถ้าเราถวายท่านเพื่อฉันแต่พอสมควรชิ้นสองชิ้นก็ไม่น่าจะผิดอะไร ทำให้ท่านได้มีอะไรแปลกๆบ้างเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ ยังไงท่านก็ยังเป็นเด็ก เด็กกับขนมหวานยังไงก็ตัดกันไม่ขาด แม้มีนมผสมอยู่ก็ไม่น่าจะผิดนัก ดีเสียอีก ทำให้สามเณรท่านรู้สึกดี มีกำลังใจเพื่อการปฏิบัติตนต่อไปได้อย่างไม่ต้องมาห่วงความสนุกสนานทางโลก ฯลฯ พระอาจารย์ท่านกรุณาชี้แจงให้พวกเราทราบทำนองนี้แหละครับ

นี่คือเหตุผลว่าทำไมพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ พระเดชพระคุณหลวงพ่อฯ คุณยายอาจารย์ฯ ถึงได้ให้ความสำคัญกับการศึกษาของพระ เณร อุบาสก อุบาสิกานัก เพราะพระเดชพระคุณท่านเหล่านั้น ต้องการให้ทุกท่านทุกคนเป็นพุทธอย่างเต็มพุทธ รู้ทั้งทางโลกและทางธรรม จะมานั่งหลับตาอย่างเดียว หรือท่องแต่พระปาฏิโมกข์คล่องอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีปัญญาที่จะสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ วิเคราะห์เรื่องราวต่างๆได้อย่างมีหลักการณ์ มีเหตุและผล เป็นบัณฑิตมหาบัณฑิต เพื่อความเจริญรุ่งเรื่องของตัวผู้เรียนเองและพระพุทธศาสนาสืบไป

ใครที่ยังไม่เคยตั้งใจเล่าเรียนเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาอย่างจริงจัง ลองมาสอบ World-PEC ดูเป็นแนวทางก่อนก็ได้นะครับ แล้วจะรู้ว่า พระพุทธศาสนาไม่ใช่ความคร่ำครึก ไม่ทันสมัย น่าเบื่อหน่าย ต่อไปอีกแล้ว จากนั้นถ้าติดใจ ก็แวะไปที่เสา L8 ลองเลือกสักหลักสูตรที่เราสนใจเล่นๆสักสองสามหลักสูตรดูสิครับ แล้วจะรู้ว่าชีวิตมีอะไรอีกเยอะที่ต้องรู้

อนุโมทนาบุญกับทุกท่านที่ไปทำบุญวันสามเณรด้วยนะครับ

ปล.
QUOTE
ได้ข่าวว่าวันนี้พี่ทัพพีดิ้นปื๊ดๆ เพราะอยากให้เฮียอินพาไปเที่ยวเหรอครับ หุ หุ

QUOTE
ดิ้นปิ๊ดๆ เราก็แอบไว้ยินเฮียแกได้ message จากเด็กตัวโต หยุดดิ้นหรือยังหล่ะเนี่ย เดี๋ยวพื้นปูนแถวนั้นแตกหมดค่ะ

ไม่ได้ดิ้น ปิ๊ดๆเฉยๆ แต่ดิ้นปั๊ดๆออดอ้อนอย่างน่าเอ็นดูครับ เผื่อมีคนใจอ่อนหลงกลพาไปเที่ยวครับ
สมาชิกเว็บไซต์ทุกท่านที่เข้ามาอ่านกระทู้ สามารถร่สมกิจกรรมสะสมคะแนนเพื่อแลกรับของที่ระลึกจากทางทีมงานได้ฟรีๆ ทำตามนี้เลยครับ ..... ทุกๆ กระทู้ที่สมาชิกตั้งขึ้น เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในทางธรรม จะได้รับคะแนนสะสมทันที่ 3 คะแนน ..... ทุกๆ การตอบกระทู้ที่เป็นการตอบแบบมีสาระทางธรรม จะได้รับคะแนนสะสมทันที่ 1 คะแนน และ 0.1 คะแนนสำหรับการเข้ามาอนุโมทนาบุญ ..... อย่าลืมมาร่วมกิจกรรมกันนะครับ

#10 Lucky Girl

Lucky Girl
  • Members
  • 653 โพสต์
  • Gender:Male

โพสต์เมื่อ 11 January 2009 - 07:31 PM

อนุโมทนาบุญกับคุณทัพพี่ที่เอาเกร็ดวิชาความรู้ดีๆ อย่างนี้มาให้สมาชิกได้อ่าน อ่านแล้วก็เพลินดี สนุก และก็เข้าใจเหตุและผลที่หลายอย่างเราไม่เคยรู้มาก่อน ช่างมีปัญญาบารมีจริง ๆ (อันนี้ชมจริ๊ง จริง)

เห็นด้วยกับคุณทัพพีเรื่องที่เราก็ต้องเอาใจใส่ดูแล สามเณร และอย่าลืมว่าท่านก็ยังเป็นเด็ก โดยเฉพาะเด็กที่ต้องจากพ่อจากแม่มาอยู่ต่างที ถึงจะมีพระอาจารย์ท่านดูแล แต่ก็ดูแลสามเณรหลายๆ รูป หากญาติโยมมั่นดูแล เอาใจใส่ ท่านก็คงจะสบายอกสบายใจ ได้เล่าเรียน ได้อยู่เป็นอายุพระพุทธศาสนา ซึ่งในวันข้างหน้า สามเณรเหล่านี้ก็จะกลายเป็นพระภิกษุสงฆ์ที่เปี่ยมไปด้วยภูมิรู้ ภูมิธรรม เป็นเนื้อนาบุญอันเลิศให้กับเราต่อไป







#11 อาม่า

อาม่า
  • Members
  • 218 โพสต์

โพสต์เมื่อ 12 January 2009 - 07:44 AM

อนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านนะจ๊ะ