ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

อยากทราบรายละเอียด ความฝันของพระเจ้าเกษมฯ


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 9 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 เติมบุญ

เติมบุญ
  • Members
  • 2 โพสต์

โพสต์เมื่อ 28 January 2009 - 04:19 PM

ผมอยากทราบรายละเอียด ความฝันของพระเจ้าเกษมฯ ขอความเมตตา ลงด้วยครับ
สาธุ ครับ

#2 สาธุธรรม

สาธุธรรม
  • Members
  • 1124 โพสต์

โพสต์เมื่อ 28 January 2009 - 05:22 PM

ไม่ทราบว่า "พระเจ้าเกษมฯ" ที่ว่านี้ คือ พระเจ้ราปเสนทิโกศล หรือเปล่าคะ



ครั้งหนึ่งในสมัยพุทธกาล พระเจ้าปเสนทิโกศลแห่งแคว้นโกศลได้ทรงสุบินนิมิตประหลาดถึง 16ประการ
ทรงเกรงว่าอันตรายจะเกิดกับพระองค์ จึงให้พราหมณ์ปุโรหิตทำนาย
พราหมณ์ได้พยากรณ์ว่าอันตราย จะเกิดมีแก่พระชนม์ชีพของพระองค์ พระอัครมเหสีและราชสมบัติ
และได้ทูลแนะนำให้ฆ่าสัตว์บูชายัญสะเดาะเคราะห์ตามความเชื่อ ในลัทธิของตน

แต่โชคดีที่พระนางมัลลิกาเทวี พระมเหสีได้แนะนำให้พระเจ้าปเสนทิโกศล ไปทูลถามพระบรมศาสดาก่อน
พระองค์ทรงมีพุทธฎีกา ทำนายว่า
ผลของพระสุบินนิมิตจะไม่เกิดแก่พระเจ้าปเสนทิโกศล
แต่จะเกิดขึ้นในอนาคตกาล
ถ้าผู้เป็นใหญ่ปกครองบริหารบ้านเมืองไม่ตั้งอยู่ในทศพิธราชธรรม
ชนทั้งหลายย่อหย่อนในศีลธรรม จิตใจเสื่อมคลายจากกุศล
ก็จะเกิดเหตุวิปริตผิดธรรมชาติ บ้านเมืองจะเดือดร้อน แล้วทรงพยากรณ์
พระสุบินนิมิตเป็นข้อๆ ดังต่อไปนี้




ข้อ1 โคหนุ่ม4ตัว ตั้งท่าจะวิ่งมาชนกันจากทิศทั้ง4แต่แล้วก็ไม่ชนกันต่างถอยหลีกออกไป

พุทธพยากรณ์ ในกาลที่ความดีลดน้อยถอยลงความชั่วหนาแน่นเป็นกาลที่โลกเสื่อมถอย ฝนจะแล้ง ทำให้ข้าวกล้าแห้งเกิดทุพภิกขภัย แม้จะมีมหาเมฆตั้งขึ้นจากทิศทั้ง 4 ตั้งเค้าจะตก แต่ก็ไม่ตกกลับลอยหาย ไปเป็นเหมือนโคตั้งท่าจะชนกันแล้วไม่ชนฉะนั้น


ข้อ 2 ต้นไม้เล็กๆ แทรกแผ่นดินขึ้นมาได้คืบหนึ่ง ก็ผลิดอกออกผลไปตามกัน

พุทธพยากรณ์ ในกาลที่โลกเสื่อม มนุษย์มีอายุสั้นลงชนทั้งหลายจะมีราคะกล้า เยาวชนพากันมีเพศสัมพันธ์ มีครรภ์มีครอบครัว ตั้งแต่ยังแรกรุ่นเป็นเหมือนต้นไม้เล็กๆ ผลิดอกออกผลฉะนั้น


ข้อ 3 แม่โคใหญ่พากันดื่มนมของลูกโค

พุทธพยากรณ์ ในอนาคตกาล ชนทั้งหลายจะพากันกระด้างละทิ้งประพฤติอ่อนน้อมต่อผู้ใหญ่ ไม่ยำเกรงเคารพนับถือในบิดา มารดา ปู่ ย่า ตา ยาย หาทรัพย์ได้แล้วไม่บำรุงบุพการีทั้งหลาย ผู้ใหญ่ที่แก่เฒ่าหาเลี้ยงตนไม่ได้ ต้องอ้อนวอนลูกหลานเลี้ยงชีพเป็นเหมือนแม่โคใหญ่ พากันดื่มนมลูกโคฉะนั้น


ข้อ 4 ชนทั้งหลายไม่ใช้โคใหญ่ที่สมบูรณ์แข็งแรง กลับใช้โครุ่นที่กำลัง ฝึกใหม่ๆ โครุ่นเหล่านั้นไม่สามารถพาแอกไปได้ พากันสลัดแอกออกยืนเฉยอยู่

พุทธพยากรณ์ ในอนาคตผู้เป็นใหญ่ปกครองบริหารบ้านเมืองไม่ตั้งอยู่ในศีลธรรม ไม่แต่งตั้งผู้ใหญ่ที่เป็นบัณฑิต ฉลาดในการยังภาระกิจของชาติให้ลุล่วงไปได้ ฉลาดในการวินิจฉัยคดีในโรงศาลตรงกันข้ามกลับแต่งตั้งคนหนุ่ม ผู้อ่อนประสบการณ์ ไม่รู้สิ่งที่ควรไม่ควร ไม่สามารถทำให้ภาระกิจทั้งหลายให้ลุล่วงไปได้ ผู้คนอ่อนประสบการณ์ต่างพากันทอดทิ้งภาระทั้งหลายที่ได้รับมอบหมาย ความเสื่อมจึงเกิดขึ้นแก่บ้านเมือง เป็นเหมือนคนจับเอาโครุ่นๆ กำลังฝึก มาเทียบแอก ต่างก็ไม่สามารถพาแอกไปได้ ไม่เอาโคใหญ่ๆที่เคยพาแอกไปได้เทียมฉะนั้น


ข้อ 5 ม้าตัวหนึ่งมีปากสองข้าง ชนทั้งหลายให้หญ้าที่ปากทั้งสองม้าก็เคี้ยวกินหญ้าที่ปากทั้ง2ข้าง

พุทธพยากรณ์ ในอนาคตกาล ผู้เป็นใหญ่ปกครองบริหารบ้านเมืองไม่ตั้งอยู่ในศีลธรรม จะแต่งตั้งชนผู้ไม่หนักแน่นในธรรมไว้ในตำแหน่งวินิจฉัยคดี คนพาลเหล่านั้น ไม่ละอาย ไม่กลัวบาป รับสินบนจากคู่คดีทั้งสองฝ่ายเป็นเหมือนม้ากินหญ้าด้วยปากทั้งสองฉะนั้น


ข้อ 6 มหาชนขัดถูถาดทองคำมูลค่าเรือนแสน ไปให้สุนัขจิ้งจอกแก่ ถ่ายปัสสาวะใส่ในถาดทองนั้น

พุทธพยากรณ์ ในอนาคตกาล ผู้เป็นใหญ่ปกครองบริหารบ้านเมือง ไม่ตั้งมั่นในศีลธรรมรังเกียจกุลบุตร ผู้มีตระกูลใหญ่ผู้สมบูรณ์ด้วยประสบการณ์ ความรู้ความสามารถ แล้วไม่แต่งตั้งยศตำแหน่งให้ แต่กลับแต่งตั้งให้แก่คนพาลผู้ชั่วช้าทั้งหลายให้เป็นใหญ่ เมื่อเป็นเช่นนี้ตระกูลใหญ่ๆ ทั้งหลาย ไม่อาจจะประกอบธุรกิจเลี้ยงชีพอยู่ได้ จึงพากันยกกุลธิดาให้แก่คนพาลผู้ต่ำช้า การอยู่ร่วมของคนพาลผู้ต่ำช้ากับกุลธิดาเหล่านั้นเหมือนถาดทองรองปัสสาวะสุนัขจิ้งจอกฉะนั้น


ข้อ 7 บุรุษคนหนึ่งฟั่นเชือก แล้วหย่อนไปที่ใกล้เท้านางสุนัขจิ้งจอกผอมโซตัวหนึ่ง ที่อยู่ใต้ตั่งที่บุรุษหนึ่ง มันกัดกินเชือกนั้น โดยบุรุษนั้นไม่รู้ตัว

พุทธพยากรณ์ ในอนาคตกาล หญิงสาวจะพากันมั่วสุมส่ำส่อนกับผู้ชาย ลุ่มหลงในอบายมุขทั้งหลายเป็นคนทุศีล นางจะนำทรัพย์ของสามีที่หามาได้ ไปเสพสุรากับชายชู้ แม้ทรัพย์ที่เตรียมสำหรับลงทุนในกิจการ ก็นำไปผลาญใช้จ่ายบำเรอตน เป็นเหมือนนางสุนัขจิ้งจอกผอมโซ ที่นอนใต้ตั่งคอยกัดกินเชือกที่เขาฟั่นแล้ว หย่อนลงไว้ใกล้ๆ เท้าฉะนั้น


ข้อ 8 ตุ่มน้ำเต็มเปี่ยมลูกใหญ่ใบหนึ่ง ตั้งอยู่ที่ประตูเมือง ล้อมด้วยตุ่มเป็นอันมาก ชนทุกชั้นเอาหม้อตักน้ำมาจากทุกทิศ เทใส่ลงในตุ่มที่เต็มแล้วน้ำก็ไหลล้นออกไป คนทั้งหลายก็ยังเทน้ำลงในตุ่มที่เต็มแล้วอยู่เรื่อยๆ ไม่มีใครสนใจในตุ่มที่ว่างเปล่าเลย

พุทธพยากรณ์ ในอนาคตกาล โลกจะเสื่อมเมืองเล็กเมืองน้อยจะหมดความหมาย ทรัพย์สำรองของแผ่นดินจะถดถอยมีเหลือเพียงเล็กน้อย ผู้เป็นใหญ่ปกครองบริหารบ้านเมือง จะเกณฑ์ให้ชาวเมืองแสวงหาทรัพย์มาส่งให้กับผู้ปกครองเมืองใหญ่ๆ จะไม่มีใครสนใจทรัพย์ที่จะสำรองไว้ในบ้านเรือนของตน เป็นเหมือนกับการเติมน้ำใส่ตุ่มที่เต็มแล้ว ไม่เหลียวแลตุ่มเปล่าๆ บ้างเลยฉะนั้น


ข้อ 9 สระโบกขรณีสระหนึ่ง เต็มไปด้วยดอกบัว5สี ลึกมีท่าโดยรอบด้าน สัตว์ทั้งหลายพากันลงดื่มน้ำในสระนั้นโดยรอบ น้ำที่อยู่ในที่ลึกกลางสระนั้นขุ่นมัว แต่น้ำในที่ซึ่งสัตว์ทั้งหลายพากันย่ำเหยียบกลับใสสะอาด ไม่ขุ่นมัว

พุทธพยากรณ์ ในอนาคตกาล ผู้เป็นใหญ่ปกครองบริหารบ้านเมืองไม่ตั้งอยู่ในศีลธรรม ลุอำนาจด้วยอคติ วินิจฉัยคดีโดยไม่เป็นธรรม มุ่งหวังแต่สินบนขาดพรหมวิหารธรรมต่อประชาชนทั้งหลายเป็นผู้หยาบคาย กักขฬะ เบียดเบียนขูดรีดทรัพย์ของประชาชนในเมืองทั้งหลาย จนประชาชนต้องพากันทิ้งเมืองไปอยู่ในชนบทสร้างถิ่นฐานในที่นั้น ในศูนย์กลางเมืองใหญ่ก็ว่างเปล่า แต่ชนบทกลับเป็นปึกแผ่นเป็นเหมือนน้ำกลางสระโบกขรณีขุ่นน้ำที่ฝั่งโดยรอบกลับใส่ฉะนั้น


ข้อ 10 ข้าวสุกที่คนหุงในหม้อเดียวกัน แต่สุกไม่ทั่วถึงกัน บางส่วนแฉะบางส่วนดิบ บางส่วนสุกดี

พุทธพยากรณ์ ในอนาคตกาล เมื่อผู้เป็นใหญ่ปกครองบริการบ้านเมืองไม่ตั้งอยู่ในศีลธรรม แม้ข้าราชการ คหบดี
ประชาชนก็จะไม่ตั้งอยู่ในศีลธรรม แม้เทวดาทั้งหลายก็เช่นกันจึงยังฝนให้ตกไม่สม่ำเสมอ บางที่ฝนตกหนักจนเกิดน้ำท่วมข้าวกล้าเสียหาย บางที่แห้งแล้งฝนไม่ตกจนข้าวกล้าเดอกไม้เหี่ยวแห้ง บางที่ฝนตกดีข้าวกล้าอุดมสมบูรณ์ ข้าวกล้าที่หว่านในแผ่นดินเดียวกันจะเป็น 3 ส่วน เหมือนข้าวสุกที่หุงในหม้อเดียวกัน มีผลเป็น3อย่างฉะนั้น


ข้อ11 คนทั้งหลายเอาแก่นจันทร์ ราคาเรือนแสน ขายแลกกับนมส้มเน่า

พุทธพยากรณ์ ในอนาคตกาล เมื่อศาสนาของตถาคตเสื่อมโทรมพวกภิกษุอลัชชีเห็นแก่ปัจจัย จะมีมาก ภิกษุเหล่านั้นจะพากันแสดงธรรมมีตถาคตเพื่อปัจจัย4 ไม่แสดงธรรมเพื่อนำให้ชนทั้งหลายพ้นจากกองทุกข์มุ่งตรงพระนิพพาน ภิกษุทั้งหลายจะพากันนั่งตามสี่แยกท้องถนนแสดงธรรมแลกปัจจัย เอาธรรมที่ตถาคตแสดงไว้มีค่าควรแก่พระนิพพานไปแลกปัจจัย4 จะเป็นเหมือนฝูงชนเอาแก่นจันทร์มีราคาเรือนแสนไปขายแลกนมส้มเน่าฉะนั้น


ข้อ 12 กะโหลกน้ำเต้าจมน้ำได้

พุทธพยากรณ์ ในอนาคตกาล เมื่อโลกหมุนไปถึงยุคเสื่อมผู้เป็นใหญ่ปกครองบริหารบ้านเมือง ไม่ตั้งอยู่ในศีลธรรม ไม่แต่งตั้ง ผู้สมบูรณ์ด้วย ประสบการณ์ความรู้ความสามารถ แต่ไปแต่งตั้งแก่ผู้ทุศีลไห้เป็นใหญ่ ผู้สมบูรณ์ด้วยคุณทั้งหลายจะยากจนลง ถ้อยคำของ พวกทุศีลจะเป็นที่หน้าเชื่อถือทั้งในที่ประชุมของผู้ปกครองแผ่นดินในที่สาธารณชน แม้ในที่โรงศาล แม้ในที่ประชุมสงฆ์ เมื่อเป็นเช่นนี้ ก็เป็นเหมือนกะโหลกน้ำเต้าจะจมลงฉะนั้น


ข้อ 13 แท่งหินทึบก้อนใหญ่ลอยน้ำได้เหมือนเรือ

พุทธพยากรณ์ ในอนาคตกาล เมื่อผู้เป็นใหญ่ปกครองบริหารบ้านเมือง เป็นผู้ไม่ตั้งอยู่ในศีลธรรม จะแต่งตั้งผู้ไม่มีศีลให้เป็นใหญ่ ชนพวกมีคุณทั้งหลายจะตกยาก ชนทั้งหลายจะพากันเคารพในพวกที่เป็นใหญ่ฝ่ายเดียว ถ้อยคำของชนผู้เป็นบัณฑิตฉลาดในการวิจัย จะไม่เป็นที่น่าเชื่อถือในที่ประชุมของผู้ปกครองแผ่นดิน ในที่สาธารณชน ในที่โรงศาล แม้ในที่ประชุมสงฆ์ก็เช่นกัน ถ้อยคำของภิกษุผู้มีศีลจะไม่หนักแน่นมั่นคง ไม่เป็นที่เชื่อถือ เป็นเหมือนแท่งหินทึบที่ลอยน้ำได้ฉะนั้น


ข้อ14 ฝูงลูกเขียด วิ่งไล่กวดงูเห่าตัวใหญ่กัดเนื้อจนขาดเหมือนตัดก้านบัวแล้วกลืนกิน

พุทธพยากรณ์ ในอนาคตกาล เมื่อโลกเสื่อมโทรมลงคนทั้งหลายมีราคะจริตแรงกล้า ปล่อยตัวปล่อยใจตามอำนาจกิเลส หลงไหลยอมตนอยู่ในอำนาจของภรรยาผู้อ่อนวัย คนรับใช้บริวารทรัพย์สินเงินทอง จะอยู่ในครอบครองของเธอ เมื่อสามีถามถึงทรัพย์สินเงินทองว่าเก็บไว้ที่ใด ก็จะถูกภรรยาผู้อ่อนวัยด่าทอด้วยคำหยาบคาย ประดุจทิ่มตำด้วยหยกคือปาก กดขี่ไว้ในอำนาจเหมือนทาสและคนรับใช้ เพื่อรักษาความเป็นใหญ่ของตน เหมือนฝูงลูกเขียดพากันกัดกินฝูงงูเห่าซึ่งมีพิษร้ายฉะนั้น


ข้อ15 ฝูงพญาหงส์ทอง พากันแวดล้อมกาผู้ประกอบด้วยความชั่วเที่ยวหากินตามหมู่บ้าน

พุทธพยากรณ์ ในอนาคตกาล ผู้เป็นใหญ่ปกครองบริหารแผ่นดิน จะเป็นผู้ไม่ฉลาดในกิจการทั้งปวง แต่งตั้งพวกรับใช้ใกล้ชิดสนิทสนมให้เป็นใหญ่ ผู้ที่สมบูรณ์คุณทั้งหลายเมื่อไม่ได้รับการอุ้มชูสนับสนุน ก็จะพากันปรนนิบัติรับใช้ ผู้เป็นใหญ่ทั้งหลาย เหมือนฝูงหงส์ทอง แวดล้อมเป็นบริวารฉะนั้น


ข้อ 16 ฝูงแกะพากันไล่กวดฝูงเสือเหลือง กัดกินกันอย่างมูมมาม เสือดาว เสือโคร่งเพียงแค่เห็นฝูงแกะอยู่ห่างๆ ก็สะดุ้งกลัว พากันวิ่งหนีหลบซ่อนเข้าในป่ารก

พุทธพยากรณ์ ในอนาคตกาล ผู้เป็นใหญ่ปกครองบริหารบ้านเมืองไม่ตั้งอยู่ในศีลธรรม จะได้ที่ปรึกษาเป็นคนละโมบ ทุศีล ผู้เป็นใหญ่จะเชื่อฟังถ้อยคำของที่ปรึกษาเหล่านั้น แม้ในที่ประชุมในโรงศาล พวกที่ปรึกษาจะพากันรุกยึดเอาที่ดินทรัพย์สินของชนทั้งหลาย หากมีผู้ใดโต้เถียงก็จะถูกลงโทษ ถูกข่มขู่ ชนทั้งหลายต่างต้องยอมตาม กลับไปนอนหวาดผวาอยู่บ้านไปตามๆกัน แม้ภิกษุผู้ชั่วช้าทั้งหลาย ก็จะพากันเบียดเบียนภิกษุผู้มีศีลเป็นที่รักตามชอบใจ ภิกษุผู้มีศีลเป็นที่รักเมื่อถูกเบียดเบียน ต่างก็พากันเข้าป่า หลบซ่อนอยู่ เป็นเหมือนฝูงเสือเหลืองเสือดาว และเสือโคร่งทั้งหลายพากันหลบหนีเพราะกลัวฝูงแกะฉะนั้น

หยุดนิ่งนั้นแหละไซร้ พรหมจรรย์
พระผุดผ่านทุกวัน สะอาดเกลี้ยง
นิวรณ์หมดสุขสันต์ สดชื่น
ชีพรื่นธรรมหล่อเลี้ยง ผ่องทั้งกายใจ

สุนทรพ่อ

#3 Suk072

Suk072
  • Members
  • 430 โพสต์
  • Gender:Male

โพสต์เมื่อ 28 January 2009 - 05:55 PM

สาธุ ค่ะ

#4 ดอกอุบล

ดอกอุบล
  • Members
  • 926 โพสต์

โพสต์เมื่อ 28 January 2009 - 06:47 PM

สาธุขอนุโมทนาบุญในธรรมะทานนี้ด้วยทุกวันนี้ก็เป็นไปตามพุทธพยากรณ์แล้ว พระพุทธเจ้ารู้ทุกสิ่งทุกอย่างไม่มีสิ่งไหนที่พระพุทธเจ้าไม่รู้สาธุ...

#5 Tree

Tree
  • Members
  • 2076 โพสต์

โพสต์เมื่อ 28 January 2009 - 10:58 PM

สาธุครับ
จะได้เป็นสิ่งเตือนใจเราให้ระวังด้วยครับ

#6 Poti

Poti
  • Members
  • 254 โพสต์

โพสต์เมื่อ 29 January 2009 - 04:37 PM

อนุโมทนาบุญด้วยครับ ท่าน สาธุธรรม ดูดไว้แล้ว

#7 Sareochris

Sareochris
  • Members
  • 207 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:-
  • Interests:-

โพสต์เมื่อ 29 January 2009 - 08:46 PM

มันมาถึงแล้วครับ คำทำนายน่ะ แต่พูดไม่ได้....dont_tell_anyone_smile.gif

#8 JaiKaeW

JaiKaeW
  • Members
  • 149 โพสต์

โพสต์เมื่อ 30 January 2009 - 01:55 AM

อนุโมทนาบุญกับคุณสาธุธรรมค่ะ แต่อ่านแล้วก็ได้แต่ทำใจค่ะว่า สภาพจิตใจของคนในยุคนี้ขาดคุณธรรมกันไปซะเป็นส่วนใหญ่แล้ว

#9 เติมบุญ

เติมบุญ
  • Members
  • 2 โพสต์

โพสต์เมื่อ 31 January 2009 - 09:33 PM

กราบขอบพระคุณ ..คุณสาธุธรรม

ขอ อนุโมทนา สาธุครับ


#10 สาธุธรรม

สาธุธรรม
  • Members
  • 1124 โพสต์

โพสต์เมื่อ 01 February 2009 - 09:33 PM

ขอทุกท่าน เจริญในธรรม ค่ะ สาธู๊ค่ะ


ไฟล์แนบ

  • แนบไฟล์  TheWheel.gif   29.16K   8 ดาวน์โหลด

หยุดนิ่งนั้นแหละไซร้ พรหมจรรย์
พระผุดผ่านทุกวัน สะอาดเกลี้ยง
นิวรณ์หมดสุขสันต์ สดชื่น
ชีพรื่นธรรมหล่อเลี้ยง ผ่องทั้งกายใจ

สุนทรพ่อ