ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

อยากทราบว่าควรปฏิบัติตนอย่างไร


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 5 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 Being

Being
  • Members
  • 3 โพสต์

โพสต์เมื่อ 18 February 2009 - 02:04 PM

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ พี่ๆ คือเนื่องจาก ข้าพเจ้าเป็นผู้หนึ่งที่ขาดความรู้เรื่องพระธาตุ และไม่เคยได้ศึกษาหาความรู้มาก่อนเลยค่ะ เคยแต่ได้ยินบุคคลที่มีประสบการณ์เล่าให้ฟัง ก็ได้แต่ฟัง แต่ตนเองนั้นไม่เคยที่ปฏิบัติตนบูชาท่านเลย เพราะ เนื่องจากตอนนั้น ยังไม่เคยได้ท่านมาบูชา จนมาวันหนึ่งข้าพเจ้าได้มีโอกาสได้ท่านมาบูชา จาก 1 องค์และเพิ่มมาอีก หลายองค์ อยู่ แต่ได้มาโดยมีผู้นำมาให้ แต่ข้าพเจ้าก็ยังไม่ทราบว่าควรจะบูชาท่านอย่างไรถึงจะถูกวิธีค่ะ อยากถามผู้ที่พอจะแนะนำได้ค่ะ ณ ตอนนี้ข้าพเจ้าก็พยายามปฏิบัติตนให้อยู่ในศีล5 เท่าที่ตนจะทำได้ และก็ทำบุญ นั่งสมาธิ เท่าที่ตนจะได้ทำ แต่การบูชาพระธาตุนั้น ดิฉันเข้าใจว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก จึงขอรบกวนท่านผู้รู้ด้วยค่ะ ช่วยแนะนำด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ happy.gif

#2 Dd2683

Dd2683
  • Members
  • 2477 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:กรุงเทพ มหานคร
  • Interests:ความรู้ในพระพุทธศาสนา-วิชชาธรรมกาย<br />ผลแห่งการปฏิบัติธรรม

โพสต์เมื่อ 18 February 2009 - 02:25 PM

เจ้าของกระทู้ ก็ทำถูกต้องแล้วนะครับ
แนบไฟล์  Sa_Dhu_Anumonatami.gif   22.04K   68 ดาวน์โหลด

เพราะแก่นธรรม คือ ปฏิบัติบูชา ให้หลุดพ้นอาสวะ

ขอเสนอให้พิจารณาเรื่อง

การถางทางสู่มรรค ผล นิพพาน
ด้วยการขยันปฏิบัติบูชา ตามมรรคมีองค์ ๘
ด้วยการเจริญพุทธนุสสติ ด้วยทาน ศีล ภาวนา บุญกิริยา และกุศลกรรมบท
ด้วยการการละชั่ว ทำความดี กลันใจให้ใส สว่าง บริสุทธิ์ หลุดพ้นอาสวะ

คือการบูชา ที่น่าสรรเสริญ ครับ


ใจหยุดที่สุดแห่งบุญ มุ่งสู่ที่สุดแห่งธรรม

#3 ตำรวจรักบุญ

ตำรวจรักบุญ
  • Members
  • 985 โพสต์

โพสต์เมื่อ 18 February 2009 - 04:50 PM

ทำไมตัวหนังสือเป็นอย่างนี้ล่ะ????

การบูชาพระธาตุ นอกจกาการักษาศีล แล้ว การสวดมนต์บูชาพระรัตนตรัย การทำทาน และการนั่งสมาธิ เป็นประจำ

ก็ถือเป็นการบูชาที่ถูกต้อง ถ้าสามารถทำทุกข้อได้อย่างสม่ำเสมอ และเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆอย่างยิ่งยวด ก็จะมีอานิสงค์

มหาศาส เพราะพระธาตุ เป็นสิ่งที่เนื่องด้วยพระพุทธเจ้าและพระอรหันต์ การบูชาพระพุทธเจ้า และพระอรหันต์

ด้วยจิตที่เลื่อมใสในพระพุทธเจ้า และพระอริยะสงฆ์ โดยใช้พระธาตุเป็นสิ่งแทนองค์ท่าน ย่อมมีอานิสงค์

ประดุจได้กระทำการบูชาต่อหน้าท่านเลยทีเดียว สาธุครับ

#4 homer324

homer324
  • Members
  • 522 โพสต์

โพสต์เมื่อ 18 February 2009 - 07:23 PM

ถ้าเป็นผม..

1.จัดทำห้องพระไว้โดยเฉพาะเลย ดูทิศทางแดด-ลมให้ดีด้วย เพราะห้องพระจะต้องไม่ร้อนเกินไป (เพราะของบางอย่างในห้องพระอาจจะละลายได้ เช่น เทียนไข เป็นต้น) และมีการถ่ายเทอากาศที่ดีพอสมควร (ถ้าไม่--ก็ลงทุนติดเครื่องปรับอากาศไปเลยครับ เพราะคุณต้องใช้ปฎิบัติธรรมเป็นชั่วโมงๆ)

2.ตรงกลางห้องพระสุดปลายห้อง ควรต้องมีโต๊ะหมู่บูชาขนาดชุดกลาง หรือชุดใหญ่ เมื่อมีโต๊ะหมู่ ก็ควรจะมีองค์พระประธาน เช่นพระธรรมกายองค์แก้วใส เป็นตัวแทนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไว้ประจำครับ องค์พระประธานควรมีองค์เดียวพอ ถ้าจำเป็นต้องเพิ่ม ก็ถือเป็นองค์พระประธานรองฯลดหลั่นกันไป..

3.ถัดลงมาจากองค์พระประธาน หรือองค์พระประธานรองฯ ก็ควรเป็นที่วางพระสถูปจำลอง อาจทำด้วยแก้วใส หรือไม้หอมก็ได้ ขึ้นกับความประณีต ความเหมาะสมครับ (หาได้ตามร้านค้าสังฆภัณท์ทั่วไป--หรืออาจหาตามร้าน handy craft ทั่วไปที่รับทำงานเฉพาะอย่าง เฉพาะตัวครับ) ขนาดของพระสถูปก็ไม่ใหญ่ไม่เล็กจนเกินไป ในสถูปก็ควรวางสำลีขาว หรือผ้าขาวอย่างดี เพื่อเป็นที่รองรับองค์พระธาตุ บางท่านอาจมีน้ำหอมพรมพอประมาณก็ได้ครับ

4.ถัดลงมาจากสถูปพระธาตุจำลอง ก็ควรจะเป็นเครื่องบูชาทั้งหลาย เช่นพุ่มดอกไม้สด แจกันใส่ไม้ดอก หรือกระถางใส่ดอกบัว เป็นต้น จากนั้นก็มักจะตามด้วย เชิงธูป เชิงเทียน ไว้จุดสักการะองค์พระธาตุ ก่อนปฎิบัติธรรมทุกครั้งครับ

5.ถ้าจะให้ perfect ควรจะมีพรมเปอร์เซียหนาเป็นพิเศษ (ถ้าไม่แพ้พรมเสียก่อนน่ะครับ) ขนาดประมาณครึ่งห้องได้ มาปูลาดอยู่ด้านหน้าโต๊ะหมู่ เพื่อใช้เป็นที่กราบสักการะ และสวดมนต์ และนั่งสมาธิได้ครับ

6.และทางที่ดีควรจะต้องมี โทรทัศน์เชื่อมต่อสัญญาณ dmc (only one channel) เน้นว่า only one channel น่ะครับ ช่องอื่นๆไม่ควรเป็นอย่างยิ่ง เพราะการที่มีสัญญาณ dmc จะทำให้เราสามารถควบคุมเวลาสวดมนต์ทำวัตรเช้า-เย็น และฟังหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่นำนั่งสมาธิได้ หรือแม้กระทั่งวันบุญใหญ่ๆ ซึ่งคุณก็พร้อมที่จะปฎิบัติธรรมตามได้ตลอดเวลา

7.การทำได้เช่นนี้ ถือได้ว่าเป็นการปฎิบัติบูชาพระธาตุ เสมือนหนึ่งได้นั่งปฎิบัติธรรมต่อหน้าองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และยังความเลื่อมใสในตถาคตโพธิสัทธาให้เกิดขึ้นกับคุณตลอดเวลา ใจคุณจึงชุ่มอยู่ในบุญที่ไหลหลั่งมาหล่อเลี้ยงอยู่ทุกเวลา

8.คุณปฎิบัติเช่นนี้ให้ต่อเนื่อง อย่าให้ขาดแม้เพียงวันเดียว ครบ 7 วัน หรือ 10 วัน ลองเปิดฝาพระสถูปที่เก็บองค์พระธาตุไว้ จากเดิมมีอยู่จำนวนหนึ่ง เชื่อไหม! มีองค์พระธาตุจากที่อื่นๆได้เสด็จมารวมตัวกันมากกว่าเดิมอีกเยอะเลยครับ!!

9.นี้หมายความว่าอย่างไร? หมายความว่าองค์พระธาตุท่านก็อยากจะมาอยู่กับคนดีๆเช่นคุณ ท่านก็อยากมาให้กำลังใจคุณในการประพฤติปฎิบัติธรรม ท่านก็อยากเห็นคุณที่สามารถละโลภ ละโกรธ ละหลงได้ และจะแผ่วถางทางไปสู่พระนิพพาน ตามพระองค์ไปให้ได้สำเร็จในที่สุดนั่นแหล่ะครับ..

สาธุ..

#5 WISH

WISH
  • Moderators
  • 3579 โพสต์

โพสต์เมื่อ 18 February 2009 - 08:44 PM

พระบรมสารีริกธาตุและพระธาตุ...ล้วนเป็นธาตุนิพพาน...อันเป็นพยานของการตรัสรู้ธรรมของพระพุทธเจ้าและพระอรหันต์ขีณาสพในพระบริสุทธิคุณ...เสมือนหนึ่งเป็นตัวแทนของพระองค์...การปฏิบัติบูชา ย่อมได้อานิสงส์ดังที่คุณตำรวจรักบุญกล่าวครับ
ทำไมต้อง หาคำตอบ ณ แดนไกล ลืมหรือไร ว่าอยู่ใกล้ DMC

#6 Being

Being
  • Members
  • 3 โพสต์

โพสต์เมื่อ 18 February 2009 - 10:49 PM

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆจากทุกท่านเลยค่ะ แล้วBeingจะพยายามทำให้ดีที่สุด อย่างน้อย Being ก็พอจะเริ่มมี่Idea ขึ้นมาบ้างแล้วค่ะ ครั้งแรกก็กลัวไปหมด กลัวว่าจะทำไม่ถูก กลัวว่าจะบูชาไม่เป็นแล้วไปทำอะไรที่ไม่ควร กลัวว่าท่านจะไม่อยู่กับเราตามที่เคยได้ยินคนเล่าให้ฟังว่าท่านจะเสด็จมาเสด็จไปตามธรรมชาติของท่าน แต่ก้อพอมาคิดอีกที ก็กลับไปนึกถึงตอนที่ได้ท่านมา Being ไม้ได้ไปหาเช่าจากที่ไหน และไม่ได้ไปขอใครมา แต่มีคนนำมาให้เองซึ่งตอนนั้นก็ดีใจมากเลยค่ะ เพราะ ตอนนั้นก็ไม่เคยคิดไม่เคยฝันว่าท่านจะเสด็จมา พอได้ท่านมาแล้วก็อยากที่จะทำทุกอย่างให้ถูกต้องให้มากที่สุดเลยค่ะ ....ขอบคุณอีกครั้งค่ะ