ไปที่เนื้อหา


- - - - -

การบวชที่ได้อานิสงส์อันยิ่งใหญ่


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 3 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 *sky noi*

*sky noi*
  • Guests

โพสต์เมื่อ 16 December 2009 - 03:09 PM

การบวชที่ได้อานิสงส์อันยิ่งใหญ่
--------------------------------------------------------

แนบไฟล์  man_man.gif   155.7K   81 ดาวน์โหลด


"..การ บวชของเรา ไม่ว่าเราจะบวชช่วงสั้นหรือบวชช่วงยาวก็ตาม หรือบางคนอาจจะลาพักชั่วคราวจากการทำงาน จากการศึกษาเล่าเรียน ที่เราเรียกว่าบวชช่วงสั้นนั้น เราจะต้องมีความคิดอยากจะเป็นพระเป็นเณรที่แท้จริง มีความตั้งใจทำพระนิพพานให้แจ้งเหมือนกัน การบวชคราวนี้จึงจะมีอานิสงส์มาก อย่าคิดว่าบวชเพียงแค่ให้ผ่านๆ ไปวันหนึ่งคืนหนึ่ง กระทั่งครบ 3 เดือน แล้วจะได้อานิสงส์ใหญ่ อย่าพึงคิดอย่างนั้น

บุญ กุศลจะเกิดขึ้น ต่อเมื่อเราคิดอยากเป็นพระเป็นเณรที่แท้จริง แล้วก็ตั้งใจศึกษาพระธรรมวินัย ทุ่มเทชีวิตจิตใจประพฤติข้อวัตรปฏิบัติตามแบบแผน ที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงวางเอาไว้และได้มีพุทธานุญาตไว้ ซึ่งเป็นทั้งคำสั่งและคำสอนอย่างนี้

บวชเข้ามาแล้วต้องมีความนึกคิด มีจิตสำนึกอย่างนี้ การบวชในครั้งนี้จึงจะเกิดอานิสงส์อันยิ่งใหญ่

ไม่ ใช่เป็นนักบวชแล้ว แต่ยังมีการกระทำอย่างชาวโลก คิดอย่างชาวโลก ทำแบบชาวโลก อย่างนั้นเขาเรียกว่า เอาผ้าเหลืองมาห่อ ๆ เอาไว้ ยังไม่ได้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกับผ้ากาสาวพัสตร์

เพราะ ฉะนั้น จะบวชช่วงสั้น หรือบวชช่วงยาวไม่สำคัญ แม้จะบวชเพียงวันเดียว ที่เขาเรียกว่า บวชหน้าไฟในงานศพ บวชเพียงวันเดียวแต่อยากให้ผู้ตายได้อานิสงส์มาก พอเริ่มต้นบวช เราก็ต้องมีความตั้งใจที่จะทำพระนิพพานให้แจ้ง จะตั้งใจประพฤติปฏิบัติธรรมอย่างเต็มที่

เพราะ การประพฤติปฏิบัติธรรมมีอานิสงส์อันยิ่งใหญ่ หากเราทำใจหยุดแค่ประเดี๋ยวเดียว ชั่วระยะช้างกระดิกหู งูแลบลิ้น ที่พบความสว่างภายใน อานิสงส์นั้นก็จะยิ่งใหญ่ไพศาล ยิ่งกว่าการสร้างโบสถ์ สร้างวิหารหลายหลังทีเดียว เพราะฉะนั้นแม้บวชเพียงวันเดียวก็ให้มีความคิดอย่างนี้

ลูก ๆ ที่ลามาบวช 3 เดือน ควรจะตระหนักให้ยิ่งกว่านั้นเข้าไปอีก หรืออย่างน้อยก็คิดอย่างนั้น จึงจะได้อานิสงส์ใหญ่ติดตัวเราไป เมื่อลาสิกขาไปแล้ว จะได้มีความปีติ ภาคภูมิใจ และมีความสุขใจทุกครั้งที่นึกถึง

ยาม ใดได้ระลึกย้อนหลังว่า เราได้ลาครอบครัว ลาที่ทำงานมาบวชเป็นเวลา 3 เดือน ตลอดพรรษาเราได้เป็นพระแท้ ตั้งใจศึกษาพระธรรมวินัย ปฏิบัติตามข้อวัตรปฏิบัติ ตามคำสั่งคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอย่างเต็มที่

นึก ถึงทีไรก็นำมาซึ่งความชื่นใจ ปลื้มใจ แล้วก็ภาคภูมิใจทุกครั้ง เพราะเราไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่า คนอย่างเรานี่หรือจะทำอย่างนี้ได้ แต่เราก็ได้ทำไปแล้ว และทำได้ด้วยความชื่นบาน

ตื่น จากจำวัดเห็นผ้าเหลืองห่มคลุมกาย วิญญาณของความเป็นพระเป็นเณรก็สวมใส่อยู่ในกายในใจของเราตลอดเวลา ทั้งวันเราก็ประพฤติปฏิบัติตามคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จนกระทั่งเข้าจำวัด ภาพเหล่านี้ก็พรั่งพรูฉายมาให้เห็น เป็นภาพการสร้างบารมีอันงดงาม นึกถึงทีไรเราก็ปลื้มปีติ มีความชื่นบานร่ำไป.."

{พระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธัมมชโย) วันพฤหัสบดีที่ 9 เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2541 : จากหนังสือพรรษาวิสุทธิ์....จัดพิมพ์ปี พ.ศ.2542}



#2 *sky noi*

*sky noi*
  • Guests

โพสต์เมื่อ 16 December 2009 - 03:22 PM

เพลง เมื่อดาวส่งสาร

ยังจำได้ไหม ก่อนจากไปได้ให้สัญญา
ว่าจะรีบมาในเวลาที่ฉันคิดถึง
แม้อยู่ไกลแสนไกลก็อย่าคำนึง
ให้รีบมาถึง เพราะใครคนหนึ่งกำลังเพรียกหา
เมื่อดาวบนฟ้ากระพริบพราวตา ให้รู้ว่าฉัน
คือดาวดวงนั้น ส่งสัญญาใจไปคะนึงหา
เห็นตวงตะวัน ส่งยิ้มเฉิดฉันให้จงรีบมา biggrin.gif
เพราะถึงเวลา เราจะต้องมาทำงานร่วมกัน
เราจะมีชีวิตก็เพียงชั่วคราว
ชีวิตของเรา ไม่ยาวเหมือนชาวสวรรค์
แต่ผลงานเราจะคงอยู่ไปชั่วกัปกัลป์

ต้องทุ่มชีวัน สร้างสรรค์สวรรค์บนดิน
เมื่อศาสน์ต้องการ จงทะยานมาถึงเร็วไว
แม้เหนื่อยเพียงไหน
จงอย่าหวั่นไหวให้แกร่งกว่าหิน

แล้วจะภูมิใจ ทุกวันไปจนลมหมดสิ้น laugh.gif
โลกจะถวิล คิดถึงเราทุกวันคืน


เหลืออีกเพียงไม่กี่วันเท่านั้น สำหรับการก้าวไปสู่ความสำเร็จของกองพันพี่เลี้ยงสถาปนาแสนรูป อดีตกองพันและกองพลสถาปนาที่ได้รับสารแล้วโปรดรายงานตัวเพื่อเข้าประจำการ ด่วน !!! ภารกิจบวชแสนรูปครั้งนี้ เป็นภารกิจพิเศษเร่งด่วนเพื่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนาให้กลับมาเข้มแข็ง จำเป็นต้องใช้ยอดขุนพลมาสำทับอีกหลายอัตรา เพื่อทวีความแข็งแกร่งของกองทัพธรรม ที่จะพิชิตภารกิจแสนรูป ดังนั้น รีบสมัครกันเข้ามานะคะ tongue.gif

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
ศูนย์ฝึกธรรมทายาท อาคารแจ่มจันทร์ วัดพระธรรมกาย
โทรศัพท์ 02-831-1840 ถึง 2



#3 Tree

Tree
  • Members
  • 2076 โพสต์

โพสต์เมื่อ 23 December 2009 - 10:52 AM

สาธุ ครับผม

#4 lens2u

lens2u
  • Members
  • 6 โพสต์

โพสต์เมื่อ 04 January 2010 - 12:31 AM

ขออนุญาตคุณ sky noi นำบทความนี้เพื่อไปเผยแพร่ต่อผู้มีบุญทั้งหลายนะคะ สาธุค่ะ _/\_