ไปที่เนื้อหา


- - - - -

Smile News สัปดาห์ที่ 36 (6 พ.ย. 47)


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 1 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 *Smile World*

*Smile World*
  • Guests

โพสต์เมื่อ 18 November 2004 - 01:44 PM

036
Smile News สัปดาห์ที่ 36 (6 พ.ย. 47)

1. วัดเจริญภาวนา แมนเชสเตอร์เปิดสอนภาษาไทยให้แก่ชาวอังกฤษ

วัดเจริญภาวนา แมนเชสเตอร์ได้เปิดสอนภาษาไทยให้แก่ชาวอังกฤษ และลูกหลานของคนไทยที่เกิดในต่างแดนโดยเริ่มต้นเปิดสอนเมื่อวันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม 2547 โครงการนี้ได้รับความสนใจจากชาวอังกฤษเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีการสอนวัฒนธรรมชาวพุทธเช่นการไหว้พระ และการไหว้แบบต่างๆ การทักทาย การสนทนากับพระสงฆ์ เป็นต้น

2. ออกขายอาหารสร้างศูนย์มหานครเพิร์ท ครั้งที่ 3

เจ้าภาพกัลยาณมิตรและผู้มีจิตศรัทธา ได้รวมตัวกันอีกครั้งเพื่อขายอาหารหาปัจจัยสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมเพิร์ทเป็นการถาวร ครั้งนี้ต้องขอยกนิ้วโป้งหลายๆ นิ้ว ให้กับพลังสตรีที่ได้ผลักดันให้คนไทยทั่วมหานครเพิร์ทได้ร่วมบุญใหญ่กัน ได้ทั้งบุญ และก็อิ่มอร่อยกับอาหารไทยนานาชนิด
รายการอาหารก็มี ส้มตำ ต้มแซป น้ำตก ขนมจีน ขนมไทยและอื่นอีกมากมาย
ผู้ได้มาชิมเป็นต้อง take away กลับกัน ชนิดที่ว่าทานได้กันเป็นอาทิตย์
ประธานสมาคมไทยออสเตรเลียน คุณสีฟ้า คอลลิ่งวูดไพร์ส (colllingwoodprice) ก็เดินทางมาเป็นกำลังใจและกล่าวชมถึงความอร่อยของอาหารและความตั้งใจของเหล่ากัลยาณมิตร

3. One-Day Retreat ณ วัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนีย

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา ฝ่ายเผยแผ่ธรรมะภาคภาษาอังกฤษ วัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนีย ได้จัดให้มีการปฏิบัติธรรมพิเศษที่เรียกว่า “One-Day Retreat” ซึ่งเป็นครั้งที่ 7 ของปี 2547 นี้ โดยมีผู้สนใจมาร่วมโปรแกรมครั้งนี้ 14 คน
ภาคเช้าเริ่มต้นด้วยการนำออกกำลังกายแบบโยคะโดยคุณ ไม มอร์ริส (Mai Morris) ครูสอนโยคะอาชีพ เป็นชาวเวียดนาม
ต่อจากนั้น พระมหาบุญชู อริยธัมโม ได้นำนั่งสมาธิก่อนพักรับประทานอาหารกลางวันพร้อมกันด้วยบรรยากาศแบบกันเอง สบายๆ ร่มเย็นร่มรื่นด้วยแมกไม้นานาพันธุ์
สำหรับในภาคบ่ายเป็นการสนทนาตอบข้อซักถามตามอัธยาศัยสำหรับผู้ที่มีคำถามค้างคาใจเกี่ยวกับการนั่งสมาธิโดยพระมหาบุญชู อริยธัมโมเป็นผู้ตอบคำถาม
สายฝนที่ตกพรำๆ ตลอดทั้งวัน ยิ่งเพิ่มบรรยากาศการนั่งสมาธิให้ดียิ่งขึ้น ทำให้ทุกคนมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดีและได้รับความสงบสุขภายใน ประทับใจกันทุกคน สำหรับการจัดปฏิบัติธรรมแบบ One-Day Retreat นี้จะจัดให้มีครั้งต่อไปในวันอาทิตย์ที่ 5 ธันวาคม ซึ่งจะเป็นครั้งสุดท้ายของปีนี้
การสอนสมาธิของฝ่ายเผยแผ่ภาคภาษาอังกฤษ วัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนีย ได้รับความสนใจจากนักเรียนมากมาย ทั้งชาวจีน เวียดนาม ลาว กัมพูชา ศรีลังกา อินเดีย แม๊กซิกันและอเมริกัน ซึ่งในแต่ละเดือนนั้นจะมีสมาชิกประจำและสมาชิกใหม่สนใจมาเรียนฝึกสมาธิที่วัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนียมากกว่า 100 คน ขออนุโมทนาบุญทุกท่านผู้ได้ทำหน้าที่นำแสงสว่างและหนทางเข้าถึงพระธรรมกายภายในไปสู่ดวงใจของชาวโลกทั้งหลาย

4. ลูกพระราชฯ ร่วมใจปลูกต้นสน ณ วัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนีย

ทุกรายการงานบุญใหญ่ลูกพระราชฯ ณ วัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนียไม่เคยพลาด แม้อากาศจะหนาวเหน็บเพียงใดก็ไม่เคยหวั่น แม้จะดึกดื่นค่ำคืนเพียงใดก็ไม่เคยเป็นปัญหา ด้วยมุ่งหวังจะตามติดครูไม่ใหญ่สร้างบุญสร้างบารมีไปทุกชาติจนถึงที่สุดแห่งธรรม ดังนั้น ในช่วงค่ำของวันเสาร์ที่ 16 ตุลาคม ยอดกัลยาณมิตรกว่า 70 คนได้มากลั่นใจให้ใสทำใจหยุดใจนิ่งในเวลาธรรมกาย
เมื่อเวลาสว่างของการปลูกต้นสนคือเวลา 3.00 น. ทุกคนได้ร่วมพิธีปลูกต้นสนพร้อมกันกับทางเมืองไทยด้วย สายฝนได้เริ่มตกลงมาจนถึงรุ่งเช้า ประหนึ่งว่าจะโปรยปรายความชุ่มเย็นมาให้กับทุกคน เป็นเสมือนน้ำพุทธมนต์จากสรวงสวรรค์ นอกจากนี้ต้นสนพันธุ์อะซูซ่ายังมีความพิเศษแตกต่างจากที่อื่น คือ มีดอกอั่งเปาสีแดง ประดับเต็มต้นโดยลูกพระราชฯ ได้รวมใจร่วมบุญนำมาแขวนไว้ที่ต้นสน และต้นสนเหล่านี้ทางวัดจะนำไปปลูกในบริเวณต่างๆ ของวัดต่อไป


5. จานดาวธรรมดวงแรกวัดเจริญภาวนาแมนเชสเตอร์

21 ตุลาคม 2547 วันแห่งประวัติศาสตร์ ของวัดเจริญภาวนาแมนเชสเตอร์ เมื่อจานดาวธรรมได้มาถึงและได้ติดตั้งเป็นปฐมเริ่มเป็นดวงแรกของเมืองแมนเชสเตอร์
เมื่อสัญญาณดาวธรรมพร้อมบินสู่ใจชาวยุโรปด้วยดาวเทียม Hot Bird ซึ่งเริ่มส่งสัญญานแล้วตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2547 ในเวลาสิบเอ็ดโมงเช้าตามเวลาของประเทศอังกฤษ โดยมีการแพร่ภาพรายการดาวธรรม ไปทั่วภาคพื้นยุโรป เพื่อพี่น้องนักสร้างบารมีที่พำนักอาศัยในภาคพื้นยุโรปทั่วทั้งทวีปจะสามารถรับชมรายการ ของ DMC ได้ทุกหลังคาเรือน โดยผ่านเครือข่ายเคเบิ้ลทีวีของดาวเทียม Hot Bird 6 และสามารถรับสัญญาณได้ทันที สมาชิก Hot Bird มีกี่ล้านกี่แสนดวงก็สามารถรับชม DMC ช่องนี้ ช่องเดียว ได้พร้อมๆกัน 24 น.

6. นคร แฟรงเฟริ์ต ประเทศเยอรมันสว่างไสวด้วยแสงแห่งธรรม

ระหว่างวันที่ 24-30 กันยายน ที่ผ่านมา พระอาจารย์เผด็จ จิรกุโล เจ้าอาวาสวัดพุทธเอ้าสบวร์ก และรักษาการเจ้าอาวาสวัดพุทธสตราสบูร์ก ได้ไปประกอบศาสนกิจ ณ นครแฟรงเฟริ์ต ประเทศเยอรมนี โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างกลุ่มผู้นำบุญ และหาแนวทางในการสร้างวัดพุทธนครแฟรงเฟริ์ต อีกทั้งยังได้เริ่มโครงการประชาสัมพันธ์ โครงการขยายจานดาวธรรมในทวีปยุโรป
ผลการปฏิบัติศาสนกิจ ในครั้งนี้ ได้รับกระแสตอบรับดีมากจากชาวไทยที่ทำงานในนครแฟรงเฟริ์ต เจ้าของร้านอาหาร ร้านขายสินค้าเอเชีย ยินดีที่จะเป็นสถานที่ประชาสัมพันธ์ข่าวสารเรื่องจานดาวธรรม และการปฏิบัติธรรม โดยร้านอาหารชฎาไทย ให้ใช้ห้องในการปฏิบัติธรรมในช่วงแรก และร้านเอเชียซุปเปอร์มาร์ท เมืองไมน์ซ ก็ให้ใช้สถานที่ในการปฏิบัติธรรมรวมผู้มีบุญอีกแห่งหนึ่งด้วย คาดว่าต้นปีหน้าจะมีวัดสาขาแห่งใหม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน





7. บวชพระรุ่นอนุโมทนาบุญกฐิน ครั้งที่ 3 ณ วัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนีย

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา วัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนีย เมืองอะซูซ่า ได้จัดงานบวชพระรุ่นอนุโมทนาบุญกฐิน ครั้งที่ 3 ขึ้น สาธุชนกว่า 400 คนล้วนปีติเบิกบานและปลาบปลื้มในบุญใหญ่ครั้งนี้ งานบวชครั้งนี้มีสาธุชนใหม่ทั้งในรัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐอื่นๆ มารวมงานกันมากมาย
ในปีนี้มีผู้เข้ารับการอบรม ทั้งหมด 56 ท่าน แบ่งออกเป็นพี่น้องชาวไทย 43 คน ชาวลาว 11 คน อเมริกัน 1 คน และแม๊กซิกัน 1 คน
พิธีกรรมในภาคเช้าเริ่มด้วยพิธีขลิบผมให้กับนาคธรรมทายาททั้ง 56 ท่าน ต่อจากนั้นพระอาจารย์ได้ปลงผมให้กับธรรมทายาท ส่วนในภาคบ่าย เป็นพิธีเวียนประทักษิณนำโดยขบวนเครื่องสักการะพานพุ่มธูปเทียนแพ ต่อด้วยริ้วขบวนของนาคธรรมทายาทที่ขาวสะอาดงดงามพร้อมเพรียง ตามด้วยขบวนของผู้ปกครองและญาติสาธุชน
พิธีขอขมาและรับผ้าไตรจัดให้มีขึ้นที่สนามหญ้าหน้าพระประธานองค์ใหญ่ เป็นพิธีกรรมที่ศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก ด้วยเสียงคำกล่าวขอขมาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ต่อจากนั้นพระเดชพระคุณพระราชธรรมวิเทศ หัวหน้าสงฆ์ไทย วัดไทยลอสแองเจลิส ได้เมตตามาเป็นพระอุปัชฌาย์ให้กับนาคธรรมทายาท สร้างความปลื้มปีติเป็นล้นพ้นให้กับนาคธรรมทายาทตลอดจนผู้ปกครองและญาติพี่น้องทุกคน
ขออนุโมทนาบุญกับพระธรรมทายาททุกรูป ตลอดจนคุณพ่อคุณแม่ และกัลยาณมิตรทุกท่านที่ได้สนับสนุนให้มีการบวชในครั้งนี้ด้วย

8.วัดภาวนาวอชิงตันจัดปฏิบัติธรรมและร่วมพิธีเทฐานรากมหารัตนวิหารคด

เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 23 ตุลาคม 2547 เวลา 19.30 น. วัดภาวนาวอชิงตัน เมืองซีแอตเติ้ล ได้เชิญชวนพุทธศาสนิกชนในเมืองซีแอตเติ้ล ทาโคม่า เบลวิล มาร่วมปฏิบัติธรรม ซึ่งตรงกับเวลา 09.30 น. ในเมืองไทย และรับชมรายการ "สู้ต่อไป" ร่วมพิธีจุดเทียนใจ ไฟนิรันดร์ อนันตชัย" ร่วมถวายปัจจัยบูชาธรรมพระเดชพระคุณหลวงพ่อ และอยู่ร่วมพิธีเทคอนกรีตฐานรากมหารัตนวิหารคด ในเวลา 03.00 น. มีพุทธศาสนิกชน และชาวอเมริกัน มาร่วมงาน 33 คน


9. ปฏิบัติธรรมเมืองไมน์ซ ประเทศเยอรมัน

วันที่ 24 ตุลาคม 2547 พระเผด็จ จิรกุโล และพระขจรศักดิ์ ทิพฺพกุโล ได้เดินทางไป ประกอบศาสนกิจยังเมืองไมน์ซ ประเทศเยอรมนี เพื่อนำสาธุชนผู้นำบุญใหม่นครแฟรงเฟริ์ต เมืองไมน์ซ และเมืองใกล้เคียง ปฏิบัติธรรม และได้ประชาสัมพันธ์ขยายจานดาวธรรม ในครั้งนี้มีพิธีทอดผ้าป่าเป็นกองทุนสร้างวัดอีกด้วย ขอกราบอนุโมทนากับชาวเยอรมันมา ณ ที่นี้ด้วยนะค่ะ

10. ข่าวงานทอดกฐินวัดพุทธเอ้าสบวร์ก เยอรมัน

วันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม 2547 กลุ่มกัลยาณมิตรวัดพุทธเอ้าสบวร์ก ประเทศเยอรมนี ได้พร้อมใจกันจัดงานทอดกฐินสามัคคีขึ้นเป็นปีที่ 2 บริเวณภายในอาคารกีฬาประจำเมืองเอ้าบวร์ก
ภาคเช้า เริ่มด้วยการสวดมนต์ นั่งสมาธิ เมื่อใจใสสะอาดบริสุทธิ์ดีแล้ว ตัวแทนกัลยาณมิตรกล่าวคำถวายภัตตาหารเป็นสังฆทาน คณะสงฆ์ให้พร จากนั้นคณะสงฆ์ได้แปรแถวเพื่อรับบาตรจากสาธุชน จำนวนกว่า ร้อยท่าน ที่มาร่วมงานบุญในวันนี้
ภาคบ่ายเริ่มด้วยการตั้งขบวนอันเชิญผ้าไตรจักรพรรดิ์มหาสมบัติ ของเหล่ากัลยาณมิตรผู้มีบุญลูกพระราชฯ เมื่อขบวนเคลื่อนเข้าสู่ศูนย์กลางพิธี ตัวแทนกัลยาณมิตร ทองม้วน คงศิลา แฮช นำกล่าวคำถวายผ้ากฐิน และน้อมนำผ้ากฐินถวายแด่คณะสงฆ์ คณะสงฆ์อปโลกน์ผ้ากฐิน จากนั้นสาธุชนได้ร่วมใจกันถวายปัจจัยไทยธรรมและบริวารกฐิน ประธานสงฆ์กล่าวสัมโมทนียกถา จากนั้นคณะสงฆ์ได้ให้พร สาธุชนรับของที่ระลึก และถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน

#2 ปัจเจกชน บนทางสายกลาง

ปัจเจกชน บนทางสายกลาง
  • Members
  • 4109 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:จ. สงขลา

โพสต์เมื่อ 28 January 2007 - 02:35 PM

กราบอนุโมทนาบุญครับ สาธุ