ไปที่เนื้อหา


- - - - -

Smile News สัปดาห์ที่ 37 (13 พ.ย. 47)


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 1 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 *Smile World*

*Smile World*
  • Guests

โพสต์เมื่อ 18 November 2004 - 01:46 PM

037
Smile News สัปดาห์ที่ 37 (13 พ.ย. 47)

1. แซลฟอร์ด Salford University สว่างไสวด้วยแสงแห่งธรรม เปิดชมรม Buddhist Society

วัดเจริญภาวนาแมนเชสเตอร์ ได้รับอนุญาตจากมหาวิทยาลัย Salford ให้ตั้งจุดประชาสัมพันธ์ เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา โดยเน้นเรื่องของการทำสมาธิ หรือ Meditation ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางในสังคมของชาวอังกฤษ และได้เปิดรับสมัครสมาชิกชมรม เนื่องในโอกาสเทศกาลต้อนรับน้องใหม่ ในวันที่ 25 กันยายน ที่ผ่านมา โดยได้รับความร่วมมือจากนักศึกษาไทย ทั่ว สหราชอาณาจักรมาช่วยกันดำเนินการอย่างคึกคัก
ผลที่ได้รับเกินควรเกินคาด มีผู้ให้ความสนใจสมัครเป็นสมาชิกชมรม Buddhist Society กว่า 50 คน ซึ่งมีทั้งนักศึกษาไทย และชาวต่างประเทศโดยในวันที่ ๕ ตุลาคม ที่ผ่านมา ได้จัดให้มีการปฐมนิเทศ สมาชิกทุกคนได้มาปฏิบัติธรรม นั่งสมาธิ และฟังการบรรยายธรรม ภาคภาษาอังกฤษ ณ วัดเจริญภาวนา แมนเชสเตอร์ ซึ่งทางชมรมจะจัดให้มีกิจกรรมการนั่งสมาธิ และฟังธรรมเช่นนี้ อย่างต่อเนื่องตลอดปีการศึกษานี้ และตลอดไป

2. วัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนีย ร่วมงานเปิด Meditation Hall วัดเวียดนาม

คณะสงฆ์ เจ้าหน้าที่และสาธุชนวัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนีย ได้เดินทางไปร่วมพิธีเปิด Meditation Hall ของวัดเวียดนาม “The Vietnamese-American Buddhist Congregation” ณ เมืองอะซูซ่า ซึ่งอยู่ใกล้ กับวัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนีย สำหรับอาคาร 2 ชั้นหลังนี้สามารถรองรับสาธุชนได้มากกว่า 500 คน และเพิ่งสร้างเสร็จไม่นานนี้ โดยมีพิธีเปิดใช้งานเป็นครั้งแรกในวันเสาร์ที่ 9 ตุลาคม ที่ผ่านมา
ในการนี้ มีพระภิกษุสงฆ์ทั้งฝ่ายมหายานและเถรวาทจากชาติต่างๆ มาร่วมงานที่วัดเป็นจำนวนกว่า 250 รูป และภิกษุณีอีก 50 รูป ตลอดจนสาธุชนชาวเวียดนามอีกกว่า 1,500 คน การจัดงานในครั้งนี้ถือว่าเป็นงานประวัติศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในรอบปี ด้วยมีพระสงฆ์ชาวเวียดนามจากทุกประเทศทั่วโลกมาร่วมงาน โดยมีพระสังฆราชประเทศเวียดนามมาร่วมงานด้วย นอกจากนี้ ท่านประธานาธิบดีจอร์จ ดับบลิว บุชได้ส่งสาส์นถึงชาวเวียดนามทุกคนโดยผ่านตัวแทนมาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย
การจัดงานในครั้งนี้ จึงเป็นการแสดงพลังของชาวพุทธเวียดนาม ซึ่งเป็นประชากรชาวเอเชียที่มีจำนวนมากและได้อพยพมาตั้งถิ่นฐานอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นเวลาช้านาน โดยวัดเวียดนามนี้เป็นเสมือนศูนย์รวมของชาวเวียดนามทั้งหมด โดยมีท่านติ๊ก เวียน ลี พระภิกษุชาวเวียดนาม เป็นเจ้าอาวาส

3. พิธีหล่อทองคำพระมงคลเทพมุนี องค์ที่สอง ณ เมืองเพิร์ท

ในวันที่ 10 ตุลาคม 2547 วันหล่อทองคำหลวงปู่วัดปากน้ำองค์ที่ 2 ของโลก เหล่ากัลยณมิตรทวีปโอเชียเนีย ที่อยู่ตามรัฐต่างๆ แม้อยู่ไกลบ้านไกลเมือง ก็ไม่พลาดงานบุญใหญ่ ศูนย์ปฏิบัติธรรมเพิร์ทได้จัดพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์นี้พร้อมกับทางเมืองไทยด้วย
เหล่าสาธุชนพร้อมใจกันเนรมิตสถานที่ แม้จะเป็นการจำลองขึ้น ต่างก็ไม่รู้สึกว่าบรรยากาศแตกต่างกับทางเมืองไทยเลย พุทธบริษัทสี่พร้อมใจบูชาธรรมหลวงปู่ นับเป็นวันอัศจรรย์อีกวันหนึ่ง ด้วยบารมีของพระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ
แม้จะต่างเชื้อชาติ ต่างภาษา ก็สัมผัสได้ถึงความศักดิ์สิทธิ์ ของพิธีกรรม และอยู่ร่วมพิธีตามเสียงพระเดชหลวงพ่ออย่างตลอดต่อเนื่อง แม้จะเป็นภาษาไทย ส่วนพี่น้องชาวไทยที่มาร่วมพิธีครั้งแรกบอกว่าบรรยากาศที่นี่เสมือนสวรรค์บนดิน รู้สึกว่าวันนี้ได้บุญมาก ปีติใจเป็นพิเศษ และร่วมถ่ายภาพประวัติศาสตร์พร้อมกัน

4. ปิยมหาราชรำลึก วันกตัญญู วัดเจริญภาวนาแมนเชสเตอร์

วัดเจริญภาวนาแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ได้จัดงานวันกตัญญู ปิยมหาราชรำลึก และพิธีบุพเปตพลีขึ้นในวันเสาร์ที่ ๒๓ ตุลาคม ๒๕๔๗ ที่ผ่านมา ได้มีเหล่าเหล่ากัลยาณมิตรทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ให้ความสนใจมาร่วมงานอย่างคับคั่งโดยในตอนเช้าได้มีการเจริญสมาธิภาวนา กลั่นใจให้ใส เพื่อรองรับบุญใหญ่กันอย่างเต็มที่ ช่วงเพลได้รับศีล และถวายภัตตาหารเป็นสังฆทาน ภาคบ่าย ได้ปฏิบัติธรรมเจริญสมาธิภาวนา ฟังธรรมเรื่องความกตัญญู ความเป็นมาของวันปิยมหาราช พิธีบุพเปตพลีความเป็นมาและวิธีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษ และผู้มีพระคุณผู้ล่วงลับไปแล้วอย่างถูกวิธี
จากนั้นได้ฟังคณะสงฆ์สวดพระอภิธรรม ตัวแทนกัลยาณมิตรได้ทอดผ้าบังสุกุล และรับพรพระ เมื่อเสร็จพิธีแล้ว ทุกคนต่างมีความเข้าใจในเรืองการทำบุญ การอุทิศส่วนกุศล และซาบซึ้งถึงคุณค่า ของความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณมากยิ่งขึ้น

5. ลูกพระราชฯ วัดธรรมกายแคลิฟอร์เนียร่วมงานเทฐานรากมหารัตนวิหารคด

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม เวลา 3.00 น. ลูกพระราชฯ พันธุ์ตะวัน ณ วัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนียกว่า 220 คนร่วมทั้งธรรมทายาทที่จะเข้าพิธีบรรพชาในภาคบ่าย ได้มาร่วมงานเทฐานรากมหารัตนวิหารคดด้วยความปีติเบิกบานใจ
แม้จะเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกันแล้วที่ลูกพระราชฯ วัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนียได้ตื่นขึ้นมาตอนตี 3 เพื่อร่วมพิธีกรรมงานบุญใหญ่ต่างๆ ของวัดพร้อมลูกพระราชฯ ทั่วโลกผ่านรายการจานดาวธรรม
หลังจากปฏิบัติธรรมและกล่าวคำอธิษฐานจิตตามพระเดชพระคุณหลวงพ่อแล้ว ลูกพระราชฯ ทุกคน ณ วัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนียได้เข้าแถวเพื่อส่งต่อกระป๋องใส่ทรายเพื่อร่วมพิธีเทฐานรากพร้อมกับลูกพระราชฯ ทั่วโลก ทุกคนสนุกสนานอิ่มบุญกันถ้วนหน้า เป็นวันประวัติศาสตร์อีกวันหนึ่งที่พวกเราจะจำไว้ตลอดไป และสามารถยกมือขึ้นได้อย่างองอาจตอบพระเดชพระคุณครูไม่ใหญ่ได้อย่างเต็มภาคภูมิว่าได้มาร่วมงานบุญเทฐานรากมหารัตนวิหารคดในครั้งนี้ด้วย

6. พิธีเทคอนกรีตวิหารคด ศูนย์ปฏิบัติธรรมเพิร์ท

วันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม 2547 ที่ผ่านมาศูนย์ปฏิบัติธรรมเพิร์ทได้จัดพิธีเทฐานรากมหารัตนวิหารคดพร้อมกันกับทางเมืองไทยด้วย
เหล่า กัลยาณมิตร เมืองเพิร์ท ได้กล่าวกันว่า กฐินครั้งนี้ ก็เพื่อสร้างมหารัตนวิหารคด รองรับเนื้อนาบุญจากทั่วโลก พิธีเทคอนกรีตในครั้งนี้เป็นการบอกว่า กฐินครั้งนี้ มีแต่ชิตังเมอย่างเดียว
บางคนที่พลาดการเทฐานรากมหาธรรมกายเจดีย์ เมื่อ 8 ปี ที่แล้ว เมื่อได้มาร่วมงานในครั้งนี้รู้สึก ปลื้มปิติกันมาก ได้ร่วมบุญเป็นผู้สถาปนา ไม่ใช่เพียงแต่อนุโมทนา และยังได้ถังเทปูนกลับไปเป็นเครื่องระลึกนึกถึงบุญด้วย

7. ทอดกฐินจักรพรรดิ วัดเจริญภาวนาลอนดอน

เมื่อวันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2547 วัดเจริญภาวนา ลอนดอน ได้จัดงานทอดกฐินสามัคคี เพื่อเป็นกองทุนในการสร้างวัดแห่งใหม่ จำนวนผู้ที่มาร่วมงานรวมทั้งสิ้น 120 ท่าน
โดยพิธีในช่วงเช้า เริ่มด้วยการนั่งสมาธิเจริญภาวนากลั่นใจให้ใสของเหล่ากัลยาณมิตรที่มาร่วมงาน โดยมีท่านเอกอัครราชทูตที่ปรึกษา ประจำกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ คือ คุณวิวัฒน์ เชาวน์วานิชย์ และภริยา ประธานฝ่ายฆราวาส ได้นำกล่าวคำถวายสังฆทานแด่คณะพระภิกษุ จากนั้นเหล่าสาธุชนได้รับประทานอาหารร่วมกัน และรับชมสื่อเกี่ยวกับจานดาวธรรมไปพร้อมกันด้วย
พิธีทอดกฐินสามัคคีเพื่อสร้างวัดเจริญภาวนาได้เริ่มขึ้นในเวลา 13.00 น. เริ่มด้วยขบวนกฐินอันสง่างามได้ตั้งขบวนขึ้นในบริเวณหน้าอาคาร นำโดยท่านประธานใหญ่คือ กัลฯ ศักดิ์เกษม กัลฯ อโณทัย และครอบครัวติรธรรมเจริญ และเหล่ากัลยาณมิตรเจ้าของกองบุญกฐินทุกท่าน
เมื่อขบวนกฐินเข้ามาในศูนย์กลางพิธีแล้ว ประธานสงฆ์ ได้นำนั่งสมาธิเจริญภาวนา เมื่อใจใสสะอาดดีแล้ว กัลฯ ศักดิ์เกษมและกัลฯ อโณทัย ติรธรรมเจริญ ได้เป็นตัวแทนคณะกัลยาณมิตร นำกล่าวคำถวายผ้ากฐินแด่คณะสงฆ์ จากนั้นจึงนำไปทอดถวายแด่คณะสงฆ์ คณะสงฆ์รับผ้ากฐิน กล่าวคำเผดียงและอปโลกน์ผ้ากฐิน ซึ่งในปีนี้ พระภิกษุผู้ได้รับผ้ากฐินคือ พระเสรี สิริสมฺปนฺโน

8. กฐินจักรพรรดิวัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนีย

หลังจากออกพรรษาได้เพียง 3 วัน ในวันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสัปดาห์แรกของการทำบุญทอดกฐินสามัคคี วัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนียก็ได้จัดให้มีงานบุญทอดกฐินจักรพรรดิทันที
ในงานนี้ทั้งพระภิกษุสงฆ์ จำนวน 63 รูป และสาธุชนกว่า 700 คน ต่างหลั่งไหลกันมาไม่ขาดสาย ทั้งจากต่างรัฐ ซึ่งมีมากถึง 10 รัฐ คือ รัฐนอร์ท แคโรไล่นา รัฐจอร์เจีย รัฐอิลลินอยส์ รัฐโอไฮโอ รัฐยูท่าห์ รัฐเท็กซัส รัฐอริโซน่า รัฐเนวาด้า และรัฐโอเรกอน และมาจากต่างเมือง คือ เมืองซานดิเอโก้ เมืองเฟรสโน เมืองแซคราเมนโต้ และเมืองเรดดิ่ง รัฐแคลิฟอร์เนีย แม้ว่าในวันนั้นจะมีงานบุญทอดกฐินตรงกันหลายวัดก็ตาม
พิธีกรรมภาคเช้า เริ่มต้นด้วยการนั่งสมาธิเจริญภาวนา ต่อจากนั้นเป็นพิธีตักบาตรเทโวโรหณะ ถวายข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์จำนวน 63 รูป โดยมีกัลฯ มณฑาทิพย์ ชำนาญรบ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน สำหรับประธานพิธีถวายสังฆทานคือ กัลฯ สมชาย ไทยทัน และกัลฯ ศุภวรรณ ฉัตรภัทรพล ซึ่งสาธุชนที่มาร่วมงานได้ทำบุญตักบาตรกันอย่างปลื้มปีติ เพราะนานๆ ครั้งจึงจะมีโอกาสได้ทำบุญตักบาตรถวายทานแด่พระสงฆ์เป็นจำนวนมากเช่นนี้
ภาคบ่ายเป็นพิธีทอดกฐินจักรพรรดิ โดยมีกัลฯ อัญชลี อินจารุศร และกัลฯ พรทิพย์ เจนอารีวงศ์ เป็นประธานพิธีทอดกฐิน อัญเชิญผ้าไตรจักรพรรดิมหาสมบัตินำริ้วขบวน โดยมีท่านรองกงสุลใหญ่ ประจำนครลอสแอนเจลิส คุณนันทนา ศิวะเกื้อ และกงสุล ชนะ เมี้ยนเจริญ ร่วมเดินในขบวนด้วย
หลังจากการแสดงธรรม จึงเป็นพิธีถวายผ้ากฐินสามัคคี และพิธีอปโลกน์กฐิน โดยมีพระมหาสมบุญ สัมมาปุญโญ เป็นประธานสงฆ์ สำหรับพระสงฆ์ที่ได้รับผ้ากฐินจักรพรรดิในปีนี้คือ พระบัณฑิต ปัญญาโภ ต่อจากนั้นได้ถ่ายภาพประวัติศาสตร์ร่วมกัน

9. เชื่อมสัมพันธ์ไร้พรมแดน วัดลาวนิวซีแลนด์

เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๔๗ ที่ผ่านมากรรมการวัดลาวพุทธาราม คุณ ตุไล ไทวิจิด ได้กราบนิมนต์คณะสงฆ์ จากศูนย์ปฏิบัติธรรม โอเรว่า (Orewa) จำนวน ๓ รูป รวมทั้ง สมาชิกชมรมพุทธศาสตร์เพื่อไปร่วมงานบุญออกพรรษา ที่วัดลาวพุทธาราม โอตาฮูฮู (Otahuhu)
พิธีบุญเริ่มต้นขึ้นเวลา ๑๐.๓๐ น. คณะสงฆ์ นำสวดมนต์ อาราธนาศีล และเจริญพระชัยมงคลคาถา หลังจากนั้น สาธุชน พี่น้อง ลาว-ไทยจำนวนกว่า ๒๐๐ คน ได้ตั้งขบวนแถว เพื่อเตรียมตัวในพิธีตักบาตร และได้ถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์
หลังจากพักรับประทานอาหารแล้ว พระสงฆ์ตัวแทนจากศูนย์ปฏิบัติธรรม Orewa ได้แสดงอนุโมทนาคาถา และก่อนเสร็จพิธีในวันนี้ คณะสงฆ์ทั้ง ๗ รูปได้ให้พรเพื่อเป็นสิริมงคลแด่สาธุชนผู้มาร่วมงาน ทั้งนี้ ทางชมรมฯยังได้นำวารสาร ใจใส ใจสบาย มาแจกให้กับพี่น้อง ลาว-ไทยได้อ่านกันทุกคนอีกด้วยค่ะ
หลังจากเสร็จพิธี ประธานชมรมฯ นายปีติ แหลมวิไล ได้กราบนิมนต์พระสงฆ์ จากวัดลาว จำนวน ๒ รูป มายังศูนย์ปฏิบัติธรรม Orewa เพื่อร่วมปฏิบัติธรรม โดยถ่ายทอดเสียงสดจากวัดพระธรรมกายด้วย

10. วัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนีย จัด Meditation Workshop

เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา วัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนียได้จัด Meditation Workshop ในงานสุขภาพของผู้สูงอายุและความปลอดภัย ประจำปี 2547 ของเมืองบอลวิน ปาร์ค ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ใกล้ๆ กับเมืองอะซูซ่า สำหรับในงานนี้มีบริการตรวจสุขภาพให้ผู้สูงอายุฟรี ตลอดจนการสาธิตการดูแลรักษาสุขภาพด้านต่างๆ และแจกผลิตภัณฑ์ ยา ไวตามินและสิ่งต่างๆ ที่ส่งเสริมการบำรุงรักษาสุขภาพ
พระมหาบุญชู อริยธัมโม ได้นำนั่งสมาธิให้กับผู้ที่สนใจมาร่วมงาน โดยจัดแบ่งเป็น 2 รอบ รอบละประมาณ 30 นาที ซึ่งคุณลอนนี่ กอร์ดอน ได้นำการออกกำลังกายเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อก่อน ซึ่งผู้ที่เข้าฝึกสมาธิทั้ง 2 รอบ ประมาณ 30 คน รู้สึกผ่อนคลายและได้รับความสงบสุขเบื้องต้น
กิจกรรมนี้นอกจากจะเป็นการเผยแผ่การฝึกสมาธิวิชชาธรรมกายให้กับชาวพื้นเมืองในประเทศสหรัฐอเมริกาแล้ว ยังเป็นการช่วยเหลือสาธารณประโยชน์ให้กับชุมชนที่เราอยู่อาศัยด้วย ซึ่งถือว่าเป็นการช่วยเหลือสังคมส่วนรวมที่หน่วยงานทั่วไปนิยมกระทำเป็นประจำสม่ำเสมอ

11. รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนีย แสดงธรรมที่ประชุมสภาเมืองอะซูซ่า

เมื่อค่ำของวันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พระณรงค์ คุเณสโก รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนีย ได้รับนิมนต์จากท่านนายกเทศมนตรีเมืองอะซูซ่า คุณคริสติน่า ครูส แมดริด ให้ไปแสดงธรรมให้กับสมาชิกผู้เข้าประชุมสมัยสามัญสภาของเมืองอะซูซ่า ที่จัดให้ขึ้น ณ ห้องประชุมสภาเมืองอะซูซ่า
ก่อนที่การประชุมจะเริ่มขึ้น ผู้เข้าร่วมประชุมทุกท่านได้แสดงความเคารพต่อธงชาติประเทศสหรัฐอเมริกา และกล่าวสาบานตน ต่อจากนั้นพระณรงค์ คุเณสโก ได้มาแสดงธรรมเรื่องอานิสงส์และคุณประโยชน์ของการรักษาศีล 5 ซึ่งเป็นธรรมะพื้นฐานที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นปกติของมนุษย์ทุกคน อันจะสร้างสรรค์สังคมให้ร่มเย็นสงบสุข
ในช่วงท้ายพระณรงค์ คุเณสโก ได้นำคณะกรรมการบริหารเมืองอะซูซ่าและประชาชนที่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ นั่งสมาธิพร้อมกันและได้แผ่เมตตาให้สรรพสัตว์ทั้งหลาย เป็นบรรยากาศของการเริ่มต้นประชุมที่ดี สมควรเป็นแบบอย่างให้กับองค์กรอื่นๆ ต่อไป

#2 ปัจเจกชน บนทางสายกลาง

ปัจเจกชน บนทางสายกลาง
  • Members
  • 4109 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:จ. สงขลา

โพสต์เมื่อ 28 January 2007 - 02:35 PM

กราบอนุโมทนาบุญครับ สาธุ