ไปที่เนื้อหา


- - - - -

Smile News สัปดาห์ที่ 38 (20 พ.ย. 47)


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 1 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 *Smile World*

*Smile World*
  • Guests

โพสต์เมื่อ 18 November 2004 - 01:50 PM

038
Smile News สัปดาห์ที่ 38 (20 พ.ย. 47)

1.วัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนียเปิดโรงเรียนพุทธศาสนาและภาษาไทยวันอาทิตย์ ภาคเรียนที่ 3

วัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนียได้เปิดสอนให้ความรู้แก่เยาวชนไทยในแคลิฟอร์เนียมากว่า 10 ปีแล้ว หากนับเวลาตั้งแต่เริ่มแรกก่อตั้งคือในสมัยวัดพุทธเมย์วูด มีเยาวชนเรียนจบไปแล้วหลายรุ่นและเติบโตเป็นผู้ใหญ่กันหลายคน แต่จนบัดนี้ก็ยังมีนักเรียนใหม่ๆ โดยเฉพาะสมาชิกรุ่นเยาว์วัยตั้งแต่ 4 ขวบขึ้นไปมาสมัครเป็นนักเรียนกันมากมาย ไม่เพียงแต่ลูกหลานของคนไทยเท่านั้น หากยังมีลูกหลานของพี่น้องชาวลาว เด็กๆ เชื้อสายจีน และแม็กซิกันมาเรียนอีกด้วย จึงช่วยเพิ่มสีสันของการเรียนรู้ในโลกกว้างใบนี้มากยิ่งขึ้น
หลักสูตร ในหนึ่งปีจะแบ่งเป็น 3 ภาคการศึกษา โดยเทอมแรกจะอยู่ในช่วงเดือนมกราคม ถึงเดือนเมษายน เทอมที่สอง คือ เดือนพฤษภาคมถึงเดือนกรกฎาคม และเทอมที่สามคือ เดือนกันยายนถึงเดือนธันวาคม
สำหรับหลักสูตรที่เปิดสอนของโรงเรียนมีอยู่ 2 วิชา คือ ภาษาไทยซึ่งจะเรียนในช่วงเช้า และภาคบ่ายนักเรียนจะได้เรียนวิชาพระพุทธศาสนา โดยในช่วงพักกลางวันเด็กๆ จะรับประทานอาหารที่วัด ในเวลา 12.30 – 13.00 น. เด็กทุกคนจะพร้อมกันที่โบสถ์เพื่อสวดมนต์ นั่งสมาธิ และรับฟังธรรมะหรือโอวาทจากพระอาจารย์และคุณครู เป็นการปลูกฝังคุณธรรม กิริยามารยาท และวัฒนธรรมไทย

2. กฐินสามัคคีวัดพุทธแอนท์เวิร์ป ๒๕๔๗

วันอาทิตย์ที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๔๗ คณะสงฆ์และเหล่ากัลยาณมิตร วัดพุทธแอนท์เวิร์ป ได้ร่วมกันจัดพิธีทอดกฐินสามัคคี ขึ้น ณ หอประชุมกลางเมืองแอนท์เวิร์ป โดยครั้งนี้ ได้มีสาธุชนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ จากเมืองต่างๆ ในประเทศเบลเยียม เนเธอร์แลนด์ และนอรเวย์ได้มาร่วมเป็นเจ้าภาพกันอย่างคับคั่ง
พิธีในภาคเช้าเริ่มจากการนั่งสมาธิเจริญภาวนา และคณะสงฆ์ออกรับบิณฑบาต ภาคบ่ายเป็นการถวายผ้ากฐินและบริวารกฐิน โดยพิธีในวันนี้ได้รับเกียรติจากท่านเสริมศักดิ์ จันทร์เต็ม อัครราชทูตที่ปรึกษาวิทยาศาสตร์ประจำกรุงบรัสเซลส์ มาเป็นประธานเปิดงาน

3. ปลื้มปิติกับงานบรรพชาอุปสมบทธรรมทายาท รุ่นที่ 1 ของวัดภาวนาดีซี

วัดภาวนาดีซี รัฐเวอร์จิเนียประเทศสหรัฐอเมริกา ได้จัดงานบรรพชาอุปสมบทธรรมทายาทขึ้นเป็นครั้งแรก โดยในวันที่ 31 ตุลาคม 2547 ได้จัดพิธีบรรพชานาคธรรมทายาท 5 รูป ท่ามกลางผู้ปกครองและสาธุชนที่มาร่วมอนุโมทนาด้วยความปลื้มปิติยิ่ง พิธีบรรพชาในครั้งนี้ พระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธ์ ได้เมตตามอบผ้าไตรให้กับนาคธรรมทายาททุกคนด้วย โดยมีพระครูธรรมธรประคองศักดิ์เป็นพระอุปัชฌาย์
และในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2547 สามเณรธรรมทายาททั้ง 5 รูป เข้าพิธีอุปสมบท ณ วัดวชิรธรรมปทีป เมืองนิวยอร์ก โดยได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณพระเทพกิตติโสภณ ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา เป็นพระอุปัชฌาย์ พระธรรมธรประคองศักดิ์ สตฺติปญโญเป็น พระกรรมวาจาจารย์ และพระปรัชญา โสตฺถิชญฺโญ เป็นพระอนุสาวนาจารย์
หลังจากเข้าพิธีอุปสมบทเรียบร้อยแล้ว พระธรรมทายาททั้ง 5 รูป ก็เข้าอบรม ณ วัดภาวนาดีซี พระธรรมทายาททุกรูปต่างตั้งใจฝึกฝนอบรมตนเอง ตั้งใจศึกษาพระธรรมวินัย และปฏิบัติธรรมอย่างต่อเนื่อง
โดยเฉพาะการได้เข้าโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาผ่านดาวธรรม ได้ฟังธรรมจากคุณครูไม่ใหญ่ ทำให้พระธรรมทายาทเข้าใจเรื่องกฎแห่งกรรม หลักความเป็น จริงของชีวิตของการเกิดมาเป็นมนุษย์ และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่ชีวิตที่มีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งอย่างแท้จริง

4. พิธีทอดกฐินสามัคคี วัดภาวนาเท็กซัส

เมื่อวันเสาร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2547 ที่ผ่านมา วัดภาวนาเท็กซัสได้จัดพิธีทอดกฐินสามัคคี โดยลูกพระราชฯ เท็กซัสและจากรัฐโคโลราโด ได้รวมใจสู่กฐินจักรพรรดิ ปี 2547 เพื่อน้อมบูชาธรรมแด่มหาปูชนียาจารย์ สำหรับเจ้าภาพตัวแทน ประธานกฐินวัดภาวนาเท็กซัสในปีนี้คือ กัลยาณมิตร พร สนีดและกัลยาณมิตร ฉลาด ปีเตอร์สัน จากรัฐโคโรลาโด
แม้จะอยู่แดนไกลแต่ลูกพระราชฯ ทุกคนต่างก็มีหัวใจดวงเดียวกันที่อยากจะเห็นมหารัตนวิหารคด ซึ่งจะเป็นที่ประชุมรวมพระภิกษุสงฆ์จากทั่วโลกได้มาเป็นเนื้อนาบุญ ณ สถานที่แห่งนี้ได้สำเร็จสมปรารถนาโดยเร็วพลัน จึงได้พร้อมใจกันทุ่มเทเพื่อกฐินครั้งนี้อย่างเต็มที่..บรรยากาศงานนี้เรียกได้ว่า ประทับใจและปีติเบิกบานกันถ้วนหน้า ทั้งชาวไทย ชาวลาว ชาวเวียดนาม และชาวอเมริกันที่ได้มาร่วมกันจารึกภาพประวัติศาสตร์แห่งการสร้างบารมี อีกวาระหนึ่งค่ะ

5. คณะกัลยาณมิตรวัดภาวนาจอร์เจียประเทศสหรัฐอเมริกา ร่วมอนุโมทนากฐินจักรพรรดิมหาสมบัติ 2547 กับคณะมหาเศรษฐีผู้มีบุญลูกพระราชประเทศไทย

เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 6 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2547 เวลา 21.00 น หรือตรงกับเช้าวันอาทิตย์ที่ 7 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2547 เวลา 09.00 น. ในเวลาประเทศไทย เหล่ากัลยาณมิตรทั้งในรัฐจอร์เจีย และต่างรัฐ ต่างพร้อมใจกันมาร่วมงานบูชาข้าวพระอาทิตย์ต้นเดือน และพิธีทอดกฐินสามัคคี พุทธศักราช 2547 พร้อมกับทางเมืองไทย โดยชมรายการถ่ายทอดสดทางช่อง DMC ช่องนี้ช่องเดียว
แม้เวลาในการสร้างบารมีจะต่างเวลากัน แต่สำหรับลูกพระราชในต่างแดน ถือว่าเวลาในการสร้างบารมีของเรามีเท่ากัน ดังนั้นต่างก็พร้อมใจกันมาร่วมกันสร้างมหาทานบารมี โดยการนำข้าวปลาอาหาร ทั้งหวานและคาว พร้อมด้วยปัจจัยไทยธรรมต่าง ๆ มาร่วมในพิธีบูชาข้าวพระอาทิตย์ต้นเดือน ซึ่งเดือนนี้ถือว่าเป็นมหกรรมงานบุญพิเศษ ทั้งพิธีบูชาข้าวพระ และทอดกฐินสามัคคีเพื่อสร้างมหารัตนวิหารคต ณ วัดพระธรรมกาย จ. ปทุมธานี ประเทศไทย
ในเวลา 21.30 น. ร่วมกันปฏิบัติธรรม และพิธีบูชาข้าวพระอาทิตย์ต้นเดือน จนกระทั่งเสร็จพิธีในภาคเช้าของประเทศไทย และในเวลา 01.00 น.ของเช้าวันใหม่ ริ้วขบวนมหาเศรษฐีคู่บุญ ของลูก ๆ กัลยาณมิตรวัดภาวนาจอร์เจีย ได้เริ่มเดินเข้าสู่ศูนย์กลางพิธี เพื่อเตรียมความพร้อมในพิธีทอดกฐินสามัคคีตามพิธีในประเทศไทย
ขอกราบอนุโมทนาบุญกับลูกพระราชทั่วโลกที่ได้สร้างมหาทานอันยิ่งใหญ่ มา ณ โอกาสนี้


6. มหาปีติในกฐินพระราชฯปี 2547 ศูนย์ปฏิบัติธรรมเพิร์ธ

ศูนย์ปฎิบัติธรรมเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย ได้รับความเมตตาจากพระอาจารย์ทวี สุขิโต ซึ่งเดินทางมาจากมหานครซิดนีย์ เพื่อมาเป็นเนื้อนาบุญให้กับลูกพระราชฯ และพุทธบริษัท 4 ได้สร้างความปีติ แก่ชาวเมืองเพิร์ธเป็นอย่างยิ่ง
คุณรีชาร์ท cohn แม้มือเพิ่งประสบอุบัติเหตุก็ยังมาประคองผ้าสีสุดท้ายส่วนหนึ่งของกฐินถวายด้วยความบรรจง เจ้าของร้านวีดีโอชื่อดัง ปู-ไก่ ก็อุ้มลูกน่ารักมาร่วมบุญอย่างพลาดไม่ได้ แม้บางท่านจะติดงานไม่สามารถเลื่อนนัดมาได้ก็ฝากปัจจัยมาทำบุญกฐิน กันอย่างมากมาย
ประธานกฐินครั้งนี้มีร่วมกัน 3 ท่าน คือ กัลฯ พรพิศ เคลิร์ฟ (clarve) , กัลฯ อินทิรา ลิ้มเจริญพร ,กัลฯ กร บารมีเสนาพร
ความสง่างามสองมือที่ประคองผ้าไตรจักรพรรดินี้เป็นบุญที่มนุษย์เทวา อนุโมทนาแซ่ซ้องไปทั่วทั้งจักรวาล ความงดงามของผู้มีบุญทุกท่านในวันนี้จะติดอยู่ในใจทุกท่าน เพราะใจเราเสมือนกล้องหรือแหล่งบันทึกเรื่องราวที่ดีที่สุดของเรา เกิดมาสร้างบารมี คือหน้าที่ที่แท้จริง เพราะหนึ่งวันในหนึ่งปี ที่เราลืมไม่ได้ ขออนุโมทนาบุญกับผู้มีบุญที่ท่านมา ณ โอกาสนี้

7. กฐิน ‘47 วัดภาวนาโอซาก้า

วัดภาวนาโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ได้จัดงานทอดกฐินสามัคคีประจำปี 2547 ขึ้น เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ณ อาคารโอโยโด คอมมิวนิตี้ เซ็นเตอร์ ซึ่งถือเป็นงานใหญ่ประจำปี และในปีนี้มีผู้มาร่วมงานกว่า 170 ท่าน นอกจากสาธุชนจากจังหวัดโอซาก้าแล้ว ยังมีสาธุชนจากจังหวัดต่างๆในแถบคันไซ เช่น นาโกย่า วากายาม่า เฮียวโกะ มิเอะ คิวชู ต่างก็เดินทางมาเพื่อร่วมงานนี้กันเป็นจำนวนมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา
ในภาคเช้าเป็นการนั่งสมาธิ ทำกายใจให้ใสสะอาด เพื่อรองรับบุญใหญ่ในภาคบ่ายคือการทอดกฐินสามัคคี ช่วงบ่ายมีการฉายวีดีโอโปรเจคเตอร์ให้ความรู้แก่สาธุชนในเรื่องกฐิน และแนะนำกิจกรรมของวัดภาวนาโอซาก้า จากนั้นเป็นพิธีทอดกฐินสามัคคี โดยในปีนี้มีตัวแทนกัลยาณมิตรในการทอดกฐินคือ กัลฯ ปาริชาติ สมภาร ได้กล่าวถึงความรู้สึกประทับใจงานกฐินในครั้งนี้ว่า
ดีใจที่หลวงพ่อเปิดโอกาสให้เราได้ทำบุญใหญ่ ได้สร้างมหารัตนวิหารคดรองรับพุทธบริษัททั้ง 4 โดยเฉพาะพระภิกษุ-สามเณรที่มาเป็นเนื้อนาบุญนับแสนรูป ดีใจได้มีส่วนร่วมทำฝันหลวงพ่อให้เป็นจริง และจากที่ได้ดูจานดาวธรรม DMC แล้วเข้าใจเรื่องกฎแห่งกรรม ทำให้อยากคนมาทำบุญกันเยอะๆ ในวันนี้จาก วากายามา ก็มากันถึง 12 คน ดีใจที่ได้ชวนคนเพื่อนๆ มาร่วมบุญนี้ด้วย ทำให้เขาได้มีโอกาสได้สร้างบุญใหญ่ที่หาได้ยาก โดยเฉพาะกฐินก็มีเพียงปีละครั้งเดียว อยากให้วิหารคดเสร็จเร็วๆ จะได้เลี้ยงพระ ถวายภัตตาหารพระเป็นแสนๆ รูปเร็วๆ
นอกจากนี้กัลฯ ผู้ร่วมงานท่านอื่นๆ ก็มีความปลื้มปีติที่ได้มาร่วมงานวันนี้ และกลับบ้านกันด้วยความปีติใจ

8. วัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนียรับรางวัลชนะเลิศการประกวดกระทง ประเภทสวยงาม

เมื่อวันที่ 13 -14 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา วัดไทยลอสแอนเจลิส ได้จัดให้มีงานประเพณีลอยกระทง และทำบุญทอดกฐินพระราชทาน ซึ่งทางวัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนียได้รับเชิญให้ส่งกระทงเข้าประกวดด้วย วัตถุประสงค์ของการจัดงานนี้ คือเพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยที่ดีงามและเผยแพร่ให้ชาวต่างชาติได้รู้จัก และถือเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยที่มีเอกลักษณ์อันควรค่าแก่การเชิดหน้าชูตาควรแก่การธำรงรักษาสืบต่อไป
และในปี 2547 นี้ วัดเราก็ได้รับรางวัลชนะเลิศ ประเภทสวยงามอีกครั้งหนึ่ง เป็น “กระทงธรรม” ที่แสดงถึงความละเอียดอ่อนของจิตใจชาวพุทธที่มีความผูกพันกับพระพุทธศาสนามาช้านาน เป็นการบูชาพระรัตนตรัย เพราะวัสดุต่างๆ ล้วนประดิษฐ์จากของสดและสัญลักษณ์อันเกี่ยวเนื่องกับศาสนาพุทธ อาทิเช่น ดอกบัวหลวง พานพุ่มดอกกุหลาบจิ๋ว ใบตองสด พร้อมธูปเทียน โดยนางนพมาศได้เป็นผู้ลอยกระทงของเราที่ได้รางวัลชนะเลิศ

#2 ปัจเจกชน บนทางสายกลาง

ปัจเจกชน บนทางสายกลาง
  • Members
  • 4109 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:จ. สงขลา

โพสต์เมื่อ 28 January 2007 - 02:34 PM

กราบอนุโมทนาบุญครับ สาธุ