ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

การตั้งโต๊ะหมู่บูชาและเรื่องราวในชีวิตผม


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 3 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 ดุสิตาเทวบุตร

ดุสิตาเทวบุตร
  • Members
  • 213 โพสต์

โพสต์เมื่อ 09 March 2010 - 03:34 PM

ไม่ทราบว่าพี่ๆมีความสนใจด้านการตั้งโต๊ะหมู่บูชาพระไหม คือผมจะตั้งโต๊ะหมู่ใหม่ เพราะเกิดเหตุมหัศจรรย์ขึ้น เมื่อเดือนที่แล้ว วันนั้นผมตื่นไปตักบาตร(โดยไปซื้อกับข้าว+อื่นๆแล้วไปจอดรถรอที่ๆพระเดินผ่านมาก หน้าบ้านไม่มีพระเดินผ่านเลย)แล้วก็พบพระรูปหนึ่ง พอผมนิมนต์ท่านๆก็ยิ้มนิดๆ เดินมา พอผมใส่บาตรแล้วท่านก็ควรจะให้พรใช่มั้ยครับ แต่ท่านเทศน์เชิงให้พรผมไปเช่นว่า ...การดำเนินชีวิตก็อย่าประมาทน่ะโยมน่ะ อายุเท่าไหร่ก็สั่งสมบุญญาบารมีได้ ไม่เพียงต้องคนหัวขาวน่ะโยมน่ะ... ประมาณนี้ สัก10นาทีได้ท่านก็เริ่มพูดเรื่องในชีวิตของผม มาเป็นฉากๆ ตั้งแต่ปู่ ย่า ตา ยาย พ่อ แม่ การดำเนินชีวิตทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ผมก็พยายามเก็บความรู้สึกทั้งทางกาย หรือวาจา เพื่อมิให้ท่านอ่านใจออก ถ้ายังอ่านออกก็พระนักปฎิบัติแน่ ท่านก็ว่าถูกทั้งหมด จนมีอยู่ข้อหนึ่ง ท่านบอกว่าเมื่อคืนผมสวดมนต์บทมหาเมตตาครอบจักรวาลตอนเกือบเที่ยงคืน ใช่ไหม รู้ไหมมีเทวดามาฟังด้วย พระของโยมน่ะเทวดาแถงนั้นชอบไปสวดมนต์กันที่บ้านโยม แต่ว่าเทวดาไม่ค่อยชอบเพราะ พระพุทธรูปโยมอยู่บนตู้หนังสือ ซึ่งสูงไป เวลาโยมจุดเทียนปักธูปโยมยังต้องใช้เก้าอี้เลย เทวดาก็ท่าเดียวกัน บางองค์ก็ใช่เก้าอี้เหมือนกัน เก้าอี้ตัวนั้นอะ ตัวเดียวกันเลย อาตมาว่าควรจะหาโต๊ะหมู่ให้เป็นสัดส่วนงดงามหน่อย เทวดาก็มาสวดทุกคืน สิริมงคลกับครอบครัวโยมน่ะโยม ...ก็สนทนาอีกนิดหน่อย
ระหว่างท่านว่า ผมไม่ได้พูดอะไรเลยน่ะครับ ไม่รู้จัก คนในบ้านก็ไม่มีใครชอบวัดวาอะไรมาก มีก็พ่อ แม่ ผม น้องสาว2คน


อีกอย่างไม่รู้เกี่ยวกันไหม ตอนนั้นยังไม่รู้จักวัดพระธรรมกาย เพิ่งรู้จักตอนเดือนกันยายน2552นี้เอง คือที่บ้านผมน่ะไม่มีพระพุทธรูปองค์อื่นนอกจากพระพุทธรูปในห้องอ่านหนังสือของผม ซึ่งก็เป็นพระพุทธรูปทองเหลืองปางห้ามญาติ ประจำวันเกิดผมซึ่งผมเกิดวันจันทร์ ผมนำมาบูชาจากร้านสังฆภัณฑ์วันวิสาขบูชาปี 2550 ไม่ได้ทำพิธีอะไร มาถึงก็สวดมนต์+นั่งสมาธิ บ่อยๆจวบจนปัจจุบัน มีอยู่คืนหนึ่งที่ผมฝันไปว่ามีคนแต่งตัวงดงามราวกับชาวสวรรค์มาหาผมแล้วมอบหระบรมสารีริกธาตุให้ผม โดยเขานำมาใส่ลงไปในองค์พระพุทธรูปประจำตัวผมองค์นั้น


แถมอีกนิดคือเตยได้ยินครูไม่ไหญ่เล่าว่า มารดาท่านก่อนเกิดท่าน ฝันว่า ไปที่ริมทะเลแล้วหยิบพระที่ชายหาดมาองค์หนึ่ง เก่าๆ ขึ้นสนิม กำไว้ในมือ ซึ่งในที่สุดคือท่าน ผมก็คล้ายกันแม่ผมเล่าว่ก่อนรู้ว่าท้อง 1 วันฝันว่าไปที่ริมทะเล มีคนประมาณ10คนกำลังนำพระมาล้างนับพันๆองค์ แม่ผมเห็นพระเป็นคล้ายๆว่าพระห้อยคออะครับ เป็นหินอ่อน สวยงามมาก ก็เลยหยิบ กำไว้ ไม่ยอมปล่อย จู่ไม่คนที่ล้างพระมาบอกว่าอย่าเอาเลย องค์นี้อะ หมดบุญแล้ว ไม่เชื่อเอามาดูใหม่ซิ แม่ผมก็เอามาดู ปรากฎว่าด้านหน้างดงามมากแต่ด้านหลังร้าวแล้ว ผมอาจจะเคยร่วมสร้างบารมีคล้ายหลวงพ่อก็ได้ แต่มาเกิดคนละรอบกันครับ แม่ผมก็พยายามสร้างบุญ บารมีให้ผมโดยการบูรณะวัด เจดีย์ อยู่บ่อยๆ





นี่เป็นเพียงเรื่องราวต่างๆในชีวิตผมที่นำมาให้ทราบกันครับ ใครมีข้อคิดเห็นก็เชิญเลยครับ



และคำถามเกี่ยวกับโต๊ะหมู่บูชาคือ ไม่ควรหันหน้าในทิศตะวันตกจริงหรือครับ แล้วหากผมมีความจำเป็นหล่ะครับ

#2 หัดฝัน

หัดฝัน
  • Members
  • 4531 โพสต์
  • Gender:Male
  • Interests:ธรรมะ

โพสต์เมื่อ 09 March 2010 - 05:10 PM

ขออนุโมทนาบุญด้วยครับ ไม่ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจะเป็นอะไรก็ตาม ถ้าสิ่งนั้นทำให้เรามีกำลัีงใจทำความดียิ่งๆ ขึ้นไป สิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ดีครับ

ส่วนโต๊ะหมู่บูชาหันได้ตามทิศทางที่เหมาะสมในบ้านน่ะครับ และขอให้ตั้งอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมของบ้านก็ใช้ได้แล้วครับ เช่น ไม่ตั้งในตำแหน่งที่ยื่นเท้าไปบ่อยๆ ไม่ตั้งหน้าห้องน้ำ เป็นต้น
ได้ดี เพราะมีกัลยาณมิตร

#3 ดินสอแห่งธรรม

ดินสอแห่งธรรม

    สร้างบารมีเป็นหมู่คณะ = ฝึกตนให้เป็นผู้ใจกว้าง

  • Members
  • 1478 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:ดุสิตบุรี
  • Interests:สร้างบารมีแบบเต็มกำลัง

โพสต์เมื่อ 09 March 2010 - 06:06 PM

....ยินดีด้วยครับ ขออนุโมทนาบุญกับคุณด้วยนะ ที่คุณได้ตักบาตรพระผู้สำเร็จ ซึ่งหาได้ยาก และใช่จะได้ตักกันได้ทุกคน แต่ที่ทราบ การหันโต๊ะหมู่ไปทางทิศตะวันตก ไม่ค่อยเห็นใครทำกันครับ หรือไม่เคยเลยก็ว่าได้ มีแต่หันไป ใต้ เหนือ ออก

..เท่าที่สังเกตุ จริงๆแล้ว เทวดา สามารถลอยได้ และลอยขึ้นไปปักธูปในที่สูงๆได้ไม่ยาก แต่ทว่า เทวดาจะไม่แสดงฤทธิ์ต่อหน้าองค์พระ หรือ พระรัตนตรัย แต่จะลดตัวให้เท่าปกติ หรือเดินเท่าพื้นมนุษย์เพื่อเป็นการบูชา และเคารพต่อพระรัตนตรัยจ้า

......ผมก็เคยเจอลักษณะคุณ คือผมตะเวนหาพระใส่บาตร ใส่โดยไม่สนว่าจะเป็นพระรูปใด จากวัดใด ในตัวเมือง จนมาเจอพระรูปหนึ่ง ท่านดูเป็นปกติ แต่พอใส่บาตรแล้วพอพนมมือรอรับพร ท่านก็อุทานขึ้นมาว่า "ฮึ้ย !!!" ผมก็ตกใจ แล้วมองท่าน ท่านก็มองข้างๆผม แล้วก็หันมามองที่ตัวผม แล้วถามว่า ได้แผ่เมตตา อุทิศบุญกุศลบ้างไม๊ ผมก็อึ้งๆ งงๆ ก็บอกว่า "ก็ทำบ้างครับ" (ตอนนั้นก็นึกไรไม่ออกเหมือนกัน แต่ปกติก็อุทิศบุญในวัดหรือเวลาทำสมาธิเป็นประจำอยู่แล้ว) ท่านก็บอกว่า อุทิศบุญบ่อยๆนะ ให้ญาติ พี่น้อง แล้วท่านก็มองข้างๆผมอีก แล้วก็เดินไป... ผมก็ งงๆ ต่อ แล้วหันไปมองท่าน ท่านก็หันมองหน้าผม - -" ผมก็นึกในใจเลยว่า "ท่านเห็นอะไร?" ทำไมท่านทำหน้าตกใจขนาดนั้น ผมก็พอจะเดาๆได้แระว่าข้างผม คงไม่ใช่คน เพราะมีผมใส่บาตรท่านอยู่คนเดียวริมถนนโล่งกว้าง ผมเลยรีบกลับมาอุทิศบุญเลย หุหุ แต่ก็รู้สึกดีได้เจอพระปฏิบัติกะเขาบ้าง หุหุ
..อันมือของฉันสองมือนี้ ดูเล็กนิดเดียวและไม่มั่นใจว่าฉันจะสร้างสิ่งดีๆ ให้เกิดแก่โลกใบนี้ได้.. แต่ฉันมั่นใจว่า ...หัวใจของฉันนี้ มอบไว้ให้แด่พระพุทธศาสน์....

#4 Tree

Tree
  • Members
  • 2076 โพสต์

โพสต์เมื่อ 11 March 2010 - 12:46 AM

สาธุ ครับผม
ขอให้หมั่นสร้างบุญต่อ ต่อ ไปนะครับ