ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

เรื่องส่วนตัวจากคริสกลายเป็นพระ


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 8 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 จันทสโม

จันทสโม
  • Members
  • 5 โพสต์

โพสต์เมื่อ 01 April 2010 - 07:15 PM

อยากจะแชร์ประสบการณ์ดี ๆ ในชีวิต ที่ได้เกิดขึ้น ถ้าใช้สรรพนามผิดไปก็ขออภัย เพราะเพิ่งเป็นพระใหม่ ก่อนที่จะบวชในโครงการพระแสนรูปนี้ ตัวพระเองไปโบสถ์มาประมาณสิบปี แต่ก็ไปไม่สม่ำเสมอ เพราะไม่ค่อยเชื่อในคำสอน แต่ก็ไม่ได้เข้าวัดเลย เพราะรู้สีกไม่ศรัทธา สาเหตุที่ไม่ศรัทธาก็มีหลาย ๆ อย่าง แต่ขอยกตัวอย่างคราว ๆ นิดหน่อยก็อย่างเช่น มีแต่ข่าวที่ไม่ค่อยดีเกี่ยวกับพระ และอีกหลาย ๆ อย่าง ซึ่งจะเว้นไปไม่ขอกล่าวถึง จะไม่ขอกล่าวถึงส่วนที่ว่าทำไมถึงเริ่มไปโบสถ์ เพราะกลัวจะเสียเวลากัน อยากให้อ่านสั้น ๆ แต่ได้ความประทับใจ เมื่อต้นปี ที่ผ่านมาโยมแม่นั้นได้บอกกับตัวพระว่า "บวชไหม" ตอบกลับไปทันทีเลย โน โน โน เป็นคริสแล้วจะบวชได้ไง โยมแม่ก็ตัดพ้อน้อยใจว่า เอ้อ ดีเนอะ ถ้าอย่างนี้แม่ตายไปใครจะบวชหน้าไฟให้ สงสัยต้องไปจ้างเขาบวชแล้วละมั้ง โดยส่วนตัวไปไม่ได้สนใจ เพราะช่วงนั้นไปโบสถ์อย่างต่อเนื่อง เรียกว่ามีไฟก็ได้ ยังนึกในใจคิดยังไงมาชวนให้เราบวช ไม่มีวันซะละ จนวันหนึงมีพระมาที่บ้านสองรูป (ตอนนั้นประมาณ สามโมงกว่ายังหลับอยู่เลย) โยมพี่ก็เรียกให้ตื่นมาคุย ตอนแรก ๆ ก็หงุดหงิด จะอะไรกับเราหนักกหนาเนี่ย เราเป็นคริสแล้วจะเอาอะไรกับเราอีก ช่วงแรกของการสนทนานั้นเรียกว่าเป็นการถกเถียงกันจะถูกต้องกว่า น่าจะไม่ต่ำกว่า ครึ่งชม. ในใจก็เริ่มคิดทำไมพระสองรูปนี้ดูดีและน่าเลื่อมใสจัง พูดจาก็มีเหตุผล แต่ในใจก็ยังไม่ได้คิดจะบวช จนหลาย ๆ วันผ่านไปโยมแม่ก็ทั้งโน้มน้าม ทั้งขู่ ด้วยอะไรก็ไม่อาจบอกได้ จึงตัดสินใจ เอานะลองไปดูสักหน่อย เห็นว่ายังไม่ได้บวชเลยนิ อบรมก่อน ตั้งแต่วันที่ 19 วันที่ 6 เดือนหน้าถึงบวช ถึงวันที่ 6 ค่อยหนีละกัน ไป ๆ งั้นละ พอให้โยมแม่สบายใจ มาถึงวันแรก งง เลยพิธีตัดปอยผม ไม่เคยคิดไว้ก่อนว่าจะโดนตัดผมตั้งแต่วันแรก ตกเย็นโกนหัวใส่ชุดขาว คิดในใจนะตอนนั้นว่า เอแบบนี้ เราจะหนีกลับก็อายเพื่อนตายเลย ( ถึงจะเป็นคริสแต่มีเพื่อนเป็นพุทธเยอะ ) นี่เป็นเหตุผลแรกที่ทำให้อยู่อบรมในโครงการ แรก ๆ ก็มีความขัดแย้งในใจ จนอยากจะหนีกลับ แต่พอคิดตามหลักที่พระอาจารย์ได้สั่งสอน ก็เลยคิดได้ ว่าอ้อ ที่ผ่าน ๆ มาเราหลงทางจริง ๆ พอคิดได้แล้วก็เริ่มมีความสุขที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการที่ดีแบบนี้ วันที่มาบวชเณรที่วัดพระธรรมกายรู้สึกปลาบปลื้มและดีใจมาก ๆ จนรู้สึกอยากให้คนทุกคนที่รู้จักได้มาสัมผัสกับทางวัดบ้าง แล้วยิ่งพอบวชพระแล้วได้ไปธุดงค์ ยิ่งประทับใจ ดีจังที่เราเป็นส่วนหนึ่งในโครงการนี้ ได้ทำแต่เรื่องดี ๆ ตลอดเลย จนจบโครงการก็ยังไม่สึก เพราะอยากช่วยงานของทางวัด ไม่รู้จะบอกยังไงดี ปลื้มมาก ๆ ยังนึกเสียดายที่เมื่อก่อน เคยหลงทางไปอยู่กับศาสนิก อื่นตั้งนาน มีเรื่องอยากถ่ายทอดเยอะแยะ แต่ดันนึกไม่ออก สุดท้ายนี้ก็ขอเอาบุญทุกบุญที่ได้ทำตั้งแต่เข้าร่วมโครงการมาฝากทุกท่านที่ได้อ่านกระทู้นี้นะ ( ถ้าตรงไหนผิดพลาด หรือใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสม ก็ขออภัย ขอให้เข้าใจ ชาวพุทธมือใหม่ )
สาธุ biggrin.gif
ปล. ที่ไม่อยากสึก เพราะชอบฉายา จันทสโม รู้สึกดีกับฉายานี้จัง

#2 มองอย่างแมว

มองอย่างแมว
  • Members
  • 722 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:NYC

โพสต์เมื่อ 02 April 2010 - 02:44 AM

กราบอนุโมทนากับพระคุณเจ้าด้วยนะครับ

ผมเองก็เรียนโรงเรียนคริสต์มาตั้งแต่เด็ก แต่หลังจากไตร่ตรองดูหลักคำสอนของทั้งสองแล้ว
ก็เห็นว่าไม่มีคำสอนในศาสนาเทวนิยมใดๆมีหลักการเป็นเหตุเป็นผลเท่ากับศาสนาพุทธอีกแล้วครับ


"ฉุดมันเอาไว้ หยุดมันเอาไว้ ไม่ให้มันรวนเร ต้องหยุดนิ่งสุดใจ หยุดมันเอาไว้ ฉุดมันเอาไว้ ไม่ให้มันซวนเซ ต้องฉุดให้ใจหยุด"
- ไมโคร (เพลง หยุดมันเอาไว้)
"แค่หลับตา... (ลบเลือนทุกสิ่ง เหลือเพียงหนึ่งเดียว) เธอจะเห็นยามเธอหลับตา... (ใช้ใจสัมผัสและมองสิ่งนั้น) เธอจะเห็นตัวฉันเป็นอย่างที่เป็น"
- อุ๊ หฤทัย (เพลง แค่หลับตา)

#3 Santi072

Santi072
  • Members
  • 151 โพสต์
  • Gender:Not Telling

โพสต์เมื่อ 03 April 2010 - 05:15 PM

กราบอนุโมทนาบุญนะครับ
ไม่ทราบว่าหลวงพี่บวชรุ่นไหนเหรอครับ
พุทธบุตรสายโลหิตของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
เราพันธุ์ดีสุดขั้ว ชั่วลืมไปหมดแล้ว,จิตใจสูงส่งเหลือเกิน,มีปัญญา,มีมงคล,ทำที่ท่านได้ที่เรา

#4 จันทสโม

จันทสโม
  • Members
  • 5 โพสต์

โพสต์เมื่อ 06 April 2010 - 09:18 PM

รุ่นแสนครับ วันที่ 4 ที่ผ่านมาได้พาชมรมอุบาสิกาที่ดูแลอยู่และสาธุชนที่ไม่เคยไปวัดพระธรรมกาย ไปร่วมงานบุญอาทิตย์ต้นเดือนมาด้วย
ตัวพระเอง ซื้อหนังสือมาอ่านเพียบเลย และได้ร่วมบุญบูชาข้าวพระ กับร่วมบุญทำองค์พระ ขาไปย่ามเบา เป๋าหนัก ขากลับย่ามหนัก เป๋าแบนนนน
ซื้อหนังสือมาหลายเล่มเลยครับ เล่มแรก lovely love เขียนโดยตะวันธรรม( เห็นเขาว่านามปากกาว่าตะวันธรรมเนี่ยเป็นหลวงพ่อธัมมะฯ ), จะเป็นให้ได้( ดั่งเช่นพระพุทธเจ้า ), ชาดกยกชุดใหญ่เลย( หลวงพ่อทัตตเป็นคนเขียน ), คุณานันทะเถระ, พรุ่งนี้โลกก็เปลี่ยนแล้ว ตอนนี้กำลังลุ้นให้ได้ปัจจัยสักหมื่นห้าก่อนถึงวันที่ 22 จะได้ไปสร้างพระธรรมกายประจำตัว

#5 จันทสโม

จันทสโม
  • Members
  • 5 โพสต์

โพสต์เมื่อ 09 April 2010 - 09:25 PM

อ่านชาดก จบทุกเล่มแล้ว สนุกมากไม่รู้สึกว่าล้าสมัยเลยแม้แต่นิดเดียว ในชุดชาดกคัดมาแต่เรื่องสนุก ๆ บางเรื่องอ่านแล้วหัวเราะเลย อย่างเรื่องของพระที่ชอบสะสมจีวร แล้วเก่งในเรื่องการตกแต่งจีวรมาก ทำให้จีวรเก่าดูเหมือนใหม่ แล้วหลอกเปลี่ยนกับพระใหม่ไปเรื่อยเนี่ย อ่านแล้วแอบฮาเลยนะ หรืออย่างเรื่องความบ้องตื้นของคนจะฆ่ายุงกลายเป็นฟันหัวพ่อแบะเลย = =a ขอแนะนำเลย ว่านิทานชาดก นี่แหล่ม ทั้งชุดจริง ๆ เลยนะ เพราะเวลาจบเรื่องราวแต่ละเรื่องจะมีการสรุปชาดก ข้อคิด แล้วแถมคำศัพท์ให้ด้วยนะ ดีมากๆเลย ขอแนะนำให้หามาอ่านกันด่วนๆ
สาธุ

#6 Nee-Sansanee 2

Nee-Sansanee 2
  • Members
  • 893 โพสต์
  • Gender:Female

โพสต์เมื่อ 21 October 2010 - 08:58 PM

สาธุ ๆ ๆ กราบอนุโมทนาบุญกับหลวงพี่ด้วยเจ้าค่ะ

น่าจะเขียนมาแชร์กันมาก ๆเพราะเรายังมีคนที่ต้องการแบบอย่างดี ๆอย่างนี้อีกมากมาย

เปิดใจกว้าง เรียนรับรู้สิ่งใหม่ ๆด้วยปัญญา "ต้นคดปลายตรง" น่าสรรเสริญจริง ๆค่ะพระคุณเจ้า

#7 ธาตุล้วนธรรมล้วน

ธาตุล้วนธรรมล้วน
  • Members
  • 255 โพสต์

โพสต์เมื่อ 21 October 2010 - 10:29 PM

สาธุครับ

ผมเองเป็นคาทอลิกมาก่อน จนถึงขั้นที่เตรียมตัวจะไปเป็นนักบวชฝึกหัดแล้ว

แต่เป็นเพราะบุญเก่ามีผู้ชวนมาบวชสามเณรธรรมทายาทเมื่อประมาณสิบกว่าปีที่แล้ว เมื่อผมได้เรียนรู้เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา จึงเข้าใจได้ว่า ......ศาสนาอื่นๆนั้นก็สอนดี แต่ศาสนาพุทธสมบูรณ์และเป็นวิวัฒนาการสูงสุดทางศาสนาและศรัทธาเหตุผลเหตุปัจจัยอย่างสมบูรณ์ที่สุด

ทุกอย่างที่ผมแสวงหา ผมเจอได้ในพระไตรปิฎก เจอได้ในพระพุทธศาสนา

และอีกอย่างซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ถูกจริตผมมากก็คือ รูปแบบและแนวทางของวัดพระธรรมกายและของสายวิชชาธรรมกายต่างๆ ซึ่งถูกใจผมมาก

พระอาจารย์ทุกรูปดูสวยงามน่าเลื่อมใสแถมมีความรู้ทางโลกด้วยทางธรรมด้วย ผิดกับพระโดยมากที่เคยเห็นมาดูแล้วไม่ค่อยน่าศรัทธา

ศาสนสถานดูสวยงามเรียบง่าย สงบ สะอาด บรรยากาศดี

พระพุทธรูปและปูชนียวัตถุของวัดดูงดงามศักดิ์สิทธิ์

พระธรรมปฏิบัติอัศจรรย์ เข้าใจง่าย เข้าถึงได้ง่าย เป็นขั้นตอนมีระบบระเบียบ น่าสนใจ

บุคคลากรและระบบระเบียบต่างๆถืว่าสุดยอดมาก

เหมาะกับคนยุคใหม่ทันสมัยแต่เรียบง่ายและทรงภูมิธรรมไปในตัว มันโดนใจจริตผมอย่างมาก ทำให้ผมเปลี่ยนศาสนาทันทีทันใด

และหวังว่าภาพลักษณ์ที่สำคัญของวัดนี้ และวิชชาธรรมกาย จักขยายกว้างออกไปเรื่อยๆให้ผู้ที่ศรัทธาแม้เป็นชาวต่างศาสนาได้สนใจกันมากยิ่งๆขึ้น

สาธุครับ


ละธรรมดำ ยังธรรมขาวให้เจริญ

ธัมมะกาโย อะหัง อิติปิ

เราตถาคต คือธรรมกาย

#8 ธาตุล้วนธรรมล้วน

ธาตุล้วนธรรมล้วน
  • Members
  • 255 โพสต์

โพสต์เมื่อ 21 October 2010 - 10:41 PM

อีกสิ่งหนึ่งที่ผมอยากเห็นในวงการพระพุทธศาสนาเมืองไทย (เป็นมุมมองของคนที่เคยเป็นชาวต่างศาสนามาก่อนเช่นผม เพราะศาสนาอื่นๆเขาจัดงานศพได้ค่อนข้างดีกว่าศาสนาพุทธของเรามาก มิใช่ว่างานศพสำคัญอะไรนักหนา เพียงแค่อยากเห็นงานศพดีๆบ้าง)

คืองานศพที่มีประสิทธิภาพ วันๆหนึ่งคนเข้าวัดเป็นแสนๆทั่วไทย แต่ไปงานศพ ทำไมพระไทยไม่ฉวยโอกาศทองนี้จัดงานศพเพื่อการเผยแผ่ธรรมะ

เพราะรูปแบบงานศพที่เห็นๆกันอยู่ทุกวันนี้ ผมบอกตรงๆว่า อายศาสนาอื่นๆมากมาย ยกเว้นบางวัดที่เขาทำได้ดีแต่มีน้อยมากๆ

หากชาวพุทธไทยสามารถจัดงานศพได้ดีกว่านี้ จะสามารถเผยแผ่ธรรมะได้อย่างมีประโยชน์มากมายสูงสุดได้อีกช่องทางหนึ่ง

เช่น

จัดสถานที่ให้ดูสว่างสวยงามเน้นพระพุทธรูปมากกว่าเน้นศพ ส่วนศพจัดให้เหมาะสม

นิมนต์พระสวดไม่ต้องนาน และให้มีการแปล หรือเทศนาซักเล็กน้อย เป็นประโยชน์แก่การเผยแผ่มาก ไม่ต้องเทศน์แค่เรื่องตายๆ เทสน์ได้ทุกๆเรื่องที่เห็นว่าเหมาะสม

ให้ผู้มาร่วมงานมีส่วนร่วมเช่นสวดมนต์สั้นๆ หรือทำนองสรภัญญะสั้นๆ (แต่คนไทยพุทธนี่อะไร ศีลยังไม่รับกันเลย กำ เพราะไม่มีระบบนำให้เขาทำไง)

ให้กล่าวบทแผ่เมตตาร่วมกัน พิธีกรก็ควรสุภาพๆ และเป็นผู้นำ พระก็นำได้

มีการนั่งสมาธิซัก 5 ถึง 10 นาที

มีดนตรีร่วมสมัยมาบรรเลงเพื่อผ่อนคลายอารมณ์ และเป็นการสนับสนุนเยาชนให้หันมาเล่นดนตรีธรรมะได้ด้วย

เปลี่ยนของชำร่วยไร้สาระเป็นสิ่งที่ใช้ในการเผยแผ่ธรรมะ เช่นหนังสือธรรมะฉบับทันสมัย cd vcd นั่งสมาธิ หรือเผยแผ่ธรรมะ

เลี้ยงอาหารหลังจากเสร็จงานก็ได้ ไม่ต้องเลี้ยงไปให้พระท่านนั่งดมกลิ่นข้าวต้มไป (หิวนะ อิอิ)

ฯลฯ

อย่างวัดเรา มีพระอาจารย์ที่อยู่สายงานต่างประเทศท่านเคยเล่าว่าได้รับเชิญไปเทศน์และสอนสมาธิในโบสถ์คริตส์มาแล้ว มันสุดยอดมากมาย เอามาประยุกต์ได้นะครับ

อยากเห็นภาพงานศพที่มีประสิทธิภาพประมาณนี้ในประเทศไทยพุทธบ้าง หรือต่างประเทศด้วย เพราะตอนนี้ลองไปงานศพตามวัดต่างๆดูสิครับ วัยรุ่นเซ็งจริง


ละธรรมดำ ยังธรรมขาวให้เจริญ

ธัมมะกาโย อะหัง อิติปิ

เราตถาคต คือธรรมกาย

#9 rOmmii

rOmmii
  • Members
  • 4 โพสต์

โพสต์เมื่อ 23 November 2010 - 08:23 PM

อนุโมทนาบุญค่ะ