ทำไมปฐมเทศนาชื่อ"ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร"
เริ่มโดย Nee-Sansanee 2, Aug 06 2010 11:52 PM
มี 2 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้
#1
โพสต์เมื่อ 06 August 2010 - 11:52 PM
ปฐมเทศนา >>> "ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร"
................ปฐมเทศนาที่แสดงแก่ปัจวัคีย์ภิกษุทั้ง 5 นี้ มีชื่อปรากฎในพระไตรปิฎกว่า
"ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร" การที่พระสัทธรรมเทศนาสูตรนี้ ได้รับการขนานนามดังกล่าว ก็เนื่องด้วย
ปฐมเทศนานี้ เปรียบประดุจธรรมราชรถ ซึ่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้วทรงปรารถนาจะใช้บรรทุกสรรพเวไนยสัตว์
ทั้งหลาย ออกจาก ห้วงวัฎฎสงสาร ไปสู่แดนเกษม คือพระอมตนิพพาน โดยมีพระพุทธองค์ทรงเป็น
สารถีเอง
...............ส่วนประกอบสำคัญประการหนึ่งที่จะทำให้รถแล่นไปสู่ที่หมายก็คือล้อ หรือที่เรียกว่า จักร นั่นเอง
ดังนั้นล้อแห่งธรรมราชรถจึงได้ชื่อว่า จักรธรรม หรือ ธรรมจักร
...............ตามธรรมดา "ล้อ" หรือ"จักร" ย่อมประกอบด้วยส่วนสำคัญ 3 ส่วน คือ ดุม กำ และ กง ส่วน
"จักรธรรม" นี้ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงอุปมาเปรียบ โพธิปักขิยธรรม (๑) เป็นดุม
ปฏิจจสมุปบาทธรรม(๒) เป็นกำ และอริยสัจ ๔ เป็นกง
..............ตราบใดที่ดุม กำ และกง ยังวางแยกกันอยู่ ตราบนั้น "ล้อ" หรือ"จักร" ย่อมไม่บังเกิดมีขึ้น
ต่อเมื่อนายช่างผู้ชาญฉลาดนำอุปกรณ์ทั้ง 3 อย่างนี้นประกอบเข้าด้วยกันอย่างสนิมแนบแน่น"จักร" ที่
แข็งแรงมั่นคง พร้อมที่จะนำมาใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ จึงจะบังเกิดขึ้น ข้อนี้ฉันใด ขณะที่แสดงพระ
ธรรมเทศนาธัมมจักกัปปวัตตนสูตรก็ ฉันนั้น กล่าวคือพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสเทศนาพระธรรมทั้ง 3
หมวดดังกล่าวแล้ว โดยมีความสัมพันธ์โยงใยกันอย่างใกล้ชิด โดยเหตุนี้ พระธรรมเทศนาที่พระพุทธองค์
ทรงแสดงแก่พระปัญจวัคีย์ทั้ง ๕ จึงได้ชื่อว่า "ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร" เป็นพระธรรมที่จะนำผู้ปฎิบัติไปสู่
ความเจริญ และไปสู่ความหลุดพ้นในที่สุด นอกจากพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้ว จะหานักปราชญ์ราชบัณฑิต
ผู้ใดที่จะทรงปัญญา สามารถตรัสรู้และตรัสเทศนาธัมมจักกัปปวัตตนสูตรนี้มิได้เลย
..............จากหลักฐานอันมีปรากฎอยู่นั้น จะพบว่าสมเด็จพระสัมมามัมพุทธเจ้าตรัสเทศนา ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร
แก่ปัญจวัคีย์ภิกษุทั้ง ๕ เป็นปฐมแล้ว มิได้ตรัสแสดงสูตรนี้อีกเลย ตลอดระยะเวลา ๔๕ พรรษาแห่งการตรัสเทศนา
เผยแผ่พระศาสนานั้น ล้วนแต่ทรงแสดงธรรมกถา ขยายความแห่งปฐมเทศนาในแต่ละหมวดโดยเอกเทศ ยิ่งกว่านั้น
ยังเป็นที่ทราบกันทั่วไปในหมู่นักปราชญ์ทั้งหลายว่า การตรัสเทศนาธัมจักกัปปวัตตนสูตรเป็นปฐมนี้ ถือเป็นพระประเพณี
แห่งสมเด็จพระสัมมสัมพุทธเจ้าทุก ๆ พระองค์
..................................................................................
(๑) โพปักขิยธรรม ธรรมที่เกื้อหนุนแก่อริยมรรค ๓๗ ประการ คือสติปฎฐาน ๔ สัมมัปปธาน ๔
อิทธิบาท ๔ อินทรีย์๕ พละ๕ โพชฌงค์ ๗ มรรคมีองค์ ๘
(๒) ปฎิจจสมุปบาท สภาพอาศัยปัจจัยเกิดขึ้น มีองค์ ๑๒ คือ
เพราะมีอวิชชา เป็นปัจจัย จึงมี สังขาร
เพราะมีสังขาร " จึงมีวิญญาณ
เพราะมีวิญญาณ " จึงมีนามรูป
เพราะมีนามรูป " จึงมีสฬายตนะ
เพราะมีสฬายตนะ " จึงมีผัสสะ
เพราะมีผัสสะ " จึงมีเวทนา
เพราะมีเวทนา " จึงมีตัณหา
เพราะมีตัณหา " จึงมีอุปทาน
เพราะมีอุปทาน " จึงมีภพ
เพราะมีภพ " จึงมีชาติ
เพราะมีชาติ " จึงมีชรามรณะ
.........................................................................................
ที่มาอ้างอิงหนังสือ: ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร โดย หลวงพ่อ ทตฺตชีโว ภิกฺขุ
ลูกกราบขออนุญาตินำมาเผยแผ่ เพราะเห็นว่าจะมีประโยช์นมากแก่ท่านผู้
สนใจแต่ด้อยโอกาส ด้วยความเคารพอย่างสูง
#2
โพสต์เมื่อ 07 August 2010 - 12:36 AM
ผิดมั้ยถ้าคิดว่านี่คือบทสรุปนี่คือแนวทางปฺฎิบัติในการขจัดทุกข์ ดุมเป็นตัวควบคุมยึดเหนี่ยวทั้งกำและกง
นั่นคือพฤติกรรมหรือนิสัยสันดาน(สันดานมิใช่คำหยาบในที่นี่นะคะ) ที่พระพุทธองค์ ทรงพระกรุณาชี้ทางสว่างให้สรรพสัตว์ที่สอนได้
ที่มาคือ อวิชชา(เหตุแห่งปัญหาให้เวียนว่ายตายเกิด...กำ12ซี่ที่ยึดจักร/ล้อไว้ให้หมุนไป) ที่เกิด (ทุกข์)
แก้ ด้วยวิชชา (ทำอริสัจสี่ให้แจ้ง....กงที่หมุนไปก็จะหยุด ธรรมราชรถนำพาไปถึงฝั่งพระนิพพาน) ที่ดับ (ทุกข์)
นั่นคือพฤติกรรมหรือนิสัยสันดาน(สันดานมิใช่คำหยาบในที่นี่นะคะ) ที่พระพุทธองค์ ทรงพระกรุณาชี้ทางสว่างให้สรรพสัตว์ที่สอนได้
ที่มาคือ อวิชชา(เหตุแห่งปัญหาให้เวียนว่ายตายเกิด...กำ12ซี่ที่ยึดจักร/ล้อไว้ให้หมุนไป) ที่เกิด (ทุกข์)
แก้ ด้วยวิชชา (ทำอริสัจสี่ให้แจ้ง....กงที่หมุนไปก็จะหยุด ธรรมราชรถนำพาไปถึงฝั่งพระนิพพาน) ที่ดับ (ทุกข์)
#3
โพสต์เมื่อ 09 August 2010 - 06:47 PM
อืมม ข้าน้อยขอคารวะ อ่านเข้าใจง่ายดีจริง ๆ ค่ะ