ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

วันอุโบสถ มรดกอันยิ่งใหญ่ที่พระพุทธเจ้าทรงประทานแก่มวลมนุษยชาติ

ทำบุญวันออกพรรษา

  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 2 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 ทำบุญวันออกพรรษา

ทำบุญวันออกพรรษา
  • Banned
  • 14 โพสต์
  • Gender:Male

โพสต์เมื่อ 09 September 2013 - 10:00 AM

 
ที่พระพุทธเจ้าบัญญัติเรื่องวันอุโบสถศีลไว้นั้น ทรงบัญญัติไว้อย่างมีนัย เพราะวันนี้คือวันที่ให้พุทธบริษัท ศาสนิกชน อุบาสก อุบาสิกามาวัดฟังธรรม ชุมชนมีกิจกรรมกับพระภิกษุสงฆ์ มาทำบุญ ทำทาน ตาม ๆ กันมาก็ได้ เป็นวันหนึ่งที่มีความรู้สึกว่าต่างจากวันอื่น ๆ  ๗-๘ วันต้องกระตุกตัวเองสู่ความสงบเรียบง่ายสักครั้งหนึ่ง พระองค์ทรงประทานทางสงบทางสว่างมาให้แล้ว แต่เราไม่เอาเอง ทางคริสต์เขาก็มีวันสำคัญของเขา อิสลามก็มีวันสำคัญของเขา แต่ถ้าถามชาวพุทธทุกวันนี้ หรือแม้แต่พระบางรูปยังไม่รู้ว่าวันนี้มีความสำคัญอย่างไร ยังตอบอ้ำ ๆ อึ้ง ๆ  หรือแม้แต่แค่ถามว่าวันไหนเป็นวันพระ ยังตอบไม่ได้ หรือไม่เคยรู้เลย
 
คัมภีร์ทางพระพุทธศาสนา ได้ให้ภาพเราให้เห็นว่า การที่ทรงประทานวิถีชีวิตเรื่องวันอุโบสถไว้นั้น เป็นเรื่องที่มีความสำคัญเป็นการเฉพาะต่อการพัฒนามนุษย์เป็นอย่างยิ่ง มิใช่เป็นเพียงเรื่องที่ศาสนาต่าง ๆ เขาก็มีกันเท่านั้น  ถ้าย้อนหลังไปในอดีตกาล ในสมัยพระพุทธเจ้าพระองค์ก่อน ๆ ในอดีต กัปหรือกัลป์ก่อน ๆ หรือในโลกใบก่อน ๆ ในยุคที่มนุษย์อาจมีวิวัฒนาการที่ช่วงอายุ เป็นพันปี เป็นหมื่นปี ก็ได้ทรงบัญญัติวันอุโบสถไว้เช่นกัน แต่ช่วงความห่างของวันอุโบสถจะต่างกัน อาจนานถึง ๖ เดือน เป็นปี หรือหลายปี หรือหลายสิบปี มีวันอุโบสถครั้งหนึ่ง  ถ้าในยุคอย่างมนุษย์ยุคเราที่มีช่วงอายุไม่เกิน ๑๐๐ หรือ ๑๒๐ ปี ก็จะต้อง ทุก ๗-๘ วัน มีวันอุโบสถครั้งหนึ่ง ทรงบัญญัติตามเหตุตามปัจจัย  ถ้าในยุคที่มนุษย์มีกิเลสเบาบาง น้อย ฝึกได้ง่าย พัฒนาได้ดี ก็เว้นช่วงนานจึงมีครั้งหนึ่ง  แต่ถ้ามนุษย์ยุคที่มีกิเลสหนา มีโลภะ โทสะ โมหะมากอย่างในยุคเรานี้ ก็จำเป็นต้องถี่หน่อย ต้อง ๗-๘ วันครั้งหนึ่ง     หรืออย่างทางพระ ก็ต้อง ๑๕ วันมาทบทวนศีลพระปาฏิโมกข์ ครั้งหนึ่ง  เป็นเรื่องจำเป็น มีเหตุมีผลเป็นรากฐาน
 
เราสูญเสียไปโดยไม่รู้ตัว นี่ไม่ใช่ประเพณีที่เป็นไม้ประดับ  แต่เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่สำคัญของมวลมนุษยชาติ พระพุทธเจ้าต้องการให้เป็นวันแห่งสติปัญญา เป็นวันแห่งบุญกุศล มาฟังธรรม เป็นวันแห่งความสงบสุข มาทบทวนชีวิตที่ผ่านมา ๗-๘ วัน ลดความฟุ้งซ่านลง หยุดหรือเว้นจากภาวะวิ่งเป็นหนูถีบจักร  หยุดความมัวเมาลุ่มหลงไว้บ้าง ได้ทบทวนวิถีชีวิตของเราที่ผ่านมา อย่างน้อยที่สุดไม่ได้ทำอะไรก็อนุโมทนากับเขา เป็นวันพักทำสิ่งที่ไม่ดีบ้าง เด็ก ๆ ที่ตามผู้ใหญ่มาก็อยากจะทำอย่างนี้บ้างเมื่อโตขึ้น 
 

วันออกพรรษา หรือ วันปวารณาออกพรรษา หมายถึง วันสำคัญทางพุทธศาสนาวันหนึ่งในประเทศไทย เนื่องจากเป็นวันสิ้นสุดระยะเวลาจำพรรษา 3 เดือนของพระสงฆ์เถรวาท โดยเป็นวันที่พระสงฆ์จะทำสังฆกรรมปวารณาออกพรรษาในวันนี้ วันออกพรรษาตามปกติ (ออกปุริมพรรษา1) จะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 (ประมาณเดือนตุลาคม) หลังวันเข้าพรรษา 3 เดือน ตามปฏิทินจันทรคติไทย ในช่วงนี้จะมีการทำบุญวันออกพรรษาและประเพณีที่เกี่ยวข้องมากมาย

เว็บไซต์ : http://www.xn--12cy3...wab1h8q.com</b>


#2 WISH

WISH
  • Moderators
  • 3579 โพสต์

โพสต์เมื่อ 09 September 2013 - 03:10 PM

เดิมวันหยุดของไทย คือ วันอุโบสถ วันนักขัตฤกษ์ตามจันทรคติ ภายหลังใช้สุริยคติตามสากลโลกแทน ทำให้วิถีชีวิตชาวพุทธเปลี่ยนไป


ทำไมต้อง หาคำตอบ ณ แดนไกล ลืมหรือไร ว่าอยู่ใกล้ DMC

#3 Super Bright

Super Bright
  • Members
  • 11 โพสต์
  • Gender:Male

โพสต์เมื่อ 09 September 2013 - 04:29 PM

เปลี่ยนไป เปลี่ยนมา ได้รึเปล่าน้อ







ติดแท็กอย่างน้อยหนึ่งแท็กหรือให้มากกว่าคีย์เวิร์ดเหล่านี้: ทำบุญวันออกพรรษา