ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 7 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 หัดฝัน

หัดฝัน
  • Members
  • 4531 โพสต์
  • Gender:Male
  • Interests:ธรรมะ

โพสต์เมื่อ 15 November 2013 - 04:29 PM

ช่างเป็นสัจธรรมของชีวิต เมื่อได้อ่านบทความนี้ ความคิดหวนย้อนคำนึงไปเมื่อครั้งที่ผมได้เห็น และได้ยินชื่อบริษัทเหล่านี้รุ่งเรืองอยู่

 

เริ่มจากอันดับที่ 10 กล้องถ่ายภาพโกดัก ที่โด่งดังมากตั้งแต่สมัยผมยังเด็กๆ จนถึงวัยรุ่น สมัยนั้น ฟิลม์ที่ดีที่สุดก็ต้องโกดัก แต่แล้วด้วยการที่โกดัก ไม่คิดพัฒนากล้องดิจิทัล เพราะกลัวจะไปทำลายตลาดฟิลม์ของตน ผลก็คือ ชื่อของโกดัก ก็ค่อยๆ เลือนหายไปจากความทรงจำของผม และอีกหลายๆ คน ในที่สุด

 

ต่อมาคือ อันดับที่ 9 บริษัทคอมพิวเตอร์ Next ของสตีฟ จ๊อปช่วงแรกๆ ซึ่งผมก็ไม่คุ้นชื่อเหมือนกัน
อันดับที่ 8 มือถือ Ericsson โด่งดังมากๆ คือ กับโนเกีย สมัยผมเริ่มเข้าทำงาน ตอนนั้น ผมตัดสินใจเลือกระหว่าง Nokia กับ Ericsson สุดท้ายตัดสินใจเอาโนเกียเครื่องแรกในชีวิตด้วยราคา 15,000 บาท แบบไม่เสียดาย แต่ตอนนี้แค่ Nokia เครื่องละ 4 พัน ยังรู้สึกว่า แพง (ไม่ต้องพูดถึง ไอโฟน อิอิอิ) ซึ่งตอนนี้ ไม่เฉพาะ Ericsson แต่ Nokia ก็ร่อแร่ จนไมโครซอฟท์ ต้องเข้ามาซื้อกิจการ

อันดับ 7 กล่องโพลาลอยด์ ผมคุ้นๆ ชื่ออยู่เหมือนกัน แต่ไม่มากนัก อันดับ 6 และ 4 เกม Hatari กับ Sega ที่ชื่อเคยโด่งดัง ตอนนี้คงเหลือไว้แต่ชื่อ เพราะเกมในสมาทโฟนกลบรัศมีหมดสิ้น 

อันดับ 5 ทีวี ไพโอเนีย ตอนนี้ แทบไม่เห็นวางขายแล้ว อันดับ 3 คอมพิวเตอร์ Arcon ผมไม่คุ้นตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ไม่พูดถึง อันดับ 2 เครื่อง PDA คอมพิวเตอร์มือถือ ประเภท Palm และ Pocket PC ซึ่งผมเคยมีกับเขาอยู่ 1 เครื่อง แต่ต่อมาทำเครื่องหาย เลยเลิกสนใจไป แต่ตอนนี้เครื่องเหล่านี้ก็หายไปจากวงการจนสิ้น หลีกทางให้สมาทโฟนที่ทำเหมือนเครื่องเหล่านี้ได้ แถมต่อ Net และโทรได้อีกด้วย

อันดับ1 ที่เพิ่งประกาศโละคนงานมโหฬารเกือบครึ่ง คือ มือถือ Blackberry ที่ไม่กี่ปีที่ผ่านมา เป็นน้องใหม่มาแรง แซงทางโค้ง แต่ตอนนี้ทำท่าจะหลุดโค้งเสียแล้ว เมื่อยอดขายล้าหลังคู่แข่งถล่มทลาย

 

http://tech.th.msn.c...่โลกลืม?page=10

 

จากบทความนี้ ทำให้ผมเห็นสัจธรรม ใครมีบุญก็รุ่งเรือง จังหวะดีๆ ของชีวิตก็เข้ามา คิดพูดทำก็ถูกจังหวะเป็นที่นิยมไปหมด ตรงข้าม ใครหมดบุญก็ร่วงโรย คิดพูดทำก็ผิดจังหวะไร้ความนิยมไปสิ้น อย่าประมาทในชีวิต หมั่นสะสมบุญไว้เถิด ประเสริฐนัก


ได้ดี เพราะมีกัลยาณมิตร

#2 justmin

justmin
  • Members
  • 132 โพสต์
  • Gender:Female

โพสต์เมื่อ 16 November 2013 - 02:17 PM

สู้ผัดกระเพราไข่ดาว ต้มยำกุ้ง แกงส้มไข่ชะอม ผักบุ้งไฟแดง ไม่ได้เนอะ อยู่น้านนาน....เพราะอะไรน้าาาาาา..



#3 ทัพพีในหม้อ

ทัพพีในหม้อ
  • Moderators
  • 3279 โพสต์
  • Gender:Male

โพสต์เมื่อ 16 November 2013 - 02:50 PM

ท่าน Justmin  เข้าใจผิดไปแล้วครับ  สิ่งที่ท่านกล่าวมานั่้น  ตัวตนที่แท้จริงได้ดับสูญหายไปหมดแล้ว  มีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา  

 

ผัดกระเพราไข่ดาวในสมัยนี้  ก็ไม่ใช่ผัดกระเพราในสมัยก่อน  ต้มยำกุ้งก็เปลี่ยนแปลงไป  แกงส้มไข่ชะอมก็เป็นแกงส้มที่เกิดขึ้นมาใหม่   ผักบุ้งไฟแดงก็มีการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงให้ถูกปากคนไทย  ไม่ใช่แบบฉบับดั้งเดิมจากเมืองจีนอีกแล้ว

 

ทุกสิ่งอย่างมีการเกิดขึ้นมาใหม่ตามความอยากสรรหาของมนุษย์เรา  ตั้งอยู่เมื่อถูกใจ  และดับไปเมื่อไม่ถูกใจอยู่ตลอดเวลา  ไม่เว้นแม้สิ่งเล็กน้อยที่เราเคยชินครับ  


สมาชิกเว็บไซต์ทุกท่านที่เข้ามาอ่านกระทู้ สามารถร่สมกิจกรรมสะสมคะแนนเพื่อแลกรับของที่ระลึกจากทางทีมงานได้ฟรีๆ ทำตามนี้เลยครับ ..... ทุกๆ กระทู้ที่สมาชิกตั้งขึ้น เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในทางธรรม จะได้รับคะแนนสะสมทันที่ 3 คะแนน ..... ทุกๆ การตอบกระทู้ที่เป็นการตอบแบบมีสาระทางธรรม จะได้รับคะแนนสะสมทันที่ 1 คะแนน และ 0.1 คะแนนสำหรับการเข้ามาอนุโมทนาบุญ ..... อย่าลืมมาร่วมกิจกรรมกันนะครับ

#4 WISH

WISH
  • Moderators
  • 3579 โพสต์

โพสต์เมื่อ 16 November 2013 - 03:00 PM

โห ระดับพ่อครัวหัวป่าห์รุ่นโบราณ เม้นท์เองเลย


ทำไมต้อง หาคำตอบ ณ แดนไกล ลืมหรือไร ว่าอยู่ใกล้ DMC

#5 justmin

justmin
  • Members
  • 132 โพสต์
  • Gender:Female

โพสต์เมื่อ 17 November 2013 - 10:43 PM

ไม่ซีเรียส ..ผ่านมาก็ผ่านไป ไม่ยึดติด ก็ไม่มีอะไร เมื่อเข้าใจแล้ว ก็ปล่อยวาง..สาธุค่ะ....



#6 InnerDot

InnerDot
  • Members
  • 79 โพสต์

โพสต์เมื่อ 11 December 2013 - 03:40 PM

น่าแปลกไหมครับ ลองพิจารณาที่ผมจับคู่ดูนะครับ  

   พระพรหมผู้สร้าง-เกิดขึ้น,

   พระนารายณ์ผู้รักษาเยียวยาแก้ปัญหาให้ดำรงอยู่-ตั้งอยู่,

   พระอิศวรผู้ทำลาย-ดับไป....

ขออภัยที่ไม่เกี่ยวกับหัวข้อกระทู้โดยตรง.. แต่เห็นว่าแนวคิดคล้ายกันแปลกดีครับ ไม่ได้ศึกษาในเรื่องนี้มาก่อน.. :)



#7 หัดฝัน

หัดฝัน
  • Members
  • 4531 โพสต์
  • Gender:Male
  • Interests:ธรรมะ

โพสต์เมื่อ 11 December 2013 - 04:59 PM

น่าคิดเหมือนกันนะครับ คือ หากมองว่า ศาสนาพราหมณ์ได้รับอิทธิพลบางอย่างมาจากศาสนาพุทธ(ในอดีตสมัยพระพุทธเจ้าองค์ก่อนๆโน้น) ก็ดูมีเหตุผลครับ เช่น ลักษณะมหาบุรุษ ที่พวกพราหมณ์ทำนายกันตามตำราว่า จะมีคติเป็นสอง คือ พระเจ้าจักรพรรดิ์ หรือ พระพุทธเจ้า ยกเว้น พราหมณ์โกณทัญญะ ที่ทำนายแบบฟันธงว่า สำหรับเจ้านายสิทธัตถะ พระพุทธเจ้า เท่านั้น

 

ทีนี้อิทธิพลของคำว่า เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ทางพราหมณ์ก็น่าจะได้อิทธิพลมาจากทางพุทธเช่นกัน เพียงแต่มีการไปใส่ตัวละครเพิ่มเติมเข้าไปเสริมให้เป็นเทพเจ้าองค์นั้น องค์นี้ เป็นต้น


ได้ดี เพราะมีกัลยาณมิตร

#8 ทัพพีในหม้อ

ทัพพีในหม้อ
  • Moderators
  • 3279 โพสต์
  • Gender:Male

โพสต์เมื่อ 11 December 2013 - 06:44 PM

เป็นพื้นฐานของศาสนาดั้งเดิมครับท่านหัดฝัน

 

ในอดีต  ทุกศาสนาหาทางตอบคำถามของผู้คนมาตลอดว่า  เรามาจากไหน  เราจะไปทางไหน  เราจะเป็นอย่างไร  ผู้นำทางศาสนาก็ต้องพัฒนาคำตอบของตนเองไปเรื่อยๆ ตามสถานการณ์  บางยุค  ก็มีเทพเจ้าผู้สร้างองค์เดียว  บางยุคก็มีเทพเจ้าผู้สร้างเป็นพันๆ องค์  เพียงเปลี่ยนชื่อ  ไปตามท้องถิ่น  วัฒนธรรม  ประเพณี  หรือศาสนาที่ตั้งอยู่ก่อน  สร้างสรรอดีต  เพื่อตอบคำถามปัจจุบัน  สำหรับสร้างความมั่นคงในอนาคต

 

มีเพียงศาสนาพุทธ  ให้ความสำคัญกับเรื่องพวกนี้น้อยมาก  เรื่องในอดีตเพียงจัดอยู่ในตัวอย่างประกอบเท่านั้น  อันไหนลึกซึ้งเกินสติปัญญา  ก็แนะแนวทางในการเรียนรู้เอาไว้ให้  แต่กลับไปเน้นที่การเรียนรู้ในปัจจุบัน  เพื่อสร้างอนาคตตามอย่างที่ควรจะเป็น  ทำให้ศาสนาพุทธไปได้ช้ากว่าศาสนาอื่นๆ  เพราะเราไม่เคยคิดจะตอบให้รู้  แต่ศาสนาพุทธเน้นที่เรียนรู้ให้เข้าใจได้เอง  นี่คือจุดเด่น

 

แม้แต่เทพของศาสนาพราหมณ์เองก็ตาม  มีการเปลี่ยนแปลงไปตมความสำคัญของผู้นำศาสนาในขณะนั้น  เริ่มแรกองค์นี้ใหญ่โต  แต่ไปๆ มาๆ ผ่านไปไม่กี่ปี  กลายมาเป็นเทพชั้นสองซะแล้ว  ลองศึกษาหาดูได้ครับ

 

หรือถ้าจะเอาสนุกนำหน้า  ลองศึกษาเทพแห่งเขพระสุเมรตามศาสนาพราหมณ์  กับเทพแห่งเขาโอลิมปัสดูก็ได้  รับรองสนุกเหมือนบทหนังเดียวกัน  แต่เปลี่ยนตัวแสดงเท่านั้นเอง

 

ศึกษาศาสนาต้องศึกษาให้ถ่องแท้ครับ  แล้วจะสนุก  ไม่น่าเบื่อ


สมาชิกเว็บไซต์ทุกท่านที่เข้ามาอ่านกระทู้ สามารถร่สมกิจกรรมสะสมคะแนนเพื่อแลกรับของที่ระลึกจากทางทีมงานได้ฟรีๆ ทำตามนี้เลยครับ ..... ทุกๆ กระทู้ที่สมาชิกตั้งขึ้น เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในทางธรรม จะได้รับคะแนนสะสมทันที่ 3 คะแนน ..... ทุกๆ การตอบกระทู้ที่เป็นการตอบแบบมีสาระทางธรรม จะได้รับคะแนนสะสมทันที่ 1 คะแนน และ 0.1 คะแนนสำหรับการเข้ามาอนุโมทนาบุญ ..... อย่าลืมมาร่วมกิจกรรมกันนะครับ