ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

บูชาพระธาตุในบ้านได้หรือไม่ (หรือเก็บไว้ภายในบ้าน)


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 3 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 cheterkk

cheterkk
  • Members
  • 270 โพสต์

โพสต์เมื่อ 10 February 2014 - 02:36 PM

บูชาพระธาตุในบ้านได้หรือไม่ (หรือเก็บไว้ภายในบ้าน)

ไฟล์แนบ



#2 InnerDot

InnerDot
  • Members
  • 79 โพสต์

โพสต์เมื่อ 10 February 2014 - 03:14 PM

ในความเห็นของผมนะครับ....

.....วัตถุประสงค์ที่กล่าวไว้ในหนังสือที่คุณ Cheterkk นำมาให้อ่าน "น่าจะ"..มีที่มาจากความปรารถนาดีของเจ้าของความคิด หรือแนวคิดอย่างนี้(ซึ่งอาจไม่ใช่คนแต่งหนังสือเล่มนี้) เพราะเกรงว่า วัตถุมงคล (เพราะเกี่ยวเนื่องกับพระรัตนตรัย)ที่เก็บไว้ตามบ้านเรือน จะเป็นเหตุให้เกิดบาปต่อสมาชิกภายในบ้าน "ผู้ที่ไม่รู้" ว่า สิ่งนี้คืออะไร, เราควรมีความคิด คำพูดและการกระทำอย่างไรต่อสิ่งเหล่านี้ ดังนั้นเมื่อกระทำการสิ่งใดลงไปในลักษณะที่ไม่สมควรต่อสิ่งเหล่านี้ เช่น วางไว้ในที่ไม่เหมาะสม, ปล่อยปละละเลยให้สกปรกรกรุงรัง, สนทนาพูดจากันไม่สุภาพต่อหน้าวัตถุมงคล ฯลฯ (ส่วนใหญ่จะเข้าข่ายการไม่เคารพในพระรัตนตรัย) ที่น่ากลัวกว่าคือการไปปรามาส (แสดงว่าขาดความเคารพยิ่งกว่า).....

......การกระทำต่างๆ ดังกล่าวข้างต้น ก็จะเป็นเหตุให้สมาชิกในบ้านได้บาปมากกว่าได้บุญ แต่ถ้าเราได้บอกกล่าวเล่าสอนและเตือนข้อควรกระทำ(กาย วาจา และใจ) ให้แก่เพื่อนสมาชิกที่บ้านให้ครบทุกคน(รวมทั้งกายละเอียดที่อยู่บ้านเราด้วย)ว่าควรทำอย่างไร บูชาอย่างไรต่อพระบรมสารีริกธาตุดังกล่าว ก็ย่อมได้บุญเกิดขึ้นแน่นอน เปรียบเทียบให้เห็นภาพง่ายๆว่าถ้าทุกคนในบ้าน ๕ คนมาร่วมกันบูชา บุญก็เกิด ๕ เท่า ถ้าคนในบ้าน ๑๐ คนบูชา บุญก็เกิด ๑๐ เท่า แต่ถ้าเอาไปไว้ที่วัด มีคน ๑๐๐๐ คนมาบูชา เราก็ได้บุญ ๑๐๐๐ เท่าตามไปด้วย

...... ดังนั้น ผมว่าสามารถนำเอาไว้ที่บ้านได้ครับ แต่ต้องรู้ว่าควรปฏิบัติอย่างไรต่อพระบรมสารีริกธาตุ ดังที่อธิบายข้างต้น (เช่น มีคนสองคนไปวัด คนหนึ่งมองดูพระในโบสถ์แล้วนึกว่า พระพุทธรูปนี้ทำไมดูอัปลักษณ์จังเลย แต่อีกคนหนึ่งนึกไปถึงคนปั้นคนหล่อพระว่ามีความอุตสาหะอยากสร้างพระพุทธรูปไว้เป็นที่ระลึกนึกถึงองค์พระพุทธเจ้า แล้วก็กราบไปด้วยความระลึกถึงคุณพระพุทธเจ้าและความตั้งใจสร้างของช่าง คนหลังย่อมได้บุญเพราะอาศัยพระพุทธรูปเป็นเหตุ ส่วนคนแรกย่อมได้บาปเพราะอาศัยพระพุทธรูปเป็นเหตุ... แต่ถ้าในวัดไม่มีพระพุทธรูป ทั้งบุญและบาปก็จะไม่เกิดขึ้นกับคนสองคนนั้น)



#3 หัดฝัน

หัดฝัน
  • Members
  • 4531 โพสต์
  • Gender:Male
  • Interests:ธรรมะ

โพสต์เมื่อ 11 February 2014 - 08:58 PM

หลวงพ่อทัตตะ ท่านได้เล่าให้ฟังผ่านมงคลชีวิตครับว่า ตัวท่านในช่วงก่อนบวช หลังจากได้มาปฏิบัติธรรมกับคุณยายอาจารย์อย่างเต็มที่เต็มกำลังแล้ว

เคยนำผอบเปล่า ใส่ครอบแก้วไว้ แล้วอาราธนาพระธาตุ จากนั้นก็นั่งสมาธิทุกๆ วันเป็นแรมเดือน

วันหนึ่ง พระธาตุก็เสด็จเข้ามาในผอบแก้วของท่าน เพื่อให้ท่านได้บูชาเป็นสิริมงคล

แสดงว่า การปฏิบัติบูชาของท่าน ส่งผลให้พระธาตุที่พระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ก็มาให้ท่านบูชา เป็นพยานในการปฏิบัติของท่านนั้นเองครับ


ได้ดี เพราะมีกัลยาณมิตร

#4 ทัพพีในหม้อ

ทัพพีในหม้อ
  • Moderators
  • 3279 โพสต์
  • Gender:Male

โพสต์เมื่อ 11 February 2014 - 09:49 PM

ขอเสริมท่านหัดฝันนิดนึงนะครับ

 

สั้นๆ เผื่อใครคิดจะทำตาม ...ธาตุที่ไปได้  มาได้  ไม่ได้มีแต่ธาตุฝั่งกุศลอย่างเดียวนะครับ  ธาตุฝั่งไม่ชัดแจ้ง  กับธาตุฝั่งอกุศลก็ไปได้ มาได้เหมือนกัน  จะมาตามธาตุธรรมของผู้เรียก   ธาตุธรรมบริสุทธิ์มาก  ก็ได้สิ่งบริสุทธิ์มาครอง  ถ้าธาตุธรรมตัวเองไม่พอ  ให้พึงระวังไว้  แม้ภายนอกจะดูเหมือนกันทุกอย่าง  แต่ภายในเป็นคนละแบบครับ  


สมาชิกเว็บไซต์ทุกท่านที่เข้ามาอ่านกระทู้ สามารถร่สมกิจกรรมสะสมคะแนนเพื่อแลกรับของที่ระลึกจากทางทีมงานได้ฟรีๆ ทำตามนี้เลยครับ ..... ทุกๆ กระทู้ที่สมาชิกตั้งขึ้น เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในทางธรรม จะได้รับคะแนนสะสมทันที่ 3 คะแนน ..... ทุกๆ การตอบกระทู้ที่เป็นการตอบแบบมีสาระทางธรรม จะได้รับคะแนนสะสมทันที่ 1 คะแนน และ 0.1 คะแนนสำหรับการเข้ามาอนุโมทนาบุญ ..... อย่าลืมมาร่วมกิจกรรมกันนะครับ