ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

ยิ่งนอนดึก ยิ่งอายุสั้น


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 4 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 aizezy

aizezy
  • Members
  • 11 โพสต์
  • Gender:Male

โพสต์เมื่อ 08 April 2014 - 02:30 PM

                                                แนบไฟล์  Insomnia.png   125.34K   7 ดาวน์โหลด

 

การนอนดึกเป็นเหตุให้อายุสั้นเท่ากับเร่งวันตายให้ตัวเองการทำงานดึกทำให้ร่างกายล้าเหมือนกับเครื่องยนต์ overloadไม่ช้าเครื่องก็พัง ผู้ที่มีหน้าที่บริหารงาน มักจะพบปัญหานี้กันมากเพราะต้องเร่งงาน ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับคนนอนดึก

1. ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอเกิดอาการล้า
2. ระบบร่างกายจะรวน ดังนี้
2.1 ระบบการย่อยอาหารท้องอืด ท้องเฟ้อง่าย อาหารย่อยไม่ดี ทำให้อุจจาระหยาบ คืออาหารที่ทานเข้าไป ถ้าไม่นอนดึก อุจจาระจะสวย ไม่มีเศษอาหารติดอยู่เหมือนกับแท่งทอง แต่ถ้าอดนอนแล้วอุจจาระจะหยาบ จะมีเศษอะไรต่างๆ ติดอยู่ เหมือนกับรถที่มีเขม่าติด เกิดจากการที่ร่างกายย่อยไม่หมด เพราะล้า  แนวทางแก้ไข ให้ลดอาหารประเภทเนื้อสัตว์ อาหารเหนียวๆ มิจฉะนั้นลำไส้ทำงานหนัก ยิ่งนอนดึก แม้เราหลับไปแล้ว แต่ลำไส้ไม่หลับ ยังคงย่อยอยู่ต่อไป พอตื่นขึ้นมาก็เพลียให้ทานไข่ นม แทนพวกเนื้อสัตว์ก็จะพอถูไถไปได้ มิฉะนั้นท้องจะผูกเป็นประจำ ริดสีดวงทวารจะถามหา(ถ้าหากอ้วนก็ให้ทานนม แทนไข่)

2.2 ท้องผูก มี 2 ลักษณะ
2.2.1. ผูกแข็ง คือ อุจจาระแข็ง
2.2.2. ผูกเหลว คือ อาการถ่ายอุจจาระไม่หมด ยังค้างอยู่ แต่ลำไส้ล้า กระเพาะอาหารล้า ทำให้ไม่มีแรงบีบให้ออกจนหมดดังนั้นในวันหนึ่งๆ จึงต้องถ่ายหลายครั้ง โรคที่จะตามมาก็คือ ผื่นคันบริเวณขาหนีบ(ไม่ใช่เพราะความสกปรกหมักหมม)จะคันทั้งวัน ปกติอุจจาระจะกึ่งแข็งกึ่งเหลว ถ้าแข็งแสดงว่าส่วนที่เป็นน้ำได้ซึมกลับเข้ามาในลำไส้ ซึ่งมันเป็นของเสียที่ต้องขับออก ผลก็คือทำให้น้ำเหลืองเสีย ก็จะมาประทุบริเวณเนื้ออ่อนๆ เช่น ที่ขาหนีบ สาเหตุก็มาจาก ท้องผูกนั่นเองเพราะฉะนั้น อย่านอนดึก ถ้าต้องดึกก็ให้ออกกำลังหน้าท้อง ให้ท้องเกิดกำลัง จะได้รีดอุจจาระออกมาได้เร็วทานเสร็จ แล้วอย่านอน ให้เดินสักครึ่งชั่วโมง เพราะพอขาได้เดินลำไส้มันก็ต้องไปกับขาด้วยจะช่วยทำให้ย่อยได้ดีขึ้น ท้องจะผูกน้อยลง ผื่นคันก็จะหาย ถ้ายังไม่หาย(เนื่องจากอายุมาก) ให้ทานน้ำขิงสด (ไม่ใช่ขิงผง เป็นซองๆ) พวกที่นอนดึกต้องให้ท้องอุ่นมากๆให้หาผ้ามาห่ม เดี๋ยวท้องจะอืดเฟ้อ บางทีต้องให้เท้าอุ่นด้วยให้หาถุงเท้ามาใส่ มิฉะนั้นเท้าจะชา
2.3 ระบบปัสสาวะ
ถ้านอนไม่ดึก ประมาณ 3-4 ทุ่มพอตื่นเช้าขึ้นมาจะปัสสาวะครั้งเดียวจบ แต่ถ้านอนดึก ยิ่งนอนตีหนึ่งกลางดึกจะต้องลุกเข้าห้องน้ำถี่เพราะร่างกาย overload ต้องการน้ำมาก กล้ามเนื้อข้างในจะบีบคั้นเอาพลังงานออกมาใช้ จึงต้องใช้น้ำมาก ผลก็คือปัสสาวะบ่อย ทำให้พวกเกลือแร่ที่อยู่ในร่างกายจะถูกขับออกมาพร้อมกับปัสสาวะด้วยยิ่งอายุ 35 ขึ้นไปจะยิ่งแย่
แนวทางแก้ไข ให้ทานแคลเซี่ยมเม็ดได้ แต่อย่ามาก แค่ 1 เม็ดก็พอ ถ้าทานมากจะทำให้แคลเซี่ยมพอก คืออาการที่กระดูกงอกทับเส้นประสาท(ถ้าเป็นแล้วต้องให้คนนวด และทานยาละลายแคลเซี่ยมช่วย)ถ้าไม่ทานแคลเซี่ยมชดเชย จะทำให้เลือดจาง เม็ดโลหิตจาง สรุปแล้วการอดนอน เท่ากับเร่งวันตายให้ตัวเอง การนอนดึกต้องดื่มน้ำให้มาก และเติมเกลือในน้ำด้วย คือพอเราดื่มแล้วมันออกมาหมดทั้งทางปัสสาวะและเหงื่อ เราทานเกลือมากๆ ยังออกทางเหงื่อได้ แต่ถ้าทานแคลเซี่ยมมากทำให้กระดูกงอกส่วนโค้ก เป๊ปซี่ กระทิงแดง อย่าทาน พอเราอยู่ดึกและกลั้นปัสสาวะ มันจะซึมกลับเข้าเส้นเลือดทำให้น้ำเหลืองเสีย ก็จะไปประทุที่ขาหนีบ หรือท้องแขนเป็นเม็ดแดงๆ เป็นจ้ำขึ้นทั่วเลย บางคนไม่กลั้น แต่ดื่มน้ำน้อย อาการก็จะเหมือนกับการโม่แป้งฝืดลำไส้บีบตัวไม่ไหว ต้องเค้น ก็จะเพลียแต่ถ้าดื่มน้ำมาก ทำให้ถ่ายสบายถ้าดื่มน้ำน้อยจะทำให้กรดยูเรียเข้มข้น พอเรากลั้นปัสสาวะมันก็จะซึมเข้าเส้นเลือด ทำให้น้ำเหลืองเสีย ถ้ากลั้นบ่อยๆ จะทำให้ปัสสาวะไม่หมด

2.4 ระบบเหงื่อ
คนที่ไม่มีเหงื่อออก จะแย่ ถ้าขับเหงื่อให้ออกได้ร่างกายสบายถ้าเหงื่อไม่ออกความร้อนภายในร่างกายจะระบายไม่ได้ ทำให้อึดอัดของเสียในร่างกายก็ออกไม่ได้โรคผิวหนังจะถามหา สิวฝ้าจะขึ้นเพราะฉะนั้น ดื่มน้ำให้มากพอและออกกำลังกายเท่านั้นพอ เอาจนเหงื่อออกให้ได้ คนนอนดึกเหงื่อจะไม่ค่อยออก ของเสียตกในสิวฝ้าขึ้น มันก็จะไปออกทางปัสสาวะแทน ไตเลยทำงานหนัก

2.5 ระบบหายใจ

ระบบหายใจจะเสียตามมา ร่างกายจะเอาออกซิเจนไปแลกเลือดดำให้เป็นเลือดแดงได้ต้องมีความชื้นถ้าความชื้นน้อยมันจะไม่แลกทำให้อึดอัด เหมือนอยู่ห้องแอร์แล้วอึดอัด เพราะความชื้นไม่พอ ไม่ใช่อากาศไม่พอ อากาศมันแห้งเลยเอาความชื้นในตัวเราไป ทำให้ปอดทำงานไม่สะดวก และออกซิเจนไม่ได้  แนวทางแก้ไข ให้เอาน้ำใส่กะละมังไว้ข้างตัว ยิ่งเป็นน้ำร้อนยิ่งดีถ้าอึดอัดให้เอาผ้าหนุนเท้าให้สูงเลือดก็จะไหลลงมาได้ จะทำให้นอนสบาย การดื่มน้ำหวานๆ ตอนอยู่ดึกๆ ก็ช่วยได้ แต่อย่าหวานมากจะทำให้อ้วน ถ้าจะให้ดีที่สุด อย่าอยู่ดึก ดึกได้เป็นครั้งคราวถ้าจำเป็นคนนอนดึกเสียงจะแห้ง เพราะไตมันล้า การใช้สบู่ ให้ใช้สบู่เด็ก เพราะเป็นสบู่อ่อน การกัดจะน้อย อย่าใช้สบู่แรงๆ ให้ฟอกสบู่วันละครั้งก็พอถ้าฟอกวันละหลายๆ ครั้งไขมันจะหมด จะทำให้ผิวแตก ถ้าคันมากๆอันเนื่องมาจากการนอนดึก ถ้าเราไม่ทราบเราจะยิ่งฟอกสบู่หนักเข้าซึ่งไม่ดี ให้ฟอกวันเว้นวัน การดูแลรักษาร่างกายให้ดี จะทำให้นั่งสมาธิได้ดี นั่งได้นาน ไม่คัน และไม่เข้าห้องน้ำบ่อย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

http://202.28.25.123...a/tip_sleep.pdf



#2 ทัพพีในหม้อ

ทัพพีในหม้อ
  • Moderators
  • 3279 โพสต์
  • Gender:Male

โพสต์เมื่อ 08 April 2014 - 04:11 PM

ขอแนะนำสักนิดนะครับ

 

ข้อมูลแบบนี้ดี  แต่มักให้รายละเอียดไม่ครบ  ในกรณีนี้จะต้องเติมคำหลังคำว่านอนดึกด้วย  คือ  ยิ่งนอนดึกเสมอๆ ติดๆ กัน  ยิ่งอายุสั้น

 

เพราะการนอนดึกเพียงวันเดียว  วันรุ่งขึ้นร่างกายก็สามารถปรับตัวให้เป็นปกติได้  เพราะร่างกายเรามีความยืดหยุ่นในการปรับตัวสูง  แต่ถ้าติดๆ กันหลายๆ วัน  อันนี้ก็แน่นอนอยู่แล้วว่าเป็นผลเสีย

 

ส่วนในเนื่อหา  ถ้าเป็นส่วนตัวของผม  ผมจะกล่าวว่าให้ข้อมูลโอเวอร์เกินไป  คือ  พยายามเขียนให้ดูเหมือนร้ายแรง  แต่ในความเป็นจริงไม่มากขนาดนั้นหรอกครับ  ที่เขียนมาทั้งหมดนั่น  ถ้าจะต้องกังวล  ผมว่ากังวลผลกระทบการนอนดึกกับโรคประจำตัวจะเหมาะสมกว่า  ถ้าร่างกายปกติ  แข็งแรง มีการออกกำลังกายตามสมควร  ผลของการนอนดึกก็ไม่ร้ายแรงอย่างที่กล่าวไว้หรอกครับ  แต่จะไม่วิเคราะห์เป็นฉากๆ ซึ่งนั่นจะทำให้ดูเหมือนการจับผิดมากจนเกินไป

 

ส่วนประเด็น  เรื่องการนอนดึกนั้น  การนอนที่ดีไม่จำเป็นต้องแปดชั่วโมง  เพราะร่างกายคนเราไม่เหมือนกัน  การนอนที่พอเพียง คือ ตื่นมาแล้วรู้สดชื่น  ไม่งง  ไม่มึน  สามารถลุกออกไปจากเตียงได้ตามปกติ  นั่นคือพอแล้ว   และที่สำคัญสุด  คือ  การนอนหลับให้สนิท  แม้จะเป็นเพียงระยะสั้น  แต่ถ้าหลับได้สนิทจริงๆ ระยะเวลาก็ไม่ใช่จุดสำคัญครับ

 

สังเกตุการตื่นนอนของเราจะบอกเราว่าเราควรนอนนานแค่ไหน  สังเกตุการนอนหลับสนิทของเราจะทำให้เรารู้เวลานอนที่เหมาะสมกับเรา   แค่นี้ก้สบายแล้วครับ

 

ปล.  ลิ้งค์อ้างอิง  ไม่มีที่มา  ไม่มีที่ไปนะครับ  ไม่มีผู้แต่ง  ไม่มีคำรองรับใดๆ ทั้งสิ้น  ใครที่เข้ามาอ่าน กรุณาใช้วิจารณญาณในการพิจารณาด้วยนะครับ


สมาชิกเว็บไซต์ทุกท่านที่เข้ามาอ่านกระทู้ สามารถร่สมกิจกรรมสะสมคะแนนเพื่อแลกรับของที่ระลึกจากทางทีมงานได้ฟรีๆ ทำตามนี้เลยครับ ..... ทุกๆ กระทู้ที่สมาชิกตั้งขึ้น เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในทางธรรม จะได้รับคะแนนสะสมทันที่ 3 คะแนน ..... ทุกๆ การตอบกระทู้ที่เป็นการตอบแบบมีสาระทางธรรม จะได้รับคะแนนสะสมทันที่ 1 คะแนน และ 0.1 คะแนนสำหรับการเข้ามาอนุโมทนาบุญ ..... อย่าลืมมาร่วมกิจกรรมกันนะครับ

#3 คิษจภัค คิษถฤงคิษแคธ

คิษจภัค คิษถฤงคิษแคธ
  • Members
  • 100 โพสต์
  • Gender:Female

โพสต์เมื่อ 08 April 2014 - 08:52 PM

ขอบคุณค่ะ อยากนอนแล้วอ่า

#4 คิษจภัค คิษถฤงคิษแคธ

คิษจภัค คิษถฤงคิษแคธ
  • Members
  • 100 โพสต์
  • Gender:Female

โพสต์เมื่อ 08 April 2014 - 09:03 PM

ก็เขาก็บอกว่ายิ่งนอนดึก ยิ่งก็แปลว่ายิ่ง เค้าไม่ได้หมายถึงวันเดียวสักหน่อยนี่คะ ...

เคยได้ยินอย่างนี้คร่า นักปราชญ์นอน 4 เศรษฐีนอน 6 ยาจกนอน 8

ก็พอจะเค้าๆที่คุณพี่ทัพพีในหม้อบอกคนเราไม่จำเป็นต้องนอน 8 เพราะร่างกายของคน(ต่างประเภทกัน)เราไม่เหมือนกัน

#5 ทัพพีในหม้อ

ทัพพีในหม้อ
  • Moderators
  • 3279 โพสต์
  • Gender:Male

โพสต์เมื่อ 09 April 2014 - 09:10 AM

แต่ผมหมายความตามนั้นจริงๆ นะครับ  ถ้าเรานอนดึกสุดๆ แค่วันเดียว  แล้ววันถัดมาได้นอนหลับสนิทเต็มอิ่ม  ร่างกายก็ไม่เป็นไรแล้วครับ

 

ส่วนใหญ่  ผลกระทบจะมาจาก นาฬิกาชีวิตของเราถูกรบกวนจนเกิดความเครียดครับ  คนเราถ้าทำกิจวัตรตามเวลาปกติที่เคยทำ  ร่างกายเราจะคุ้นชิน  ทำให้ไม่เกิดการส่งผลกระทบอื่นๆ  อย่างเช่น

 

คนเราต้องการอาหารเช้าเป็นหลัก  แต่ทำไมตื่นขึ้นมาแล้วถึงไม่รู้สึกหิวทันที  ความรู้สึกหิวจะมาเมื่อถึงเวลาที่เราทานอาหารประจำทุกวัน  นั่นเพราะกลไกนาฬิกาชีวิตได้ตั้งระบบความอยากอาหารให้เราไว้แล้ว  ร่างกายจะจัดพลังงานสำรองมาใช้ในขณะยังไม่ถึงเวลา  โดยสั่งระงับระบบย่อยอาหาร  และจะตัดระบบพลังงานสำรองทันทีที่ใกล้เวลา  ทำให้เรารู้สึกหิวเพราะพลังงานหมด  ระบบย่อยอาหารเริ่มทำงาน  อะไรทำนองนี้เป็นต้น

 

การนอนดึก  ทำให้นาฬิกาชีวิตถูกรบกวน  ก็จะส่งผลไปหมด  นอนไม่พอก็แย่พอแล้ว  แต่พอหลับสนิทจากการอ่อนเพลียก็ต้องมาถูกขัดจังหวะปลุกให้ตื่น  ทุกอย่างก็เลยเริ่มปั่นป่วน  เข้าห้องน้ำก็ถ่ายไม่ได้  ทานอาหารก็ท้องอืดเพราะระบบย่อยอาหารไม่ทำงาน  มันส่งผลกระทบแบบนี้ไปเรื่อยๆ  แต่ถ้าวันถัดมา  เราทำตามกิจวัตรปกติ  ร่างการเราก็จะคืนสมดุลกลับมาเอง

 

ปล.ว่าจะไม่จับผิดแล้วนะ  แต่ข้อนี้คงปล่อยผ่านไม่ได้  การทานแคลเซี่ยมเสริมนั้น  ควรปรึกษาแพทย์นะครับ  การทานแคลเซี่ยมโดยตรงมีผลเสียมากกว่าผลดี  ถ้ายังไงเลือกทานจากนม  จากอาหารจะดีกว่าครับ 


สมาชิกเว็บไซต์ทุกท่านที่เข้ามาอ่านกระทู้ สามารถร่สมกิจกรรมสะสมคะแนนเพื่อแลกรับของที่ระลึกจากทางทีมงานได้ฟรีๆ ทำตามนี้เลยครับ ..... ทุกๆ กระทู้ที่สมาชิกตั้งขึ้น เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในทางธรรม จะได้รับคะแนนสะสมทันที่ 3 คะแนน ..... ทุกๆ การตอบกระทู้ที่เป็นการตอบแบบมีสาระทางธรรม จะได้รับคะแนนสะสมทันที่ 1 คะแนน และ 0.1 คะแนนสำหรับการเข้ามาอนุโมทนาบุญ ..... อย่าลืมมาร่วมกิจกรรมกันนะครับ