ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

หมอเตือนเห็ดพิษสัตว์พิษและภัยไม่คาดคิดในหน้าฝน


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
ไม่มีการตอบกลับในกระทู้นี้

#1 phani

phani
  • Admin_Article_VDO
  • 425 โพสต์
  • Gender:Female

โพสต์เมื่อ 18 May 2014 - 02:48 PM

หมอเตือนเห็ดพิษสัตว์พิษและภัยไม่คาดคิดในหน้าฝน

 

นพ.กฤษดา  ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ กล่าวว่า สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในทุกครั้งที่ฤดูฝนมาเยือนคือ ปัญหาเรื่องสุขภาพ โดยเฉพาะความเย็น  อุณหภูมิที่เปลี่ยนทำให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคติดเชื้ออย่าง ไวรัสหวัด และไวรัสก่อโรคอีกหลายชนิด  รวมถึงทำให้เสี่ยงต่ออาการภูมิแพ้กำเริบได้ ขณะที่ความชื้น  ก็ยังป็นที่ชื่นชอบของโรคผิวหนังโดยเฉพาะเชื้อราทั้งตามผิวหนัง ศีรษะและเสื้อผ้า นอกจากนี้ความไม่สะอาดอันเกิดจากน้ำและพื้นที่ที่มีความชื้นแฉะนาน ๆ ก็จะเป็นแหล่งเก็บเชื่อได้ ดังนั้นสิ่งที่ปนเปื้อนมากับฝนหรือความชื้นของน้ำนั้นอาจมีผลกับสุขภาพได้โดยตรงโดยเฉพาะกับเด็ก ผู้สูงวัยคนไข้พิเศษต่างๆอย่างเบาหวานหรือคุณแม่ตั้งครรภ์ ต้องคอยป้องกันไว้ให้ดี

 

แนบไฟล์  PNOHT560811001002201.jpg   131.58K   11 ดาวน์โหลด

 

นายแพทย์กฤษดา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้พิษและภัยที่ไม่คาดคิดกับชีวิตในฤดูฝนอีก 4 ภัยหลัก ๆ ภัยที่ 1 คือ ภัยจากเห็ดพิษ  เช่น  เห็ดเมา(เห็ดขี้ควาย) กับ เห็ดระโงกหิน ซึ่งเป็นเห็ดที่ขึ้นงอกงามดูเหมือนกินได้  แต่พิษของมันมากมาย เป็นพิษต่อสมองทำให้ชัก พิษต่อตับทำให้ตับอักเสบและตับวาย พิษหลอนประสาทและอีกมาก  เห็ดพิษอาจทำให้อาเจียน ถ่ายท้อง ช็อค จนถึงขั้นเสียชีวิตได้  ถึงแม้เอาไปต้มไปทอดให้สุกก็ยังไม่คลายพิษ  ดังนั้นทางที่ดีที่สุดคือรับประทานเห็ดทั่วไปที่หน้าตาไม่พิสดารนักและหากไม่แน่ใจขอให้เลี่ยงดีกว่า

 

แนบไฟล์  688367-topic-ix-7.jpg   74.22K   12 ดาวน์โหลด

 

ภัยที่ 2 คือภัยจากสัตว์พิษ  เป็นภัยใกล้ตัวอีกอย่างหนึ่งซึ่งคนไทยเรามีชีวิตอยู่ใกล้น้ำ  ถึงไม่ใกล้แม่น้ำก็ใกล้ท่อระบายน้ำ  ในหน้าน้ำมาอาจพาให้สารพัดสัตว์ลี้ภัยมาอาศัยในบ้าน  โดยเฉพาะสัตว์พิษอย่าง งู ตะขาบ แมงป่องรวมถึงแมลงต่างๆและหนูที่อาจพาเชื้อฉี่หนู มาทำให้มีไข้ปวดน่องไตวายได้  สำหรับในกรณีสัตว์พิษที่ว่ามานั้นมีเทคนิคป้องกันง่ายๆที่อยากฝากไว้ก็คือ ให้แสงสว่างนำทาง โดยเปิดไฟทุกครั้งก่อนเดินเข้าห้องน้ำหรือที่มืด  ส่วนที่นอนหมอนมุ้งและผ้าห่มก็ควรสังเกตแล้วสะบัดให้ดีก่อนล้มตัวลงนอน  นอกจากนั้นสิ่งที่ลืมไม่ได้ก็คือรองเท้า เพราะสัตว์มีพิษชอบเข้าไปซุกอยู่ตามซอกอุ่นแสนสบาย  ดังนั้นก่อนสวมใส่เสื้อผ้าและรองเท้าขอให้สังเกตหรือเคาะดูให้ดีก่อน  หรือถ้าไม่แน่ใจก็อย่าปัดหรือใช้มือตีสัตว์นั้นๆ เพราะอาจทำให้พิษกระจายได้  เช่นในกรณี แมลงก้นกระดก(Paederus fucipes) ที่บี้แล้วทำให้ผิวหนังไหม้พองได้

 

แนบไฟล์  MediaFile_226Survival-Bag_460x300.jpg   43.97K   10 ดาวน์โหลด

 

ภัยที่ 3 คือภัยจากสายน้ำ  ให้เตรียมพร้อมไว้โดยมีอุปกรณ์ดังต่อไปนี้  ได้แก่  ยาประจำตัวที่มีเผื่อไว้หลายวัน โน้ตประวัติอาการเจ็บป่วยย่อๆ ซองพลาสติกกันน้ำ ไฟฉาย เสบียงอาหารและเสื้อผ้าที่แห้งสะอาดไว้สำหรับเปลี่ยนสักชุดสองชุดที่สำคัญคือต้องระวังภัยจากไฟดูดและฟ้าผ่าโดยเฉพาะไฟดูดที่มากับสายน้ำได้เหมือนกันในกรณีมีน้ำเฉอะแฉะอยู่ใกล้ไฟฟ้า  จึงควรมีรองเท้ายางหุ้มขา ติดเอาไว้ใส่เวลาต้องเดินเข้าไปในที่ที่น้ำท่วมถึงแต่ไม่แน่ใจว่าจะมีไฟฟ้ารั่วหรือไม่  อย่างน้อยการมีรองเท้ายางก็ช่วยป้องกันภัยจากของมีคมอันตรายใต้ผืนน้ำที่มองไม่เห็นและสัตว์มีพิษทั้งหลายได้ด้วย  ส่วนบ้านที่มีผู้ใหญ่สูงวัยอยู่ก็ช่วยดูแลบอกกล่าวให้เลี่ยงออกมาจากบ้านที่อาจถูกล้อมด้วยกระแสน้ำก่อน 

 

แนบไฟล์  การดูแลสุขภาพในช่วงหน้าฝน.jpg   24.2K   10 ดาวน์โหลด

 

ภัยสุดท้ายคือ ภัยจากสายฝน  สิ่งที่ตามมากับสายฝนคือ เชื้อราที่นิยมมาเกาะที่ตัวเราได้แก่ ยีสต์ กลาก เกลื้อนและเชื้อราอื่น ๆ อีกมาก  หากมีสัตว์เลี้ยงในบ้านอย่างสุนัขหรือแมวก็ขอให้ช่วยดูเรื่องเชื้อรากับเห็บด้วยที่จะมาในหน้าฝนนี้ได้  เพราะเป็นเรื่องไม่ไกลตัวเลยสำหรับเห็บเข้าหูที่คนมีประสบการณ์จะรู้ว่าแสนทรมาน  ซึ่งเทคนิคกันภัยที่มาจากสายฝนนี้มีอยู่สั้นๆง่ายๆ คือ อย่าให้ชื้นนานหรือทำให้แห้งเพราะไวรัสหวัด,ไวรัสโรคทางเดินหายใจอื่นๆรวมถึงเชื้อราชอบโลกที่เย็นและชื้นแฉะ ดังนั้นไม่ควรปล่อยให้ตัวเปียกแล้วแห้งซ้ำไปมาให้หาเสื้อผ้าและชั้นในแห้งติดกระเป๋าไว้เปลี่ยน  ส่วนเส้นผมที่เปียกฝนก็ไม่ควรเข้านอนทั้งที่เปียก  ควรเลี่ยงจากห้องแอร์และอาบน้ำสระผม  เป่าศีรษะให้แห้งเสมอ  ส่วนในเด็กก็อย่าเผลอโรยแป้งทาตัวเยอะเกินไปทั้งที่ตัวยังเปียกเพราะจะเป็นเชื้อราจะมาอาศัยอยู่ด้วยและจะสร้างสปอร์ลุกลามเป็นโรคผิวหนังต่อไปอีก 

cleardot.gif