ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

อัมพฤกษ์ อัมพาต ป้องกันด้วยตัวเองได้...ไม่ยาก


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 2 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 phani

phani
  • Admin_Article_VDO
  • 425 โพสต์
  • Gender:Female

โพสต์เมื่อ 09 June 2014 - 03:48 PM

อัมพฤกษ์  อัมพาต  ป้องกันด้วยตัวเองได้...ไม่ยาก
วิธีลดความเสี่ยง  เคล็ดลับชาว ดิ อโรคยา
 
แนบไฟล์  paralysis.jpg   132.93K   14 ดาวน์โหลด
 
สิ่งที่ควรปฏิบัติทันทีตั้งแต่ตอนนี้ ได้แก่
1. ควบคุมน้ำหนักตัว และควบคุมรอบเอว ซึ่งผู้ชายควรให้น้อยกว่า 90 ซม. หรือ 36 นิ้ว ผู้หญิงให้น้อยกว่า 80 ซม. หรือ 32 นิ้ว
 
2. ลด-เลี่ยง อาหารรสหวาน มัน เค็ม จัด กินผัก ผลไม้ที่ไม่หวานจัด และธัญพืชให้มากขึ้น
 
3. ตรวจหา-สังเกตปัจจัยเสี่ยง เช่น เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง น้ำหนักเกิน หรือไม่ หากผิดปกติควรแก้ไขตั้งแต่เริ่มมีอาการ
 
4. ออกกำลังกายให้พอเหมาะ อย่างน้อยครั้งละ 30 นาที สัปดาห์หนึ่ง 3-5 ครั้ง ถ้าไม่มีเวลาออกกำลังกาย ให้ใช้การนวดสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เพื่อช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียน นำสารอาหารไปเลี้ยงเซลล์ และ นำของเสียออกจากเซลล์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
5. ลดการดื่มแอลกอฮอล์ ไม่สูบบุหรี่ รวมถึงหลีกเลี่ยงการสูดดมควันบุหรี่ด้วย
 
6. หมั่นสังเกตอาการเตือนที่สำคัญของโรค วิธีการสังเกตอาการที่จำได้ง่าย คือ “FAST” (เร็ว) โดยย่อมาจาก
F = Face (หน้า) : เวลายิ้มพบว่ามุมปากข้างใดข้างหนึ่งตก
A = Arms (แขน) : ยกแขนไม่ขึ้นข้างใดข้างหนึ่ง
S = Speech (พูด) : มีปัญหาในการพูดแม้ประโยคง่ายๆ พูดแล้วคนฟัง ฟังไม่รู้เรื่อง
T = Time (เวลา) : ถ้ามีอาการเหล่านี้ให้ “รีบไปโรงพยาบาลทันที หรือภายใน 3 ชั่วโมง” จะสามารถช่วยรักษาชีวิตและฟื้นฟูร่างกายให้กลับมาเป็นปกติหรือใกล้เคียงปกติมากที่สุดได้
 
4 ขั้นตอนในการลดความเสี่ยงโรคระบบหลอดเลือด อัมพฤกษ์ อัมพาต โรคหัวใจ
1. เติมน้ำให้เลือด เลือดมีน้ำเป็นส่วนประกอบ 91% ดังนั้นถ้าในแต่ละวันไม่ดื่ม หรือดื่มไม่เพียงพอ เลือดก็จะข้นส่งผลให้หัวใจต้องทำงานหนัก
การดื่มน้ำที่ถูกวิธี
- ตื่นนอนดื่ม 2-3 แก้ว ช่วยให้เลือดไม่ข้น ห่างไกลโรคหัวใจ และไล่ของเสียออกจากร่างกาย
- ระหว่างวัน แบ่งดื่มให้ได้ วันละ 1.5-2 ลิตร โดยวิธีการแบ่งดื่มครั้งละ ครึ่งแก้ว
- ก่อนและหลังอาหาร 20 นาที ไม่ควรดื่มน้ำเกินครึ่งแก้ว เพื่อรักษาความเข้มข้นของน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร
 
2. น้ำมันมะพร้าวเพิ่มไขมันชนิดดี  ทานน้ำมันมะพร้าว 2-4 ช้อนโต๊ะ/วัน เพื่อเพิ่มไขมันชนิดดี (HDL) ที่จะช่วยนำไขมันที่ไม่ดี (LDL) ออกจากร่างกาย ช่วยทำความสะอาดหลอดเลือดไม่ให้อุดตันได้ง่าย อีกทั้งยังเป็นอาหารให้กับเซลล์ที่ขาดสารอาหารจนเสื่อมสภาพ เพราะกรดไขมันสายกลางในน้ำมันมะพร้าวสามารถผ่านเข้าสู่เซลล์ได้ โดยไม่ต้องพึ่งพาอินซูลิน เซลล์จึงมีอาหารอย่างเพียงพอ ทำให้ฟื้นตัวได้เร็วขึ้น
 
3. สมุนไพรลูกใต้ใบ ช่วยบำรุงตับ และ เปิดท่อน้ำดีเพื่อให้ของเสียและไขมันที่พอกอุดตันที่ตับ ถูกขับออกมาง่ายขึ้น รวมถึงการช่วยดึงดูดน้ำเข้าสู่กระแสเลือดให้มากขึ้น เพื่อเร่งการขับของเสียออกทางปัสสาวะได้มากขึ้นอีกทาง โดยทานหลังอาหาร 2 ช้อนโต๊ะ
 
4. ฟื้นฟูตับ ด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอในเวลาที่เหมาะสม ลด-เลี่ยงอาหารไขมันสูง รสจัด เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ลดการกินยาสังเคราะห์เกินจำเป็น เพิ่มการกินผัก-ผลไม้ ออกกำลังกายอย่างพอเหมาะ อดอาหารเพื่อล้างพิษ(fasting) หรืออาจหาเวลาไปล้างพิษตับ เป็นต้น
 


#2 SoontareeNasai

SoontareeNasai
  • Members
  • 6 โพสต์

โพสต์เมื่อ 14 June 2014 - 09:26 AM

ท่านอนสมาธิ เพื่อกายภาพบำบัด กายาวิปัสนา  การดูแลร่างกายแบบองค์รวม

:) ออกกำลังกายอริยาบทนอน  เรื่องยากๆๆที่ ทำได้ ด้วยวิธีง่ายๆ



#3 ทัพพีในหม้อ

ทัพพีในหม้อ
  • Moderators
  • 3279 โพสต์
  • Gender:Male

โพสต์เมื่อ 14 June 2014 - 10:49 AM

ในฐานะที่เคยผ่านการอบรมทางกายภาพบำบัดมา  ขอบอกว่า  ท่าทั้งหมดถูกต้อง  แต่การเคลื่อนไหวของท่า การจัดระเบียบร่างกาย   มีปัญหาบ้าง  ไม่เหมาะสำหรับผู้เริ่มเล่น  โดยไม่มีผู้ชำนาญการควบคุม  

 

อย่าลืมว่าจุดสำคัญของการออกกำลังกายแบบนี้  คือ  รู้ตัวทุกขณะว่าเคลื่อนไหวเพื่อให้เกิดอะไร  เคลื่นไหวกระดูกอย่างไร  กล้ามเนื้อไหนทำงาน  ไม่ใช่ทำไปอย่างนั้นเรื่อยๆ  ศาสตร์แบบนี้มีการพัฒนามานาน  มีเคล็ดลับในการเคลื่อนไหวมากมาย  ใช่ว่าอยู่ไ ใครก็จะลุกมาทำตามได้  จะบาดเจ็บเสียเปล่า   แต่ที่น่ากลัว คือ  การเคลื่อนไหวที่ผิดท่าทางอาจจะทำให้เกิดอาการเรื้อรังในภายหลังได้  

 

ใครจะทำตามอะไร  พิจารณาให้ดีครับ  ศึกษาให้ถึงแก่น  อย่าสักแต่ทำตามกันมา  ขนาดผมผ่านหลักสูตร กายภาพบำบัด  โยคะ พิลาทิสมาแล้ว  บางท่าผมยังไม่นำมาสอนคนใหม่ๆ เลย  เพราะคนใหม่  ยังจัดระเบียบร่างกายไม่เป็น  ทำไปจะเป็นผลเสียซะเปล่าๆ


สมาชิกเว็บไซต์ทุกท่านที่เข้ามาอ่านกระทู้ สามารถร่สมกิจกรรมสะสมคะแนนเพื่อแลกรับของที่ระลึกจากทางทีมงานได้ฟรีๆ ทำตามนี้เลยครับ ..... ทุกๆ กระทู้ที่สมาชิกตั้งขึ้น เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในทางธรรม จะได้รับคะแนนสะสมทันที่ 3 คะแนน ..... ทุกๆ การตอบกระทู้ที่เป็นการตอบแบบมีสาระทางธรรม จะได้รับคะแนนสะสมทันที่ 1 คะแนน และ 0.1 คะแนนสำหรับการเข้ามาอนุโมทนาบุญ ..... อย่าลืมมาร่วมกิจกรรมกันนะครับ