ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

การทำงานร่​วมกับผู้อื่​น


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
ไม่มีการตอบกลับในกระทู้นี้

#1 phani

phani
  • Admin_Article_VDO
  • 425 โพสต์
  • Gender:Female

โพสต์เมื่อ 28 June 2014 - 10:30 AM

การทำงานร่​วมกับผู้อื่​น

แนบไฟล์  568764-topic-ix-0.jpg   31.48K   9 ดาวน์โหลด

 

เมื่อเราต้องทำงานร่วมกับผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นเจ้านาย ลูกน้องหรือเพื่อนร่วมงานมีหลัก 3 ประการที่จะช่วยให้การทำงานร่วมกันราบรื่น

 

ประการที่ 1.ฝึกฝนตนเองให้เป็นคนที่มีประโยชน์ต่อหน่วยงาน ผู้ที่มีความรู้ความสามารถ เป็นที่ต้องการขององค์กรย่อมมีความมั่นคงในชีวิตการทำงาน และมีความมั่นใจในตนเอง ตรงข้ามกับผู้มีความรู้น้อย หรือความสามารถไม่ถึงขั้น ชีวิตการทำงานก็ยากที่จะไปรอด หลักการนี้ใช้ได้ทุกระดับ นับตั้งแต่ระดับจุลภาคคือบุคคล ไปจนถึงระดับมหภาค คือประเทศ ความสัมพันธ์ระหวางประเทศต่างๆกว่า200ประเทศทั่วโลกนั้น มีทั้งการร่วมมือกัน และการแข่งขันกัน ดังนั้นแต่ละประเทศต้องพยามยามสร้างคุณค่าของตน เพื่อให้สามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงในองค์กรขนาดใหญ่คือโลกใบนี้

 

ประการที่ 2.ขจัดทิฐิมานะออกจากใจ เนื่องจากความรู้ความสามารถ มักตามติดด้วยทิฐิมานะ ดังนั้นเมื่อเราฝึกฝนตนเองให้เก่งกล้าสามารถแล้วต้องฝึกลดทิฐิมานะด้วย แม้ว่าทุกองค์กรต้องการคนเก่ง แต่ถ้าเก่งแล้วถือตัวว่าเหนือกว่าคนอื่น ไม่ยอมฟังความคิดเห็นของใคร ย่อมสร้างปัญหาสร้างความลำบากใจให้เพื่อนร่วมงาน คนเก่งแบบนี้ ลูกน้องก็ขยาด เจ้านายก็หนักใจ และคงไม่มีใครอยากร่วมงานด้วย

 

แนบไฟล์  568764-topic-ix-1.jpg   25.15K   8 ดาวน์โหลด

 

ประการที่ 3.ศึกษาเรียนรู้อัธยาศัยของเพื่อนร่วมงาน โบราณที่ว่า “รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง” ยังใช้ได้เสมอทุกๆงานเพราะเมื่อเราพัฒนาตนเองให้เป็นคนดีมีฝีมือ คือ “รู้เรา”แล้ว ก็ต้องศึกษาให้รู้ถึงฝีมือและนิสัยใจคอของเพื่นร่วมงาน คือ “รู้เขา”ด้วยจึงจะร่วมงานได้กันอย่างราบรื่น ใครมีบทบาทอย่างไร มีจุดอ่อนจุดแข็งตรงไหน แม้กระทั่งชอบหรือไม่ชอบอะไร ก็เป็นสิ่งที่ควรรู้ไว้ เพราะเรื่องบางเรื่อง ไม่ได้ตัดสินกันที่ความถูกผิด แต่ตัดสินที่ความชอบ ความพอใจ เช่น ถ้าหัวหน้างานของเราเป็นคนชอบความรวดเร็ว เราก็ต้องทำงานให้ทันใจ แม้ความประณีตจะหย่อนไปบ้าง ก็ต้องยอม แต่ถ้าหัวหน้างานเป็นคนละเอียดพิถีพิถัน แม้งานจะช้าไปบ้างก็ไม่ว่ากัน เราก็ต้องปรับการทำงานให้สอดคล้อง ทุกอย่างจึงจะราบรื่น สำเร็จด้วยดี


  ทันโลกทันธรรม  ร่วมมือกับงาน ร่วมมือกับคน